Những rủi ro và cách phòng tránh khi mua nhà cuối năm

Bằng việc đưa ra những lưu ý mua nhà dưới đây, Rever sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua nhà cuối năm.

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn hẳn, tuy nhiên đây cũng là thời điểm tiềm ẩn khá nhiều rủi ro mà người mua nhà nên cẩn trọng, nhất là những người mua nhà lần đầu. Bằng việc đưa ra những lưu ý dưới đây, Rever sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua nhà cuối năm.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Nhu cầu mua bán nhà cuối năm như thế nào?

Thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản bao giờ cũng sôi động hơn bởi cả người mua lẫn người bán đều có nhu cầu rất lớn. Trong khi các chủ đầu tư cố gắng bung hết lượng hàng còn tồn ra thị trường và mở bán những dự án chuẩn bị hoàn tất cho kịp trong năm, thì người mua nhà ai cũng muốn có được một nơi ở khang trang để đón năm mới nên nhu cầu mua cũng rất cao. Dù thị trường bất động sản có biến động như thế nào thì đây vẫn là thời điểm giao dịch mua bán nhà diễn ra sôi nổi so với thời điểm khác trong năm.

Vì sao nên chọn mua nhà cuối năm?

Thông thường, có 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến quyết định mua nhà ở thời điểm cuối năm:

Giá bán sẽ hấp dẫn: Nguồn cung trên thị trường hiện nay đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các chủ đầu tư. Theo dự báo từ CBRE Việt Nam, nguồn cung căn hộ trong năm 2017 có thể cán mốc 35.000 căn chỉ tính riêng ở thị trường Hà Nội, chắc chắn con số này ở thị trường TP.HCM còn cao hơn nữa. Với nguồn cung đa dạng và cạnh tranh như hiện nay thì giá bán căn hộ được dự báo sẽ rất tốt. Đây là yếu tố thuận lợi cho người mua nhà vào thời điểm này.

Nhiều chuyên gia bất động sản cũng khuyên người mua nhà nên chờ đến thời điểm cuối năm vì giá cả nhà ở có thể được giảm một phần nào đó.

Cuối năm là thời điểm tốt để mua nhà

Cuối năm là thời điểm tốt để mua nhà

Nhiều ưu đãi, khuyến mãi từ các chủ đầu tư: Với số lượng sản phẩm bất động sản tung ra thị trường lớn, và để bán được hàng nhanh, các chủ đầu tư sẽ phải có những chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng đến với sản phẩm, dự án của mình. Do đó, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn sẽ được mở ra rất nhiều. Điều này tác động tích cực đến quyết định mua nhà của người dân và cũng là yếu tố thuận lợi cho họ.

Có nhiều lựa chọn cho khách hàng: Cũng trong bối cảnh thị trường có nhiều dự án, nhiều sản phẩm nhà ở được tung ra, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn: Lựa chọn những chủ đầu tư thực sự uy tín, lựa chọn những sản phẩm nhà ở chất lượng với giá tốt nhất. Càng có nhiều sự so sánh lựa chọn thì người mua nhà càng dễ dàng mua được ngôi nhà ưng ý hơn cho mình.

Những lưu ý phải biết khi mua nhà cuối năm

Mặc dù thị trường cuối năm có nhiều yếu tố thuận lợi cho người mua nhà, nhưng trong bối cảnh hỗn loạn với quá nhiều dự án, chủ đầu tư, người mua nhà cũng rất dễ bị mắc kẹt giữa hàng đống lựa chọn và không biết đâu là lựa chọn tốt nhất.

Lưu ý thứ nhất khi mua nhà cuối năm: Tỉnh táo lựa chọn đúng dự án

Vào dịp cuối năm, người mua nhà cần phải tỉnh táo để lựa chọn những dự án uy tín, không nên “hoa mắt” trước những ưu đãi hấp dẫn mà quên những giá trị cốt yếu của căn hộ như tiến độ, cơ sở pháp lý của dự án, chất lượng, vị trí. Điều này được thể hiện qua uy tín và tiềm lực của chủ đầu tư, khả năng và kỹ thuật thi công của nhà thầu. Người mua nhà cần nghiên cứu kỹ những điểm mấu chốt này để đưa ra quyết định chọn mua hay không.

dự án căn hộ chung cư

Vào cuối năm, người mua nhà nên tỉnh tảo để chọn cho mình một dự án tốt với chủ đầu tư uy tín

