8 lưu ý khi bố trí nội thất phòng ngủ trẻ em, các bậc phụ huynh nên biết

Ngoài yếu tố thẩm mỹ phòng ngủ dành cho trẻ em cũng cần đảm bảo về tính an toàn, phong thủy và phát triển tư duy cho các bé.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ thì phòng ngủ dành cho trẻ em cũng cần đảm bảo về tính an toàn, phong thủy và phát triển tư duy cho các bé.

Phòng ngủ cho trẻ cần đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên

Khi con bạn bắt đầu tập làm quen với bảng chữ cái, hoặc chuẩn bị cắp sách đến trường thì đó là thời điểm bé sẽ tiếp xúc rất nhiều đến những con số, con chữ, những bài tập nhỏ về nhà. Do đó, thời gian học tập và làm bài trong phòng riêng của bé luôn cần đến ánh sáng tự nhiên ban ngày hoặc đèn điện vào ban đêm.

Thị giác của trẻ rất nhạy cảm nên phụ huynh hãy đảm bảo công suất đèn vừa đủ và màu ánh sáng thích hợp (trắng, vàng… ) cho con. Các loại đèn nhấp nháy trang trí thực sự bắt mắt nhưng không an toàn với trẻ, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt của trẻ.

Ánh sáng ban ngày nên được tận dụng tối đa bằng cách nới rộng kích thước các khung cửa sổ ở độ cao phù hợp. Đặc điểm này không chỉ giúp lưu thông ánh nắng, khí trời tự nhiên mà còn giữ tinh thần và sức khỏe cho trẻ.

0fdeea1a-a169-4bf4-976d-b5d2e7f3a1e8

Lựa chọn giường ngủ/ nôi phù hợp cho trẻ

Một số mẫu giường hiện nay có thiết kế nhiều màu sắc, lòe loẹt hay có hình động vật ngộ nghĩnh lại không phải là kiểu đồ nội thất các chuyên gia khuyên dùng cho phòng ngủ của trẻ. Theo các nghiên cứu khoa học, loại sơn màu dùng trong trang trí nội thất như giường hoặc tủ quần áo, có thể gây dị ứng trên làn da nhạy cảm của trẻ.

Một chiếc giường phù hợp đặt trong phòng ngủ của trẻ chỉ cần có màu sắc nhẹ nhàng và đệm thật êm, đảm bảo trẻ sẽ an tâm ngủ ngon tới sáng. Ngoài ra, chiều cao của giường cũng nên ở mức 40 - 50cm và không nên có gầm thấp bởi đây là nơi khó vệ sinh, dễ khiến bụi bẩn tích tụ và lây lan trong không khí.

Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho con, các bậc phụ huynh nên biết

Phòng ngủ dành cho trẻ nên sử dụng các vật liệu nhẹ, an toàn

Lựa chọn vật liệu nội thất nhẹ, an toàn

Đây chắc chắn là yếu tố cần được các bậc phụ huynh lưu ý hàng đầu. Các loại vật liệu có khối lượng nặng như kim loại hoặc không chắc chắn rất dễ gây ra tai nạn cho trẻ. Nếu có thể, phụ huynh nên chọn loại chất liệu nội thất làm từ gỗ hoặc các loại vải bông, nhung thay vì những vật liệu nặng không an toàn.

Các thiết kế đồ nội thất cũng cần hạn chế các góc nhọn hoặc có chiều cao không phù hợp. Trẻ cần có bộ bàn ghế hay tủ sách tí hon của riêng mình để ý thức hơn việc bảo vệ và chăm sóc phòng ngủ riêng.

Thiết kế vị trí cửa sổ trong phòng ngủ của trẻ

Một cửa sổ lý tưởng cho phòng ngủ của trẻ nên nằm ở khoảng cách từ 1m – 1m2 tính từ nền nhà. Đây là độ cao phù hợp với cả phòng ngủ cho người lớn để vừa đảm bảo được sự riêng tư, vừa tránh được các tai nạn đáng tiếc. Nếu gia đình bạn ở chung cư, hãy trang bị thêm song sắt bảo vệ.

