3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt.

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt. Tôi cũng đã từng mua nhà, gánh trên vai nhiều áp lực và tôi đã rút ra được 3 bài học khắc cốt ghi tâm, luôn nhắc nhở bản thân nếu sau này có mua căn nhà thứ hai cũng không thể phạm phải.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Bài học mua nhà lần đầu: Phân chia tài chính khoa học

Có những ngày bạn bè hội họp, bạn tôi hỏi làm thế nào để đủ tiền mua nhà thế? Tôi đâu có đủ một số tiền lớn như thế trong tay, chẳng hạn, căn hộ chung cư giá bán 3 tỷ không nhất thiết bạn phải có sẵn 3 tỷ. Tôi lựa chọn hình thức mua nhà trả góp, vay ngân hàng 50% giá trị căn nhà, sau đó dùng chính căn nhà đó để thế chấp.

Điều này giúp tôi rút ngắn khoảng cách đến nơi an cư mơ ước bấy lâu nay, đồng thời gánh nặng về tài chính cũng không còn quá áp lực và đây cũng là nguồn động lực để tôi cố gắng hơn từng ngày. Để điều này diễn ra một cách thuận lợi, tôi đã có kế hoạch tài chính rõ ràng. cụ thể:

Số tiền nhất định phải có trong tay

Mua nhà yêu cầu trong tay bạn cần có tối thiểu 30% giá trị căn nhà. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi, bạn nên có ít nhất 50% hoặc 70% càng tốt. Bạn có thể có bài toán, số tiền mình đang có trong tay có thể mua trong khoảng ngân sách nào, sản phẩm nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bản thân hoặc gia đình.

Nếu các dự án phù hợp với khả năng tài chính hiện tại nhưng bạn chưa ưng ý thì đừng cố. Bởi vì, chuyện mua nhà là việc quan trọng của đời người, sinh sống lâu dài, chứ không phải cố chạy theo bằng bạn bè, để sau hối hận.

can-ho-chung-cu-1

Bạn cần xác định được số tiền có trong tay và khả năng tài chính của bản thân trước khi mua nhà.

Muốn mua một căn nhà 3 tỷ, bạn cần có 1 tỷ. Vậy làm thế nào để tích góp được số tiền đó? Kinh nghiệm của tôi là không nên lao đầu vào công việc như con thiêu thân, bạn nên suy nghĩ cách để chính số tiền đó có thể đẻ "trứng vàng", cho dù lợi nhuận một năm chỉ 10 - 15% nhưng cũng cao hơn nhiều so với lãi suất gửi ngân hàng.

Số tiền tiết kiệm để mua nhà là quá trình lâu dài, không thể tiết kiệm ngày một ngày hai. Hãy chuẩn bị trước cho mình tinh thần như vậy. Bản thân tôi, bên cạnh công việc chính làm account công ty truyền thông, tôi còn có 1 - 2 công việc freelance thường xuyên theo đúng chuyên môn của mình, tự kinh doanh thương hiệu riêng và góp vốn đầu tư cùng bạn bè. Không quá tập trung vào việc mở rộng kinh doanh, tôi luôn cố gắng để giảm mọi chi phí và thu về lợi nhuận cao, nhanh chóng nhất trong khoảng thời gian bỏ vốn ra.

Với tôi, khi đặt ra mục đích mua nhà trước 30 tuổi thì ưu tiên hàng đầu là nhà trước, sự nghiệp sau, không phải thế mà tôi lơ là công việc.

Có nhiều người suy nghĩ, nguồn thu lớn nhất chính là từ công việc chính, riêng tôi thì ngược lại. 50% nguồn thu của tôi đến từ việc kinh doanh, 30% từ freelance mang lại và 20% đến từ công việc chính. Tôi luôn có kế hoạch chi tiêu rõ ràng và chi tiết, ưu tiên tiết kiệm hơn là chi tiêu, vì thế tháng nào tôi cũng tiết kiệm được số tiền khá lớn để kế hoạch mua nhà không bị ảnh hưởng, tiếp đến mới chi tiêu dựa trên số tiền còn lại.

