Nhờ có quý nhân chỉ cho 4 ‘bí kíp’ này mà từ 200 triệu tôi mua được nhà Sài Gòn

Mua được nhà Sài Gòn, một phần là nhờ chịu khó, một phần là nhờ tôi có quý nhân chỉ dạy cho những kinh nghiệm bước đầu.

Mấy người bạn thường chọc tôi là “nhà giàu mới nổi” vì là dân tỉnh, từ 200 triệu mà mua nhà Sài Gòn. Nghĩ cũng đúng, mới hơn chục năm trước tôi còn là anh nhà quê từ Mỹ Tho lên Sài Gòn lập nghiệp mà nay tôi đã có trong tay 1 căn nhà ở Thủ Đức, 1 chung cư ở Phú Mỹ Hưng và 2 miếng đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Thật sự thì có được như hôm nay một phần là nhờ chịu khó, một phần là nhờ tôi có quý nhân chỉ dạy cho những kinh nghiệm bước đầu.

Kinh nghiệm mua nhà #1: Phải biết phân biệt miếng nào để đầu tư, miếng nào để an cư

Dân mình cứ ham rẻ, đâm đầu đi mua đất trồng cây, đất vướng quy hoạch để … xây nhà. Bởi vậy nên mấy công ty ma mới theo đó mà “lùa gà” bán hoài. Rồi có người lại hỏi, sao mấy công ty ma làm ăn lừa đảo mà cứ sống mãi, bán đất trồng cây mà sao nhiều người mua vậy? Đó là vì quý vị chưa phân biệt được miếng nào để đầu tư, miếng nào để an cư.

Thực tế thì trong số những người mua đất của mấy công ty ma đó cũng có người đầu tư “trúng đậm”, làm nên cả gia tài! Đọc đến đây chắc hẳn có người sẽ nói tôi cổ xúy cho lừa đảo này nọ, nhưng sự thật là nhiều người nhờ "trúng" đất trồng cây mà mua nhà Sài Gòn!

Nói thẳng ra là, những người đi tìm đất xây nhà ở mà tin lời “đường mật” của người bán rồi mua đất nông nghiệp thì đành ôm hận chứ biết chừng nào mới được phép xây nhà. Chỉ có dân buôn đất dày dặn kinh nghiệm, biết khu nào đất sắp lên giá thì mới ôm đất nông nghiệp để bán kiếm lời mà thôi.

datquyhoachac241554452623-1556968992-2-1

Muốn không bị lừa thì phải biết phân biệt miếng đất nào ở đầu tư, miếng đất nào để an cư!

Và một điều phải lưu ý với quý vị là những ai muốn mua đất để xây nhà thì đừng ham rẻ đi mua đất lúa, đất trồng cây vì tin lời hứa hẹn là “anh/chị mua đi, rồi mình xin chuyển đổi lên thổ cư là được xây nhà à”. Nói thì dễ, chứ cái quá trình “xin chuyển đổi lên thổ cư” gian nan lắm chứ không hề đơn giản. Nhiều khi không đúng quy hoạch thì 5, 10 năm chưa biết lên được chưa!

Hồi năm 2012, trong tay tôi chỉ có 200 triệu, tôi tâm sự với ông chú bên vợ là muốn mua nhà Sài Gòn thì bị cười vào mặt. Nhưng cười tôi rồi chú lại chỉ cho tôi cách để tiền “đẻ” ra tiền. Chú nói thẳng, 200 triệu của tôi chẳng thấp tháp gì ở cái đất Sài Gòn này, nhưng khéo đầu tư đất tỉnh thì có khi lại lên. Vậy mà từ một lần chú dẫn tôi đi xem đất ở Long An, 200 triệu của tôi bắt đầu biết … đẻ.

Kinh nghiệm mua nhà #2: Buông điện thoại xuống và đi xem thực địa!

Muốn mua được nhà mà suốt ngày cứ “cắm đầu” vào máy tính, điện thoại thì đừng bất ngờ khi bị người bán qua mặt! Mua đất, mua nhà là phải đến tận nơi, xem lô đất, căn nhà đó tròn méo thế nào rồi mới tính tiếp được.

