Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Để hợp đồng thuê nhà viết tay không phát sinh những tranh chấp, Rever gửi đến bạn một số lưu ý sau.

Hiện nay Pháp luật Việt Nam không quy định bắt buộc phải công chứng các hợp đồng cho thuê nhà hoặc cho thuê quyền sử dụng đất. Các việc công chứng, chứng thực đều theo hình thức thoả thuận, tự nguyện của các bên. Vì thế các hợp đồng thuê nhà đất có thể được các bên viết tay với nhau.

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Mặc dù là hợp đồng thuê nhà viết tay giữa các bên, không có sự xác nhận của cơ quan nào nhưng hợp đồng này vẫn có hiệu lực trước pháp luật. Tuy nhiên, do không được xác thực bởi cơ quan công chứng, để hợp đồng thuê nhà viết tay không phát sinh những tranh chấp, Rever gửi đến bạn một số lưu ý sau.

Hiểu rõ quy định luật trước khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Hợp đồng thuê nhà viết tay dù không được công chứng nhưng vẫn có hiệu lực nếu tuân thủ đúng quy định về nội dung và hình thức tại Điều 121 Luật Nhà ở năm 2014. Rever gửi đến bạn thông tin về điều luật quy định trong hợp đồng thuê nhà giữa hai bên.

Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Căn cứ theo Điều 121 về Hợp đồng nhà ở quy định như sau:

Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản bao gồm các nội dung sau đây:

  1. Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;

  2. Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó. Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn xây dựng căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt ban đầu;

  3. Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá; trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó;

  4. Thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

  5. Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở được đầu tư xây dựng mới; thời hạn cho thuê, cho thuê mua, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; thời hạn góp vốn;

  6. Quyền và nghĩa vụ của các bên;

  7. Cam kết của các bên;

  8. Các thỏa thuận khác;

  9. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;

  10. Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng;

  11. Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

Điều khoản thoả thuận 2 bên thật chi tiết

2017f9a4-4f3f-42ba-ba62-e65abc5ff529

Hợp đồng thuê nhà viết tay thường đơn giản với một vài điều khoản. Thông thường, bên cho thuê sẽ đứng ra soạn thảo hợp đồng. Chính vì vậy, người thuê nhà không nên đọc qua loa, mà phải nghiên cứu thật kỹ các điều khoản, quy định, yêu cầu của chủ nhà trước khi ký kết. Ngược lại, bên cho thuê cũng cần soạn thảo hợp đồng thật chi tiết, dự báo trước các phát sinh, sự cố, rủi ro để hợp đồng đảm bảo được lợi ích của mình.

hợp đồng thuê nhà

Các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà càng chi tiết càng tốt

Trong hợp đồng thuê nhà viết tay, cần phải đảm bảo các cam kết khi thuê nhà như: cam kết bồi thường nếu gây thiệt hại cho nhà, cam kết bồi thường nếu tự ý huỷ hợp đồng, nộp tiền nhà trễ, tự ý tăng giá thuê hay vi phạm những quy định do 2 bên tự đặt ra,...

Hợp đồng thuê nhà cần phải có thông tin của 2 bên thật rõ ràng, chính xác. Các thông tin liên quan tới chủ sở hữu nhà đất, thông tin cá nhân của người thuê cần phải được xác minh rõ ràng để tránh những sự cố sau này.

Thoả thuận rõ ràng trong điều khoản giá thuê

Mức giá thuê nhà cần được soạn thảo cụ thể trong hợp đồng bao gồm cả thời gian áp dụng, thời hạn hợp đồng. Rất nhiều tranh chấp xảy ra khi hợp đồng không quy định rõ ràng thời gian áp dụng mức giá thuê, khiến cho người thuê lẫn người cho thuê xảy ra mâu thuẫn. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định cho thuê nhà đất thì cần cân nhắc kỹ điều khoản thay đổi giá thuê trong hợp đồng sao cho hợp lý nhất. Nếu hợp đồng thuê nhà đất là 5 năm thì sau 1 - 2 năm, chủ nhà có thể yêu cầu thoả thuận lại. Trung bình giá thuê sẽ thường tăng thêm 10 - 15%.

hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà cần rõ ràng, cẩn trọng với điều khoản giá thuê

Ngoài ra, mức giá thuê viết trên hợp đồng phải được ghi rõ bằng đơn vị Việt Nam đồng vì nếu thoả thuận bằng ngoại tệ thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu hoá khi ra trước pháp luật.

Chú ý đến các loại thuế khi cho thuê nhà

Người cho thuê nhà có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không phụ thuộc vào mức doanh thu từ việc cho thuê nhà của người đó. Theo điểm b khoản 1, điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân với cá nhân cứ trú có hoạt động kinh doanh quy định về phương pháp tính thuế đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh quy định về phương pháp tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản như sau:

Đối với cá nhân cho thuê tài sản, mức doanh thu 100 triệu đồng/ năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì phải xác định mức doanh thu dưới 100 triệu/ năm để người cho thuê không phải nộp thuế.

hợp đồng thue nhàNgười cho thuê không phải đóng các loại thuế nếu mức doanh thu dưới 100triệu/ năm

Đồng thời, Điều 3 Nghị đinh 139/2016/NĐ- CP Quy định về lệ phí môn bài có quy định:  Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn phí thuế môn bài.

