Săn bất động sản cho thuê - kênh đầu tư hấp dẫn trong 5 năm tới

Thuê nhà phố hoặc cao ốc rồi bố trí cho thuê lại được mệnh danh là kênh đầu tư "tay không bắt giặc" vì vốn khiêm tốn nhưng lợi nhuận có thể đạt 15-25% và loại hình này vẫn còn nhiều cơ hội thắng lớn trong nửa thập niên tới.

Săn nhà phố cho thuê biên lợi nhuận 15-20%

Giám đốc điều hành Công ty Welands Investment, Lê Hữu Dũng nhận định, trong năm 2017, bên cạnh những kênh đầu tư địa ốc truyền thống (mua - bán nhà đất), loại hình kinh doanh thuê bất động sản để cho thuê lại sẽ phát triển mạnh mẽ hơn với tỷ suất sinh lời cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba lãi suất ngân hàng.

Theo ông Dũng, mô hình nhà phố quy mô 3-6 tầng (chưa kể tầng trệt) được nhà đầu tư thuê hợp đồng dài hạn rồi bố trí công trình thành nhiều phòng diện tích vừa và nhỏ (25-30-40m2) để cho thuê lại khá phổ biến trong 2 năm qua. Đây là loại văn phòng mini được các công ty khởi nghiệp, quy mô 3-5 người một phòng làm việc ưa chuộng. Nếu tỷ lệ lấp đầy của văn phòng mini đạt dưới 80% thì nguy cơ bù lỗ rất cao nhưng nếu lấp đầy được 90-100% thì có thể thu được mức lãi ròng 20% trở lên. 

Một phân khúc cao hơn là nhà phố nhiều căn gộp lại, quy mô trên 6 tầng, có thể bố trí những mặt bằng văn phòng lớn hơn (75-90 và trên 100m2) mỗi không gian làm việc cho các doanh nghiệp quy mô trung bình trở lên. Ước tính lượng nhân viên làm việc trong các văn phòng loại này tầm 10-20 người, thường dễ cho thuê và giá thuê cao hơn vì các doanh nghiệp này đa phần đều có hoạt động kinh doanh ổn định. Nếu tỷ lệ lấp đầy 90-100%, biên lợi nhuận của mô hình kinh doanh này có thể đạt 25% trở lên.


Thuê bất động sản để cho thuê lại được dự báo là kênh đầu tư hấp dẫn trong 5 năm tới.

Săn cao ốc cho thuê có thể đạt biên lợi nhuận trên 20%

Chuyên gia đầu tư bất động sản cho thuê tại TP HCM, Nguyễn Hồng Hải cho biết, năm 2016 trên thị trường đã xuất hiện nhiều cá nhân và tổ chức thử nghiệm và vận hành thành công mô hình thuê cao ốc văn phòng để cho thuê lại. Lợi nhuận trung bình 10-15%, thậm chí có đơn vị tổ chức hệ thống tốt có thể đạt mức lợi nhuận trên 20%. Dự kiến trong những năm 2017-2020 mô hình kinh doanh này vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng đầu tư.

2017f9a4-4f3f-42ba-ba62-e65abc5ff529

Với các cao ốc quy mô và kiên cố hơn nhà phố, thời gian thuê trọn tòa nhà (trước khi tiến hành bố trí cho thuê lại) phải tính bằng đơn vị chục năm. Tỷ lệ khách thuê được phân bổ đa dạng hơn. 40% khách thuê là doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu lớn hoặc thuộc khối FDI. 30-40% khách thuê tiếp theo là các công ty khởi nghiệp start-up. 20% diện tích còn lại được chia đều cho các ngân hàng, công ty thiết kế, xây dựng, và các công ty nước ngoài khác.

Nhóm khách thuê ngành ngân hàng được liệt vào danh sách cá biệt, chỉ thuê mặt tiền tầng trệt, hợp đồng thuê kéo dài. Họ sẵn sàng chấp nhận trả mức phí thuê cao hơn giá trung bình 150%. Do đó, nếu có bạn hàng thuê truyền thống từ nhóm ngân hàng là một lợi thế rất lớn khi vận hành cho thuê tòa nhà.

Trung bình giá chào thuê cho khách là 18-25 USD, trong đó chi phí vốn thuê trọn gói 12-15 USD mỗi m2, phí quản lý và dịch vụ cho tòa nhà 3-5 USD một m2, phần còn lại là lợi nhuận. Do phải thuê trọn gói tòa nhà, chi phí vốn hàng tháng công ty phải bỏ ra cũng không hề nhỏ, đây là một thách thức lớn. Do đó, muốn có lãi phải cho thuê lấp đầy 100%. Nếu tỷ lệ lấp đầy 80% thì chỉ mới hòa vốn.