Không phải vì thế mà tôi ép mình sống cực khổ, tháng nào thu nhập cao hơn tôi cũng không tiết kiệm nhiều hơn, để động viên bản thân mình so với những tháng sống vào tình thương của gia đình và bạn bè. Đó là yếu tố giúp tôi quyết tâm tiết kiệm bền vững, không chi tiêu phung phí.

can-ho-chung-cu-9

Chi tiêu hợp lý kết hợp với tiết kiệm sẽ là phương pháp hợp lý dành cho những người mua nhà trả góp.

Số tiền tôi tiết kiệm được, tôi thường gửi tiết kiệm hoặc mua trái phiếu theo sự hướng dẫn của ngân hàng để có lãi suất cao hơn. Vào thời điểm này, không có một quy tắc hay bí quyết làm giàu nào nhanh chóng ngoài luật chơi bản thân tôi đặt ra và tuân thủ theo:

  • Bền bỉ: Thông thường, chúng ta thường dành 8 tiếng mỗi ngày để làm việc, sau đó mình sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Riêng tôi, dành 10 - 12 tiếng/ngày, làm việc được nhiều hơn, học tập được nhiều kiến thức hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Sự quyết tâm của mình không thể nóng vội thực hiện trong 5 - 6 tháng, hãy cam kết với bản thân chạy đua trong quãng thời gian dài 3 - 4 năm.
  • Luôn chọn một phương án trong ngân hàng để số tiền tiết kiệm gửi với lãi suất cao hơn so với việc tiết kiệm. Sau một thời gian, số tiền tích lũy đã tương đối mình có thể đầu tư bất động sản lướt sóng, dưới sức nóng thị trường mình sẽ bán ra thu lời.

Khoản tiền cố định hàng tháng

Không ai có thể dám khẳng định vài tháng sau bạn sẽ duy trì được phong độ, doanh thu bán hàng ổn định như tháng trước, kinh doanh là vậy. Khi bạn đã mua một căn hộ trả góp thì dù có muốn hay không, tháng nào bạn cũng mang trong mình một khoản nợ, thậm chí nhiều người bị stress vì vấn đề này.

mua-can-ho-chung-cu-10

Hãy xác định và lập kế hoạch chi tiết cho số tiền cố định hàng tháng.

Đây là điều chắc chắn duy nhất tồn tại. Để bản thân sẵn dàng, hãy quan tâm đến lương cứng của mình, liệu có quá thấp không. Chỉ khi tôi cảm thấy thoải mái rằng giả sử tháng này tôi gặp biến cố và mất tất cả và chỉ có 20% lương cứng, tôi vẫn có một khoản tiền nhất định để trả nợ ngân hàng, ngay lúc đó suy nghĩ về việc mua một căn nhà mới sẽ mạnh mẽ hơn. Bởi lẽ, nó trở nên thực tế hơn.

Số tiền tiết kiệm cho tương lai

Mọi người thường thấy có một căn nhà thì cuộc sống ổn định, không quá lo toan về tiền bạc, nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài. Ngoài tiền nợ mua nhà, chúng ta vẫn phải cần khoản phí cho tiền ăn, tiền di chuyển, tiện điện nước và quan trọng hơn là những nhu cầu thiết yếu của bản thân.

Tôi không bao giờ sẵn sàng cho việc sở hữu một chiếc hộp quà trong chung cư, nhưng lại phải đánh đổi mọi niềm vui trong cuộc sống, một bữa ăn ngon nhưng không dám ăn, những chuyến đi xa để xả stress cũng không dám đi. Ở căn nhà của mình nhưng sống đời sống rón rén cũng không có gì là vui.

Hãy chỉ mua nhà khi bạn sẵn sàng và sau khi trừ hết chi phí nhà, bạn vẫn còn tiền để trang trải cuộc sống, những bất trắc không mong muốn. 

