4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ

Nhằm giúp người trẻ dễ dàng sở hữu nhà ở, Rever đưa ra 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây.

Sở hữu căn nhà cho riêng mình đang là đích đến của nhiều người, nhất là những người trẻ đã đi làm trong độ tuổi từ 25 - 40. Lập kế hoạch tài chính rõ ràng và hợp lý sẽ giúp việc mua nhà lần đầu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Nhu cầu nhà ở của người Việt hiện nay ra sao?

Ngoại trừ những người có được sự hỗ trợ tài chính nhiều từ gia đình, hầu hết người trẻ đều phải nỗ lực tự kiếm tiền để mua nhà ở. Tại Việt Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở đang tăng cao do đất nước trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hiện gần 1/3 dân số (32,8%) đang ở độ tuổi 25 - 45 và phân nửa trong số đó là thế hệ trẻ.

Mơ ước có nhà của các bạn trẻ Việt Nam cũng tương tự như ở các nước trên thế giới. Khảo sát với 10.000 người thuộc thế hệ thiên niên kỷ (Millennial – hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1998) tại 10 nước, vùng lãnh thổ... của HSBC cho thấy cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người (38%) đã có nhà riêng. Đối với những người chưa sở hữu nhà, có đến 81% dự định mua nhà trong 5 năm tới, mặc dù tỷ lệ này có dao động lớn tùy nơi.

sở hữu nhà ở

Cũng giống như người trẻ tại Việt Nam, nhiều người trẻ trên thế giới cũng khao khát được sở hữu nhà ở

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tại thành phố mỗi năm có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, nhu cầu về nhà ở sẽ rất cao. Tuy nhiên, khả năng mua nhà của người trẻ Việt Nam bị giới hạn bởi giá nhà tăng và chưa có kế hoạch tài chính hợp lý. Để giải quyết vấn đề này, người trẻ tham khảo ngay 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây:

Bước thứ nhất: Lên kế hoạch tài chính từ sớm, đừng chần chờ

Bài toán đặt ra đối với người trẻ muốn mua nhà đó là làm sao để cân đối giữa khả năng tài chính có hạn và ước mơ có được không gian sống riêng. Muốn vậy, người trẻ cần có kế hoạch tài chính từ sớm, xác định mình muốn mua loại hình nhà ở nào, căn hộ hay nhà phố. Nếu mua căn hộ, người trẻ cần có trong tay một khoản tiền tương đương 30% giá trị căn hộ để thanh toán đợt đầu. Ngoài ra, để tránh gánh nặng nợ nần "đè lên đầu", người trẻ chỉ nên vay vốn ngân hàng tối đa 50% giá trị căn hộ, tuyệt đối đừng để khoản vay vượt quá con số này mặc dù nhiều ngân hàng có thể cho vay khoản tiền lên đến 70 - 80% giá trị căn hộ.

kế hoạch mua nhà

Lên kế hoạch tài chính khoa học và khả thi để mua được nhà nhanh chóng

Bước thứ hai: Hãy lập ngân sách cao hơn giá trị căn hộ cần mua

Ngoài chi phí mua căn hộ, người trẻ cũng đừng bỏ qua hàng loạt chi phí phát sinh khác trong quá trình mua, chẳng hạn như chi phí về thuế, chi phí về dịch vụ, tiện ích, chi phí cải tạo căn hộ... Hãy chú ý đến tình trạng căn hộ sắp mua, nội thất bàn giao là cơ bản hay hoàn thiện? Từ đó, lập ngân sách phát sinh thêm cần phải chi trả. Nếu là người cẩn thận, hãy nghĩ thêm đến các tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình mua chẳng hạn như rủi ro vốn vay, từ đó đưa ra một số biện pháp khắc phục.

Bước thứ ba: Hãy xem những thứ bạn sẽ phải hy sinh khi mua nhà

Cắt giảm chi tiêu hàng tháng và bớt đi những thú vui khác như tiệc tùng, du lịch, mua sắm… sẽ giúp người trẻ chạm đến ước mơ mua nhà nhanh hơn. Đó là những hy sinh nên làm để hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở. Nếu không thể tự mình mua nhà riêng, người trẻ hãy suy nghĩ linh hoạt làm sao để mình có thể mua được nhà, chẳng hạn như góp vốn mua chung với bạn bè hoặc người thân.

lập kế hoạch mua nhà

Để quá trình mua nhà tốt đẹp hơn, người trẻ cần cắt giảm nhiều khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày

Bước thứ tư: Đừng quên đánh giá tình trạng tài chính hiện tại của bản thân

Hãy nghĩ rằng vay mua nhà là một phần của kế hoạch tài chính dài hạn chứ không phải là giao dịch một lần. Mỗi khoản vay mua nhà khác nhau sẽ phù hợp với tình hình và nhu cầu tài chính khác nhau. Việc đánh giá mức lương hiện tại, mức lương dự kiến tăng trong tương lai là rất cần thiết để đưa ra phương án vay vốn tốt nhất. Nếu không tự mình tính toán được điều này, người trẻ hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia tài chính để chắc rằng có sự lựa chọn đúng đắn.

