Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?

Nhà ở xã hội là một chính sách rất ý nghĩa nhưng không phải ai cũng được mua nhà ở xã hội. Vậy điều kiện để mua nhà ở xã hội là gì và thủ tục như thế nào?

Nhà ở xã hội là một chính sách có ý nghĩa xã hội rất lớn nhưng không phải ai cũng có thể được mua nhà ở xã hội. Vậy điều kiện mua nhà ở xã hội là gì và thủ tục mua nhà ở xã hội như thế nào?

9a90de53-4f7d-4d19-9d83-248de5071fd1

Nhà ở xã hội là gì, đặc điểm như thế nào?

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc sở hữu của các cơ quan nhà nước hoặc do các cơ quan, tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng dành riêng cho các đối tượng đặc biệt mua hoặc thuê ở theo quy định của pháp luật. Các căn hộ này có giá rẻ hơn so với thị trường (nhà ở thương mại), đồng thời có các chính sách, điều khoản hỗ trợ nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho các hộ gia đình.

nam-2019-dieu-kien-thu-va-thu-tuc-mua-nha-o-xa-hoi-nhu-the-nao

Các dự án nhà hội mang ý nghĩa xã hội rất lớn, tạo điều kiện sở hữu nhà ở cho người có thu nhập thấp

Theo quy định hiện hành, nhà ở xã hội tại khu vực thành phố phải là nhà chung cư và nó phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng xây dựng và an toàn theo quy định pháp luật và có số tầng quy định như sau:

  • Đối với các đô thị loại đặc biệt (TP.HCM và Hà Nội) nhà ở xã hội không cần phải quy định, giới hạn số tầng.

  • Tại các đô thị loại I-V nhà ở xã hội là các chung cư không được quá 6 tầng.

  • Diện tích mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn nhưng không nhỏ hơn 30m2.

  • Nhà ở xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định riêng của từng loại đô thị.

Điều kiện mua nhà ở xã hội hiện nay: Không phải ai cũng được mua nhà ở xã hội

Theo quy định tại điều số 51 Bộ Luật Nhà ở quy định các điều kiện cần thiết để mua nhà ở xã hội như sau:

1. Điều kiện mua nhà ở xã hội: Điều kiện cư trú

Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể mua nhà ở xã hội. Nếu bạn có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì bạn phải là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở xã hội đó.

Nếu không có hộ khẩu thường trú, bắt buộc người mua nhà ở xã hội phải cung cấp được đăng ký tạm trú, có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên và phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm của tỉnh, địa phương nơi có dự án nhà xã hội. Trong trường hợp bạn thuộc diện tái định cư  thì phải đảm bảo các điều kiện về cư trú do ủy ban nhân dân tỉnh, địa phương có dự án nhà xã hội quy định.

2. Điều kiện mua nhà ở xã hội: Yêu cầu về thu nhập

Vì nhà ở xã hội có giá thấp hơn so với nhà ở thương mại và có các chính sách trợ giá, hỗ trợ nên đối tượng mà nhà ở xã hội nhắm đến là người có thu nhập thấp. Đó là những người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hoặc thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Đối với trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, phải được căn cứ theo các quy định của pháp luật về diện hộ nghèo, cận nghèo.

nam-2019-dieu-kien-thu-va-thu-tuc-mua-nha-o-xa-hoi-nhu-the-nao_2

Để được mua nhà ở xã hội, bạn phải chứng minh mình đủ các điều kiện theo quy định  trong Luật nhà ở

3. Điều kiện mua nhà ở xã hội: Gặp khó khăn về nhà ở

Điều kiện thứ 3 căn cứ theo điều 51 Luật nhà ở, để được mua nhà ở xã hội bạn phải là những người đang gặp khó khăn về nhà ở. Cụ thể như sau:

  • Bạn thuộc diện chưa có nhà ở, phải đi thuê nhà, mượn nhà hoặc ở nhờ nhà người khác. Bạn có nhà nhưng đã bị nhà nước thu hồi phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng hoặc chẳng may chung cư bạn đang ở bị xuống cấp, bắt buộc phải thu hồi để giải tỏa, cải tạo nhưng không được đền bù bằng nhà ở hoặc đất khác.

  • Bạn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai, nhà ở dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống.

  • Bạn chưa được mua, thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc chưa được mua, thuê nhà ở xã hội tại các dự án khác.

  • Bạn phải là người chưa được tặng nhà tình thương, tình nghĩa.

  • Một trường hợp khác là tuy bạn đã có nhà ở thuộc sở hữu của riêng mình nhưng nhà ở quá chật chội, diện tích bình quân của hộ gia đình dưới 10m2/sàn/người và diện tích khuôn viên đất thấp hơn diện tích đất tối thiểu được phép cải tạo xây dựng theo quy định UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở.