Trước khi mua căn nhà đang ở, tôi đã lặn lội đi xem cả chục căn nhà khác. Không chỉ đứng xem hình dáng, vị trí lô đất, tôi còn lân la đến mấy hàng quán ở đó thăm hỏi. Ngồi café vài hôm là tôi biết được nhiều thứ về căn nhà đó lắm.

Ví dụ như người nhà đó có thói bài bạc, vợ chồng thường xuyên cãi nhau vì tiền, chộn rộn đến hàng xóm thì cẩn thận kẻo căn nhà đã bị cầm cố ngân hàng hay thế chấp cho tín dụng đen. Rồi tôi còn dò hỏi, quan sát tình hình an ninh khu phố, nếu khu vực mà phức tạp quá là tôi buông vì mua ở cũng không được, bán cũng không xong.

image (2)-Oct-16-2020-07-28-15-81-AM-1

Muốn mua được nhà tốt, giá rẻ thì phải chịu khó đi xem nhiều.

Còn khi đầu tư đất tỉnh lẻ, tôi không bao giờ chạy theo đám đông. Muốn đầu tư khu vực nào tôi lại xuống tận nơi để thăm thú xung quanh. Dù là đất tỉnh xa nhưng vị trí miếng đất không được quá hẻo lánh, vì như vậy thì chôn vốn lâu, thanh khoản chậm.

Tôi phải xem xét xung quanh khu đất có trường học, chợ búa gì không? Cư dân sinh sống ra sao? Có buôn bán kinh doanh gì được không? Phải đáp ứng được những yếu tố đó trước nhất thì mới dễ bán lại cho nhà đầu tư sau.

Đầu tư đất muốn ăn theo hạ tầng, cầu đường thì cũng được, nhưng quý vị phải nhạy bén và có nguồn tin đáng tin cậy. Kiểu đầu tư này sợ nhất là mua đỉnh, bán đáy, mất cả chì lẫn chài. Bởi một số dự án hạ tầng đòi hỏi phải có quá trình triển khai lâu dài, thậm chí hàng chục năm, người vốn mỏng khó lòng theo nổi.

Quý vị còn nhớ miếng đất 200 triệu hồi năm 2012 tôi mua ở Long An không? Đến năm 2014, chỗ đó nổi lên khu công nghiệp, dân bắt đầu đông, tôi bán lại cho nhà đầu tư sau được 600 triệu. Tôi lại lấy tiếp 600 triệu đầu tư đất ở Long Thành thì trúng lớn.

Kinh nghiệm mua nhà #3: Tự lượng sức mình, vốn mỏng thì đừng “đánh bạc”

Nay tôi thấy dân buôn nhà đất rộ lên một chiêu săn đất “dính” quy hoạch. Về nguyên tắc thì nhà đất trong khu quy hoạch không được hoặc rất hạn chế được phép chuyển nhượng. Nhưng nhiều người liều mình “lách” luật, giao dịch giấy tay để bên bán ủy quyền.

Người ta chạy về những khu vực bị quy hoạch để mua đất rồi chờ… đền bù, giải tỏa, có khi quy hoạch bị xóa hoặc điều chỉnh thì họ lại hưởng lợi lớn. Kiểu đầu tư này tuy lợi nhuận nhiều nhưng rủi ro cũng rất cao. 

Có người mua cả ngàn mét vuông đất trồng cây lâu năm trong khu quy hoạch công viên cây xanh hàng chục năm trước, chờ Nhà nước xóa quy hoạch thì lên được thổ cư. Nhưng rủi thay, cả chục năm nay không làm công viên, vừa mua sang tay thì Nhà nước lại bắt đầu làm công viên, vậy là chỉ được đền bù với giá đất trồng cây mà thôi.

Cách làm này chỉ dành cho người có tiền nhàn rỗi. Những ai vốn mỏng hay phải vay mượn ngân hàng, đừng dại khờ mà chạy theo cách làm này. Vì quy hoạch là chuyện của Nhà nước, rủi thay quý vị vừa móc hết tiền để mua miếng đất giá rẻ để rồi thu lại có vài trăm ngàn mỗi mét vuông, hay khi cần tiền gấp thì bị người mua sau ép giá.

