Nhiều chủ nhà rục rịch tăng giá thuê sau Tết

Sau một thời gian giữ giá, nhiều chủ căn hộ, nhà phố dự tính sau Tết sẽ điều chỉnh tăng giá thuê 15-20%.

Tăng giá thuê là điều chắc chắn

Chị Linh (48 tuổi, Bình Thạnh), chủ căn hộ cho thuê 53 m2 trên đường Thống Nhất, cho biết đang đánh tiếng với khách sẽ tăng giá thuê từ 6 triệu đồng lên 7,5 triệu đồng từ sau Tết Nguyên đán. Mức tăng này theo chị là hợp lý vì gần 2 năm nay đã không tăng giá. Tuy nhiên, chị cũng lăn tăn khả năng thương lượng với khách thuê.

"Vẫn phải chờ xem khách quyết định ra sao, trường hợp xấu thì khách trả nhà, mình phải tốn thêm phí tìm khách mới", chị Linh cho biết. Mặc dù tăng giá là điều tất yếu, tuy nhiên, chủ nhà băn khoăn câu chuyện khách thuê hiện tại rời đi vì tăng giá đột ngột, chủ nhà sẽ phải bỏ thêm chi phí tìm khách thuê mới.

Một dự án chung cư đang có khách thuê khá đông tại quận Bình Tân: Ảnh Thu Thảo
Chung cư Akari City có lượng khách thuê đông hàng đầu tại quận Bình Tân

Còn chị Xuân, chủ căn nhà riêng trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, quận 10 cũng tính đầu tháng Giêng sẽ tăng giá thuê từ 9,5 triệu đồng lên 11 triệu đồng mỗi tháng. Đã 3 năm, chị không tăng tiền nhà nên hy vọng khách chấp nhận. Chị nghĩ rằng, đây không phải mức giá thuê cao, cũng không phải tăng phi lý vì đã giữ giá mấy năm qua. Chưa kể, với mức độ lạm phát hiện nay, vật giá leo thang, tăng giá thuê nhà là việc không thể không làm, để cân đối thu nhập gia đình.

"Ai cũng lo mất khách nhưng cho thuê nhà là nguồn thu chính nên việc tăng giá là bắt buộc", chị Xuân nói.

Xem thêm: Akari City Bình Tân: Mua nhà rẻ hơn thuê nhà

Áp lực lớn của người thuê khi giá nhà tăng

Anh Phước Hòa, chủ một cửa hàng giày da trên đường Lê Đại Hành, quận 11 thấp thỏm khi chủ nhà đánh tiếng tăng giá thuê lên 15% (tầm 4 triệu đồng một tháng) sau Tết. Cửa hàng của anh vẫn buôn bán ổn định, không đến mức ế nhưng cũng không được tốt như mấy năm trước. Gánh thêm vài triệu mỗi tháng sẽ làm khó những hộ kinh doanh nhỏ như anh.

"Tôi đang thương lượng với chủ nhà xem có thể hạ xuống chút đỉnh vì năm nay chưa biết kinh tế có tốt lên không. Chuyển mặt bằng thì phải làm lại nhiều thứ, chi phí không rẻ", anh Hòa cho hay.

Cũng nhận được thông báo tăng tiền thuê nhà thêm 1 triệu từ tháng 3 năm nay, anh Quân (kỹ sư IT, quận 7) thương lượng với chủ nhà để có thể giữ giá đến giữa năm nay hoặc tăng nhẹ chút. Bản thân anh cũng dò hỏi trong group dân cư xem có căn nào diện tích nhỏ hơn, giá thuê vừa tầm để nếu không thương lượng được thì chuyển đi.

"Kinh tế năm nay khó khăn nên hy vọng chủ nhà có thể duy trì giá thuê hết 2024, nếu không được phải tính toán trả nhà", anh Quân nói thêm.

