Những lý do giúp bạn quyết định có nên mua nhà vào mùa mưa

Có nên mua nhà vào mùa mưa không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay, hãy cùng Rever đi tìm lời giải cho bài toán này.

Có nên mua nhà vào mùa mưa không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay, trong đó có cả giới đầu tư địa ốc lẫn người mua để ở. Hãy cùng Rever đi tìm lời giải cho bài toán này qua bài viết dưới đây.

Như chúng ta đã thấy, cứ mỗi dịp mưa đến, thuật ngữ “Sài Gòn thất thủ” như một chủ đề được đông đảo người dân thành phố quan tâm và bàn tán xôn xao. Có những khu vực chỉ sau một trận mưa lớn kéo dài trên 1 giờ là sẽ trở thành “hồ bơi công cộng”. Nhiều tuyến đường thành những dòng sông bất đắc dĩ, và nhiều ngôi nhà bỗng "hụt mất" 1 tầng và thậm chí có thêm cả “hồ bơi tầng dưới”. Gia chủ thì khốn khổ vô cùng phần vì đi lại, phần phải tốn thời gian di dời đồ đạc và cả những vấn đề kéo theo về thoát nước thải. Với những bất cập đó, nhu cầu mua nhà không bị ngập nước trở thành mối bận tâm của nhiều người.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Vậy, có nên mua nhà vào mùa mưa không?

Mùa mưa tất nhiên đi lại sẽ khó khăn hơn mùa nắng, nhưng cũng chính những cơn mưa giúp khách hàng có thể đánh giá và biết được các vấn đề dân sinh của khu vực có căn nhà cũng như chất lượng căn nhà tốt hơn.

Thông thường khi mua nhà, mọi người đều quan tâm đến căn nhà tương lai của mình có diện tích ra sao, lớn hay nhỏ, hình dạng miếng đất có vuông vứt không, có nở hậu không, thiết kế bên ngoài ngôi nhà như thế nào, nội thất bên trong ra sao và quan trọng nhất là vị trí của căn nhà có thuận lợi hay không, cách trung tâm bao xa, quanh khu vực đó có tiện ích gì chẳng hạn: như bệnh viện, trường học, siêu thị, trung tâm giải trí thương mại, chợ búa…

Tuy nhiên, một điều không kém phần quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng được quan tâm tương xứng vì trên thực tế sẽ tác động rất lớn đến hoạt động sinh sống của gia chủ nhưng thường khi chúng ta đi xem thực tế không phải lúc nào cũng có điều kiện để nhận định hết được, đó là hệ thống cấp thoát nước và chất lượng chống thấm của căn nhà.

canhochungcu-2.jpg

Nên đi xem nhà vào mùa mưa để tự đánh giá chất lượng công trình thay vì nghe những lời "quảng cáo" từ chủ đầu tư

Mọi chuyện sẽ không đáng nói nếu trời nắng ráo quanh năm. Tuy nhiên, khí hậu Việt Nam lại đặc trưng là nóng ẩm mưa nhiều, đặc biệt khu vực miền Nam chỉ có 2 mùa là mùa nắng và mùa Mưa. Trong đó mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. Tình trạng căn nhà, đường xá hạ tầng toàn khu vực, cũng nhưng những sinh hoạt thường ngày và việc đi lại sẽ là thuận lợi và không có vấn đề gì vào những nắng ráo. Nhưng điều đáng lo ngại là vào mùa mưa. Vì thực trạng hạ tầng hiện tại của Việt Nam là rất kém, đặt biệt là hệ thông cầu cống, kênh rạch, trữ và thoát nước cũng như xử lý xả thải.

Chính vì thế, những khu vực có địa hình thấp, hạ tầng cũ, xuống cấp sẽ đặc biệt chịu ảnh hưởng từ những cơn mưa và các đợt triều cường, cũng như mùi hôi thối từ cống rãnh. Những người đã trải qua hoàn cảnh sinh sống như thế chắc chắn khiếp đảm và sẽ không muốn chấp nhận điều đó ở căn nhà tương lai của mình, và những người dù chưa trãi qua nhưng hẳn cũng không thể chấp nhận điều. Mùa mưa sẽ cho khách hàng cái nhìn toàn cảnh về tình trạng và khả năng thoát nước của khu vực đó và hạ tầng nơi đó có tốt không.

