Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!

Đọc quảng cáo nhà đất giá rẻ làm tôi nhớ lại chuyến đi định mệnh đầy hãi hùng mà tôi đã kinh qua hơn một năm trước tại một công ty lừa đảo nhà đất.

Từ lâu tôi đã mất niềm tin với những mẫu quảng cáo “bán đất giá rẻ”, “bán đất cắt lỗ” được đăng nhan nhản trên mạng hằng ngày. Chúng làm tôi nhớ lại “chuyến đi định mệnh” đầy hãi hùng mà tôi đã kinh qua hơn một năm trước tại một công ty lừa đảo mua bán nhà đất.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Chuyện là năm 2018, nhờ làm ăn phát đạt tôi dư được một số tiền kha khá, định bụng mua miếng đất nhỏ ở Quận 2 để đầu tư, nếu được thì cho thuê mặt bằng, còn không thì để dành đó sau này xây nhà.

Vốn cũng không có bà con, người quen nào làm trong ngành nhà đất nên tôi quyết định lên mạng tìm thử xem sao. Sau một hồi choáng ngợp trước rừng tin rao bán đất Quận 2 với đủ mọi mức giá, tôi quyết định liên hệ thử số điện thoại một tin rao “chính chủ”, ngây thơ nghĩ rằng chính chủ bán thì không lừa đảo mua bán nhà đất đâu!

Người bắt máy là một bạn nữ giọng nói dễ nghe, bạn ấy giải thích rõ rằng: “Đây là lô đất chính chủ ký gửi cho công ty em bán, vì giá tốt nên sáng giờ cũng có nhiều khách khác liên hệ hỏi rồi, nếu anh có thiện chí mua thì mời anh ngày mai đi xem đất ạ”.

lua-dao-nha-dat-06

Rừng tin đăng bán đất trên mạng ngày nay. Hình minh họa

Tôi sợ lừa đảo mua bán nhà đất nên hỏi bạn ấy gửi trước hình sổ qua tin nhắn cho tôi xem trước thì bạn ấy nói rằng mình chỉ là nhân viên, không được giữ sổ, ngày mai tôi lên công ty thì mấy sếp sẽ đưa sổ cho tôi xem tường tận!

Tôi thấy mai là thứ Bảy rồi nên bèn hỏi địa chỉ lô đất để tự đến xem. Bạn ấy liền xin địa chỉ nhà tôi, nói rằng ngày mai sẽ có xe đưa đón của công ty đến rước tận nơi đưa tôi đi xem đất. Vì ngại vấn đề lừa đảo nhà đất nên tôi chỉ đưa địa chỉ quán café gần nhà.

Sáng mai, đúng giờ như đã hẹn, có xe ô-tô 7 chỗ đến rước tôi trước quán café. Trên xe còn có một chú lớn tuổi khác, cũng là khách đi xem đất như tôi. Chúng tôi được chở đến một công ty bất động sản ở Quận 2 và nhiều chuyện “dở khóc dở cười” bắt đầu xảy ra.

Trước cửa công ty đậu khoảng 6, 7 chiếc ô-tô 7 chỗ cùng 2 chiếc xe 50 chỗ, nom cũng khá quy mô, hoành tráng. Ngoài tôi còn nhiều người khách khác cũng đến mua đất, mỗi người đều có một nhân viên công ty đi theo tư vấn.

Bạn nữ hôm qua trao đổi với tôi qua điện thoại ra dẫn tôi vào công ty. Bên trong công ty bày biện sẵn trà nước, bánh kẹo, trên mỗi bàn đều có sẵn nhiều bản vẽ sơ đồ phân lô của một dự án nào đó. Thấy vậy tôi liền nói với bạn nhân viên:

- Anh không mua đất phân lô bán nền đâu nhé, anh mua đất chính chủ có sổ rồi thôi!

Bạn ấy liền nói:

- Dạ anh đừng lo, bên công ty em có bán cả đất dân ký gửi và đất dự án luôn ạ, mình xem qua tham khảo coi như tìm hiểu tình hình thị trường luôn.

Nghe cũng hợp lý, với hôm nay là thứ Bảy nhiều thời gian rảnh nên tôi cũng ở lại nghe thử xem sao. Tôi nghĩ bụng rằng mình ngồi nghe thử rồi lát đi xem lô đất kia, họ cũng không bắt mình cọc tiền hay ký giấy gì cả.

