Bất động sản Quận 2 "lột xác" ra sao sau 20 năm hình thành?

Quận 2 là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc tại khu Đông với điểm nhấn là khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quận 2 là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc tại khu Đông với điểm nhấn là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Được thành lập từ năm 1997, đến nay Quận 2 đã vươn mình trở thành một trong những khu vực có tốc độ phát triển bậc nhất tại TP.HCM.

Theo tài liệu Rever có được từ website UBND Quận 2 thì Quận 2 được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn.

Phía Bắc giáp quận Thủ Đức, Bình Thạnh (qua sông Sài Gòn và sông Rạch Chiếc). Phía Nam giáp quận 7, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai (qua sông Sài Gòn và sông Đồng Nai). Phía Đông giáp quận 4, quận 1, quận Bình Thạnh (qua sông Sài Gòn). Từ năm xã thuộc huyện Thủ Đức: An Phú, An Khánh, Thủ Thiêm, Bình Trưng và Thạnh Mỹ Lợi. Quận 2 chia thành 11 phường gồm: An Phú, Thảo Điền, An Khánh, Bình An, Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Thạnh Mỹ Lợi và Cát Lái.

bandoquan2.jpg

Bản đồ Quận 2

Tổng diện tích tự nhiên của quận 2 là 5017 ha. Ngày đầu mới thành lập, diện tích đất nông nghiệp chiếm 2.543,8 ha. Đến năm 2005, diện tích đất nông nghiệp còn 1.611 ha, đất dân cư chiếm 1.402 ha. Các phường có diện tích nhỏ là phường Thủ Thiêm với 150ha, phường An Khánh với 180 ha và phường Bình An 187 ha.

Địa hình quận 2 bao gồm cả gò và bưng, kênh rạch chiếm 24,7% tổng diện tích tự nhiên, phần lớn địa hình thấp trũng, có độ cao trung bình khoảng từ 1,5m đến 3m với mực nước biển, độ dốc theo hướng Bắc – Nam. Đây là vùng bưng trũng, bị nhiễm phèn, mặn, thường ngập nước lúc triều cường, nên sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, muốn có năng suất và hiệu quả cao phải đầu tư lớn. Những năm trước đó, Thành phố có chủ trương phát triển ra hướng Đông Bắc, nên 03 xã giáp ranh nội thành là An Phú, Thủ Thiêm, An Khánh đang trong quá trình quy hoạch đô thị, 02 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi là xã nông nghiệp, nằm xa trung tâm huyện Thủ Đức nên ít được đầu tư. Do vậy khi thành lập quận, Quận 2 gặp rất nhiều khó khăn vì định hướng phát triển chưa rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội yếu kém; quy hoạch chưa rõ ràng nên lòng dân chưa yên, chưa an cư và chưa an tâm lập nghiệp. Xem thêmLý giải vì sao Bất động sản Quận 2 làm giảm kẹt xe tại trung tâm TP.HCM. 

 Video những dự án cao cấp tại Quận 2. Nguồn: Zing News

 Một số thông tin thú vị về thị trường bất động sản Quận 2 hiện nay:

1. Quận 2 là quận có vị trí đẹp nhất trong 3 quận thuộc khu Đông TP.HCM. Quận 2 nằm liền kề Quận 1 và hầu như người dân sống tại khu Đông và một số tỉnh thành lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu.. muốn di chuyển vào trung tâm thành phố đều phải đi qua Quận 2. Theo thống kê, lưu lượng người đi qua Quận 2 mỗi ngày rất nhiều, nhiều tới mức UBND Quận phải xây thêm cầu Sài Gòn 2 để giảm tải lượng người đi qua cầu Sài Gòn 1 (thông xe năm 1961), đó là chưa kể thành phố xây thêm cả hầm Thủ Thiêm để giãn lưu lượng người đi qua 2 cây cầu Sài Gòn 1,2 vì lượng người đi vào trung tâm thành phố mỗi lúc đông hơn.