Ngoài ra, để tránh được những rủi ro khi mua bán nhà đất, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu Bảng tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà hàng tháng do Rever biên soạn:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

 Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hơn 1,7 triệu người gặp khó khăn về nhà ở: Thị trường cần thêm 700.000 căn hộ
Hơn 1,7 triệu người gặp khó khăn về nhà ở: Thị trường cần thêm 700.000 căn hộ

Đến năm 2020, tại các khu đô thị trên cả nước được dự báo sẽ có hơn 1,7 triệu người gặp khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở.

Thị trường
15/08/2019
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
4 bước chọn mua căn hộ cho gia đình chuẩn bị có con
4 bước chọn mua căn hộ cho gia đình chuẩn bị có con

Bằng việc thực hiện 4 bước chọn mua căn hộ chung cư mà chúng tôi liệt kê dưới đây, gia đình nhỏ của bạn sẽ làm chủ được quá trình mua căn hộ.

Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49
Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49

Người trẻ tại Việt Nam có nhu cầu mua nhà cao chủ yếu dùng đòn bẩy tài chính để sở hữu nhà từ sớm, trong khi, người trẻ ở Mỹ gặp khó khăn trong khả năng sở hữu nhà vì giá nhà cao và chi phí vay ngày càng tăng.

Thị trường
27/12/2023
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

Hướng Dẫn
03/07/2016
20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ
20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ

Rever gợi ý 20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ. Đây là những cách tiết kiệm tiền phù hợp với tất cả những người trẻ.

Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

6 bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi mua căn hộ giá rẻ
6 bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi mua căn hộ giá rẻ

Đối với những người có mức thu nhập trung bình thấp thì việc sở hữu một căn hộ chung cư cao cấp là điều rất khó. Do đó, lựa chọn khả thi nhất mà họ nên quan tâm đó là những căn hộ chung cư giá rẻ. Tuy nhiên, trước khi lên kế hoạch mua nhà, người mua cần lưu ý 6 bước dưới đây.

Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả
Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả

Thực tế, việc xoay đủ vốn để mua “đứt” một căn nhà vẫn luôn là vấn đề nan giải của số đông. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng đưa ra giải pháp mua nhà trả góp nhằm giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình.

Hướng Dẫn
07/06/2022
Hướng dẫn chi tiết các bước mua nhà dự án
Hướng dẫn chi tiết các bước mua nhà dự án

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn các bước chi tiết mua nhà dự án để bạn tham khảo.

Kế hoạch mua căn hộ cao cấp nhẹ nhàng nhất
Kế hoạch mua căn hộ cao cấp nhẹ nhàng nhất

Khi nghĩ đến căn hộ cao cấp, nhiều người cho rằng cần phải có trong tay một số tiền lớn từ 2 - 3 tỷ đồng trở lên. Nhưng hiện nay, chỉ với vài trăm triệu trong tay cùng mức thu nhập ổn định từ 15 triệu/tháng là bạn hoàn toàn có cơ hội sở hữu cho mình một căn hộ cao cấp.

Dự án
27/03/2018
Bí quyết giúp vợ chồng trẻ nhanh chóng mua được nhà
Bí quyết giúp vợ chồng trẻ nhanh chóng mua được nhà

Với những đôi bạn trẻ từ nơi khác đến Sài Gòn lập nghiệp, sở hữu một ngôi nhà ở thành phố có vẻ như là một chuyện còn xa lắm. Và phải cố gắng biết bao nhiêu họ mới có thể hiện thực được niềm mong ước của mình. Có cách nào giúp họ nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình hay không?

Hướng Dẫn
03/09/2020
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Infographic: 4 bí kíp cho người mua căn hộ chung cư lần đầu
Infographic: 4 bí kíp cho người mua căn hộ chung cư lần đầu

Đứng trước hàng loạt dự án căn hộ chung cư mọc lên như nấm, bạn có đang băn khoăn không biết lựa chọn căn hộ chung cư như thế nào cho phù hợp?

Thế giới cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người sở hữu nhà riêng, còn Việt Nam thì sao?
Thế giới cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người sở hữu nhà riêng, còn Việt Nam thì sao?

Báo cáo của HSBC cho thấy, nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam đang tăng cao do đất nước đang trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ.

Dự án
15/02/2017
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sở hữu một ngôi nhà hoặc một căn hộ khang trang luôn là mơ ước của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn đang sống cảnh "nhà trọ, phòng thuê". Vậy người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?