Xung quanh tôi cũng có vài khách hàng thắc mắc vì sao bày xem đất nền dự án, có người thì đòi xem sổ những lô đất chính chủ kia, nhưng cũng có người hồ hởi ngồi nghe tư vấn. Lát sau thậm chí có khách còn lấy 50 triệu “tiền tươi” ra đặt cọc một lô đất nền dự án dù chưa tới xem nó thế nào!

Sau khoảng nửa tiếng phải ngồi nghe tư vấn, cuối cùng chúng tôi cũng được lên 2 chiếc xe 50 chỗ đi xem đất. Trong đầu tôi đã nghĩ rằng nếu mà lô đất đó vị trí đẹp một tí, có sổ sách đàng hoàng thì tôi sẽ cọc sớm, chứ với mức giá tốt như vầy mà nhiều khách đi xem quá tôi sợ người ta sẽ giành mất.

Đi một hồi thì tôi thấy xe lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và thẳng hướng Đồng Nai! Lo sợ bị lừa đảo mua bán nhà đất, tôi liền hỏi bạn nhân viên thì được trả lời rằng: “Dạ tại trên xe mình có nhiều khách quan tâm đến đất nền dự án bên em nên lộ trình đi sẽ tới xem dự án trước rồi đường về mình sẽ ghé xem lô đất anh quan tâm ạ. Dự án bên em ngay Nhơn Trạch thôi, liền kề Quận 2 luôn ạ!”

lua-dao-nha-dat-03

Đông đảo khách hàng đi xem đất. Hình minh họa

Tôi bực dọc, khó chịu với sự tráo trở của công ty nhưng cũng không thể làm gì khác hơn, dù gì mình cũng đang ở trên xe của người ta, với lại đang chạy giữa cao tốc, dù có dừng lại thì cũng khó lòng đi về nên đành đi xem đất dự án, hy vọng bận về họ sẽ đưa mình đi xem đất đúng như lời hứa.

Trên xe cứ mở nhạc xập xình như hội chợ, cứ mỗi khách sẽ có một, hai nhân viên tư vấn đi theo nói luyên thuyên về tiềm năng tăng giá của dự án phân lô đó. Xung quanh tôi cứ nghe “cọc đi chị”, “cọc đi anh”, “chị không cọc liền là mất cái lô góc này đẹp quá”,…

Bạn nhân viên bên tôi cũng vừa chỉ vào một lô đất trên sơ đồ vừa hối thúc: “Anh không cần cọc, anh chỉ cần nộp phí giữ chỗ thì em sẽ giữ lại lô này cho anh, tới nơi xem thế đất “tựa sơn hướng thủy” em đảm bảo anh ưng ý lô này, nếu mà không ưng nữa thì em trả lại phí giữ chỗ cho mình.”

Cảnh giác với những chuyện lừa đảo mua bán nhà đất, tôi nhất quyết không cọc, không giữ chỗ gì cả, nói rằng muốn gì thì cũng phải đợi tôi đến tận nơi xem lô đất đó tròn méo thế nào, mua đất chứ có phải mua bánh kẹo đâu mà muốn mua là mua!

lua-dao-nha-dat-05

Sơ đồ phân lô dự án phân lô bán nền. Hình minh họa

Ấy vậy mà tôi tận mắt chứng kiến ông chú ngồi kế tôi xuống tiền đặt cọc liền một lô mặt tiền dự án. Tôi bèn hỏi:

- Chú chưa xem đất mà sao đã vội cọc thế?

- Tôi đã mua đất của công ty này một lần rồi, lần đó mới hơn nửa năm mà tôi lời hẳn 900 triệu nên lần này tôi lại tái đầu tư đây! – chú ấy trả lời.

Tôi thầm nghĩ: “Trên đời này có chuyện “dễ ăn” như vậy sao?”. Hồi sau tôi lại thấy mấy bà cô vét sạch bóp tiền được 2, 3 triệu đặt làm giữ chỗ với tâm lý sợ đất tốt người ta giành mất!