Bài học mua nhà lần đầu: Đừng suy nghĩ chuyện tương lai quá nhiều

Trước khi mua nhà tôi đã trải qua khoảng thời gian khủng hoảng về tương lai không hề nhỏ. Những câu hỏi thường trực luôn xuất hiện trong đầu tôi bấy giờ: Mình sẽ sống ở trong căn nhà này bao nhiêu lâu? Sinh sống với ai? Liệu mình lập gia đình có sống ở đây cả đời không?

Cứ thế, mình lại suy nghĩ về việc người yêu của mình bây giờ có trở thành chồng mình hay không, tương lai sẽ như thế nào? Tất cả suy nghĩ ấy đánh cắp đi niềm vui của tôi trong cuộc sống thực tại. Đến bây giờ, tôi nhận ra không ai có thể nói trước điều gì trong tương lai. Mình cứ sống cho hiện tại, đừng nghĩ quá xa vời.

Khi nhìn lại tôi đã nhận ra sự khủng hoảng đến với tôi xuất phát từ hai yếu tố. Bấy lâu nay, tôi đều ở trong những căn nhà “chắc chắn”, là căn nhà mình đã dành cả tuổi thơ, và căn nhà mình biết bố mẹ mình sẽ ở đến cuối cuộc đời. Bởi vậy như một lẽ dĩ nhiên, tôi nghĩ rằng một căn nhà là một thứ gì đó rất cố hữu trong cuộc sống của mình, và mỗi lần thay đổi không chỉ là một lần con tim như tan vỡ, mà còn mất rất nhiều thời gian và gắn với sự xáo trộn kinh khủng trong cuộc sống. 

Khi chuyển nhà đã ổn định, sau 2 tháng chính thức chuyển về nhà mới tôi chợt nhận ra: À, nó cũng thế này thôi à? Chuyển nhà, dọn nhà, sắp xếp lại đồ đạc có thể mệt, nhưng nó cũng chỉ vậy thôi.

Hãy nhớ rằng chúng ta đang trò chuyện với nhau trong bối cảnh một căn hộ chung cư, cảm giác khác xa với nhà mặt đất. Chung cư có sự gắn kết, hiện đại, tiện lợi, an ninh đảm bảo và độ ẩm ổn định. Thế nhưng, nó lại thiếu đi một yếu tố hết sức quan trọng, đó là cái hồn của một căn nhà mặt đất. Tất nhiên, không ai khác ngoài chúng ta sẽ là người tạo nên cái hồn cho chính ngôi nhà của mình, nhưng sự gắn bó sẽ không mạnh mẽ như ở nhà mặt đất.

Bài học mua nhà lần đầu: Đừng mua nhiều hơn những thứ mình cần

can-ho-chung-cu-7-1

Khi mua nhà bạn không nên liều mình mua nhiều hơn những gì mình cần.

Không phải tôi được đà mà xông lên, nuôi tham vọng mua căn hộ thứ hai, mà một lần vô tình tôi đã được nghe câu hát với tôi vô cùng ý nghĩa "Đừng mua nhà khi mình chưa thật sự cần". Mỗi người chỉ cần duy nhất một căn nhà để an cư và không cần phải vội vàng.

Tôi nhận ra, mình có thể mua nhà muộn hơn vài năm nữa cũng không soa, vì đây là sản phẩm có giá trị lớn, nếu sai một bước sẽ phải ngậm trái đắng. Cuộc sống tôi vẫn ổn, không nhất thiết phải có nhà ngay lúc này, cho dù có nhu cầu thì cũng rất tuyệt đối. 

Đồng thời, mua căn nhà đó là niềm vui sướng, niềm tự hào của bản thân, nó sẽ không có ý nghĩa gì khi nó khiến chúng ta áp lực hơn, là gánh nặng đè trên vai, khiến ta phải đánh đổi quá nhiều niềm vui.

Tôi nhận ra, dù có nhà hay không, thì mọi thứ sẽ không có gì khác biệt nếu lối sống của mình vẫn thế, nếu chúng ta vẫn dồn thời gian từ sáng đến tối ở ngoài đường, chẳng có thời gian để chăm sóc bản thân, tự tay nấu những món ăn ngon hay vun vén không gian. Căn nhà chỉ là một gian phòng cũng chẳng sao.