Ngược lại, trong trường hợp doanh thu từ việc cho thuê nhà của bạn trên 100 triệu đồng/ năm thì người cho thuê phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí môn bài theo quy định của pháp luật.

Xác minh hiện trạng nhà, tài sản, trang bị trước khi ký

Đây là điều khoản mà các bên thường không quan tâm, chú trọng nhưng lại dẫn đến tranh chấp nhiều nhất. Bên cạnh hợp đồng thuê nhà, nên lập một phụ lục hợp đồng đính kèm về việc bàn giao nhà, tài sản, trang thiết bị của căn nhà cho thuê. Hợp đồng phụ lục danh mục tài sản này cũng cần chú trọng những quy định trong sinh hoạt, sử dụng nội thất và những vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Đồng thời cũng nêu rõ các biện pháp xử lý nếu làm thiệt hại, hay vi phạm hợp đồng.

hợp đồng thuê nhà

Xác minh hiện trạng căn nhà thật kỹ trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà viết tay

Trên đây, Rever gửi tới bạn một số lưu ý về việc ký kết hợp đồng thuê nhà viết tay. Ngoài ra, nếu bạn có ý định cho thuê từ 6 tháng trở nên thì hợp đồng thuê nhà viết tay vẫn nên cần có sự chứng nhận của cơ quan công chứng để đảm bảo tính pháp lý và làm căn cứ để giải quyết tranh chấp sau này, đảm bảo quyền lợi của bạn sau này.

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết
Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết

Cho thuê nhà đang là loại hình rất được ưa chuộng. Và vì là một hoạt động kinh doanh nên nó sẽ có nhiều vấn đề pháp lý đi kèm theo mà bạn cần phải lưu ý.

Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài

Nếu bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê nhà hay mới bắt đầu đầu tư vào loại hình này, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.

Hướng Dẫn
25/05/2018
Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại
Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại

Thủ tục cho thuê nhà một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn công việc kinh doanh cho thuê của mình thuận lợi. Dưới đây là những thông tin chi tiết cho bạn.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ

Thuê phòng trọ hiện đang là nhu cầu lớn của sinh viên, người lao động tỉnh lẻ khi lên thành phố học tập và làm việc.

Hướng Dẫn
22/02/2023
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?

Hiện nay, thị trường cho thuê nhà ở chung cư đang rất sôi động nhờ nhu cầu làm việc, học tập, sinh sống tại các thành phố lớn. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư:

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất viết tay thông dụng nhất hiện nay
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất viết tay thông dụng nhất hiện nay

Mua bán nhà đất là một vấn đề cần phải hết sức thận trọng và vì vậy việc lập hợp đồng để đảm bảo giao kết được thực hiện đầy đủ trong quá trình mua bán sau này là điều cực kỳ cần thiết!

Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đặt cọc mua bán nhà đất và những điều cần phải đặc biệt lưu ý
Đặt cọc mua bán nhà đất và những điều cần phải đặc biệt lưu ý

Hợp đồng đặt cọc nên được hiểu như thế nào? Làm sao để đảm bảo được quyền lợi của mình và giảm thiểu các rủi ro khi đặt cọc?

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý

Khi hết hợp đồng thuê nhà và có nhu cầu chuyển đến nơi ở mới bạn cần phải làm biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có gì phải lưu ý?

4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà
4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Hướng Dẫn
10/04/2017
Hợp đồng thuê nhà viết tay có giá trị pháp lý không?
Hợp đồng thuê nhà viết tay có giá trị pháp lý không?

Hợp đồng thuê nhà bằng hình thức viết tay và không công chứng liệu có giá trị về mặt pháp lý không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người chủ cho thuê nhà lẫn người thuê nhà quan tâm hiện nay.

5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ phổ biến hiện nay
Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ phổ biến hiện nay

Làm sao để soạn thảo hợp đồng cho thuê phòng trọ có giá trị pháp lý cao và đảm bảo quyền lợi của đôi bên?

Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất
Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất

Khi đi công chứng giấy tờ mua bán nhà, đất; bạn cần chú ý những điều gì để tránh rủi ro không đáng có xảy ra?

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý

Đâu tư cho thuê nhà là loại hình đang ngày càng phổ biến . Cùng Rever tìm hiểu về mẫu hợp đồng cho thuê nhà và những điều cần lưu ý qua bài viết sau đây

Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý

Cho thuê nhà làm văn phòng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập của mình. Vậy cho thuê cần có những lưu ý gì?

Hướng Dẫn
13/03/2023
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?

Cho thuê nhà là một hình thức kinh doanh cần tuân theo quy định pháp luật. Dưới đây là khái quát các vấn đề pháp lý cơ bản nhất khi tiến hành cho thuê nhà.

Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024