Vẫn kiên định với suy nghĩ của mình, tôi quyết định dẫu có lời bao nhiêu thì cũng phải đợi đến tận nơi xem đất thì mới quyết định cọc hay không!

lua-dao-nha-dat-04

Dựng rạp tựa như đám cưới tại khu đất hoang vắng. Hình minh họa

Đến nơi, đúng là thế đất “tựa sơn, hướng thủy” như bạn nhân viên nói, nhưng “tựa sơn” là bởi khu đất nằm kế bên một cái gò cao và thuộc vùng trũng hơn so với mặt bằng xung quanh, còn “hướng thủy” thì “thủy” là con sông Đồng Nai cách đó khoảng 1, 2 cây số!

Ở một khu đất hoang vắng như vậy mà họ dựng rạp, bày bàn ghế như mấy đám cưới ở dưới quê, nhạc thì mở đinh tai nhức óc, có hẳn MC đứng kế bên màn chiếu giới thiệu vị trí, tiềm năng, tiện ích dự án nghe rất bùi tai. Có khách hàng tâm lý yếu đã xuống tiền đặt cọc, giữ chỗ.

Mấy bạn nhân viên xung quanh thì đúng kiểu la ó om xòm, người thì hối thúc khách hàng đặt cọc, người thì chỉ đông chỉ tây bảo rằng nơi này sẽ xây khu công nghiệp hiện đại, nơi kia sẽ có đường cao tốc đi qua,…

Tới đây thì tôi biết rằng mình đã rơi vào một vụ lừa đảo mua bán nhà đất bởi phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và không khí “lạ lùng” nơi đây. Tôi bèn bảo với bạn nhân viên rằng mình cần phải tìm chỗ đi vệ sinh rồi đi một mạch ra đường lớn luôn. Cuốc bộ khá xa tôi mới kiếm được một cậu xe ôm để quay về Sài Gòn.

Sau này tôi mới biết rằng nhiều “khách hàng” đi cùng chuyến xe đó là “action man”, hay dân trong nghề còn gọi là “chim mồi”, họ chỉ cấu kết cùng công ty lừa đảo mua bán nhà đất dàn dựng việc đặt cọc nhằm tạo thị trường giả, tạo sự khan hiếm. Chỉ tội nghiệp cho những khách thật như tôi tưởng rằng khu đất tiềm năng lắm mà xuống tiền đặt cọc trong mơ hồ!

>> Xem thêm: Bi hài: "Bán nhà Quận 2, xem nhà Nhơn Trạch!"

Vậy là một ngày thứ Bảy trôi qua trong vô ích, nhưng cũng xem như tôi học được bài học “của rẻ là của ôi” và tận mắt chứng kiện một màn kịch dàn dựng đầy công phu của một công ty lừa đảo mua bán nhà đất.

Mỗi lần nhớ việc này là tôi lại cảm khái sao mà mấy công ty “ma” lừa đảo nhà đất có nhiều chiêu trò thế. Nếu hôm đó tôi mà không kiên định thì chắc cũng đã móc sạch bóp ra giữ chỗ cái lô góc kia mất rồi!

Bạn vừa xem qua bài viết Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!. Nếu cần tư vấn về nhà đất có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"

Nhà đất đồng sở hữu thường có giá rẻ hơn so với thị trường nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Náo loạn tình trạng tin đăng nhà đất tự phong là "chính chủ"
Náo loạn tình trạng tin đăng nhà đất tự phong là "chính chủ"

Giải pháp nào để người mua tìm được nhà đất chính chủ đúng với nhu cầu mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức cho vấn nạn tin đăng không đúng sự thật?

Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
Tin đăng nhà đất chưa xác thực: Phiền phức và giải pháp
Tin đăng nhà đất chưa xác thực: Phiền phức và giải pháp

Đăng tin một nơi bán nhà một nẻo, bị làm phiền vì lỡ gọi vào một số điện thoại trên tin đăng ảo,... Vậy đâu là giải pháp cho những phiền phức này? 

Thị trường
02/09/2021
Tổng hợp những kiểu giao dịch nhà đất "tưởng béo bở nhưng rất rủi ro"
Tổng hợp những kiểu giao dịch nhà đất "tưởng béo bở nhưng rất rủi ro"

Người mua bán nhà đất cần chú ý những kiểu bất động sản sau để tránh tình trạng "lợi người, hại mình".