Bạn đang theo dõi bài viết 3 bài học khắc cốt ghi tâm tôi rút ra được từ mua nhà lần đầu. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm căn hộ tại thị trường TP.HCM, bạn có thể tải bộ tài liệu dưới đây để tham khảo:

51d01279-cad0-4e49-a358-d42e2fa17d05

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

13 Câu hỏi mà người tìm MUA NHÀ lần đầu nhất định phải biết
13 Câu hỏi mà người tìm MUA NHÀ lần đầu nhất định phải biết

Với số tiền bỏ ra có thể lên đến hàng tỷ đồng nếu muốn sở hữu một căn nhà, thì đương nhiên làm sao để tránh được rủi ro chính là vấn đề được quan tâm nhất.

13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu
13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 13 câu hỏi dưới đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất cho quyết định mua nhà lần đầu của bạn.

3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
10 điều người mua nhà lần đầu nên biết
10 điều người mua nhà lần đầu nên biết

Rever đưa ra 10 điều lưu ý mà bất cứ người mua nhà lần đầu nào cũng nên biết để hạn chế những rủi ro xuống mức thấp nhất.

5 kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân
5 kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân

Người độc thân nên mua nhà thế nào? Rever sẽ đưa ra những kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
15/09/2017
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 8 câu hỏi sau đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất trong lần mua nhà lần đầu của bạn.

Hướng Dẫn
30/07/2017
Những điều đáng sợ khi mua nhà cần khắc cốt ghi tâm
Những điều đáng sợ khi mua nhà cần khắc cốt ghi tâm

Mang trong mình tâm lý hào hứng, nhưng không có sự đề phòng về những rủi ro đang rình rập đã kiến nhiều người rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" khi mua nhà. 

4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ
4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ

Nhằm giúp người trẻ dễ dàng sở hữu nhà ở, Rever đưa ra 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây.

3 thói quen cần có của nhà đầu tư bất động sản
3 thói quen cần có của nhà đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản ai cũng mang trong mình những dự định to lớn, mong muốn sản phẩm mình đầu tư có khả năng sinh lời cao.

Hướng Dẫn
08/12/2022
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng

Vay mua nhà đang là hình thức được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt cơ hội sở hữu ngôi nhà hằng mơ ước dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hướng Dẫn
06/09/2021
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm

Tìm mua được một căn hộ chung cư tốt gần trung tâm thành phố không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với những người mua nhà lần đầu. Để làm được điều này, bạn cần nắm kỹ 3 bước dưới đây.

Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng

Với 300 triệu trong tay, bạn không thể mua được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải vùng ven thì hoàn toàn có khả năng.

Hướng Dẫn
22/03/2021
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình.

Hướng Dẫn
06/07/2016
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?

Người độc thân mua nhà lần đầu nên ưu tiên những tiêu chí này để sinh hoạt thoải mái, không bị gánh nặng tài chính - Tư vấn từ chuyên gia bất động sản.

Hướng Dẫn
05/07/2021
Infographic: 4 bí kíp cho người mua căn hộ chung cư lần đầu
Infographic: 4 bí kíp cho người mua căn hộ chung cư lần đầu

Đứng trước hàng loạt dự án căn hộ chung cư mọc lên như nấm, bạn có đang băn khoăn không biết lựa chọn căn hộ chung cư như thế nào cho phù hợp?

Lỗi tai hại khi xuống tiền mua nhà. Người giỏi tính toán không ai làm điều này!
Lỗi tai hại khi xuống tiền mua nhà. Người giỏi tính toán không ai làm điều này!

Ở đây, Rever sẽ chỉ ra 5 lỗi thường gặp nhất khi xuống tiền mua nhà, đặc biệt lỗi cuối cùng là lỗi mà nhiều người vẫn còn lầm tưởng!

Đầu tư
04/03/2022
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023