Lưu ý thứ hai khi mua nhà cuối năm: Cẩn thận với chiêu trò mua nhà lãi suất 0%

Bên cạnh việc chọn lựa đúng dự án, khách hàng cũng cần cẩn thận với chiêu trò mua nhà lãi suất bằng 0% hay chỉ 6 - 7% trong vòng 1 năm đầu của các chủ đầu tư nhằm lôi kéo khách hàng. Sự thật là những cam kết của doanh nghiệp BĐS giúp người mua nhà an tâm về tài chính và có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng thì chắc chắn các chủ đầu tư đều đã tính toán toàn bộ chi phí gánh lãi suất thay vào trong bài toán bán hàng cũng như giá thành sản phẩm của họ. Điều này đẩy giá của sản phẩm tăng lên khá cao so với giá trị thực. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ chủ đầu tư về nhiều khía cạnh trước khi “xuống tiền".

Cẩn trọng với lãi suất vay mua nhà 0%

Cẩn trọng với lãi suất vay mua nhà 0%

Lưu ý thứ ba khi mua nhà cuối năm: Cẩn trọng với chiêu trò "sốt" hàng

Mua nhà cuối năm, người mua cũng cần chú ý thêm rằng, thường vào thời điểm cuối năm, các chủ dự án sẽ tích cực hơn trong việc đẩy hàng nhằm vét dòng tiền cuối năm, trong đó, việc tạo khan hàng, tăng giá “ảo” có thể xảy ra. Chiêu thức thường được các chủ đầu tư sử dụng là mở bán dự án theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Một số chuyên gia địa ốc nhìn nhận, hiện tượng một số sàn giao dịch bắt tay với chủ đầu tư để đẩy giá BĐS là có. Điều này đã dẫn đến một thực tế là tại nhiều dự án bất động sản vừa thấy bung hàng đã xuất hiện những “chiêu” tạo “sốt” ảo, đẩy giá, khiến người mua như rơi vào “mê hồn trận”. Vì thế, người mua cần tìm hiểu kỹ dự án, tránh rơi vào "bẫy giá" của các chủ đầu tư và sàn bất động sản.

Tóm lại, thị trường bất động sản cuối năm đang diễn ra có lợi cho cả người mua lẫn người bán. Nhu cầu của thị trường đang tăng mạnh cả với những người mua nhà để ở lẫn để đầu tư. Tuy nhiên, với một thị trường mà nguồn cung đang khá dồi dào hiện nay, “quyền năng” vẫn đang thuộc về người mua nhiều hơn. Do vậy, người mua cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền mua nhà nhằm tránh trường hợp mua xong mới biết mình bị hớ.

mua nhà cuối năm

Cuối năm, người mua nhà rất dễ "hoa mắt" với các chiêu quảng cáo sốt hàng, dẫn đến chọn căn nhà có vị trí không tốt

Một số lưu ý khác khi mua nhà cuối năm

Thứ nhất là vị trí: Đây là yếu tố số 1, bất di bất dịch vì khi mua nhà rồi khó có thể thay đổi được. Một vị trí tốt phải thuận tiện, giao thông nối kết nhiều tiện ích như chợ, trường học, bệnh viện, gần nơi làm việc…

Thứ hai là giá bán và điều kiện thanh toán: Giá bán phải hợp lý sát với giá trị thật của căn hộ. Giá này phụ thuộc vào vị trí, đúng với phân khúc cao cấp, trung cấp hay bình dân. Phân khúc căn hộ phụ thuộc nhiều vào quy hoạch thiết kế của dự án.

Thứ ba là quy hoạch và thiết kế: Dựa trên vị trí dự án, quy hoạch và thiết kế cùng với nguyên vật liệu sẽ phản ánh được phân khúc của dự án.

Thứ tư là chất lượng dự án và uy tín của chủ đầu tư: Chủ đầu tư phải chứng minh được sự chuyên nghiệp, khả năng tài chính và sự cam kết với khách hàng thông qua quá trình phát triển dự án. Vì nếu không uy tín dự án sẽ không đúng tiến độ, chất lượng kém, sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc bảo trì, bảo hành, quản lý vận hành tòa nhà.

Cuối cùng tính thanh khoản dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê: Đây là một yếu tố rất quan trọng để kiểm chứng quyết định của người mua có đúng hay không. Dù mua để đầu tư hay để ở, căn hộ phải dễ cho thuê và cho thuê được giá.