Ngày trước ông chú tôi có dặn, người ta “liều ăn nhiều” là người ta phải hên dữ lắm, những người thường thường như mình mà liều quá thì có khi không còn gì để ăn!

Kinh nghiệm mua nhà #4: Mua nhà để ở thì sự phù hợp quan trọng hơn cái “mác” bên ngoài

dau-tu-bat-dong-san-2020-Oct-16-2020-07-25-33-04-AM

Sống trong căn chung cư của khu nhà giàu nhưng túi tiền tui lại rỗng tuếch.

Sau lần trúng đất ở Long Thành nhờ Nhà nước rục rịch xây sân bay, gộp với tiền làm ăn bên ngoài, tôi mua được căn chung cư ở Phú Mỹ Hưng. Có lẽ, căn chung cư này là sai lầm lớn nhất của tôi tính tới thời điểm này.

Thật sự thì tôi đã gom hết tiền dành dụm mới mua được căn chung cư này. Mua rồi, vô ở, tôi hết vốn làm ăn, chỉ biết cặm cụi đi làm công ty suốt gần 2 năm sau đó.

Càng ở khu này lâu tôi càng hối hận. Hết vốn làm ăn, môi trường sống cũng không hợp với tôi. Mọi người chê tôi quê mùa thì tôi chịu chứ tôi không thể sống quen với những tô hủ tiếu 80 ngàn/tô, đồ ăn thức uống nêm nếm nhạt nhẽo. Không có những quán nhậu lề đường, những tiệm sửa xe bình dân,… tôi ngày càng cảm thấy “lệch tông” với khu này.

Mà cũng phải thôi, vì đó là nơi ở của người giàu có, dư dả. Tôi sai khi chỉ nhìn vào phồn hoa của nó mà dấn thân vào ở. Cuối cùng tôi quyết định bán căn chung cư đó, xuống Thủ Đức mua một căn nhà 60m2. Dư ra 1 tỷ, tôi lại xuống Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu săn đất.

Có lẽ sau này, khi tôi dư dả hơn, có điều kiện hơn thì tôi sẽ quay lại, mua một căn chung cư ở Phú Mỹ Hưng để hưởng thụ tuổi về hưu của mình. Còn hiện giờ, khu này chưa phù hợp với bản thân tôi.

* Bài viết trên đây là câu chuyện của tác giả, không nhất thiết trùng khớp với quan điểm của Rever.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Bảng giá rao bán các dự án đất nền trên thị trường hiện nay
Bảng giá rao bán các dự án đất nền trên thị trường hiện nay

Thị trường bất động sản hiện nay có sự hiện diện của rất nhiều dự án đất nền không chỉ ở các Quận/Huyện TP.HCM mà còn cả các vùng vệ tinh như Long An, Đồng Nai... Hãy cùng Rever điểm qua bảng giá mới nhất của các dự án đất nền này.

Đầu tư
13/11/2018
Đây là cách cô gái 28 tuổi mua được nhà và trở thành triệu phú
Đây là cách cô gái 28 tuổi mua được nhà và trở thành triệu phú

Sau khi gia đình phá sản, cô gái người Singapore Anna Haotanto đặt mục tiêu mua nhà trước 30 tuổi, làm nhiều công việc và tiết kiệm tiền để đầu tư chứng khoán.

Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước
Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước

Để sở hữu một ngôi nhà mơ ước là điều khó. Tuy nhiên, có nhiều bí quyết để người mua nhà vượt qua dễ dàng những rào cản.

Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức
Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức

Trong bối cảnh giá bất động sản lập “đỉnh” mới, dự án MT Eastmark City tại tâm điểm TP. Thủ Đức trở thành “lối ra” cho bài toán an cư của người mua ở thực.

Dự án
25/05/2022
Mua nhà Sài Gòn, dễ hay khó với người có mức thu nhập trung bình thấp?
Mua nhà Sài Gòn, dễ hay khó với người có mức thu nhập trung bình thấp?

Mua nhà Sài Gòn - Ước mơ của nhiều người nhưng liệu nó có dễ thực hiện?

Nhân viên văn phòng độc thân có 500 triệu nên đầu tư gì?
Nhân viên văn phòng độc thân có 500 triệu nên đầu tư gì?