Kinh tế khó khăn khiến thị trường cho thuê căn hộ, nhà phố năm 2023 kém sôi động. Nhu cầu thuê cũng sụt giảm mạnh ở hầu hết loại hình. Theo số liệu khảo sát của Rever, quý III/2023, lượt tìm thuê chung cư ở TP HCM khu vực nội thành quận 3, 4 và Bình Thạnh ghi nhận giảm lần lượt 33%, 37% và 11%. Các quận ngoại thành có nguồn cung căn hộ cho thuê dồi dào như quận 2, quận 7 và quận 9 cũng có xu hướng giảm lần lượt là 21%, 24% và 35% so với cuối năm 2022.

Về giá thuê, chung cư các quận nội thành năm ngoái ít biến động, riêng khu vực ngoại thành có ghi nhận giảm 5-10% ở một vài dự án.

Còn theo ghi nhận của trang Batdongsan, tính đến cuối năm 2023, hầu như các loại hình đều có lượt tìm thuê giảm như: chung cư giảm 24%, nhà riêng giảm 30%, nhà trọ giảm 32%, cửa hàng, ki ốt giảm 31% so với tháng 2/2023. Tuy nhiên, giá thuê bất động sản vẫn tăng 6% trong năm qua.

Giá thuê tăng nhưng nhu cầu thuê sẽ không giảm

Lý giải xu hướng tăng giá thuê nhà, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, cho rằng chu kỳ sau Tết thường là giai đoạn vật giá leo thang, không chỉ tiền thuê nhà mà hầu hết mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng đều canh thời điểm này để tăng giá. Đây cũng là giai đoạn mà nhiều người dễ dàng chấp nhận do việc điều chỉnh giá thuê sau giai đoạn Tết đã được in vào tâm lý của nhiều người thuê và người cho thuê.

Ngoài ra, đầu năm là giai đoạn chu kỳ kinh doanh mới bắt đầu, nhiều doanh nghiệp mới có xu hướng lựa chọn đầu năm để khai trương văn phòng, cửa hàng kinh doanh. Nhu cầu thuê thường sẽ tăng cao trong giai đoạn này, mặc dù phân khúc nhà phố trung tâm có thể vẫn tiếp tục khó khăn.

Ngoài ra, có thể sau khi nhà nước siết chặt hơn phân khúc nhà trọ đảm bảo phòng cháy chữa cháy(PCCC) thì nguồn cung mới ở nhóm cung cấp cho số đông nhu cầu cũng sụt giảm. Những dãy trọ, nhà trọ còn đảm bảo về mặt PCCC có thể tăng giá để bù đắp và nhu cầu lúc này cũng tăng lên sau giai đoạn người lao động, học sinh quay trở lại thành phố. Mặt khác, chủ nhà cũng muốn tăng giá để bù đắp trượt giá.

nhu-cau-thue-tang.jpg  

Ông Tuấn dự báo, trong những tháng đầu năm 2024, giá thuê căn hộ TP HCM có thể tăng 4-6%, tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng sẽ tăng trở lại mức 4,9%. Tuy nhiên mức tăng sẽ không cao do chủ nhà phải "liệu cơm gắp mắm", lượng sức của người đi thuê nếu không muốn mất khách.

Còn theo bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc kinh doanh Đat Xanh Services, trong năm 2023 ghi nhận sự chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng, hành động chuyển hướng từ mua sang thuê nhà trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi, nguồn cung nhà ở khan hiếm, giá bán cao. Sự chuyển hướng này làm nhu cầu thuê nhà tăng lên.

Dù vậy vẫn có sự phân hóa với các loại hình nhà cho thuê. Nhóm nhà ở thấp cấp, nhà ở công nhân đang trống khá nhiều và khó cho thuê, loại hình căn hộ cho thuê phân khúc trung bình khá trở lên lại duy trì được tỷ lệ hấp thụ tốt. Nhà ở càng gần trung tâm, các khu vực công sở, trường học, siêu thị càng được quan tâm đặc biệt và cho thuê được giá.

"Trong bối cảnh giá nhà đất tăng phi mã, giấc mơ mua nhà của người thu nhập thấp, người lao động ngày càng xa vời. Đi thuê nhà trở thành chọn lựa duy nhất, nhưng nếu giá thuê cũng leo thang, người lao động có thu nhập thấp càng tăng áp lực", bà Liên chia sẻ.

