8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của bạn, vì thế trước khi vay mua nhà, bạn không nên làm 8 điều dưới đây.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Tốn thời gian vào việc cân nhắc những ngôi nhà quá khả năng tài chính

nhung-can-ho-co-gia-ban-tren-5-ty-dang-giao-dich-tren-rever19

Ai cũng muốn sở hữu một ngôi nhà rộng rãi, đa dạng tiện ích, không gian sống xanh nhưng giá bán lại vượt quá tài chính của bạn. Thay vì tốn thời gian vào việc tìm hiểu những ngôi nhà đó, bạn hãy tìm ngôi nhà hợp túi tiền, đáp ứng đủ các nhu cầu của bạn.

Đây chính là sai lầm điển hình và phổ biến đối với những người mua bất động sản. Đa phần mọi người có tâm lý muốn sở hữu một ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, vị trí đắc địa, tiện ích đa dạng,... những yếu tố này không có gì là sai. Thế nhưng, trước khi xuống tiền mua bất cứ thứ gì, đặc biệt là sản phẩm có giá trị cao như bất động sản thì bạn cần phải nhìn vào tình hình và năng lực tài chính cá nhân.

Có không ít người bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, đã mạnh tay rót quá nhiều tiền để mua nhà trả góp, sau đó không thể trả nợ cho ngân hàng đúng hạn.

Thực tế, bản chất của con người luôn muốn có nhiều hơn một chút so với khả năng chi trả tiền vay mua nhà. Vì vậy, bạn hãy tỉnh táo, đừng để bị cám dỗ. Khi mua nhà vượt quá khả năng sẽ đẩy người mua vào hoàn cảnh éo le, đối diện với nhiều cú sốc tài chính lẫn tâm lý.

Trước khi mua nhà, bạn cần xem xét xem trong tay mình có bao nhiêu tiền, tính toán số tiền chi trả cho việc vay mua nhà hàng tháng. Bạn không nên vay quá 50% giá trị căn nhà và không vượt quá 30% tổng thu nhập hàng tháng của gia đình. Đồng thời, nếu còn số nợ ngoài khoản vay mua nhà thì tỷ lệ vay mua nhà phải thấp hơn những con số này.

Vay tiền mua nhà nhưng đặt mục tiêu quá cao: Vừa mua nhà, vừa mua xe

o-to-2

Vừa mua nhà, vừa mua xe khi tài chính không cho phép, bạn sẽ tìm đến ngân hàng để vay mua nhà, liệu đó có phải là giải pháp thông minh và an toàn?

Đây là hai khoản tiêu tốn nhiều tiền, yêu cầu bạn phải cân nhắc thật kỹ. Nếu tài chính không dư giả thì phải xác định được sự ưu tiên. Không nên vội vàng muốn một lúc sở hữu cả xe và nhà để rồi sống trong cảnh nợ nần chồng chất.

Dù chưa sở hữu nhà nhưng lại đốt tiền vào việc mua nội thất

Có không ít người dù đang ở trong những nơi ở không cố định, không gian sống nhỏ hẹp nhưng lại có đam mê với việc mua sắm nội thất, các vật dụng trong gia đình. Tưởng chừng, mỗi lần mua một ít thì số tiền bỏ ra ít, thế nhưng "tích tiểu thành đại" là điều đương nhiên. Số tiền dành cho việc mua sắm này vô cùng tốn kém, bạn sẽ phải bỏ ra vài chục triệu, thậm chí lên đến trăm triệu. Đây quả thật là con số không nhỏ, vì thế, bạn hãy tích góp tài sản và hoạch định kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý.

Không những thế, nếu bạn đang có ý định mua nhà thì không gian sống sẽ có phần thay đổi, một số đồ dùng không phù hợp nên phải loại bỏ, gây nên sự lãng phí. 

Công việc không ổn định nhưng lại nghĩ thu nhập sẽ tăng hàng năm

Có nhiều người nghĩ, công việc luôn ổn định và có nhiều kinh nghiệm đồng nghĩa với việc thu nhập tăng lên. Trên thực tế, suy nghĩ này tồn tại ở nhiều người và việc này diễn ra như một lẽ đương nhiên. Do đó, nhiều người mua nhà lại bám vào suy nghĩ tiền kiếm được sẽ tỉ lệ thuận theo thời gian.

Có ai lường trước được những biến đổi bất ngờ của cuộc sống. Điển hình như đại dịch Covid - 19 kéo dài hay những cuộc suy thoái kinh tế, các yếu tố khác làm thay đổi cục diện. 

Tương lai của bạn hoàn toàn có thể sáng lạn hơn, nhưng khi vay mua nhà hãy cân nhắc, đặt lên bàn cân một cách thông minh về những gì có thể chi trả ở hiện tại và tương lai.

Vay mua nhà nhưng đang mắc nợ sẽ ra sao?

tiendsc-2315-1600978324-9765-1600978355

Nếu bạn đang mắc nợ mà muốn vay mua nhà sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính và vấn đề giải ngân để vay, thậm chí là không thể vay.

Nếu bạn đang gồng mình để trả số nợ hiện tại, nhưng vẫn ấp ủ sở hữu một căn nhà mới khang trang hơn bằng việc vay mua nhà. Trong khi vấn đề trả nợ kia đang khiến bạn bị stress, đau đầu vì nghĩ đến việc thời hạn đã đến cận kề, khả năng trả nợ có hạn.