2. Ít có quận nào tại TP.HCM mà có nhiều khu đô thị mới như Quận 2. Một số khu đô thị phải kể đến như: Khu đô thị Thủ Thiêm, Khu đô thị Cát Lái, Khu đô thị An Phú-An Khánh, Khu đô thị Thảo Điền, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, Khu đô thị City Horse… Hầu như tất cả các phường của Quận 2 đều có ít nhất một khu đô thị. So với bất động sản các quận khác của TP.HCM như: Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình... thì BĐS tại Quận 2 khá mới. Chính điều này góp phần tạo nên một diện mạo hiện đại cho Quận 2 so với các quận còn lại.

bandaothuthiem.jpg

Bán đảo Thủ Thiêm lung linh về đêm

3. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản từng thừa nhận Quận 2 được coi là "quận của những cây cầu". Bên cạnh cầu Sài Gòn 1,2 (nối Bình Thạnh - Quận 2), cầu Phú Mỹ (nối Quận 7 - Quận 2), cầu Rạch Chiếc 1 (nối Quận 2 -Quận 9), thì bản thân bán đảo Thủ Thiêm đến này đã có tới 5 cây cầu bao gồm: cầu Thủ Thiêm 1,2, cầu đi bộ nối Quận 1- Quận 2, cầu nối Quận 4-Quận 2 và thêm một cây cầu nối Quận 7-Quận 2. So với hầm chui thì những cây cầu rất quan trọng trong việc kết nối giao thông vì hầu như sự phát triển của khu vực nào đó đều phụ thuộc các cây cầu. Như câu chuyện Nhơn Trạch cũng chỉ ước mơ có cầu được nối với Quận 2, Quận 9 để phát triển nhưng ước mơ này sẽ chậm vì sông Sài Gòn khúc Nhơn Trạch-Quận 2 quá lớn.

4. Bất động sản Quận 2 và Quận 7 thường bị so sánh với nhau. Đây cũng là 2 thị trường có sự cạnh tranh trong nhiều năm qua. Trước đây, cuộc chơi thuộc về Quận 7 bởi tiện ích và cộng đồng Quận 7 đã được hình thành. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây bất động sản Quận 2 có những bước tiến đột phá trong cả thị trường căn hộ, đất nền và bất động sản cho thuê. Các siêu thị và trung tâm thương mại lớn như Vincom Mega Mall, Metro, Parkson… đang được đầu tư mạnh tại khu vực Quận 2 để đón đầu siêu đô thị Thủ Thiêm khiến cộng đồng tại khu vực Quận 2 được hình thành nhanh chóng.

quan-2-1.jpg

Một góc chụp Quận 2 về đêm

5. Điểm nhấn đô thị và thị trường bất động sản của Quận 2 nói riêng và thành phố nói chung đó là bán đảo Thủ Thiêm. Bán đảo Thủ Thiêm rộng 657ha và được so sánh như là Phố Đông của Thành phố Thượng Hải Trung Quốc. Thủ Thiêm là trung tâm tài chính mới của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cạnh tranh với các trung tâm tài chính các nước trong khu vực.

6. Thị trường bất động sản Quận 2 có sự ổn định giống như thị trường bất động sản Quận 7 nên có nhiều chủ đầu tư muốn đầu tư vào khu vực này vì họ có thể dự đoán mức độ tăng giá, giảm giá và mức độ biến động của các dòng sản phẩm mà họ đầu tư. Nguyên nhân là thực tế Quận 2 nói riêng đã từng trải qua một cơn sốt ngắn hạn năm 2007. Tuy nhiên, cơn sốt đó chưa đủ để làm thay da đổi thịt Quận 2. Giá bán căn hộ cao cấp từ 2007-2013 có xu hướng đi lên vì “thị trường thuê” khu vực này rất sôi động. Hi vọng cơn sốt đang diễn ra sẽ dài hơn và đưa Quận 2 lên tầm cao mới.

caucatlai.jpg

Cầu Cát lái nối Quận 2 với Nhơn Trạch, Đồng Nai

7. Quận 2 là quận có địa chất hơi giống Quận 7 đặc biệt là khu vực bán đảo Thủ Thiêm. Các chủ đầu tư hiện nay tại Thủ Thiêm chi khá nhiều tiền để đào hồ điều tiết, gia cố nền làm đường và căn hộ. Cảng lớn nhất của Đông Nam Bộ hiện nay là cảng Cát Lái nên một số tuyến đường tại khu vực Quận 2 có lưu lượng xe Container nhiều nhất thành phố. Nhiều người phàn nàn về chuyện kẹt xe vì phương tiện này trên đường Mai Chí Thọ-Đồng Văn Cống. Tuy nhiên mọi chuyện dần thay đổi khi đường Vành Đai Đông hoàn thành. Xe Container sẽ đi qua Quận 9 thay vì Quận 2. Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, KĐT Thủ Thiêm và một phần KĐT City Horse sẽ hưởng lợi từ việc này. Xem thêmLời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?.