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Căn hộ thứ cấp tăng giá mạnh
Căn hộ thứ cấp tăng giá mạnh

Nhiều dự án căn hộ đã hoàn tất chào bán hay chuẩn bị bàn giao đang có xu hướng tăng giá mạnh dưới tác động từ sự hạn chế nguồn hàng tại nội thành TP.HCM.

Mức giá trung bình 40 triệu/m2, căn hộ Akari City mới bàn giao có đáng mua?
Mức giá trung bình 40 triệu/m2, căn hộ Akari City mới bàn giao có đáng mua?

Là dự án căn hộ trung cấp của Tập đoàn Nam Long, Akari City được chủ đầu tư phát triển theo ý tưởng “thành phố an cư đa tiện ích”.

Dự án
12/01/2022
Akari City Bình Tân: Mua nhà rẻ hơn thuê nhà
Akari City Bình Tân: Mua nhà rẻ hơn thuê nhà

Akari City Bình Tân là một lựa chọn xứng đáng cho cuộc sống cũng như đầu tư. Trong khi việc thuê căn hộ mang lại tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí ban đầu, việc mua căn hộ cung cấp sự ổn định và tiềm năng tăng giá trị cao hơn. Bài viết sẽ so sánh chi tiết giữa việc thuê và mua nhà ở Akari City Bình Tân, giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích và hạn chế của mỗi lựa chọn.

Dự án
29/09/2023
Khu Nam Sài Gòn: Giá bán căn hộ tăng mạnh ở nhiều phân khúc
Khu Nam Sài Gòn: Giá bán căn hộ tăng mạnh ở nhiều phân khúc

Theo đánh giá của CBRE, khu Nam Sài Gòn nhiều dự án có giá bán đang tăng cả 100 triệu/m2 nhưng vẫn được khách hàng săn đón bởi tình trạng cung không đủ cầu

Dự án
06/09/2019
Nghịch lý thị trường căn hộ: Giá bán tăng cao, thanh khoản vẫn mạnh
Nghịch lý thị trường căn hộ: Giá bán tăng cao, thanh khoản vẫn mạnh

Dù mức giá tăng cao nhưng tính thanh khoản vẫn mạnh ở những dự án căn hộ chung cư được đầu tư bài bản, pháp lý hoàn thiện.

Thị trường
28/09/2019
Thị trường nhà đất cuối năm: Giá tiếp tục xu hướng tăng
Thị trường nhà đất cuối năm: Giá tiếp tục xu hướng tăng

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) trong các tháng 7, 8 và 9 vừa qua của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho thấy, nguồn cung ở cả thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều rất dồi dào.

Dự án
05/10/2016
Đất nền ngoại thành Sài Gòn tăng giá sau Tết
Đất nền ngoại thành Sài Gòn tăng giá sau Tết

Sau Tết Nguyên Đán, thị trường đất nền vùng ngoại thành Sài Gòn đang có dấu hiệu tăng lên nhanh chóng. Đây có phải là tín hiệu tốt hay lại là một cơn sốt “ảo”?

Thị trường
14/02/2019
Thị Trường BĐS Thứ Cấp Quận Bình Tân [Cập nhật T8/2023]
Thị Trường BĐS Thứ Cấp Quận Bình Tân [Cập nhật T8/2023]

Trong giai đoạn thị trường diễn biến khó lường từ 2020 - 2023, quận Bình Tân đã chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý. Từ việc nguồn cung căn hộ mới giảm sút do quỹ đất thu hẹp và lãi suất ngân hàng tăng, đến ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi yếu tố đều ảnh hưởng đến động lực và hướng di chuyển của thị trường. Đặc biệt, thị trường căn hộ thứ cấp đang chứng tỏ sự tích cực và giữ vai trò quan trọng.

Thị trường
30/08/2023
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng

Hai tòa văn phòng mới hoạt động trên đường Lê Duẩn và Lê Lợi, quận 1, TP HCM vừa lập đỉnh giá thuê, tăng 7-10 USD mỗi m2

Nhà phố ven trung tâm Sài Gòn một năm tăng giá gần gấp đôi
Nhà phố ven trung tâm Sài Gòn một năm tăng giá gần gấp đôi

Nhà phố ven trung tâm Sài Gòn tăng nhanh chỉ sau một năm; tín hiệu đáng mừng hay tình trạng "bong bóng" thị trường?