Ngoài vị trí thích hợp, kích thước cửa sổ cần đủ lớn để trẻ cảm nhận được ánh nắng tự nhiên, hít thở bầu không khí trong lành mỗi sáng. Những ngày thời tiết quá nắng nóng, rèm cửa là lựa chọn vừa tiện dụng vừa đẹp mắt cho mọi phòng ngủ.

Lựa chọn màu sắc và tranh ảnh trang trí mà trẻ yêu thích

Khi bắt tay vào việc thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé, bạn đừng quên dành thời gian ngồi nói chuyện với bé để biết được sở thích và để bé tự lựa chọn những bức tranh hay đồ chơi được bày trong phòng. Nếu các yêu cầu quá khó khăn, hãy kiên nhẫn giải thích cho con hiểu điều kiện của gia đình. Con sẽ rất vui và cảm thấy được tin tưởng.

Các sắc màu nổi bật như hồng đậm hay xanh lam là đặc trưng phòng cho trẻ nhỏ nhưng chúng chỉ nên giới hạn ở các chi tiết trang trí. Những khoảng màu lớn như tường hay sàn nhà nên theo dải màu pastel hoặc vân gỗ tự nhiên. 

Lưu ý đến vị trí ổ cắm điện và các đồ nội thất khác

Ổ cắm điện trong phòng trẻ cần tuyệt đối được đặt ở những nơi ngoài tầm với hoặc khuất sau đồ nội thất bởi trẻ có tính hay tò mò, rất dễ tìm cách nghịch dây điện hoặc thò tay vào ổ cắm.

Các đồ nội thất như tủ sách cũng nên đặt ở góc phù hợp, tránh xa giường ngủ bởi những tác động vật lý bất ngờ có thể khiến sách hoặc các đồ vật khác rơi vào người trẻ trong điều kiện trẻ chưa có phản xạ tự bảo vệ.

Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho con, các bậc phụ huynh nên biết

Tuyệt đối lưu ý đến vị trí ổ cắm điện trong phòng của trẻ

Khu vực lưu trữ

Các bậc phụ huynh nên dạy bé có ý thức sắp xếp gọn gàng và khoa học đồ dùng cá nhân ngay từ khi con còn nhỏ. Đây là thói quen tốt có thể hữu ích ngay cả khi trẻ đã lớn. Hãy khoanh vùng khu vực con có thể bày đồ chơi, khu vực cất sách vở và đồ dùng học tập hay tủ quần áo.

Các khu vực lưu trữ cũng nên được sắp xếp hợp lý như tủ sách gần với bàn học, khu vực cất đồ chơi nên xa giường trẻ để bé có thể tập trung trước khi đi ngủ.

Đừng quên đồng hồ treo tường

Hãy phát triển ý thức cho trẻ từ khi còn nhỏ. Trẻ cũng cần có ý thức về thời gian để sắp xếp và tuân thủ thời gian biểu sinh hoạt thật khoa học. Cách tốt nhất để nhắc nhở trẻ khi trẻ đã có phòng riêng là sử dụng đồng hồ treo tường cỡ lớn, chữ số rõ ràng và màu sắc nổi bật.

Trên đây, Rever đã đưa ra Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho con, các bậc phụ huynh nên biết. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho con, bạn cũng có thể tải về tài liệu dưới đây.

8a276a02-f407-41a7-8bb5-de4809732da5

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Ở chung cư, cha mẹ phải nhớ kỹ những điều này để đảm bảo an toàn cho con!
Ở chung cư, cha mẹ phải nhớ kỹ những điều này để đảm bảo an toàn cho con!

