5 lưu ý thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi bạn nên biết

Người lớn tuổi thường sức khỏe giảm sút, nên việc bố trí, thiết kế phòng ngủ có nhiều điểm khác so với phòng của những người trẻ tuổi.

Người lớn tuổi thường sức khỏe giảm sút, nên việc bố trí, thiết kế phòng ngủ có nhiều điểm khác so với phòng ngủ của những người trẻ tuổi.

Lưu ý về vấn đề cách âm

Yêu cầu cơ bản nhất khi thiết kế phòng ngủ dành cho người lớn tuổi đó là vị trí cửa, cửa sổ và tường cần được cách âm tốt bằng những vật liệu như: bông thủy tinh, tấm thạch cao, xốp PE... Điều này là bởi người lớn tuổi thường rất khó ngủ, đôi khi chỉ cần một âm thanh nhỏ cũng có thể khiến họ thức giấc, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Lưu ý về vấn đề ánh sáng

Người lớn tuổi thị lực giảm sút đáng kể, do đó cần ánh sáng tự nhiên vừa đủ, không nên quá gắt cũng không nên quá tối, có thể vừa đủ chiếu sáng và tránh những bệnh phát sinh như thoái hóa thị lực, vôi hóa xương… Phòng thiếu ánh sáng có cảm giác tối tăm, bí bách dễ làm người già có cảm giác cô đơn, trầm cảm gây nhiều vấn đề bất lợi về sức khỏe.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

5 lưu ý thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi không phải ai cũng biết

Phòng ngủ dành cho người lớn tuổi nên để ánh sáng vừa phải, dịu nhẹ

Lưu ý về hướng phòng ngủ

Phòng ngủ dành cho người lớn tuổi nên quay về hướng Nam là tốt nhất, ngoài ra cũng có thể quay về hướng Bắc. Hai hướng còn lại là Hướng Đông và hướng Tây do mùa hè nóng bức nên không thích hợp lắm. Ngoài ra, phòng ngủ cho người lớn tuổi cũng cần có chức năng thông gió tốt nhưng tránh để gió thổi trực tiếp vào phòng.

Lưu ý về bố trí nội thất, sàn nhà

Hầu hết người lớn tuổi không còn linh hoạt như người trẻ nên khi lựa chọn vật dụng cần hạn chế những loại đồ vật có nhiều góc cạnh, sắc nhọn. Ngoài ra, việc lắp đặt tủ quần áo cao quá đầu hoặc ngăn kéo thấp dưới đầu gối đều không thích hợp. Nếu có thể, hãy đặt một bộ ghế dựa bằng đệm cao su trong phòng để các cụ có thể ngồi thư giãn, đọc sách.

Một điều cần lưu ý nữa là sàn nhà phòng ngủ dành cho người lớn tuổi tuyệt đối không sử dụng các loại gạch men trơn bóng, hoặc những vật liệu dễ khiến họ té.

5 lưu ý thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi không phải ai cũng biết

Hạn chế sử dụng các vật liệu sàn trơn bóng trong phòng ngủ của người lớn tuổi

Lưu ý về màu sắc phòng ngủ

Về việc trang trí và thiết kế màu sắc phòng ngủ cho người lớn tuổi, bạn nên chọn hình thức đơn giản, màu sắc ôn hòa và tuyệt đối tránh sử dụng những màu sắc lòe loẹt, hình thù kỳ quái bởi những màu này sẽ gây nhức mắt và cảm giác chóng mặt cho người lớn tuổi.

Chọn mua nhà cho người lớn tuổi: Chung cư hay nhà mặt đất?

Được sống an nhàn, thảnh thơi lúc tuổi xế chiều là mong ước chung của con người. Sau mấy mươi năm bôn ba với những lo toan bộn bề, ai cũng mong muốn sở hữu một chốn an cư lý tưởng để quẳng gánh lo đi mà vui sống. Câu hỏi đặt ra là đối với những người lớn tuổi, căn hộ chung cư hay nhà mặt đất là nơi phù hợp dành cho họ?

