Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật
15/04/2021
Trong bài viết này, Rever chia sẻ với bạn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn và đúng pháp luật, tránh gặp trường hợp bị người bán lừa gạt hay ăn chênh lệch.
Việc mua một căn nhà hay một mảnh đất là vấn đề rất hệ trọng đối với mỗi người dân Việt Nam bởi đây là loại tài sản lớn, có thể mất cả đời người mới tích cóp mua được. Khi đứng trước quyết định mua nhà, nhiều người thường mù mờ ở bước thanh toán tiền cho bên bán. Trong bài viết này, Rever chia sẻ với bạn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn và đúng pháp luật, tránh gặp trường hợp bị người bán lừa gạt hay ăn chênh lệch.
Điều đầu tiên khi bạn mua nhà đó là hãy kiểm tra tính pháp lý của ngôi nhà sắp mua. Hãy cẩn thận xem ngôi nhà có nằm trong diện quy hoạch không, có trong diện tranh chấp không, hoặc có vướng phải bất cứ vấn đề pháp lý nào không (chẳng hạn như: nhà thuộc diện thừa kế, nhà đồng sở hữu...). Để giải quyết điều này, bạn có thể kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất tại phòng Tài nguyên Môi trường của Quận - Huyện, đồng thời kiểm tra vấn đề tranh chấp tại Ủy Ban Nhân Dân Phường - Xã nơi bạn mua nhà.
Hãy lưu ý về pháp lý của ngôi nhà mà mình dự định sắp mua
Sau khi đã kiểm tra tính pháp lý của ngôi nhà xong, bạn sẽ bước đến giai đoạn thương lượng giá. Bước này cũng khá quan trọng, nó sẽ quyết định bạn có mua được nhà giá tốt hay không. Rever khuyên bạn nên dò hỏi các nhà xung quanh xem lý do bán nhà của chủ nhà là gì. Một khi đã hiểu về nguyên nhân bán nhà, bạn sẽ có rất nhiều thông tin để thương lượng giá, thậm chí quyết định có nên mua nhà đó hay không. Xem thêm: 8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu.
Sau khi thương lượng giá xong, nếu bạn và cả bên bán đều hài lòng và đi đến thống nhất giá bán thì sẽ đến giai đoạn thanh toán tiền mua nhà. Việc thanh toán sẽ trải qua các bước như sau:
Bước 1: Thanh toán tiền đặt cọc mua nhà
Mở đầu cho bước thanh toán, bạn và bên bán sẽ tiến hành đặt cọc tại Phòng Công chứng hoặc Ủy Ban Nhân Dân Phường - Xã để được đóng dấu xác nhận giao dịch. Trong trường hợp hai bên cảm thấy tin tưởng nhau được cũng có thể tiến hành thanh toán tiền cọc bằng biên nhận cọc viết tay (Lưu ý: Pháp luật quy định biên nhận cọc viết tay chỉ có giá trị khi có người thứ ba ký làm chứng). Như vậy, việc nhờ một người thứ ba hoặc an toàn hơn bạn có thể nhờ tổ trưởng tổ dân phố ký làm chứng trên biên nhận cọc.
Tiền cọc nhà theo thông lệ thường xoay quanh 10% tổng giá trị căn nhà là hợp lý, hạn chế việc phải cọc nhiều hơn 10%. Tuy nhiên trong thực tế cũng có nhiều trường hợp cọc số tiền lớn hơn vì người mua xác định đây là cơ hội lớn vì mua được giá hời.
Xem thêm: Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà.
Bước 2: Thanh toán tiền mua nhà khi ký hợp đồng công chứng
Bước này quan trọng nhất trong quy trình thanh toán tiền mua nhà, thường thì các giao dịch mua bán hay bị mắc lỗi hoặc bị dính bẫy của đối phương trong bước này. Lời khuyên của Rever trong giai đoạn này là chúng ta không nên thanh toán quá 95% tổng giá trị nhà (bao gồm tiền đặt cọc 10%), lý do là sau khi ký hợp đồng công chứng hai bên sẽ làm thủ tục đăng bộ hoặc khai thuế (Tùy địa phương, có nơi đăng bộ trước như Quận Bình Tân, nhưng thông thường là khai thuế trước).
Khi khai thuế, bên bán phải đóng thuế thu nhập cá nhân thường là 2% tổng giá trị nhà đất (tính theo tổng giá ghi trên hợp đồng mua bán, trường hợp giá trên hợp đồng mua bán thấp hơn giá nhà nước quy định thì tính theo khung giá nhà nước). Bên mua phải đóng lệ phí trước bạ 0,5% tổng giá trị nhà đất (tính theo khung giá nhà nước quy định).
Do đó, để an toàn chúng ta nên thanh toán tại giai đoạn này không quá 95% để tránh trường hợp bên bán phủi tay không thực hiện nghĩa vụ thuế và không hỗ trợ bên mua trong các giai đoạn sau.
Hãy thật cẩn trọng khi thanh toán tiền mua nhà
Bước 3: Thanh toán sau khi khai thuế và đăng bộ hồ sơ nhà đất
Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ về thuế, hai bên đến Ủy Ban Nhân Dân Quận, Huyện để tiến hành đăng bộ hồ sơ nhà đất. Sau khi kiểm tra giấy tờ đầy đủ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi phiếu hẹn nhận sổ thường là 45 ngày làm việc. Sau khi nhận phiếu hẹn, bạn có thể thanh toán phần còn lại cho bên mua, xem như giao dịch hoàn tất.
Trên đây là quy trình mua bán và thanh toán tiền nhà mà Rever khuyên khách hàng nên thực hiện theo để đảm bảo quyền lợi khi giao dịch. Một vài trường hợp chủ nhà cố tình gài bẫy, dùng lời ngon ngọt để bên mua thanh toán nhiều hơn cần thiết thì chúng ta nên cẩn thận.
Có thể bạn quan tâm:
- 8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch
- Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá
- Bảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà
- Bằng cách nào Rever giúp bạn mua bán bất động sản hiệu quả hơn?
Hùng Phú (TH)
Từ khóa liên quan