Kinh nghiệm chọn mua nhà cũ từ thực tế

Khi mua lại một ngôi nhà cũ, để tốt cho gia đình về lâu dài bạn cần phải xem xét kỹ về giá cả, vị trí, điều kiện giao thông, tiện ích, phong thủy...

Khi mua lại một ngôi nhà cũ, để tốt cho gia đình về lâu dài bạn cần phải xem xét kỹ về giá cả, vị trí, điều kiện giao thông, tiện ích... và cả những vấn đề liên quan tới phong thủy ngôi nhà.

Để lựa chọn cho mình một ngôi nhà cũ phù hợp và an toàn về mặt pháp lý không phải việc đơn giản. Dưới đây là những kinh nghiệm chọn mua nhà cũ từ thực tế mà bạn cần tham khảo thật kỹ trước khi quyết định mua nhà.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Thứ nhất: Vị trí của ngôi nhà

Vị trí của ngôi nhà vô cùng quan trọng và thường được mọi người nhắc đến trước tiên trong các tiêu chí để đánh giá nhà đất. Nó quyết định đến tính tiện dụng, giá cả và môi trường xung quanh. Một ngôi nhà tốt đó là nằm ở những vị trí thuận lợi giao thông, gần các tiện ích và dịch vụ thiết yếu như: chợ, trường học, bệnh viện, công viên nhà văn hóa…

vitri.png

Vị trí của ngôi nhà là một trong những tiêu chí quan trọng khi mua nhà

Thứ hai: Tìm hiểu lai lịch, nguồn gốc của ngôi nhà

Khi quyết định mua một ngôi nhà để ở có nghĩa là bạn và gia đình phải gắn bó với ngôi nhà này. Chính vì vậy ngoài những vấn đề liên quan đến khoa học phong thủy như chọn hướng, vị trí… bạn cũng nên tìm hiểu lịch sử của ngôi nhà mình định mua. Vì điều này có thể ảnh hưởng tới cuộc sống lâu dài của bạn sau này.

Nếu chủ ngôi nhà này đang có nợ nần hoặc tranh chấp, nhất quyết không mua, dù rẻ mấy cũng không mua, đừng ham rẻ kẻo rước họa. Nhà có vấn đề mang yếu tố duy tâm (ma ám chẳng hạn) thì bạn cũng nên cố gắng tìm hiểu kỹ. Hay người bán nhà muốn bán vì khu vực đó phức tạp, dân trí thấp, hoặc nhiều tệ nạn... thì tốt nhất là cũng không nên dây dưa vào loại này. Xem thêmBảng so sánh giúp bạn biết được nên vay tiền mua nhà hay thuê nhà.

Thứ ba: Xem kỹ sổ đỏ của ngôi nhà

Bên cạnh nguồn gốc của ngôi nhà, bạn cũng nhớ lưu ý những thông tin đề cập trong sổ đỏ của ngôi nhà, nếu là nhà hai tầng trở lên nhưng trong sổ đỏ chỉ đề cập đến đất, thì có nghĩa nhà xây không phép, nếu sau này Nhà nước có thu hồi thì chỉ được đền bù phần đất riêng phần nhà sẽ không được đền bù, bạn hãy nhớ lập luận để đòi giảm giá.

Nếu diện tích thực của ngôi nhà là 50m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 40m2 thì chứng tỏ họ lấn chiếm 10m2, vậy bạn hãy thương lượng để chỉ phải trả tiền cho 40m2 trong sổ đỏ thôi. Nếu người bán không phải là chính chủ, bạn hãy yêu cầu họ cho gặp chính chủ mang tên sổ đỏ căn nhà, để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ sau này.

Nếu bạn mua nhà cấp 4, diện tích nhỏ hơn 30 m2, thì nhớ yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng cho căn nhà, thông thường đó là một số tiền không nhỏ. Sau khi hoàn thành bạn mới nên đặt cọc tiền mua. Việc này đảm bảo bạn tránh phải rủi ro mua đất trong vùng quy hoạch – là khu vực bị cấm xây nhà kiên cố. Để phòng ngừa rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ, bạn có thể xem hướng dẫn Tại Đây.

Thứ tư: Thăm dò hàng xóm trước khi mua nhà

Bạn cần phải có thời gian hỏi han hàng xóm hoặc cư dân lân cận đó xem ngõ dẫn vào ngôi nhà bạn muốn mua có xảy ra tranh chấp gì không. Có rất nhiều những khu dân cư tại những thành phố lớn do lấn chiếm, cơi nới mà xảy ra rất nhiều tranh chấp. Có những khu vực mà ngõ vào nhà vẫn còn tranh chấp gay gắt chưa thể giải quyết được. Với những trường hợp thế này tốt nhất nên tránh vì rất có thể bạn sẽ gập nhiều rắc rối sau khi mua nhà.

Thứ năm: Chú ý thế đất và hình dáng của khu đất

Khi tìm mua nhà cũ tốt nhất là bạn nên đi xung quanh ngôi nhà và kiểm tra xem nó tác dụng tạo nên phong thủy tốt hay không? Ngôi nhà nằm bên cạnh một ngọn đồi là không tốt trong phong thủy, nhưng nếu ngọn đồi, hay tòa nhà cao tầng ở đằng sau ngôi nhà thì lại rất tốt.

Hình dáng đẹp nhất của khu đất là hình vuông, hình chữ nhật. Đằng sau rộng hơn và cao hơn đằng trước là điều tốt lành. Ngược lại, đằng sau hẹp hơn, thấp hơn, sẽ tạo ra sự mất mát, khó khăn.