Đừng quá liều lĩnh chỉ vì việc mong muốn thay đổi nơi ở để rồi phải đánh đổi cái kết đắng. Đừng thấy bạn bè cùng trang lứa, đồng nghiệp đều sắm nhà mới mà muốn liều mình để vay mua nhà. Một khoản nợ đã quá khó khăn đối với cuộc sống của bạn, giờ có thêm một khoản nợ lớn từ việc mua nhà nữa sẽ khiến bạn rơi vào cuộc sống bế tắc. 

Nếu môi trường và không gian sống của bạn đang tốt, đáp ứng được mọi nhu cầu thì hãy ngưng suy nghĩ này lại. Hãy đợi tích góp được một số vốn nhất định, số nợ giảm dần rồi nghĩ đến việc mua nhà.

Điểm tín dụng không tốt có ảnh hưởng trực tiếp đếm việc vay mua nhà

Trước khi vay mua nhà, bạn cần hiểu rõ tình trạng tài chính của bản thân, cần chuẩn bị để ngân hàng chấm điểm tín dụng tốt.

Điểm tín dụng thường được chấm điểm dựa vào các yếu tố: thu nhập, uy tín của bản thân, số tiền nợ hiện tại,... nếu những điều này của người vay mua nhà tốt thì ngân hàng sẽ xem xét và phê duyệt nhanh chóng. 

Không có quỹ tài chính phòng khẩn cấp khiến việc trả tiền vay mua nhà trở nên khó khăn

Không có tài chính dự phòng sẽ khiến bạn chật vật khi rơi vào hoàn cảnh éo le không mong muốn như thất nghiệp, bệnh tật, gia đình có việc gấp,...

Nếu vào một ngày, không may bạn thất nghiệp trong khoảng thời gian dài khiến bạn tiêu hết số tiền tiết kiệm ít ỏi đang có, các hoạt động sinh hoạt trong gia đình không được như trước. 

Do đó, hãy tích góp một quỹ tài chính dự phòng trong những tình huống khẩn cấp, tránh rơi vào tình trạng bị động. Đặc biệt, với việc vay mua nhà bạn nhất định phải có số tiền này trong tay.

Vay mua nhà nhưng lại không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Bạn có ý định vay mua nhà nhưng lại không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, điều này sẽ khiến bạn gặp nhiều bất lợi. Việc làm này sẽ tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của gia đình bạn. 

Hãy lên kế hoạch chi tiết, hạn chế các chi phí phát sinh không đáng có hay chi tiêu quá tay. Điều này sẽ khiến ước mơ chạm tay đến ngôi nhà lý tưởng xa vời hơn. Nếu bạn can đảm và đưa ra quyết định mua nhà thì không thể bỏ qua bước tưởng chừng cơ bản nhưng có nhiều người xem nhẹ.

Trên đây là 8 điều không nên có khi bạn chuẩn bị mua nhà. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa đủ tài chính để mua nhà và có ý định vay mua nhà, bạn có thể tham khảo tài liệu dưới đây để tham khảo:

07310d1a-6a9e-4551-9094-5a3ef5e3614d

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

5 lý do bạn nên NGỪNG việc mua nhà ngay lập tức để tránh "đổ nợ"
5 lý do bạn nên NGỪNG việc mua nhà ngay lập tức để tránh "đổ nợ"

Nếu bạn đang vướng vào 5 lý do trên, bạn hãy ngưng ngay việc mua bán nhà đất để tránh tình trạng đổ nợ.

Hướng Dẫn
09/03/2020
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất

Về lý thuyết, các ngân hàng có thể cho vay tới 70 - 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính nhận định không nên vay quá 50% giá trị căn tài sản bạn muốn mua. Cùng Rever tìm hiểu kỹ điều này trong Kỳ 5 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
29/08/2018
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!
Vay tiền mua nhà: Đừng để bẫy tài chính đánh lừa bạn!

Vay tiền mua nhà là con đường nhanh nhất và dễ dàng chạm đến ước mơ sở hữu nơi an cư của bao người. Thế nhưng, lựa chọn hình thức này người vay sẽ đối diện với nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng. 

Hướng Dẫn
01/10/2021
5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu
5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu

Rever gửi đến bạn 5 sai lầm khu mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu. Hy vọng, bài viết sẽ mang đến bạn những thông tin bổ ích để tham khảo.

Hướng Dẫn
26/03/2021
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần

Vay tiền mua nhà thông minh sẽ giúp bạn giảm được áp lực, nhanh chóng trả hết nợ. Bạn đã có kế hoạch, bí quyết riêng cho mình chưa?

Hướng Dẫn
11/11/2021
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà

Đặt cọc mua nhà cần chú ý những điểm này để tránh mất tiền cọc oan uổng hoặc mua nhầm nhà khó sử dụng, chuyển nhượng

Đầu tư
08/05/2021
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng

Vay mua nhà đang là hình thức được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt cơ hội sở hữu ngôi nhà hằng mơ ước dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hướng Dẫn
06/09/2021
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Hướng dẫn cách tính chi tiết số tiền trả hàng tháng khi vay mua nhà năm 2021
Hướng dẫn cách tính chi tiết số tiền trả hàng tháng khi vay mua nhà năm 2021

Cùng Rever tìm hiểu cách tính số tiền phải trả hàng tháng khi vay ngân hàng mua nhà mới nhất năm 2021, cùng với đó là những lưu ý cần phải nắm rõ.

Hướng Dẫn
28/04/2021
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng
7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng

Bên cạnh vấn đề lãi suất, bạn cần làm rõ 7 yếu tố quan trọng sau đây với nhân viên ngân hàng trước khi quyết định ký tên vào hợp đồng vay vốn mua nhà.

Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này
Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này

Để quá trình mua nhà của bạn trở nên an toàn và thuận lợi hơn, Rever đưa ra 9 lời khuyên mua nhà dưới đây.