Thị trường
21/01/2019
Danh sách căn hộ quận Bình Tân cho thuê giá tốt tháng 12
Danh sách căn hộ quận Bình Tân cho thuê giá tốt tháng 12

Nếu bạn đang có ý định chuyển nhà hoặc tìm kiếm căn hộ quận Bình Tân cho thuê giá tốt và muốn dọn vào ở liền, bạn có thể tham khảo danh sách qua bài viết sau.

Thị trường
05/12/2021
So Sánh Giá Các Toà Tháp Trong Dự Án Akari City Nam Long
So Sánh Giá Các Toà Tháp Trong Dự Án Akari City Nam Long

Dự án Akari City trong tháng vừa qua đã "trình làng" một siêu phẩm mới mang tên AK NEO. Đây là một trong 4 tòa tháp căn hộ được mở bán giai đoạn 2 của chủ đầu tư Nam Long. Hãy cùng Rever so sánh giá trị các căn hộ ở Phase 2 có gì khác biệt so với Phase 1 và cập nhật tình hình tăng giá của Phase 1 của dự án Akari City Bình Tân.

Dự án
05/09/2023
Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam
Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam

Về lâu dài, thị trường cho thuê nhà vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”, vừa mang lại lợi nhuận ngang ngửa lãi suất ngân hàng, vừa giữ tài sản khỏi trượt giá.

Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.
Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.

Dự án căn hộ Akari City vừa bàn giao có mức giá hợp lý, phát triển chỉn chu, đặc biệt được khách mua săn đón.

Dự án
02/12/2021
Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới
Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới

Trong năm 2019, khách hàng mua nhà sẽ dè chừng lãi suất tăng cao khó cân bằng tài chính và vốn vào bất động sản cũng không còn dồi dào như trước nhưng đổi lại giá nhà đất sẽ ổn định hơn.

Căn hộ vùng ven tăng giá bán cuối năm
Căn hộ vùng ven tăng giá bán cuối năm

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) bung dự án mới với mức giá bán tăng 1 – 3 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm.

Dự án
02/11/2016
Thị trường cuối năm: Căn hộ thứ cấp được ưu ái
Thị trường cuối năm: Căn hộ thứ cấp được ưu ái

Dự án mới khan hiếm, giá mở bán tiếp tục tăng, nhu cầu dọn vào ở ngay trước Tết,... là những động lực giúp nguồn cầu căn hộ thứ cấp tăng mạnh dịp cuối năm.

Dự án
03/12/2021
Mua nhà cho thuê sẽ là kênh đầu tư "hot" của năm 2017?
Mua nhà cho thuê sẽ là kênh đầu tư "hot" của năm 2017?

Ngoài lợi nhuận từ việc cho thuê, các nhà đầu tư căn hộ cao cấp để cho thuê còn kỳ vọng tài sản có thể tăng giá theo nguồn tăng thu nhập xã hội. Bởi vậy, dù chỉ mới xuất hiện trong một hai năm trở lại đây nhưng kênh đầu tư căn hộ cho thuê đã được đánh giá sẽ là kênh "hot" trong thời gian tới.

Dự án
04/11/2016
Bảng giá bán dự án Akari City giai đoạn 2 cập nhật mới nhất
Bảng giá bán dự án Akari City giai đoạn 2 cập nhật mới nhất

Giá bán dự án Akari City giai đoạn 2 chỉ từ 45 triệu/m2 tương đương với khoảng 3 tỷ/căn. Giá bán căn hộ Akari City đang cạnh tranh nhất Bình Tân nói riêng và toàn khu Tây nói chung. Xem chi tiết giá bán căn hộ từng khu cùng Rever ngay!

Dự án
25/12/2023
Akari City: Giải mã những con số trong bài toán tài chính
Akari City: Giải mã những con số trong bài toán tài chính

Giải thích về chính sách và tiến độ thanh toán dự án Akari City, phân tích những con số về tiềm năng sinh lời của dự án với những phép tính và minh chứng cụ thể cùng bảng tính vay mua nhà.

Dự án
14/09/2023