Môi giới 'khô máu', trách mình hay trách Google, Facebook?
20/07/2016
Tìm kiếm khách hàng trên Google, Facebook đã trở thành xu hướng khó cưỡng lại của môi giới bất động sản. Tuy nhiên, cùng sử dụng những công cụ này, có người thành công, kẻ thất bại. Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia xung quanh vấn đề này.
>> Môi giới 'khô máu' vì làm giàu cho Google, Faecebook
Hầu hết môi giới thiếu hiểu biết về quảng cáo Google, Facebook.
Từ kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, đào tạo môi giới bất động sản, chuyên gia Trần Minh cho rằng, những người “đốt tiền” mà không mang lại hiệu quả là do không am hiểu công cụ. Những môi giới này thường thuê dịch vụ hoặc nhờ người khác chạy rồi phó mặc cho họ. Nhắm tới đối tượng nào? Thông điệp gì? Giờ giấc chạy, thiết bị... đều không được tối ưu, dẫn tới không hiệu quả.
Mục tiêu của chạy quảng cáo mỗi giai đoạn 1 dự án là khác nhau. Môi giới thường không xác định được đâu là giai đoạn nuôi dưỡng, tìm hiểu đâu là giai đoạn chốt khách. Vì thế, có khi ném tiền quảng cáo vào lúc không có hiệu ứng chốt thì cũng đốt tiền mà không hiệu quả.
Hành vi mua nhà của người dùng trung bình từ 3 - 12 tháng, thậm chí có thể tới 1 - 2 năm tùy vào dự án. Vì thế để quảng cáo hiệu quả, cần có một chiến lược quảng cáo bài bản. Người quảng cáo phải biết phối hợp các kênh với nhau thì mới mong có kết quả tốt.
Công nghệ đang làm thay đổi cách môi giới tương tác với khách hàng. Và Rever là công ty đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản giúp cho việc tìm kiếm cũng như mua bán nhà của khách hàng trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. |
Quảng cáo bất động sản rất cạnh tranh vì nhiều người chạy, nhưng hầu hết các website không được tối ưu để có tỷ lệ chuyển đổi cao, các website tương đối sơ sài. Đặc biệt, nhiều môi giới chưa chú trọng làm nổi bật thương hiệu cá nhân đúng mức, không có khác biệt để khách hàng lựa chọn bạn hay người khác.
Công cụ tốt, nội dung “xấu” cũng phản tác dụng
Theo ông Đỗ Văn Diệp, Giám đốc truyền thông Phuc Khang Corp, mỗi công cụ có cách khai thác khác nhau. Với Facebook, quảng cáo có thể giới hạn: Giới tính, độ tuổi, sở thích, thói quen của khách hàng. Do đó, tuỳ mỗi một dự án khác nhau, mỗi phân khúc dự án khác nhau mà chọn đối tượng quảng cáo.
Ví dụ, với đối tượng căn hộ trên dưới 1 tỷ, đối tượng hướng đến là người trẻ, dành thời gian nhiều cho công nghệ thì quảng cáo Facebook sẽ hiệu quả. Nhưng nếu như đối tượng hạng tầm vài tỷ trở lên, đối tượng khách cao cấp thì khó mà hiệu quả. Vì vậy, khi chọn đối tượng quảng cáo Facebook phải chọn đối tượng phù hợp với dự án của mình thì thành công, không phù hợp thì phí tiền.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là nội dung quảng cáo có hấp dẫn hay không. Nội dung hấp dẫn thì độ tương tác cao, Facebook ưu tiên và chi phí thấp. Ngược lại, nếu cứ quảng cáo theo lối mòn: Vị trí, giá bán… thì chi phí sẽ đội lên.
Ngoài ra, thường khi quảng cáo Facebook, muốn hiệu quả, phải quảng cáo 1 lúc nhiều thông điệp khác nhau. Sau khoảng vài ngày, thấy thông điệp nào, lượng tương tác nhiều nhất, hiệu quả nhất thì lựa chọn. Muốn hiệu quả phải trải qua 3 giai đoạn: Set chiến dịch, thu thập data khách hàng và cuối cùng là tối ưu hoá chiến dịch.
Về quảng cáo Google thì có 2 dạng: Google Adword và Google Display Network (GDN). Google Adword tính phí theo click. Muốn hiệu quả thì đầu tiên phải chọn từ khoá đúng trọng tâm. Thứ 2, khi chủ đầu tư chạy truyền thông mạnh thì sẽ tạo ra 1 “cơn mưa” trên diện rộng, lúc này sale hoặc sàn phân phối sẽ chạy adword. Từ khoá càng đúng trọng tâm khách hàng, chi tiền càng nhiều thì nó sẽ tạo ra 1 “cái hồ” càng rộng và sẽ hứng được càng nhiều “nước mưa”.
Quy trình diễn ra là: Chủ đầu tư quảng cáo => khách thấy => lên mạng search => ai làm adword hiệu quả, từ khoá đúng trọng tâm, chịu chi tiền để trang web lên top Google nhiều, nội dung trang web rõ ràng, thuyết phục thì sẽ hiệu quả.
Với Google Display Netword, đây là mạng quảng cáo của google, gồm hàng triệu trang web khác nhau, cho phép người quảng cáo chọn trang web hiển thị, set độ tuổi, sở thích...
Nếu mình chọn đúng đối tượng, tạo được banner có hình ảnh bắt mắt, content hấp dẫn thì sẽ thu hút được người click vào banner. Người ta đã click vào trang web thì phải set thêm chế độ re-marketing để nó theo “bám” khách hàng và hiển thị nhiều lần để nhắc nhớ khách hàng tiềm năng.
Cần xác định mục tiêu và thời điểm của chiến dịch
Theo ông Hà Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Vinalink, khi chạy quảng cáo Google, Facebook, phải xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu là “săn bắn” hay “nuôi khách hàng”. “Săn bắn” tức là nhắm vào đối tượng có nhu cầu và khả năng mua ngay, còn “nuôi khách hàng” là những đối tượng, theo chu trình, phải chăm sóc vài tháng mới có kết quả.
Đối tượng “săn bắn” thì cần phải tập trung chiến dịch quảng cáo ngay thời điểm trước mở bán và mới mở bán xong. Nếu chậm trễ là mất cơ hội. Có sản phẩm tốt, chủ đầu tư uy tín, truyền thông tốt thì sẽ dễ bán, chạy quảng cáo sớm mới hút khách.
Uy tín của người bán cũng quan trọng. Khách hàng có thể lấy thông tin từ bạn nhưng họ có thể giao dịch qua người khác nếu bạn không mang lại niềm tin cho họ. Như vậy, có thể tìm được khách nhưng không chốt được giao dịch.
Ông Hà Anh Tuấn cũng lưu ý, mỗi nhóm đối tượng khách hàng khác nhau cần có thông điệp truyền tải khác nhau. Do đó, ngoài việc chọn thời điểm, chuẩn bị chiến dịch tốt, phối hợp các công cụ thì cần phải hiểu tâm lý khách hàng để cung cấp cho họ nội dung, sản phẩm họ đang mong muốn.
Theo Quốc Tuấn/ Vietnamnet
Từ khóa liên quan