Hướng Dẫn
24/03/2020
Hơn 90% người mua nhà phố giá rẻ đều gặp rắc rối này
Hơn 90% người mua nhà phố giá rẻ đều gặp rắc rối này

Ngày nay, người tìm mua nhà phố giá rẻ thường tìm tin đăng bán nhà trên mạng. Tuy nhiên, tính chính xác của những tin đăng ấy cần phải xem lại.

5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!
5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!

Dưới đây là 5 điều bạn tôi đã lầm tưởng khi mua nhà lần đầu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp được cho những ai cũng mua nhà lần đầu như bạn tôi.

Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Muôn kiểu lừa tiền đặt cọc!
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Muôn kiểu lừa tiền đặt cọc!

Hợp đồng cọc nhằm đảm bảo các bên giữ đúng cam kết trong mua bán nhà đất nhưng cũng mang nhiều rủi ro khiến người mua rơi vào cảnh thua đơn, thiệt kép.

Cảnh giác: Hình thức lừa đảo đầu tư bất động sản mới nhất 2021
Cảnh giác: Hình thức lừa đảo đầu tư bất động sản mới nhất 2021

Bằng cách thả con tép, bắt con tôm, đối tượng lừa đảo đầu tư bất động sản đã thu được số tiền bất chính lên đến hàng chục tỷ đồng!

Đầu tư
08/10/2021
Đi mua nhà, mua đất hiện nay: Hẹn xem ở Quận 2, môi giới dẫn ra Đồng Nai!
Đi mua nhà, mua đất hiện nay: Hẹn xem ở Quận 2, môi giới dẫn ra Đồng Nai!

Nếu như trước đây người mua nhà đất chỉ sợ không cầm đủ tiền thì ngày nay người ta càng sợ rơi vào cảnh nhiều lần đi xem nhà vô ích bởi tin lầm nhà ảo.

Rever xác thực bất động sản nhờ kết hợp thuật toán và con người
Rever xác thực bất động sản nhờ kết hợp thuật toán và con người

Với quy trình kết hợp giữa một chuỗi các thuật toán và các chuyên viên hàng đầu, rever.vn tự tin là nguồn tin đăng bán nhà đất minh bạch và đa dạng.

Thị trường
14/09/2021
"Vạch mặt" các chiêu trò rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng
"Vạch mặt" các chiêu trò rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng

Thông thường người bán thường hạ giá bán thấp xuống để thu hút khách. Vậy mà vẫn có những trường hợp người bán đưa ra mức giá cao ngất ngưỡng. Tại sao vậy?

Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân
6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Ngày này, rất nhiều hình thức lừa đảo mua bán nhà đất xuất hiện. Làm thế nào để tránh bị lừa đảo và cách xử lý khi trở thành nạn nhân

Giá rao bán nhà đất trên mạng hiện nay: Không biết đâu mà lần!
Giá rao bán nhà đất trên mạng hiện nay: Không biết đâu mà lần!

Tin đăng nhà đất bán giá rẻ bất ngờ, bán cắt lỗ… xuất hiện tràn lan trên mạng ngày nay nhưng rất nhiều trong số đó chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Hướng Dẫn
20/07/2020
CẢNH GIÁC: Mất trắng tiền tỷ chỉ vì 5 PHÚT lơ đãng khi đi mua nhà, đất
CẢNH GIÁC: Mất trắng tiền tỷ chỉ vì 5 PHÚT lơ đãng khi đi mua nhà, đất

Sở hữu một ngôi nhà hay mảnh đất tại thành phố là mơ ước của rất nhiều người dân, nhưng chỉ vì vài phút lơ đãng đã khiến không ít người rơi vào bẫy lừa.

Hướng Dẫn
15/03/2021
Đầu tư nhà cũ, nhà nát: Không cẩn thận dễ "nát" như nhà!
Đầu tư nhà cũ, nhà nát: Không cẩn thận dễ "nát" như nhà!

Những năm gần đây rộ lên xu hướng đầu tư vào những căn nhà cũ, nhà nát. Đây được xem là chiêu độc, lạ của giới đầu tư với khả năng đem lại lợi nhuận cao.

"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"

Nhiều người nói tôi không có duyên mua bán đất nên bị dìm giá. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy là do thiếu hiểu biết và cái tính chộp giựt của mình.

Thị trường
03/05/2021
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời
Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời

Nhìn lại hành trình tìm mua nhà chính chủ tôi lại cảm khái một kỷ niệm đáng nhớ với không ít trắc trở!