Bên cạnh đó, xét riêng về căn nhà, vấn đề chống thấm là một trong những đòi hỏi hàng đầu khi bán chất lượng căn nhà. Một căn nhà sẽ được coi là có khiếm khuyết lớn nếu các bề mặt bên ngoài nhanh chống xuống cấp bởi những cơn mưa, và nước thấm ố, giột vào bên trong là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Việc thấm nước ảnh hưởng trực tiếp đến các bề mặt sơn, làm nội thất căn nhà xuống cấp do ẩm móc, hư hỏng các góc nhà. Điều đáng nói là, một khi căn nhà có khiếm khuyết nào thì việc khắc phục hay sửa chữa nó là cực kỳ khó khăn. Bởi hiện tượng thấm dột nước từ ngoài vào cho thấy vấn đề không chỉ ở những lớp sơn mà còn là do chất lượng kém của kết cấu betong và ximăng bên trong. Và việc tác động đến kết cấu bên trong khi căn nhà đã hoàn thiện là 1 điều hết sức phức tạp. Cũng chẳng ai mong muốn đến việc mua phải một căn nhà khiếm khuyết để rồi sửa chữa.

Vậy làm sao phát hiện những vấn đề này. Câu trả lời là rất khó, ngoài những cơn mưa mà mùa mưa mang đến thì thực tế không có điều kiện nào tốt hơn cho việc kiểm tra chất lượng chống thấm của căn nhà cả. Hãy quan sát căn nhà sau những con mưa dài để xem các bề mặt có khô ráo không hay bị ẩm. Đặc biệt là bề mặt bên trong, các vách và góc tường. Đôi khi những vết nứt kết cấu sẽ là thủ phạm dẫn đến tình trạng trên.

Một ký do nữa để khách hàng đi chọn mua nhà vào mùa mưa đó là những cơn mưa mang theo may mắn cho gia chủ. Ở đây, câu chuyện không hẳn là vấn đề tâm linh, mà là niềm tin tập tục hoặc như một kiểu thông lệ. Từ trước đến nay, con người tin rằng, cơn mưa là phúc lành và mang lại may mắn do nó cung cấp nước cho sinh hoạt, mùa màng. Nơi nào có mưa nơi đó có sự sống sinh sôi, nảy nở. Việc chọn mua nhà vào ngày có mưa, chí ít cũng mang lại tâm trạng mát mẻ khoang khoái. Đó ắt hẳn là một sự khởi đầu tốt đẹp của chính gia chủ với căn nhà được chọn.

6 lưu ý khi chọn mua nhà không bị ngập úng vào mùa mưa

Để tránh việc mua phải ngôi nhà hay bị ngập úng vào mùa mưa, Rever đưa ra cho bạn 6 lưu ý dưới đây để tham khảo, tự chọn cho mình phương án tốt nhất:

Lưu ý 1: Chú ý độ cao các khu vực

Nhìn chung thành phố thấp dần từ Bắc đến Nam. Điều này có nghĩa là những quận như: Gò Vấp, Quận 2, Quận 9, Quận 12 sẽ ít ngập hơn các khu vực khác. Nếu muốn mua nhà tránh ngập, bạn nên chú ý đến các quận này.

Lưu ý 2: Chú ý vị trí, độ cao của nền nhà và đường

Nếu mặt đường cao hơn nền nhà thì nước rất có khả năng sẽ tràn vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nếu nhà đã xây sẵn và thấp hơn mặt đường thì cần có kế hoạch cải tạo, nâng cao nền.

Lưu ý 3: Cách nhận biết đường dễ ngập

Nếu nhà hàng xóm xung quanh khu nhà bạn dự định mua đều xây nhà cao so với mặt đường thì đây có thể là khu vực phải chịu cảnh ngập lụt thường xuyên. Một cách khác bạn có thể ứng dụng đó là khi mua nhà tránh ngập, bạn nên đến xem nhà vào đúng lúc trời mưa to để xem đường có bị ngập không. Còn nếu đó là một ngày khô ráo thì bạn có thể quan sát các bức tường: nếu có rong rêu bám dưới chân và xuất hiện vết ố ngang bức tường thì đó là điểm mà nước dâng đến.

mualu.jpg

Mùa mưa đang thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân thành phố

Lưu ý 4: Hỏi hàng xóm trong khu vực

Bạn cũng có thể hỏi thăm những người sống trong khu vực lân cận để biết về khả năng thoát nước của khu vực mỗi mùa mưa khi muốn mua nhà tránh ngập.

Lưu ý 5: Chú ý đến triều cường

Với những bất động sản có vị trí gần sông, kênh, rạch, bạn cần phải lưu ý đến vấn đề triều cường bởi thiệt hại chúng gây ra còn nghiêm trọng hơn nước ngập do mưa lớn nhiều lần.

Lưu ý 6: Điểm cộng cho những chung cư có hệ thống thoát nước tốt

Khi chọn mua căn hộ chung cư, bạn cần chú ý hệ thống thoát nước của tầng hầm để tránh trường hợp xe bị ngập nước và chết máy, hỏng máy móc.

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa lũ
7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ là thời điểm tốt để mua nhà, giúp người mua xác định được đâu là một ngôi nhà có kết cấu tốt. Hãy cũng xem 7 lý do nên mua nhà vào mùa mưa này.

Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước
Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước

Để sở hữu một ngôi nhà mơ ước là điều khó. Tuy nhiên, có nhiều bí quyết để người mua nhà vượt qua dễ dàng những rào cản.

Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ

Hiện nay, nguồn cung căn hộ chất lượng cao cấp, giá tầm trung vô cùng khan hiếm và việc xuất hiện dự án phù hợp khả năng chi trả về tài chính cũng như đáp ứng các tiêu chí sống… sẽ là các khía cạnh đáng được quan tâm, tìm kiếm.

Thị trường
27/02/2020
5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn
5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn

Trong bài viết dưới đây, Rever sẽ chia sẻ đến bạn 5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn để có thể áp dụng tốt nhất.

Quận 7
07/03/2023
4 lý do bạn nên mua nhà phố Quận 2 tại thời điểm này
4 lý do bạn nên mua nhà phố Quận 2 tại thời điểm này

Quận 2 với các lợi thế nổi trội của mình hiện đang là nơi sáng giá để an cư và đầu tư nhà phố. Sau đây là 4 lý do bạn nên mua nhà phố Quận 2

Ám ảnh nhà phố vào mùa mưa
Ám ảnh nhà phố vào mùa mưa

Ngày thứ 3 mưa liên tiếp, nhiều nơi ở Sài Gòn vẫn lênh láng nước. Mùa mưa năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân thành phố, nhất là những hộ gia đình sống trong vùng bị ngập sâu.

Dự án
29/09/2016
Bí quyết mua nhà phố quận Bình Thạnh tránh ngập nước vào mùa mưa
Bí quyết mua nhà phố quận Bình Thạnh tránh ngập nước vào mùa mưa

Quận Bình Thạnh có vị trí thuận lợi di chuyển nhưng thường ngập nước vào mùa mưa. Để tránh cảnh ngập nước khi mua nhà bạn nên tham khảo những mẹo dưới đây.

Hướng Dẫn
27/05/2019
5 điều bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua nhà phố Quận 2
5 điều bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua nhà phố Quận 2

Thị trường nhà phố Quận 2 luôn sôi động nhờ vị trí liền kề Quận 1. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý 5 điều sau khi mua nhà phố tại đây.

Hướng Dẫn
17/06/2021
5 lưu ý "vàng" khi mua nhà vào mùa mưa
5 lưu ý "vàng" khi mua nhà vào mùa mưa

Hiện nay nhiều người rất e dè khi mua nhà vào mùa mưa bởi nhiều lý do tiêu cực. Nhưng nếu để ý kỹ những lưu ý dưới đây, chắc chắn việc mua nhà vào mùa mưa không còn là vấn đề lớn nữa.

Hướng Dẫn
14/08/2019
Những yếu tố giúp bạn xác định có nên mua nhà tại Quận 7 hay không
Những yếu tố giúp bạn xác định có nên mua nhà tại Quận 7 hay không

Có nên mua nhà tại Quận 7 hay không? Những yếu tố sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Hướng Dẫn
26/08/2017
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết

Mua nhà là việc quan trọng đời người và tiêu tốn một khoản tài chính lớn. Do đó, cần lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp nhằm chọn được căn nhà như ý.

Những ưu - nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa
Những ưu - nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

Bạn đang dự định sẽ xây một căn nhà phố hay một dãy nhà trọ cho thuê. Nhưng chẳng may cho bạn là mùa mưa đang đến rất gần, khiến bạn phân vân trước quyết định xây nhà của mình. Bài viết mà Rever cung cấp dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời về việc có nên xây nhà vào mùa mưa hay không.

Hướng Dẫn
29/09/2016
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa

Hai ngày vừa qua, những cơn mưa lớn liên tiếp ập xuống Sài Gòn đã mang theo bao nỗi ám ảnh cho người dân sống ở đây, khi cả thành phố ngập trong biển nước. Ở những tòa nhà chung cư, nỗi ám ảnh của người dân còn tăng lên gấp bội khi đến cả nơi trú ẩn an toàn nhất của mình cũng không thoát khỏi nguy cơ bị nước tràn vào.

Dự án
28/09/2016
7 lý do bạn nên mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa
7 lý do bạn nên mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa

Mua nhà tại TP.HCM vào mùa mưa nghe có vẻ hơi nhọc nhằn và mất thời gian nhưng đó lại là cơ hội để bạn chọn được một ngôi nhà tốt.

Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà
Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà

Mua nhà là mốc sự kiện quan trọng. Thời điểm mua nhà thường được cân nhắc kỹ lưỡng để việc giao dịch diễn ra thuận lợi, tránh những rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
29/05/2017
Hướng dẫn chọn mua nhà không bị ngập úng vào mùa mưa
Hướng dẫn chọn mua nhà không bị ngập úng vào mùa mưa

Trước tình trạng mưa lũ hoành hành tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam, Rever mách bạn một số lưu ý quan trọng để tránh chọn nhầm nhà bị ngập úng vào mùa mưa.

Hướng Dẫn
20/07/2017
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

24/11/2023