Ông Hải đánh giá thị trường cho thuê văn phòng vẫn hứa hẹn đầy tiềm năng trong những năm tới nhờ Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Do đó, mô hình săn cao ốc để cho thuê lại vẫn cực kỳ hấp dẫn. Lợi thế của việc thuê cao ốc rồi cho thuê lại là nhà đầu tư không mất chi phí đất, xây dựng, cũng như rút ngắn thời gian thi công.

Săn nhà phố cho thuê nhà trọ cao cấp lợi nhuận 25% 

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh đánh giá, mô hình đầu tư phòng trọ cao cấp cho thuê tại các đô thị lớn được giới kinh doanh địa ốc ưa chuộng trong 3-5 năm qua và vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa thập niên tới.

Hiện phòng trọ cao cấp tập trung lớn nhất tại các quận nội thành TP HCM: 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh. Tại các khu đô thị mới như quận 2, 7 nguồn cung phòng cho thuê cao cấp gồm: cho người Việt Nam thuê (3-5 triệu đồng/tháng) và cho người nước ngoài thuê (5-dưới 10 triệu đồng một tháng).

Loại phòng cho thuê phổ biến rộng 15-20 m2, gần trung tâm, giá 3,5-4,5 triệu đồng mỗi phòng một tháng trở lên. Mức giá này đắt gấp đôi phòng trọ bình dân (dưới 2 triệu đồng/phòng/tháng) nhưng lại rẻ bằng một nửa so với căn hộ chung cư (nhờ diện tích nhỏ hơn). Bù lại vị trí của phòng trọ cao cấp cho thuê khá thuận lợi, kết nối với khu trung tâm nhanh, dịch vụ tốt.

Với hình thức kinh doanh này, nhà đầu tư cá nhân thuê nhà phố hẻm gần nội đô thành phố rồi bố trí lại không gian để cho thuê lại. Thay vì đầu tư bài bản từ đất đế nhà, họ chỉ đi thuê, sau đó bố trí cho thuê lại theo quy trình riêng. Phương án này có ưu điểm là vốn đầu tư ban đầu ít, nhờ đó thu hồi vốn nhanh hơn đầu tư trực tiếp từ A đến Z (mua đất, xây nhà, vận hành cho thuê).

Thách thức của phương án này là tìm nguồn cung (phòng ốc) và có nguồn cầu lớn (khách thuê). Có thể phải đầu tư thêm nội thất nhưng khoản tiền này được lấy lại một phần từ tiền cọc của khách hàng. Giá cho thuê theo năm/ tổng giá trị đầu tư đạt khoảng 40% một năm. Tỷ lệ lấp đầy 70-80% hòa vốn, lấp đầy 85-100% có lãi. Lợi nhuận bình quân hàng tháng tùy thuộc vào cách quản lý có thể đạt 2-3% mỗi tháng. Ước tính vận hành tốt, lợi nhuận đạt trên 25% một năm. 

Ngoài ra, Rever cũng gửi đến bạn tài liệu Các loại thuế phải nộp khi cho thuê nhà năm 2017 với đường dẫn tải về dưới đây:

f26bd6b3-fe88-45ef-9d8d-d15a120555f8

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

3 dự án bất động sản nổi bật nhất của chủ đầu tư Tài Nguyên
3 dự án bất động sản nổi bật nhất của chủ đầu tư Tài Nguyên

Kenton Node và Evergreen là 2 trong số những dự án bất động sản nổi bật nhất của chủ đầu tư Tài Nguyên.

Dự án
25/06/2018
Giá bán Shophouse tại Thủ Thiêm đạt gần 400 triệu đồng/m2
Giá bán Shophouse tại Thủ Thiêm đạt gần 400 triệu đồng/m2

Giá bán trên mỗi m2 đất shophouse tại khu vực Thủ Thiêm, Quận 2 ước tính cao nhất 373 triệu đồng.

Bất động sản vào mùa đón sóng cuối năm
Bất động sản vào mùa đón sóng cuối năm

Nỗi lo tăng giá cuối năm của người mua cũng như việc các chủ đầu tư ồ ạt bung hàng khiến thị trường sôi động hơn hẳn trong những tuần gần đây.

Dự án
21/10/2016
Bất động sản nghỉ dưỡng biển thu hút vốn đầu tư
Bất động sản nghỉ dưỡng biển thu hút vốn đầu tư

Những tín hiệu khả quan của ngành du lịch và các dự án hạ tầng của Nhà nước đã góp phần tăng mạnh vốn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.