Những “cái khó” của nhà mặt đất

Theo quan niệm truyền thống, ổn định chỗ ở là một trong ba việc hệ trọng phải hoàn thành trong cuộc đời mỗi người. Đặc biệt đối với người cao tuổi, đó không chỉ là nơi an cư mà còn là nơi an hưởng cuộc sống lúc xế chiều. Thế nhưng, liệu một ngôi nhà chật hẹp sâu trong ngõ có thể thực hiện được mong ước này?

Ông Hoàng Thân, 63 tuổi, cán bộ về hưu chia sẻ: “Nhiều người cho rằng tôi có nhà ở ngay trung tâm thì rất oách, rất có giá nhưng thật ra có rất nhiều cái bất tiện như nhà nhỏ, chật hẹp. Mỗi lần muốn bài trí, trang hoàng nhà cửa cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể những dịp lễ, tết khách khứa đến hoặc muốn giữ con cháu ở lại chơi với mình lâu hơn cũng không được”. Nhà ở khu trung tâm nhưng nhỏ hẹp cũng là nỗi niềm của bà Hoàng Yến, 56 tuổi, giảng viên đại học, khi không thể thuyết phục vợ chồng con trai về sống chung vì nhà khá chật mặc dù ngay trung tâm thì rất tiện đi lại, học hành và làm việc.

Mặt khác, ông Thân cũng chia sẻ thêm: “Ở cái tuổi này, ngoài vui với con cháu thì còn có hội bạn già hay chơi cờ chung nhưng gần đây họ cũng dọn sang ở những khu chung cư cao cấp cùng với gia đình con cái hết. Nhìn đi ngoảnh lại còn mỗi mình bám víu với nỗi khổ nhà phố. Quả thật, nhiều khi nghĩ dại nhỡ mình đau ốm bất ngờ thì không biết xe cấp cứu có vào được con hẻm nhỏ này không nữa.”

Đúng như ý kiến lo ngại của ông Thân và bà Yến, theo dòng thời gian cùng với sự phát triển của xã hội, khái niệm “nhà” không chỉ bó hẹp trong hình ảnh nhà mặt đất mà đó có thể là một căn hộ tiện nghi tại những khu chung cư cao cấp. Đó là nơi có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn tận hưởng cuộc sống của người cao tuổi.

nhà trong hẻm

Khái niệm “nhà” không chỉ bó hẹp trong hình ảnh nhà mặt đất mà đó có thể là một căn hộ tiện nghi tại những khu chung cư cao cấp

Những “cái hay” của chung cư cao cấp

Không gian sống xanh mát, thoáng đãng là một trong những ưu điểm nổi bật của các khu chung cư cao cấp. Tại đây, hội người cao tuổi có thể dạo mát, tập thể dục, để cùng hội bạn già sinh hoạt, có sân chơi an toàn, thoải mái với con cháu hay chỉ đơn giản là hít thở không khí trong lành vào mỗi sớm bình minh.

Các chung cư cao cấp là nơi an cư lý tưởng cho người cao tuổi khi mang đến không gian sống xanh mát, thoáng đãng.

Bên cạnh đó, người cao tuổi còn có thể làm phong phú đời sống tinh thần của mình với nhiều hoạt động đa dạng từ hội bạn người cao tuổi từ nhóm cộng đồng văn minh như chơi cờ, dưỡng sinh, trà đạo, thể thao, từ thiện… Như vậy, cuộc sống tuổi già không còn là một bóng đen mà là những chuỗi ngày tận hưởng an nhàn sau mấy thập kỷ bôn ba, tạo dựng nền tảng vững chắc cho con cái.

Thậm chí ngày nay, một số dự án còn tích hợp cả bệnh viện quốc tế để mang đến những dịch vụ chăm sóc y tế tốt và tiện lợi nhất cho cộng đồng cư dân, đặc biệt là nhóm người cao tuổi. Theo đó, vấn đề sức khỏe sẽ được chăm lo chu toàn ngay trong khu dân cư sinh sống của mình, chắc chắn sẽ không xảy ra những trường hợp dở khóc dở cười như ông Thân chia sẻ.