Tôi chưa lập gia đình, mỗi tháng thu nhập 15 triệu đồng và để dành khoảng 8 triệu. Hiện tôi có 500 triệu và muốn đầu tư bất động sản nhưng chưa biết nên làm gì?

Đầu tư
25/07/2022
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!

Tôi từng háo hức khi mua được ngôi nhà rẻ nhưng giờ ở không được, bán không xong, cho thuê không nổi.

Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

Thu nhập 20 triệu/tháng, làm sao mua nhà Sài Gòn?
Thu nhập 20 triệu/tháng, làm sao mua nhà Sài Gòn?

Trong thời buổi vật giá leo thang hiện nay với tổng mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng liệu có thể mua nhà Sài Gòn?

Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn
Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn

Nhà cửa luộm thuộm; đưa ra mức giá không phù hợp; cứng nhắc, kỳ kèo trong việc thương lượng và không làm việc với chuyên gia có kinh nghiệm là những bài học được rút ra của anh Phùng và chị Chi sau 4 lần bán nhà.

26/11/2018
Xu hướng mới của các đại gia Sài Gòn: Ở nhà chung cư nhưng "đổ tiền"đầu tư đất nền, nhà phố
Xu hướng mới của các đại gia Sài Gòn: Ở nhà chung cư nhưng "đổ tiền"đầu tư đất nền, nhà phố

Hiện nay, có nhiều đại gia bất động sản Sài Gòn đang đầu tư vào thị trường đất nền, nhà phố để sang nhượng với mức giá cao thay vì mua để ở như trước.

Thị trường
15/01/2019
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"

Nhiều người nói tôi không có duyên mua bán đất nên bị dìm giá. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy là do thiếu hiểu biết và cái tính chộp giựt của mình.

Thị trường
03/05/2021
Bán nhà thật dễ dàng với những mẹo nhỏ này
Bán nhà thật dễ dàng với những mẹo nhỏ này

Người mua nhà quyết định mua một ngôi nhà bởi ấn tượng đầu tiên. Do đó, việc tạo thiện cảm cho người mua với ngôi nhà giúp bạn bán nhà dễ dàng.

Hướng Dẫn
22/08/2022
'Thấy tôi ăn mặc xuề xòa, ai cũng nghĩ tôi nghèo, nhưng họ đâu biết tôi đang có 2 căn nhà'
'Thấy tôi ăn mặc xuề xòa, ai cũng nghĩ tôi nghèo, nhưng họ đâu biết tôi đang có 2 căn nhà'

Có lần tôi lái con xe Dream đi mua nhà phố dự án, trên xe còn treo hộp bún thịt nướng, nhiều bạn sales nhìn tôi ngại ngần.

29/12/2021
Nhà phố mini hơn 100 triệu đồng mỗi m2 đang gây sốt ở Sài Gòn
Nhà phố mini hơn 100 triệu đồng mỗi m2 đang gây sốt ở Sài Gòn

Từ trước đến nay, nhu cầu sở hữu nhà phố của người dân vẫn rất lớn. Bởi vậy những thông tin về nhà phố giá rẻ dù chưa rõ chất lượng luôn có sức hút lạ kì.

Dự án
19/10/2016
Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời
Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời

Nhìn lại hành trình tìm mua nhà chính chủ tôi lại cảm khái một kỷ niệm đáng nhớ với không ít trắc trở!

Tích góp được 500 triệu đồng có nên mua đất nền ngoại thành Sài Gòn?
Tích góp được 500 triệu đồng có nên mua đất nền ngoại thành Sài Gòn?

Trong tình hình giá bán bất động sản TP.HCM đang tăng cao thì nhiều người đã đổ xô đi mua đất nền ngoại thành. Nhưng với số vốn chỉ khoảng 500 triệu đồng thì đây có phải là lựa chọn sáng suốt?

Dự án
06/12/2018
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?

Vì mãi lo kiếm tiền mua nhà mà bao lâu rồi bạn chưa chuyện trò cùng cha mẹ? Vì cắm mặt trả nợ ngân hàng mà bạn đã bỏ qua bao nhiêu tâm sự của con cái?

06/05/2021
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Hướng Dẫn
02/07/2020