Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy"

Quy định về tiến độ thanh toán khi mua nhà trên giấy như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Hiện nay, rất nhiều khách hàng khi mua căn hộ trong một dự án đang xây dựng thì chủ đầu tư yêu cầu phải thanh toán trước một khoản bằng 30% giá trị căn hộ. Vậy, việc này có đúng với quy định của pháp luật hiện hành không? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây:

Theo Điều 57 Luật Nhà ở 2014 về thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thì “Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản, nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng”.

Như vậy, việc chủ đầu tư yêu cầu bạn đặt cọc trước 30% giá trị căn hộ là phù hợp quy định pháp luật.

nhatrengiay.jpg

Mua nhà trên giấy cần tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư

Ngoài ra khi mua nhà trên giấy, người mua cần lưu ý 3 điều quan trọng sau:

Thứ nhất: Dự án đó phải có “giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Đọc ngayInfographic: Những lưu ý không thể bỏ qua khi "mua nhà trên giấy".

Thứ hai, chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Thứ ba, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra khi mua nhà trên giấy

Bên cạnh những lợi ích về giá bán, phương thức thanh toán linh hoạt thì mua nhà trên giấy cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua cần cẩn trọng:

Thứ nhất, thay đổi tên của dự án. Đây là trường hợp những dự án “chết”, dự án dính tai tiếng trước đây được đổi tên để xóa dấu vết, nhưng thực chất là “bình mới, rượu cũ”.

Thứ hai, thay đổi luôn cả tên chủ đầu tư. Trường hợp này xảy ra với những chủ đầu tư làm ăn chụp giật, bị báo chí phản ánh, sau đó đổi cả tên doanh nghiệp.

Thứ ba, làm lại quy hoạch 1/500, làm tăng thêm những tiện ích không có thật (tức là lừa dối về mặt thông tin đối với khách hàng). Có những trường hợp, doanh nghiệp tự ý thay đổi quy hoạch 1/500. Dù cơ quan chức năng chưa phê duyệt, nhưng họ đã đem bán.

Thứ tư, tăng giá so với cam kết giữa các bên với nhau. Ví dụ, chủ đầu tư rao bán 300 triệu đồng/nền, nhưng sàn giao dịch rao bán 400 - 500 triệu đồng/nền và cuối cùng không giao hợp đồng cho khách hàng, dẫn đến tranh chấp.

Các chuyên gia địa ốc cho biết, để giảm thiểu rủi ro đối với việc mua bán nhà hình thành trong tương lai, trước khi mua, người dân nên kiểm tra tính pháp lý, trong đó quan trọng nhất là phải làm rõ: chủ đầu tư đã có giấy phép xây dựng chưa, đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước chưa, có được cơ quan chức năng công nhận dự án được phép mở bán trong tương lai hay không, cam kết thế nào về chất lượng, tiến độ xây dựng trong hợp đồng mua bán.

Đọc thêm8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch.

bat-dong-san.jpg

Có rất nhiều rủi ro khi mua nhà trên giấy, do đó người mua cần phải thật cẩn trọng

Cụ thể, có 2 loại giấy tờ đơn giản và hiệu quả nhất là văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà do Sở Xây dựng cấp và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu được kiểm tra 2 loại giấy tờ được xem là chuẩn mực hiện nay. Nếu thiếu một trong 2 loại "giấy thông hành" này, khách hàng cần thận trọng khi quyết định bỏ tiền mua nhà.

Văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai do Sở Xây dựng công bố có ý nghĩa dự án đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ pháp lý, đồng thời hoàn thành xong phần móng. Đây là thời điểm hợp pháp (được quy định trong luật) chủ đầu tư dự án được phép huy động vốn từ khách hàng. Sự cộng thêm về tính an toàn cho người mua là thông thường tiến độ các dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện huy động vốn, tức là công trình chuẩn bị bước vào xây dựng phần thân.

Trong khi đó, chứng thư bảo lãnh do ngân hàng cấp có ý nghĩa, nếu chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hẹn, tổ chức tín dụng sẽ thay chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Chứng thư bảo lãnh có 2 dạng: một là cho vay tín chấp (dựa trên đánh giá uy tín doanh nghiệp), hai là cho vay có tài sản đảm bảo (tài sản thế chấp). Nếu mua nhà hình thành trong tương lai, kiểm tra có chứng thư này, khách hàng có thể yên tâm pháp lý của dự án đã được các tổ chức tín dụng sàng lọc nhiều khâu chặt chẽ. Đây cũng là điều khoản đã được quy định trong luật.

Bên cạnh 2 cơ sở pháp lý đơn giản và dễ dàng kiểm tra ở trên, để tránh rủi ro, nhà đầu tư, khách hàng mua nhà dự án có thể sàng lọc thông tin bằng một số phương pháp thủ công. Chẳng hạn như tra cứu lịch sử hình thành và hoạt động của chủ đầu tư dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một cách khác cũng hiệu quả không kém là bỏ ra vài tiếng đồng hồ xuống địa bàn (khu vực dự án tọa lạc) để thực địa. Bạn hãy ngồi ở các quán xá gần dự án để nghe ngóng thông tin từ dân địa phương hoặc phỏng vấn ngẫu nhiên tại địa bàn này để nắm được những tin tức ngoài luồng so với các quảng cáo của môi giới bất động sản để có thêm cơ sở khi đưa ra quyết định đầu tư. Xem thêm: Bằng cách nào Rever giúp bạn mua bán bất động sản hiệu quả hơn?