Với đầy đủ tiện ích nội khu trong khu căn hộ cao cấp, cuộc sống tuổi già là những chuỗi ngày tận hưởng cuộc sống an nhàn

Với đầy đủ tiện ích nội khu trong khu căn hộ cao cấp, cuộc sống tuổi già là những chuỗi ngày tận hưởng cuộc sống an nhàn

Những quốc gia có dân số sống thọ nhất thế giới như Thụy Điển, Nhật Bản, Pháp… đều có một điểm chung là môi trường sống trong lành, người dân có đời sống tinh thần phong phú và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Với những dự án có quy hoạch bài bản, mật độ không gian xanh cao, thiết kế dựa trên quan điểm mang đến cho cư dân một cuộc sống thịnh vượng, hạnh phúc và viên mãn thì người cao tuổi đã tìm được một nơi an cư lý tưởng để tận hưởng cuộc sống an nhàn.

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Tham khảo thêm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Phải biết: 6 tiêu chí của một căn hộ chung cư đáng sống
Phải biết: 6 tiêu chí của một căn hộ chung cư đáng sống

Ngoài giá cả và khu vực phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, người mua căn hộ chung cư cần lưu ý 6 yếu tố này để chọn mua được căn hộ ưng ý.

Hướng Dẫn
03/05/2021
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

Thiết kế không gian dành riêng cho người già
Thiết kế không gian dành riêng cho người già

Người già và trẻ em là những đối tượng cần ưu tiên nhất trong gia đình, nhất là những cụ ông cụ bà đã trải qua một đời cực nhọc, giờ mới được an hưởng tuổi già bên con cháu. Nhân ngày quốc tế người cao tuổi (01/10), Rever xin giới thiệu với bạn cách thiết kế một không gian sống lí tưởng cho những bậc sinh thành của chúng ta.

Nhà Đẹp
01/10/2016
5 lưu ý cần nắm chắc khi mua nhà xây sẵn
5 lưu ý cần nắm chắc khi mua nhà xây sẵn

Mua nhà xây sẵn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, có thể dọn đến ở ngay. Thế nhưng để tránh tình trạng tiền mất tật mang bạn cần nắm rõ 5 lưu ý sau.

Hướng Dẫn
26/04/2021
Những mẫu phòng ngủ đẹp cực chất
Những mẫu phòng ngủ đẹp cực chất

Phòng ngủ là không gian quan trọng trong căn nhà của mỗi gia đình, nơi tạo một nguồn cảm hứng đầy sức sống mỗi khi thức dậy. Thiết kế phòng ngủ là một nghệ thuật, phòng có đẹp, có hài hòa mới có thể tạo nên sự thoải mái và dễ chịu.

Nhà Đẹp
26/05/2018
5 bí quyết giúp sở hữu nhà ưng ý cho bạn trẻ
5 bí quyết giúp sở hữu nhà ưng ý cho bạn trẻ

Lựa chọn những căn hộ diện tích vừa phải được xây dựng và thiết kế nội thất tối theo phong cách tối giản hiện đại sẽ giúp các bạn trẻ có thể sở hữu được ngôi nhà ưng ý với khoản đầu tư trong tầm tay.

Hướng Dẫn
16/07/2016
8 lưu ý khi bố trí nội thất phòng ngủ trẻ em, các bậc phụ huynh nên biết
8 lưu ý khi bố trí nội thất phòng ngủ trẻ em, các bậc phụ huynh nên biết

Ngoài yếu tố thẩm mỹ phòng ngủ dành cho trẻ em cũng cần đảm bảo về tính an toàn, phong thủy và phát triển tư duy cho các bé.

Phong thuỷ phòng ngủ cho người mệnh Mộc
Phong thuỷ phòng ngủ cho người mệnh Mộc

Phòng ngủ là nơi tái tạo năng lượng cho gia chủ mỗi ngày. Vậy nên phong thuỷ phòng ngủ sao cho hợp lý cũng là điều quan trọng với cuộc sống của gia chủ.

