Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà

Sở hữu căn nhà cho riêng mình, cuộc sống ổn định, thu nhập cao và công việc thăng tiến là ước mơ của bao người. Thế nhưng, bạn có biết ở độ tuổi nào phù hợp nhất cho việc mua nhà?

Sở hữu căn nhà cho riêng mình, cuộc sống ổn định, thu nhập cao và công việc thăng tiến là ước mơ của bao người. Thế nhưng, bạn có biết ở độ tuổi nào phù hợp nhất cho việc mua nhà? Có những yếu tố nào cân lưu ý khi quyết định mua nhà?

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Độ tuổi "đẹp" nhất để mua nhà

mua-nha-3-1

Xác định độ tuổi mua nhà là yếu tố vô cùng quan trọng.

Cũng giống như những cột mốc quan trọng của cuộc đời, mua nhà đầu tiên thành công hay không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng hơn là yếu tố thời điểm. Nắm bắt thời điểm vàng sẽ mang đến người mua nhiều ưu điểm vượt trội, điều này tùy biến theo từng trường hợp, không giống nhau.

Đối với nhiều người mua nhà, thời điểm chín muồi để sở hữu nhà là khi đã thoát khỏi tất cả khoản nợ trước đó và sở hữu trong tay một số tiền tương đối. Quả thực, khó lòng chỉ ra thời điểm phù hợp mua nhà đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên đã có một viện nghiên cứu ở Mỹ đã tìm hiểu và chỉ ra độ tuổi thích hợp để người mua nhà tiến hành thực hiện hóa ước mơ sở hữu nơi an cư lạc nghiệp cho riêng mình và có khả năng thu được nhiều lợi ích nhất.

Theo phân tích dữ liệu thu thập từ hơn 18.000 người Mỹ trong khoảng thười gian 50 năm (1968 - 2018), những người mua nhà ở độ tuổi từ 25 - 34 mang về được nhiều lợi ích nhất về vốn sở hữu nhà. 

Những người mua bất động sản đầu tiên ở độ tuổi cao hơn sẽ sở hữu giá trị bất động sản thấp hơn khi họ về hưu. Đồng thời, mua nhà ở độ tuổi trẻ hơn nhưng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều tiền hơn khi về già.

Cũng theo khảo sát, những người mua ngôi nhà đầu tiên trước độ tuổi 25 sở hữu khối tài sản trung bình là 130.000 USD khi ở ngưỡng 60 tuổi. Số tiền này ít hơn gần 20.000 USD so với những người ở độ tuổi 25 - 34. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do người trẻ trước 25 tuổi thường có khoản tích trữ ít hơn nên chỉ sở hữu căn nhà đầu tiên với diện tích nhỏ, giá trẻ và tiềm năng sinh lời không cao và không có tính cạnh tranh bằng những ngôi nhà mua ở độ tuổi 25 - 34.

Như vậy, độ tuổi từ 25-34 được coi là thời điểm vàng để săn lùng ngôi nhà đầu tiên. Đây là thời điểm công việc đã ổn định và thăng tiến, có thu nhập cao hơn và tích lũy được một số vốn cũng như kinh nghiệm sống. Sở hữu một căn nhà đóng vai trò quan trọng trong “sức khỏe” tài chính cá nhân, tạo nền tảng cho bạn phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống, đồng thời cũng là một khoản đảm bảo cho kế hoạch hưu trí của bạn.

Tất nhiên, người mua nhà ở độ tuổi này cũng phải đối mặt với nhiều rào cản khi tìm kiếm ngôi nhà của riêng mình, ví dụ như khoản nợ từ thời sinh viên, tình trạng thiếu nguồn cung nhà mới trên thị trường và lãi suất vay mua nhà tăng.

Mua nhà cần cân nhắc những điều gì?

Nếu bạn nằm trong độ tuổi vàng mua nhà nêu trên và nung nấu ước mơ sở hữu tổ ấm bấy lâu nay, thế nhưng vẫn đang mông lung liệu mình đã sẵn sàng tiến hành kế hoạch mua nhà hay chưa? Vì thế, bạn cần tìm hiểu các nguồn thông tin chi tiết và tham khảo những yếu tố cần biết trước khi mua nhà.

Thu nhập

mua-nha-7

Xác định thu nhập và đảm bảo công việc ổn định sẽ đưa bạn chạm đến ước mơ mua nhà an toàn hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính, bạn nên dành 20 - 30%/tổng thu nhập hàng tháng để tiết kiệm, thay vì chi tiêu lãng phí không có kế hoạch. Đây là con số hợp lý, không quá cao mà những nhu cầu khác của gia đình vẫn được đảm bảo, thoải mái khi chi tiêu mà không bị áp lực khi chi tiêu hàng ngày.