Khi sinh sống tại các căn hộ chung cư cao tầng, để đảm bảo tính mạng cho con em mình bố mẹ nên lưu ý một số lưu ý dưới đây:

Hướng Dẫn
01/03/2021
Phòng ngủ có mùi hôi, áp dụng ngay 5 mẹo khử mùi này
Phòng ngủ có mùi hôi, áp dụng ngay 5 mẹo khử mùi này

Đôi khi bạn dọn dẹp và vệ sinh phòng ngủ rất kỹ, nhưng mùi hôi từ đâu đó vẫn cứ xuất hiện và khiến bạn vô cùng khó chịu, đồng thời ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Để giải quyết vấn đề này, dưới đây Rever sẽ cung cấp cho bạn 5 mẹo khử mùi cực kỳ đơn giản.

Nhà Đẹp
11/10/2016
Trang trí nhà ngày Tết sao cho hợp phong thủy?
Trang trí nhà ngày Tết sao cho hợp phong thủy?

Theo phong tục của người Việt Nam, ngày Tết Nguyên Đán là thời điểm quan trọng trong năm vì vậy việc bày biện nhà cửa cần phải được thực hiện tỉ mỉ. Vậy trang trí nhà như thế nào thì hợp phong thủy, bạn có biết?

Nhà Đẹp
03/02/2021
Nên biết: 7 lỗi bố trí nội thất có thể gây nguy hiểm cho gia đình bạn
Nên biết: 7 lỗi bố trí nội thất có thể gây nguy hiểm cho gia đình bạn

Việc sắp xếp, bố trí nội thất trong nhà theo ý muốn bản thân mà không để ý đến độ an toàn có thể gây ra những tai nạn cho các thành viên trong gia đình bạn. Hãy xem bạn có đang phạm phải những sai lầm trong việc bố trí nội thất không nhé.

Mẹo bố trí nội thất cho căn hộ chung cư
Mẹo bố trí nội thất cho căn hộ chung cư

Đa phần các căn hộ chung cư được thiết kế với diện tích khá khiêm tốn, do đó nếu bạn không khéo léo trong cách bố trí nội thất thì sẽ khiến không gian của căn hộ trở nên chật chội và tù túng. Cùng Rever tìm hiểu một số mẹo bố trí nội thất đơn giản cho căn hộ chung cư thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhà Đẹp
11/10/2016
Những mẫu phòng ngủ đẹp cực chất
Những mẫu phòng ngủ đẹp cực chất

Phòng ngủ là không gian quan trọng trong căn nhà của mỗi gia đình, nơi tạo một nguồn cảm hứng đầy sức sống mỗi khi thức dậy. Thiết kế phòng ngủ là một nghệ thuật, phòng có đẹp, có hài hòa mới có thể tạo nên sự thoải mái và dễ chịu.

Nhà Đẹp
26/05/2018
Gia đình có con nhỏ khi mua nhà cần quan tâm 5 điều này
Gia đình có con nhỏ khi mua nhà cần quan tâm 5 điều này

Dưới đây là 5 yếu tố khi mua nhà mà gia đình có con nhỏ cần quan tâm để mang đến sự an toàn và điều kiện phát triển thuận lợi cho trẻ.

Ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên, phải làm sao?
Ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên, phải làm sao?

Ngôi nhà bạn thiếu ánh sáng tự nhiên? Bạn tìm cách khắc phục nhưng vẫn chưa hiệu quả? Hãy tìm hiểu ngay những mẹo nhỏ đơn giản mà Rever cung cấp dưới đây.

Hướng Dẫn
29/12/2016
Thiết kế phòng ngủ nhỏ ấn tượng với giải pháp bố trí thông minh
Thiết kế phòng ngủ nhỏ ấn tượng với giải pháp bố trí thông minh

Với những ý tưởng thông minh, phòng ngủ chật chội đã không còn là vấn đề cần lo lắng với nhiều người.