Xem thêm: Bằng cách nào Rever giúp bạn mua bán bất động sản hiệu quả hơn?

tranhchap.jpg

Khi mua nhà cũ, nên chú ý ngõ dẫn vào ngôi nhà

Thứ sáu: Cân nhắc cách sắp xếp từ phòng ngủ cho tới phòng tắm

Quan niệm phong thủy cho rằng, một ngôi nhà tốt thì cách bố trí các phòng trong nhà phải hợp phong thủy. Chính vì vậy khi mua nhà bạn nên tham quan các phòng bố trí bên trong thật cẩn thận. Nếu phòng ngủ bên trên gara, bếp, phòng giặt khô, hay không gian trống phía dưới; phòng tắm bên trên phòng ăn hoặc bếp; phòng ngủ chung tường với toilet là những điều không tốt. Điều này có thể gây ra ốm đau, bệnh tật cho các thành viên trong gia đình bạn.

Thứ bảy: Khảo sát kỹ địa chấn quanh khu vực

Khi mua nhà bạn nên thật chú ý tới đường thoát nước thải. Trên thực tế có rất nhiều khu tập thể ở các thành phố lớn do cơi nới, lấn chiếm mà rất nhiều nơi đường ống thoát nước thải của khu tập thể lại nằm ngay dưới sân nhà. Điều này là vô cùng không tốt về phong thủy cũng như sẽ cản trở rất nhiều nếu như sau này bạn có ý định làm nhà. Ngoài ra, nhà nằm gần khu vực bãi giác hay nghĩa địa.... bạn cũng cần phải lưu ý. Lưu ý: 8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch.

Trên đây, Rever đã cung cấp đến bạn những lưu ý không thể bỏ qua khi mua nhà cũ. Ngoài ra, để giúp bạn làm chủ quá trình giao dịch mua bán nhà đất, Rever gưỉ đến bạn tài liệu Cẩm nang mua bán nhà qua đường dẫn tải về Miễn phí dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (Theo Business Insider)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết
5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết

Mua bán nhà đất là ngành đầu tư có khả năng sinh lời cao khi thị trường bất động sản phát triển mạnh. Dưới đây là một số cách mua nhà giá hời dành cho bạn.

Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước
Bí quyết giúp bạn chọn mua được ngôi nhà mơ ước

Để sở hữu một ngôi nhà mơ ước là điều khó. Tuy nhiên, có nhiều bí quyết để người mua nhà vượt qua dễ dàng những rào cản.

5 kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân
5 kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân

Người độc thân nên mua nhà thế nào? Rever sẽ đưa ra những kinh nghiệm chọn mua nhà dành cho người độc thân qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
15/09/2017
5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn
5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn

Trong bài viết dưới đây, Rever sẽ chia sẻ đến bạn 5 kinh nghiệm mua nhà đất Quận 7 để ở được giá, an toàn để có thể áp dụng tốt nhất.

Quận 7
07/03/2023
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch nhộn nhịp. Thế nhưng, mua nhà cuối năm cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà người mua nhà cần phải lưu ý.

Hướng Dẫn
05/01/2023
6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết
6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết

Ngày nay, loại hình căn hộ chung cư phát triển vô cùng mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Hướng Dẫn
21/10/2021
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?

Mua nhà cũ có phải là một lựa chọn thiếu "sáng suốt”? Hãy cùng tìm hiểu về những mặt lợi – hại của vấn đề này!

5 kinh nghiệm chọn mua căn hộ chung cư cũ
5 kinh nghiệm chọn mua căn hộ chung cư cũ

Được nhận nhà ngay sau khi mua, giá thành rẻ hơn chung cư mới, hạ tầng giao thông hiện hữu... là những ưu điểm khiến chung cư cũ thu hút khá nhiều khách hàng.

6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng
6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Mua nhà đã qua sử dụng là cách để bạn có thể sở hữu một ngôi nhà với vốn tài chính hạn chế của mình. Tuy nhiên khi mua nhà đã qua sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

Có nên mua căn hộ chung cư cũ không?
Có nên mua căn hộ chung cư cũ không?

Để sở hữu cho mình một căn nhà tại thành phố khá là khó khăn. Vì vậy, một số gia đình đã lựa chọn mua căn hộ chung cư cũ để phù hợp với tài chính.

Hướng Dẫn
21/10/2021
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt

Làm sao để sở hữu những loại bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt và đi kèm nhiều tiện ích thiết thực? Xem ngay những thông tin dưới đây.

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, nhà nát để BÁN và CHO THUÊ được giá nhất
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, nhà nát để BÁN và CHO THUÊ được giá nhất

Cùng Rever tìm hiểu xem các lưu ý để cải tạo và nâng cấp nhà cũ vừa đẹp, dễ thực hiện mà lại tiết kiệm chi phí nhất.

Kinh nghiệm chọn mua căn hộ tại các dự án Vinhomes
Kinh nghiệm chọn mua căn hộ tại các dự án Vinhomes

Hàng loạt dự án căn hộ đình đám như Vinhomes Central Park, Vinhomes Riverside, Vinhomes Times City ra đời, chọn mua căn hộ như thế nào để sinh lợi.

Hướng Dẫn
29/05/2017
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp

Sở hữu một căn nhà giá "hời" là ước muốn của hàng triệu người trẻ Việt Nam, Rever có bí quyết gì để định dạng và mua nhà giá rẻ nhanh chóng. Đọc và bỏ túi cho mình những kiến thức ngay bây giờ.

Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án từ thực tế
Kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án từ thực tế

Nhu cầu vay tiền mua nhà dự án hiện nay đang ngày càng tăng cao, bên cạnh những lợi ích mang lại thì người vay cần chuẩn bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án.