Nếu bạn đang có ý định mua nhà vào cuối năm nay thì cũng đừng ngần ngại bởi đây là thời điểm khá thuận lợi. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn trọng hơn khi mua nhà vào thời điểm này vì nó có thể phát sinh nhiều rủi ro trong bối cảnh thị trường khá hỗn loạn. Rever sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ để bạn có được quá trình giao dịch, mua bán nhà an toàn qua hệ thống của chúng tôi.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Một số hướng dẫn khác trong quá trình mua bán nhà:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm
Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm

Những lưu ý về phong thủy nhà ở hữu ích mà không phải ai cũng biết dưới đây sẽ góp phần giúp bạn hút tài lộc, thịnh vượng về nhà, “tiền vô ào ạt” dịp cuối năm.

Phong thuỷ
24/10/2017
Mua nhà cuối năm có nhiều lợi ích nhưng bạn cũng dễ lọt phải 4 "cái hố" này
Mua nhà cuối năm có nhiều lợi ích nhưng bạn cũng dễ lọt phải 4 "cái hố" này

Không khí rộn rã trước thềm năm mới cũng làm nhiều người bị mờ mắt khi mua nhà.

Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có
Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có

Mua nhà cuối năm là xu hướng của một số nhà đầu tư bởi thời điểm này sẽ nhận được nhiều chính sách hấp dẫn, giá tốt. Thế nhưng mua nhà cuối năm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hướng Dẫn
10/01/2022
5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm
5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm

Vì sao nhà đầu tư chọn thời điểm cuối năm là lúc thích hợp để giao dịch bất động sản? Cùng tìm hiểu 5 lý do và những lưu ý trong bài hướng dẫn sau.

7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch nhộn nhịp. Thế nhưng, mua nhà cuối năm cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà người mua nhà cần phải lưu ý.

Hướng Dẫn
05/01/2023
Mua nhà sang dịp cận Tết: Đón Xuân An Khang với ngàn ưu đãi
Mua nhà sang dịp cận Tết: Đón Xuân An Khang với ngàn ưu đãi

Theo thông lệ cứ đến mỗi dịp Tết âm lịch thì thị trường nhà đất, nhất là các dự án lại đặc biệt sôi động với nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.

Thị trường
10/01/2020
Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?
Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?

Cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư bung hàng ra thị trường và cũng là lúc người dân có nhu cầu mua nhà cao nhất. Liệu đây có phải là thời điểm tốt nhất để mua nhà hay không?

Hướng Dẫn
12/10/2016
3 lý do nên mua căn hộ ở ngay dịp cuối năm
3 lý do nên mua căn hộ ở ngay dịp cuối năm

Trong bài viết này, Rever đưa ra 3 lý do nên mua căn hộ ở ngay (căn hộ đã hoàn thiện) dịp cuối năm để bạn tham khảo, đồng thời liệt kê những dự án giá tốt.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà

Phong thuỷ là yếu tố quan trọng khi bạn quyết định mua một ngôi nhà. Ngoài những điều nên làm thì bạn nên chú ý những điều đại kỵ trong phong thuỷ như sau

Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?

Lựa chọn đúng thời điểm để bán bất động sản không chỉ giúp giao dịch mua bán diễn ra nhanh chóng mà còn giúp bạn có thể bán với giá tốt hơn.

Hướng Dẫn
09/06/2017
Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.
Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.

Dự án căn hộ Akari City vừa bàn giao có mức giá hợp lý, phát triển chỉn chu, đặc biệt được khách mua săn đón.

Dự án
02/12/2021
Những lợi ích khi mua nhà dịp Tết bạn nên biết
Những lợi ích khi mua nhà dịp Tết bạn nên biết

Dịp giáp Tết liệu có phải là thời gian phù hợp để mua nhà? Cùng xem qua những lý do đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của các nhà đầu tư.

Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?
Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?

Có nên bán nhà vào thời điểm này?. Thời điểm bán nhà hợp lý?. Đây là những câu hỏi thường được nhiều người quan tâm. Vậy đâu mới là thời điểm bán nhà tốt nhất?

Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết

Mua nhà là việc quan trọng đời người và tiêu tốn một khoản tài chính lớn. Do đó, cần lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp nhằm chọn được căn nhà như ý.

Mua nhà cuối năm: Cẩn thận với "ma trận" khuyến mãi và chiêu trò kích cầu
Mua nhà cuối năm: Cẩn thận với "ma trận" khuyến mãi và chiêu trò kích cầu

Cuối năm là thời điểm các nhà đầu tư bung hàng cùng với rất nhiều ưu đãi để hút khách. Cùng với đó, nhu cầu của người dân cũng tăng cao bởi có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc mua nhà. Tuy nhiên, người mua nhà phải cẩn trọng với những chiêu trò khuyến mãi của chủ đầu tư để không bị mắc lưới.

Hướng Dẫn
11/10/2016
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023