Ví dụ, ở nước ta, đi làm 4 - 5 năm, thu nhập ổn định từ 25 triệu/tháng, bạn có thể tiết kiệm khoảng 7 triệu/tháng. Sau một năm bạn tiết kiệm được 84 triệu, chưa kể tiền thưởng Tết, thưởng doanh thu. Sau 4 năm, bạn có trong tay khoảng 350 triệu. Số tiền này cộng với số tiền vay mượn từ bạn bè, người thân và những kênh thu nhập khác, bạn dễ dàng có trong tay hơn 600 triệu. Việc tìm mua căn hộ ở vùng ven TP.HCM giá trên 1.5 tỷ, với số tiền trong tay và mua trả góp thì bạn có thể sở hữu được nơi an cư lý tưởng hoặc đầu tư lướt sóng để thu về lợi nhuận hàng năm là điều dễ dàng.

Bên cạnh đó, khi vay mua nhà, bạn không nên bỏ qua nguyên tắc hai lần 50, tức là số tiền vay ngân hàng không vượt quá 50% giá trị căn hộ chung cư và số tiền trả góp cũng không vượt quá ngưỡng 50% thu nhập hàng tháng của gia đình bạn để đảm bảo chất lượng cuộc sống hàng ngày, tái tạo sức lao động và động lực cố gắng kiếm tiền.

Nếu bạn đang đứng giữa hai sự lựa chọn là mua nhà hay tiếp tục thuê nhà để ở, bạn có thể xem xét lại nguồn lực tài chính của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Đối với những người có mức thu nhập thấp, không đạt đến mức nêu trên thì kết hôn cũng là cách để giúp bạn đi nhanh hơn để tiến đến giấc mơ sở hữu nhà. Có một người cùng bạn san sẻ gánh nặng tài chính, có những mối quan hệ có thể giúp bạn khi mua nhà là ưu thế lớn của người đã lập gia đình so với những người độc thân mua nhà. Đồng thời, khi có gia đình, bạn thường mang trong mình nhiều nỗi niềm và áp lực tài chính hơn, đây cũng chính là động lực để phấn đấu sớm có căn nhà xây tổ ấm, lưu giữ hạnh phúc. Thế nhưng, để tránh những mâu thuẫn không đáng có, điều quan trọng là vợ chồng cần dung hòa, thấu hiểu và thống nhất trước những dự định trong tương lai như khi nào mua nhà? Mua nhà vay ngân hàng bao nhiêu? Ưu tiên cho những định nào trước?

Lãi suất vay mua nhà

mua-nha-5

Lựa chọn mua nhà trả góp bạn cần phải đảm bảo hiểu rõ các thông tin vay vốn của ngân hàng.

Khi bạn đã tích lũy được một khoản tiền, bạn nên dành ít thời gian để tìm hiểu thông tin về các gói vay mua nhà của ngân hàng và mức lãi suất thực phải trả trong quãng thời gian vay. 

Thông thường, lãi suất của các ngân hàng đưa ra khác nhau, đặc biệt trong khoảng 6 - 24 tháng người vay sẽ được áp dụng những chính sách hấp dẫn. Thế nhưng ngay sau khi kết thúc thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi, mức lãi suất sẽ được thả nổi dựa trên lãi suất của thị trường. Việc trả góp hàng tháng có thể là gánh nặng đối với gia đình bạn, thậm chí nếu không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng thì nguy cơ rơi vào hố nợ nần chồng chất, khó lòng thoát khỏi.

Kế hoạch chi tiêu

mua-nha-4-1

Khi mua nhà, ngay từ những ngày đầu tiên bạn hãy lập kế hoạch chi tiêu hợp lý để tránh tình trạng chi tiêu lãng phí.

Khi đã có ý định mua nhà, bạn hãy tập cho mình thói quen lập kế hoạch chi tiêu và học cách tiết kiệm hơn để nhanh chóng có được khoản tích lũy ban đầu khi mua nhà. Điều này được triển khai sớm sẽ góp phần giúp bạn kiểm soát và đạt hiệu quả trong chi tiêu hàng ngày. Sau khi đã tích lũy được số tiền nhất định và vay mua nhà, quá trình tiết kiệm trả nợ ngân hàng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn vì bạn đã sống chung với việc chi tiêu tiết kiệm, có kế hoạch.

Khi bắt tay vào công việc này, bạn cần liệt kê hết tất cả những khoản phí sinh hoạt hàng tháng của gia đình, tiếp đến sẽ phân chia thành hai nhóm chi tiêu (thiết yếu, không thiết yếu). Cụ thể:

  • Những khoản chi tiêu cần thiết là những khoản cố định, không thể nào cắt giảm như: tiền thuê nhà, tiền điện nước, xăng xe, ăn uống,...
  • Những khoản không thiết yếu: Du lịch, giải trí, mua sắm,... bạn cần cân nhắc về những nhu cầu này, có thể hạn chế hoặc giảm tần suất để có thể tiết kiệm một cách hiệu quả hơn, sớm đạt được mục tiêu tài chính trả nợ tiền vay ngân hàng mua nhà.

