Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được tháo “nút thắt” đầu tiên
15/09/2019
Bộ Xây dựng đánh giá hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định.
Bộ Xây dựng đánh giá hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định.
Theo đó, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả thẩm định để đủ điều kiện phê duyệt.
Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Bộ Xây dựng góp ý Sở GTVT thành phố cần rà soát, đối chiếu với quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt nhằm đảm bảo đủ điều kiện trình phê duyệt dự án".
Bộ Xây dựng cũng nêu vấn đề cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 và các tuyến metro khác, cùng hệ thống giao thông công cộng tại thành phố.
Ý kiến của Bộ Xây dựng được xem là tháo nút thắt quan trọng làm cơ sở cho Hội đồng thẩm định các dự án metro TP.HCM hoàn tất thủ tục thẩm định, trình UBND TP phê duyệt dự án điều chỉnh.
Còn "nút thắt" thứ 2 về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, TP.HCM cũng đang chờ Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính có ý kiến.
Trong khi tuyến metro số 1 vừa được gỡ “nút thắt” thì tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án.
Đoạn đi trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Theo Ban Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý đường sắt đô thị), do quá trình thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư diễn ra quá lâu, hơn 2 năm chưa giải quyết xong, dự án metro số 2 tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian về đích từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với tiến độ thực tế.
Về việc chậm trễ trong điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro của TP.HCM, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết do khối lượng công việc dự án khổng lồ nên việc thẩm định mất rất nhiều thời gian.
Ông Lâm còn cho biết, lãnh đạo TP.HCM đã giao hội đồng thẩm định khẩn trương thẩm định và trình UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tiến độ hai dự án metro số 1 và số 2.
Từ đó, UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trước ngày 15/10 năm nay để có cơ sở báo cáo Trung ương bố trí vốn.
Theo đó, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng. Tuyến metro số 2 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 21.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng.
Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP.HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ. |
Sau khi xem qua những thông tin trên, nếu bạn cần hỗ trợ thêm thì hãy liên hệ ngay với Rever qua số Hotline: 0901 777 667 để được tư vấn trực tiếp.
Hoặc tham khảo thông tin trong tài liệu dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
- Năm 2019, "gỡ vướng" tuyến Metro số 1 và dự án chống ngập 10.000 tỷ
- Thông tin mới về tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
- Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2
- TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3
- Có nên đầu tư căn hộ quận 2, quận 9 TP.HCM trong năm 2019 - 2020?
- Nguồn cung căn hộ chung cư TP.HCM sẽ tập trung ở đâu trong năm 2019, 2020?
- 5 bí quyết đầu tư đất nền dự án không bao giờ lỗi thời
Từ khóa liên quan