3 lưu ý để chọn mua căn hộ có số lượng phòng ngủ phù hợp
3 lưu ý để chọn mua căn hộ có số lượng phòng ngủ phù hợp

Không gian sống, số lượng thành viên cũng như nhu cầu của gia đình là những yếu tố hàng đầu quyết định bạn nên mua căn hộ có bao nhiêu phòng ngủ.

Hướng Dẫn
08/02/2020
Thiết kế phòng ngủ nhỏ ấn tượng với giải pháp bố trí thông minh
Thiết kế phòng ngủ nhỏ ấn tượng với giải pháp bố trí thông minh

Với những ý tưởng thông minh, phòng ngủ chật chội đã không còn là vấn đề cần lo lắng với nhiều người.

Nhà Đẹp
18/09/2019
Nếu nhà có người cao tuổi thì nên chọn mua căn hộ theo 6 tiêu chí này
Nếu nhà có người cao tuổi thì nên chọn mua căn hộ theo 6 tiêu chí này

Nếu trong gia đình có người cao tuổi thì tốt nhất bạn nên chú ý đến 6 điều này khi xem và chọn căn hộ an cư lâu dài.

Chung cư quá ồn, phải làm sao?
Chung cư quá ồn, phải làm sao?

Gia đình bạn mới dọn đến một căn hộ chung cư ngay trung tâm thành phố, nhưng chẳng may cho bạn khi xung quanh căn hộ lúc nào cũng ngập tràn tiếng ồn ào và cãi vã, khiến bạn cảm thấy khó chịu đến nỗi muốn nỗi cáu. Bằng vài mẹo cách âm mà Rever cung cấp dưới đây, căn hộ của bạn chắc chắn sẽ bớt ồn hơn rất nhiều.

Hướng Dẫn
08/10/2016
Magazine: Những lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên biết
Magazine: Những lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên biết

Trẻ em vốn rất hiếu động và nghịch ngợm, vì điều đó nên chỉ cần một phút không để ý, thảm họa có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Để phòng ngủ thêm ấm cúng, lãng mạn
Để phòng ngủ thêm ấm cúng, lãng mạn

Phòng ngủ là nơi mang lại cho chúng ta những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc mệt nhọc. Do đó, việc lắp đặt các trang thiết bị tiện nghi nhất trong phòng ngủ là việc nên làm, đồng thời bạn cũng đừng quên trang trí cho phòng ngủ thêm đẹp và bắt mắt hơn. Cùng Rever khám phá vài mẹo nhỏ giúp phòng ngủ trở nên tuyệt vời hơn.

Nhà Đẹp
29/09/2016
Phong thủy phòng ngủ tốt cho sự phát triển của trẻ
Phong thủy phòng ngủ tốt cho sự phát triển của trẻ

Bài viết hướng dẫn các bậc phụ huynh cách sắp xếp trang trí cho phòng ngủ của trẻ để hợp phong thủy, tốt cho sự phát triển của trẻ.

Phong thuỷ
10/09/2017
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng

Khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng để có được một không gian ưng ý bạn nhất định cần phải nắm rõ những nguyên tắc được Rever thông tin ngay sau đây!

Dự án
06/03/2023
Mãn nhãn với phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ tại Đà Nẵng
Mãn nhãn với phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ tại Đà Nẵng

Những phong cách thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ đẹp tại Đà Nẵng sẽ mang đến cho bạn một lựa chọn tốt nhất cho không gian căn hộ nhà mình. Cùng đón xem nhé!

Dự án
10/03/2023
Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?
Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?

Những lưu ý về vấn đề nội thất, đồ dùng trong căn hộ chung cư sau đây giúp trẻ nhỏ hạn chế những rủi ro không đáng có.

Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng
Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng

Kê giường ngủ theo đúng phong thủy, đúng vị trí không chỉ khiến căn phòng đẹp hơn mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phong thuỷ
22/08/2019
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023