Cùng với đó, bạn nên có một cuốn sổ để ghi chép chi tiêu hàng ngày và tổng kết vào cuối tuần, cuối tháng để xem mình đã chi tiêu hợp lý chưa? Những khoản nào chưa hợp lý và lãng phí tiền vô nghĩa? Nếu cần, có thể cắt giảm để tiết kiệm nhiều hơn. Khi bạn đã tự tin việc chi tiêu mình đã nằm nắm rõ và kiểm soát một cách tốt nhất, đồng nghĩa với việc chặng đường chạm tay đến giấc mơ sở hữu ngôi nhà mơ ước bấy lâu đã được rút ngắn.

Bạn đang theo dõi bài viết Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà. Bên cạnh đó, bạn có thể tải tài liệu dưới đây để hiểu rõ hơn về cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà hàng tháng.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?

Vấn đề mua nhà đối với các cặp vợ chồng trẻ luôn là một quyết định không dễ dàng! Vậy khi nào thì bạn biết mình sẵn sàng để sở hữu một ngôi nhà thật sự?

5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm
5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm

Vì sao nhà đầu tư chọn thời điểm cuối năm là lúc thích hợp để giao dịch bất động sản? Cùng tìm hiểu 5 lý do và những lưu ý trong bài hướng dẫn sau.

Thời điểm nào thích hợp để bán nhà?
Thời điểm nào thích hợp để bán nhà?

Bán nhà được giá là điều ai cũng mong muốn, thế nhưng việc lựa chọn thời điểm phù hợp là yêu cầu vô cùng quan trọng.

Hướng Dẫn
24/11/2021
Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49
Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49

Người trẻ tại Việt Nam có nhu cầu mua nhà cao chủ yếu dùng đòn bẩy tài chính để sở hữu nhà từ sớm, trong khi, người trẻ ở Mỹ gặp khó khăn trong khả năng sở hữu nhà vì giá nhà cao và chi phí vay ngày càng tăng.

Thị trường
27/12/2023
Có nên mua nhà dự án vừa mới khởi công? Phân tích từ Rever!
Có nên mua nhà dự án vừa mới khởi công? Phân tích từ Rever!

Có nên mua nhà dự án trong giai đoạn dự án vừa mới được khởi công hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng Rever phân tích vấn đề này.

4 dấu hiệu nhận biết đại lý bất động sản uy tín
4 dấu hiệu nhận biết đại lý bất động sản uy tín

Giữa thời buổi vàng thau lẫn lộn, để tìm được một đại lý nhà đất uy tín không phải là vấn đề dễ dàng với người mua nhà.

Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?
Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?

Cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư bung hàng ra thị trường và cũng là lúc người dân có nhu cầu mua nhà cao nhất. Liệu đây có phải là thời điểm tốt nhất để mua nhà hay không?

Hướng Dẫn
12/10/2016
3 kiểu giao dịch cần nắm rõ khi quyết định mua nhà cuối năm
3 kiểu giao dịch cần nắm rõ khi quyết định mua nhà cuối năm

Mua nhà cuối năm có thể nói là quyết định liều lĩnh vì đây là thời điểm hết sức nhạy cảm.

Hướng Dẫn
23/12/2021
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?

Lựa chọn đúng thời điểm để bán bất động sản không chỉ giúp giao dịch mua bán diễn ra nhanh chóng mà còn giúp bạn có thể bán với giá tốt hơn.

Hướng Dẫn
09/06/2017
5 lý do bạn nên mua nhà phố Quận 9 tại thời điểm này
5 lý do bạn nên mua nhà phố Quận 9 tại thời điểm này

Trong 5 năm trở lại đây, khu Đông TP.HCM vẫn luôn là thị trường dẫn đầu về bất động sản, và trong đó Quận 9 là một trong những khu vực thu hút các nhà đầu tư nhất.

Thời điểm mua đất nền tốt nhất là khi nào?
Thời điểm mua đất nền tốt nhất là khi nào?

Mua đất nền đầu tư lướt sóng cần chọn thời điểm nào thì đạt thỏa thuận mua bán tốt nhất?

Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?
Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?

Có nên bán nhà vào thời điểm này?. Thời điểm bán nhà hợp lý?. Đây là những câu hỏi thường được nhiều người quan tâm. Vậy đâu mới là thời điểm bán nhà tốt nhất?

Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết

Mua nhà là việc quan trọng đời người và tiêu tốn một khoản tài chính lớn. Do đó, cần lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp nhằm chọn được căn nhà như ý.

Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này
Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này

Để quá trình mua nhà của bạn trở nên an toàn và thuận lợi hơn, Rever đưa ra 9 lời khuyên mua nhà dưới đây.

9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất

Để dành tiền mua nhà nói ra nghe thì dễ. Nhưng có mấy ai làm được điều này. 9 lời khuyên tài chính sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất.

Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà
Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà

Mua nhà là mốc sự kiện quan trọng. Thời điểm mua nhà thường được cân nhắc kỹ lưỡng để việc giao dịch diễn ra thuận lợi, tránh những rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
29/05/2017
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn
3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn

Sở hữu một căn hộ chung cư diện tích nhỏ, bạn cần phải biết những lưu ý sau đây để có một thiết kế nội thất chung cư đẹp mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Nhà Đẹp
23/05/2019
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?