Thị trường
31/07/2019
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà

Đầu tư cho thuê nhà đang là hình thức được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập rất khá hàng tháng. Nhưng không phải lúc nào việc cho thuê cũng diễn ra suôn sẻ.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Bất động sản VEN SÔNG, xu hướng đầu tư sinh lời hấp dẫn
Bất động sản VEN SÔNG, xu hướng đầu tư sinh lời hấp dẫn

Bất động sản ven sông có sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư bất động sản trong đó có dự án khu căn hộ d'Lusso, Quận 2.

Thị trường
09/03/2020
Dự án SwanBay phù hợp với khách hàng nào?
Dự án SwanBay phù hợp với khách hàng nào?

Dự án SwanBay phù hợp với những đối tượng khách hàng nào? Cùng Rever phân tích qua bài viết dưới đây:

Dự án
04/05/2018
Đầu tư vào phân khúc bất động sản nào sẽ sinh lợi hấp dẫn nhất năm 2019?
Đầu tư vào phân khúc bất động sản nào sẽ sinh lợi hấp dẫn nhất năm 2019?

Trong năm 2019 các nhà đầu tư nên lựa chọn phân khúc bất động sản nào để đầu tư sinh lời hiệu quả, mang đến nhiều khả năng phát triển tốt?

Đầu tư
03/01/2019
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang
Dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản hạng sang

Theo các nhà đầu tư, nhà liền thổ, căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm sẽ là kênh đầu tư thu hút dòng tiền trong năm 2019.

Đầu tư
31/01/2019
4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao
4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao

4 cách thức đầu tư bất động sản này có độ an toàn cao và đạt lợi nhuận như ý mà bạn nên tham khảo.

Đầu tư
03/06/2021
Hướng dẫn cách chọn shophouse cho thuê lợi nhuận cao
Hướng dẫn cách chọn shophouse cho thuê lợi nhuận cao

Từ năm 2016 đến nay, đầu tư shophouse cho thuê tại TP.HCM lợi nhuận đạt khoảng 8-12% mỗi năm. Để đầu tư shophouse cho thuê giá tốt cần chọn sản phẩm thế nào?

Hướng Dẫn
17/12/2018
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định

Đầu tư căn hộ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Long An - Thị trường đầu tư bất động sản đầy tiềm năng
Long An - Thị trường đầu tư bất động sản đầy tiềm năng

Trong thời gian qua, dòng tiền đầu tư vào bất động sản Long An ngày một nhiều hơn và khu vực này đang được đánh giá là thị trường tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Đầu tư
27/11/2018
Đầu tư bất động sản ven sông cho lợi nhuận cao hơn
Đầu tư bất động sản ven sông cho lợi nhuận cao hơn

Bất động sản ven sông tuy có giá bán cao hơn 20 - 30% so với các dự án trên cùng khu vực nhưng vẫn thu hút giới đầu tư bởi cho tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn.

Thuê nhà phố cải tạo thành văn phòng, giải quyết bài toán cho Startup khởi nghiệp
Thuê nhà phố cải tạo thành văn phòng, giải quyết bài toán cho Startup khởi nghiệp

Kinh doanh Starup đang nở rộ như hiện nay, yêu cầu về văn phòng làm việc vừa và nhỏ hoặc từ căn hộ chung cư rất được ưa chuộng. Do đó, sửa chữa cải tạo nhà làm văn phòng cho thuê đang trở thành xu hướng được rất nhiều gia đình lựa chọn để phát triển thêm một nguồn thu nhập tốt, ổn định từ việc tận dụng tài sản có sẵn của gia đình.

Đầu tư
08/11/2018
Thị trường văn phòng cho thuê vì sao ngày càng phát triển?
Thị trường văn phòng cho thuê vì sao ngày càng phát triển?

Thị trường văn phòng cho thuê ngày càng sốt giá, hứa hẹn khả năng sinh lời cho các nhà đầu tư.

Mua nhà cho thuê sẽ là kênh đầu tư "hot" của năm 2017?
Mua nhà cho thuê sẽ là kênh đầu tư "hot" của năm 2017?

Ngoài lợi nhuận từ việc cho thuê, các nhà đầu tư căn hộ cao cấp để cho thuê còn kỳ vọng tài sản có thể tăng giá theo nguồn tăng thu nhập xã hội. Bởi vậy, dù chỉ mới xuất hiện trong một hai năm trở lại đây nhưng kênh đầu tư căn hộ cho thuê đã được đánh giá sẽ là kênh "hot" trong thời gian tới.

Dự án
04/11/2016
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.

Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này
Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này

Một nghiên cứu chuyên sâu về bất động sản năm 2019 cho thấy có 5 xu hướng sẽ xuyên suốt thị trường và mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Vậy đó là gì và nhà đầu tư cần tập trung loại hình nhà đất nào?

Hướng Dẫn
18/01/2019