8. Hiện tại, nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất ở Quận 2 đó là dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, đất nền và biệt thự ven sông. Tuy nhiên, sắp tới Quận 2 chính là quận cung cấp cho thị trường nhiều m2 văn phòng cho thuê nhất thành phố. Nguyên nhân, Thủ Thiêm sắp tới tổng dân số cư trú thường xuyên là 145.369 người, số người làm việc thường xuyên là 217.470 người, trong đó khách vãng lai là 1 triệu người (tối đa trong dịp lễ hội), Văn phòng cho thuê dạng căn hộ là 1.719 người.

Chắc chắn, với nhiều lợi thế hiện hữu, tiềm năng lớn cùng với các tiện ích mà các dự án tại đây liên tục tạo ra nhằm phục vụ nhu cầu sống ngày càng cao của người dân, Quận 2 hứa hẹn là điểm đầu tư hấp dẫn của thị trường động sản tại TP.HCM.

Trên đây, Rever đã điểm qua những thông tin thú vị về Quận 2 nói chung và bất động sản Quận 2 nói riêng. Để quý bạn đọc nắm rõ thêm về những thông tin liên quan đến khu vực này, Rever gửi đến bạn tài liệu Quy hoạch tổng thể Quận 2 đến 2020.

39c5cee3-e41e-45a3-98de-bbf2a1efa903

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

24/11/2023
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim

Nếu thuộc mệnh Kim thì khi mua nhà bạn cần biết đâu là gam màu phù hợp, hướng hợp – kỵ để có thể mang lại cho bạn nhiều may mắn và tài lộc

21/11/2023
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh

Thảo Điền không chỉ là một khu dân cư triệu đô mà nơi đây còn vô cùng nổi tiếng với các điể ăn chơi. Và đặc biệt không thể không kể đến chính là những quán cafe Thảo Điền.

21/11/2023
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại

Bằng việc áp dụng phương pháp đơn giản dưới đây, bạn sẽ biết cách xác định hướng nhà của mình bằng la bàn một cách chính xác mà không tốn quá nhiều thời gian.

21/11/2023
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần

Sau những ngày dài làm việc căng thẳng, bạn muốn tìm một nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa với không khí trong lành, an yên ngay giữa lòng thành phố năng động? Rever sẽ giới thiệu đến bạn 6 địa điểm vui chơi tại quận Bình Thạnh vô cùng lý tưởng, bạn nên đến một lần.

21/11/2023
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3

Quận 3 là một trong những quận có nhịp sống sôi động. Dù ở Quận 3 lâu năm, bạn có chắc mình đã phám phá hết những địa điểm vui chơi ở Quận 3 dưới đây chưa? 

13/10/2023
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân

Bạn đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại quận Bình Tân nhưng cảm thấy hoang mang với thông tin từ hàng loạt dự án chào bán trên mạng? Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn tìm được ngôi nhà phù hợp với mong đợi. 

26/09/2023
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết

Bất động sản khi mới trình làng thường có giá tốt. Vậy những giai đoạn tăng giá bất động sản diễn ra như thế nào?

26/04/2023
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

25/04/2023
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

21/04/2023
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

21/04/2023
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

19/04/2023
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?

Tại sao lại phải định giá căn hộ theo tầng? Liệu đây có phải là một thuật toán để chủ đầu tư thu về một số tiền khổng hay không?

19/04/2023
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này

Khi bắt tay vào đầu tư bất động sản bạn cần học cách đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, số tiền bạn bỏ ra vào ngành này không hề nhỏ, vì thế cần đánh giá chi tiết và biết cách giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhấp cần được ưu tiên trước khi quyết định xuống tiền.

18/04/2023
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng

Không ít trường khi đi mua đất phải nhận trái đắng vì không đo đạc lại và không chú ý giáp ranh - giáp thửa...

17/04/2023
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

14/04/2023
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng

Những địa điểm vui chơi Bình Phước hiện nay đang rất được lòng du khách nhờ vào vẻ đẹp không tỳ vết cũng như sự độc đáo của nó mà không đâu có được.

13/04/2023