Trình tự, thủ tục mua nhà ở xã hội:

  • Sau khi dự án bắt đầu khởi công, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà xã hội phải có trách nhiệm thông báo, cung cấp các thông tin liên quan đến dự án, bao gồm: tên dự án, chủ đầu tư dự án, địa điểm xây dựng dự án, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký, tiến độ thực hiện dự án, quy mô dự án, số lượng căn hộ…  cho sở xây dựng nơi dự án triển khai để công khai cho người dân.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải đăng tải thông tin ít nhất một lần về dự án lên mặt báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương. Các thông tin này phải được công khai, rõ ràng và minh bạch để người dân có thể theo dõi, đăng ký và nắm được tình hình, tiến độ dự án.

nam-2019-dieu-kien-thu-va-thu-tuc-mua-nha-o-xa-hoi-nhu-the-nao_3

Thông tin về dự án nhà ở xã hội phải được chủ đầu tư công khai rõ ràng và minh bạch để người dân có thể theo dõi

  • Giai đoạn trước khi mở bán, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thông báo lên Sở xây dựng bằng văn bản các thông tin về tổng số căn hộ dự định bán, cho thuê và thời điểm bắt đầu để Sở Xây dựng nắm được tình hình và có phương án kiểm tra, xác minh.

  • Sau khi các thông tin về dự án đã được kiểm tra, xác minh xong, nếu muốn mua nhà ở xã hội, bạn phải nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ liên quan chứng minh mình thỏa mãn các điều kiện mua nhà ở xã hội như đã nêu ở trên.

  • Tiếp theo, sau khi đã tập hợp đủ hồ sơ của các cá nhân, đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định để lập danh sách đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư.

  • Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi bản danh sách đã được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê nhà ở xã hội đã được hỗ trợ nhiều lần.

  • Sở Xây dựng có trách nhiệm phản hồi cho chủ đầu tư về các đối tượng đã được hỗ trợ trước đó để xóa tên trong danh sách. Sau 15 ngày kể từ khi nhận được bản danh sách, sở xây dựng không có ý kiến phản hồi thì bạn sẽ được chủ đầu tư thông báo mình thuộc diện được mua, thuê nhà ở xã hội và tiến hành thỏa thuận, thống nhất, ký hợp đồng.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các dự án nhà ở xã hội đang được triển khai trên địa bàn TP.HCM qua tài liệu tổng hợp duy nhất dưới đây:

69e9b030-1714-48ca-8705-78486d84b266

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%

Quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%/ năm (không thay đổi so với năm 2017).

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội
Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2019 có những chuyển biến gì?
Thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2019 có những chuyển biến gì?

Trong năm 2019 này, thị trường căn hộ tại TP.HCM sẽ có những thay đổi như thế nào và đó có phải là dấu hiệu tích cực cho việc đầu tư?

Đầu tư
20/01/2019
Công bố lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2019
Công bố lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2019

Mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay mua nhà trong năm 2019 là bao nhiêu phần trăm, có những điểm gì mới và giống so với năm 2018?

Đầu tư
04/01/2019
Đất nền Long An năm 2019 sẽ biến động như thế nào?
Đất nền Long An năm 2019 sẽ biến động như thế nào?

Thị trường bất động sản Long An năm 2019 dự kiến tăng trưởng rất mạnh cả về nguồn cung lẫn số lượng giao dịch thành công.

Thị trường
02/12/2018
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?

Nhà ở xã hội là loại hình rất được quan tâm gần đây. Rever gửi đến bạn các lưu ý cần thiết và cách để chuẩn bị một hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đầy đủ.

Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Năm 2019: Nên mua nhà hay hay tiếp tục thuê nhà?
Năm 2019: Nên mua nhà hay hay tiếp tục thuê nhà?

Trong năm 2019 này, thị trường nhà ở sẽ biến động ra sao và quyết định mua nhà tại thời điểm này có phải là điều đúng đắn?

Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng Dẫn
09/05/2022
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?

Là hai loại hình nhà ở sở hữu những ưu và nhược điểm đặc trưng, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng. Dẫu vậy, trong quá trình lựa chọn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp khách hàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm, hoặc mơ hồ không rõ về điểm khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại? Và nên chọn loại hình nào để đầu tư là phù hợp? Theo dõi nội dung sau đây, Rever sẽ cung cấp chi tiết các thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Cơ hội đầu tư căn hộ giá rẻ trong năm 2019 có thuận lợi?
Cơ hội đầu tư căn hộ giá rẻ trong năm 2019 có thuận lợi?

Đầu tư căn hộ giá rẻ trong năm 2019 sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì? - Tư vấn từ chuyên gia.

Hướng Dẫn
28/12/2018
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?

Khác với nhiều nước, nhà ở xã hội tại Singapore không chỉ dành cho người nghèo. Người dân với các mức trần thu nhập khác nhau có thể mua nhiều loại nhà khác nhau từ căn hộ cơ bản cho tới căn chung cư cao cấp.

Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?

Những đối tượng nào đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
16/12/2016
5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết
5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết

Nhà ở xã hội được xem là phân khúc giải quyết tốt bài toán về nơi ở cho người có thu nhập thấp. Vậy khi mua nhà ở xã hội bạn cần phải chú ý điều gì?

Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bán lại rất khó.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023