Quy định mới nhất về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam

Theo quy định hiện nay, người dân có quyền lựa chọn cách thức, cũng như nhà đầu tư xây mới lại khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng.

Theo quy định hiện nay, người dân có quyền lựa chọn cách thức, cũng như lựa chọn nhà đầu tư xây mới lại khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng.

Hầu hết các chung cư trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam, đều được quy định về thời hạn sử dụng và sở hữu nhằm đảm bảo cân bằng quỹ đất, đa dạng hóa các loại hình nhà ở và đảm bảo sự an toàn cho đời sống dân cư. Ở Việt Nam, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định dựa theo căn cứ quy định của Luật Nhà ở 2014 và một số Thông tư, Nghị định khác có liên quan.

Theo quy định tại điều 123, luật Nhà ở 2014: “Việc mua bán nhà ở phải lập thành hợp đồng có công chứng. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua”.

2a1dcb05-8918-4afb-b5cf-05da40ebbc72

Tại khoản 1 điều 98, luật Nhà ở 2014 quy định: “Nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường”.

Về mức độ phân hạng cần căn cứ theo thông tư 31/2016/TT-BXD, theo đó, mỗi công trình căn hộ được phân thành 3 hạng A, B, C, tùy vào mật độ xây dựng, khả năng tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu...

Việc phân hạng chung cư được cơ quan quản lý công nhận sẽ tránh việc tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến mức giá dịch vụ, quản lý chung cư. Đây là cơ sở để áp dụng mức giá dịch vụ quản lý, vận hành chung cư theo khung giá đã được UBND cấp tỉnh ban hành.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo đó cũng được phân thành nhà chung cư sở hữu lâu dài và nhà chung cư sở hữu có thời hạn, tùy thuộc vào phân loại công trình, chất lượng công trình đối với từng dự án đầu tư và được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Quy định về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam?

Chung cư được phân thành nhiều hạng và có thời gian sử dụng khác nhau

Cũng như những tài sản khác, khi trải qua một thời gian dài sử dụng, do các tác động khách quan từ thiên nhiên và tác động chủ quan từ phía người sử dụng, các căn hộ chung cư đến lúc sẽ xuống cấp, hư hỏng, nếu tiếp tục sử dụng sẽ nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, nhà chung cư được kiểm định căn cứ vào cấp công trình xây dựng.

Quy định về niên hạn sử dụng nhà chung cư

Khoản 1, điều 99, luật Nhà ở 2014 quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”.

Cách tính thời hạn theo cấp công trình xây dựng dựa trên phụ lục phân cấp các loại công trình xây dựng phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng, quy định:

Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm;

Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;

Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;

Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý.

Việc tổ chức kiểm định cũng được thực hiện trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng (Khoản 2 Điều 99 Luật Nhà ở 2014).

Quy định về thời hạn sử dụng chung cư phụ thuộc vào cấp công trình như trên đã phần nào tạo thêm cơ hội cho chính sách đầu tư vào thị trường bất động sản của các nhà đầu tư, đồng thời cũng khuyến khích các họ mạnh dạn trong việc bỏ đồng vốn xây dựng các công trình có chất lượng, phù hợp quy chuẩn, qua đó đem lại cuộc sống an toàn, bền vững cho các hộ dân.

Hết niên hạn sử dụng, chung cư sẽ được xây mới như thế nào?

Tại điểm a, khoản 2, điều 99, luật Nhà ở 2014 có quy định trường hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định. Trừ trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Quy định về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam?

Hết niên hạn sử dụng, chung cư có thể được cải tạo hoặc xây mới, thay thế

Còn đối với trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải ban hành kết luận kiểm định chất lượng và báo cáo UBND cấp tỉnh để thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu nhà ở. Nội dung văn bản thông báo phải được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới hoặc bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác theo quy định tại khoản 3 điều 99 luật nhà ở 2014 khi hết niên hạn sử dụng nhà ở.

Cũng theo quy định tại khoản 3 của bộ luật này, trong trường hợp nếu khu đất có nhà chung cư vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu được cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới.

Nếu khu đất có nhà chung cư không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu nhà chung cư phải bàn giao lại nhà chung cư này cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác theo quy hoạch được duyệt.

Quyền lợi của người có quyền sở hữu nhà chung cư

Tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở) có quy định các chủ sở hữu có nhà chung cư thuộc diện phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì được bố trí tái định cư.