Bạn đang theo dõi bài viết Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy". Ngoài ra, Rever cũng gửi đến bạn tài liệu Hướng dẫn kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ qua đường tải về dưới đây:

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam
Hướng dẫn Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ khi mua nhà tại Việt Nam

Dưới đây là những thủ tục, giấy tờ Việt kiều cần chuẩn bị khi tiến hành các giao dịch mua bán nhà đất tại Việt Nam.

Hướng Dẫn
17/08/2017
Làm sao để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy?
Làm sao để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy?

Khách hàng nên làm những gì để hạn chế những rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy? Cùng Rever đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

3 Chính sách thanh toán căn hộ The Privia Khang Điền mới nhất
3 Chính sách thanh toán căn hộ The Privia Khang Điền mới nhất

Sáng ngày 20/10/2023, trong không khí hân hoan của buổi lễ Kick off ra mắt dự án The Privia, truyền thông đã chứng kiến thông tin "cực nóng" về giá bán và chính sách thanh toán khi mua căn hộ The Privia của chủ đầu tư Khang Điền. Có thể nói đây chính là dự án căn hộ có chính sách hấp dẫn nhất ở khu Tây Sài Gòn trong thời điểm hiện tại.

Dự án
21/10/2023
Quy trình thanh toán dự án Empire City Thủ Thiêm
Quy trình thanh toán dự án Empire City Thủ Thiêm

Phương thức thanh toán của dự án Empire City Thủ Thiêm hết sức linh động và được chia làm nhiều đợt, giúp khách hàng không bị áp lực chi trả khi mua căn hộ thuộc dự án này.

Dự án
08/12/2016
Infographic: Những lưu ý không thể bỏ qua khi "mua nhà trên giấy"
Infographic: Những lưu ý không thể bỏ qua khi "mua nhà trên giấy"

Rever đưa ra những lưu ý mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết khi mua nhà hình thành trong tương lai (hay còn gọi là mua nhà trên giấy).

Hướng Dẫn
07/08/2017
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

Trả lời những câu hỏi sau, bạn sẽ biết mình nên mua nhà dự án hay mua nhà có sẵn
Trả lời những câu hỏi sau, bạn sẽ biết mình nên mua nhà dự án hay mua nhà có sẵn

Mua căn hộ dự án là một kế hoạch dài hạn bạn phải chờ đợi. Trong khi đó mua nhà có sẵn bạn có thể dọn vào ở ngay. Vậy nên chọn hình thức nào là hợp lý nhất?

7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng…

Đầu tư
08/06/2021
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản

Thị trường
23/07/2018
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật
Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật

Trong bài viết này, Rever chia sẻ với bạn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn và đúng pháp luật, tránh gặp trường hợp bị người bán lừa gạt hay ăn chênh lệch.

Dự án Sunshine City Sài Gòn tung chính sách thanh toán hấp dẫn
Dự án Sunshine City Sài Gòn tung chính sách thanh toán hấp dẫn

Chủ đầu tư dự án Sunshine City Sài Gòn - tập đoàn Sunshine Group vừa đưa ra chính sách thanh toán vô cùng linh hoạt và hấp dẫn dành cho các khách hàng mua căn hộ dự án. 

Thị trường
23/10/2019
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý

Khi hết hợp đồng thuê nhà và có nhu cầu chuyển đến nơi ở mới bạn cần phải làm biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có gì phải lưu ý?

Dự án Sài Gòn Intela tung chính sách thanh toán 1%/tháng dành cho KH đặt mua tại thời điểm này
Dự án Sài Gòn Intela tung chính sách thanh toán 1%/tháng dành cho KH đặt mua tại thời điểm này

Dự án căn hộ Sài Gòn Intela do LDG Group làm chủ đầu tư vừa bổ sung thêm chính sách thanh toán chỉ 1%/tháng dành cho khách hàng mua căn hộ dự án.

Thị trường
04/05/2019
Tiến độ thanh toán dự án The Marq Quận 1, áp dụng từ tháng 9/2019
Tiến độ thanh toán dự án The Marq Quận 1, áp dụng từ tháng 9/2019

Dự án căn hộ The Marq phát triển bởi chủ đầu tư Hongkong Land nằm trên mảnh đất vàng Quận 1 với tiến độ thanh toán hợp lý là một nơi đáng để mua ở hoặc đầu tư.

Thị trường
25/09/2019
Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!
Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!

Nhiều trường hợp người mua nhà trên giấy rơi vào tình thế trở tay không kịp chỉ vì bất cẩn bỏ qua 5 điều khoản này trong Hợp đồng mua bán.

Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà

Nên mua hay thuê nhà? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của nhiều người mong muốn tìm một chỗ ở mới. 5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Hướng Dẫn
12/06/2017