Nhà Đẹp
18/09/2019
Sống ở chung cư, gia đình có con nhỏ nên lưu ý kỹ những điều này
Sống ở chung cư, gia đình có con nhỏ nên lưu ý kỹ những điều này

Để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi sống tại các căn hộ chung cư cao tầng, các bậc làm cha làm mẹ cần lưu ý những điều mà Rever đề cập dưới đây:

Magazine: Những lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên biết
Magazine: Những lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên biết

Trẻ em vốn rất hiếu động và nghịch ngợm, vì điều đó nên chỉ cần một phút không để ý, thảm họa có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Để phòng ngủ thêm ấm cúng, lãng mạn
Để phòng ngủ thêm ấm cúng, lãng mạn

Phòng ngủ là nơi mang lại cho chúng ta những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc mệt nhọc. Do đó, việc lắp đặt các trang thiết bị tiện nghi nhất trong phòng ngủ là việc nên làm, đồng thời bạn cũng đừng quên trang trí cho phòng ngủ thêm đẹp và bắt mắt hơn. Cùng Rever khám phá vài mẹo nhỏ giúp phòng ngủ trở nên tuyệt vời hơn.

Nhà Đẹp
29/09/2016
5 lưu ý thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi bạn nên biết
5 lưu ý thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi bạn nên biết

Người lớn tuổi thường sức khỏe giảm sút, nên việc bố trí, thiết kế phòng ngủ có nhiều điểm khác so với phòng của những người trẻ tuổi.

Phong thủy căn hộ diện tích nhỏ hứng trọn tài lộc bạn đã biết chưa?
Phong thủy căn hộ diện tích nhỏ hứng trọn tài lộc bạn đã biết chưa?

Phong thủy nhà đất là vấn đề muôn thủa được gia chủ quan tâm, đặc biết đối với những căn hộ diện tích nhỏ, bởi vì nó còn ảnh hưởng đến thiết kế, bày trí những vật dụng trong gia đình.

Hướng Dẫn
13/09/2021
Phong thủy phòng ngủ tốt cho sự phát triển của trẻ
Phong thủy phòng ngủ tốt cho sự phát triển của trẻ

Bài viết hướng dẫn các bậc phụ huynh cách sắp xếp trang trí cho phòng ngủ của trẻ để hợp phong thủy, tốt cho sự phát triển của trẻ.

Phong thuỷ
10/09/2017
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng

Khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng để có được một không gian ưng ý bạn nhất định cần phải nắm rõ những nguyên tắc được Rever thông tin ngay sau đây!

Dự án
06/03/2023
Gợi ý 5 cách thiết kế ấn tượng cho nhà riêng có diện tích nhỏ
Gợi ý 5 cách thiết kế ấn tượng cho nhà riêng có diện tích nhỏ

Với nhà riêng có diện tích nhỏ, bạn có thể tận dụng một số mẹo cải thiện trải nghiệm sinh hoạt hằng ngày thêm hiện đại và tiện nghi.

Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?
Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?

Những lưu ý về vấn đề nội thất, đồ dùng trong căn hộ chung cư sau đây giúp trẻ nhỏ hạn chế những rủi ro không đáng có.

Mẹo "hô biến" căn nhà nhỏ trở nên rộng và thoáng
Mẹo "hô biến" căn nhà nhỏ trở nên rộng và thoáng

Hiện nay có rất nhiều cách đơn giản và hữu hiệu giúp bạn biến căn phòng chật hẹp của mình trở nên thật thoáng đãng và dễ chịu.

Nhà Đẹp
17/08/2019
Những phòng ngủ lý tưởng cho bé
Những phòng ngủ lý tưởng cho bé

Sử dụng những tông màu nhẹ nhà, tận dụng tối đa diện tích căn phòng để tạo nên những góc vui chơi giúp kích thích sự khám phá cùng trí tưởng tượng của bé, những phòng ngủ trong video rất đáng để bạn tham khảo để tạo nên một thế giới riêng dành cho bé con của mình.

Nhà Đẹp
04/10/2016