Việc bố trí tái định cư bằng nhà ở được thực hiện thông qua hợp đồng cho thuê, cho thuê mua, mua bán nhà ở ký giữa người được bố trí tái định cư với đơn vị được giao bố trí tái định cư nếu do Nhà nước đầu tư; ký với chủ đầu tư dự án nếu do doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư xây dựng.

Quy định về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam?

Quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư được đảm bảo sau khi chung cư hết niên hạn

Nếu chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư theo quy định tại điều 36 của luật Nhà ở 2014. Trường hợp chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà ở mới có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ.

Trường hợp Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì chủ đầu tư dự án phải lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thỏa thuận đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì việc bố trí chỗ ở tạm thời của chủ sở hữu trong thời gian cải tạo, xây dựng lại cũng như việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên.

Khi nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mà có chênh lệch về giá trị giữa nhà ở cũ và nhà ở mới thì việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt.

Như vậy, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư đã được đảm bảo hơn. Qua đó, các hộ gia đình, cá nhân sẽ an tâm hơn khi lựa chọn nhà chung cư làm nơi an cư lạc nghiệp.

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Theo Cafeland

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam
Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam

Dưới đây là những thủ tục, giấy tờ Việt kiều cần chuẩn bị khi tiến hành các giao dịch mua bán nhà đất tại Việt Nam.

Hướng Dẫn
17/08/2017
Những lưu ý khi thuê dài hạn tại VinCity Grand Park
Những lưu ý khi thuê dài hạn tại VinCity Grand Park

Khách hàng cần chú ý những điểm dưới đây khi tiến hành thuê dự án VinCity Grand Park dài hạn.

Dự án
23/06/2018
Hết niên hạn sử dụng chung cư sẽ được xây mới như thế nào?
Hết niên hạn sử dụng chung cư sẽ được xây mới như thế nào?

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, người dân có quyền lựa chọn cách thức, cũng như nhà đầu tư xây mới lại khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng.

Dự án
13/03/2017
Mua nhà chung cư sở hữu 50 năm được lợi gì?
Mua nhà chung cư sở hữu 50 năm được lợi gì?

Nhiều người vẫn còn suy nghĩ sai lầm về căn hộ chung cư sở hữu 50 năm nên tự thu hẹp sự lựa chọn nơi ở và bỏ qua những cơ hội đầu tư quý giá.

Đầu tư
14/10/2018
Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài
Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài

Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài được quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở.

Hiểu sao về thời hạn sử dụng chung cư: Có thật sau 50 năm mất trắng?
Hiểu sao về thời hạn sử dụng chung cư: Có thật sau 50 năm mất trắng?

Thời hạn sử dụng căn hộ chung cư đang là một trong những vấn đề mà được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang có ý định tìm mua chung cư để định cư.

Dự án
29/03/2021
Quy định mới trong phân hạng nhà chung cư
Quy định mới trong phân hạng nhà chung cư

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2, trong đó nêu rõ 3 hạng nhà chung cư sẽ được phân hạng dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể.

Hướng Dẫn
17/02/2017
Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp
Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp

Việc lựa chọn một căn hộ phù hợp cho bản thân không phải là chuyện dễ do đó, bạn nên biết cách phân hạng chung cư để mua đúng giá, đúng chất lượng sản phẩm.

Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022

Cùng Rever nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2022.

Dự án
22/12/2022
Quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở
Quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

Theo Điều 10 và Điều 11 của Luật nhà ở năm 2014 quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu và người sử dụng nhà ở.

Hướng Dẫn
22/12/2016
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Chung cư 50 năm: Tiền tỷ hóa hư không khi hết thời hạn sử dụng?
Chung cư 50 năm: Tiền tỷ hóa hư không khi hết thời hạn sử dụng?

Vậy rốt cuộc việc mua chung cư 50 năm sau khi hết hạn sử dụng thì mất trắng là đúng hay sai?

Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng Dẫn
09/05/2022
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Kể từ ngày 15/11/2017, việc thực hiện bảo lãnh dự án nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được thực hiện theo những quy định mới.

Hướng Dẫn
07/10/2017
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?

Đặt cọc mua nhà nhưng đến hạn bên bán không giao nhà thì làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà. Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có được phép sửa chữa, thay đổi cấu trúc căn hộ chung cư?
Có được phép sửa chữa, thay đổi cấu trúc căn hộ chung cư?

Cư dân muốn sửa chữa căn hộ chung cư và muốn dùng căn hộ cho hoạt động kinh doanh, việc này có được phép không? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
07/08/2017
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư

Rất nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp không ít khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ hồng, Rever sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
23/05/2017
Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư ra sao theo quy định mới nhất?
Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư ra sao theo quy định mới nhất?

Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023