Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng

Với 300 triệu trong tay, bạn không thể mua được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải vùng ven thì hoàn toàn có khả năng.

Với 300 triệu đồng trong tay, bạn không thể mong chờ sở hữu được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải thì hoàn toàn có khả năng. Trong bài viết dưới đây, Rever sẽ phân tích và hướng dẫn bạn cách mua được nhà với khoản tiền "khiêm tốn" và mức thu nhập trung bình.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Trước khi đi vào phân tích, Rever giả sử bạn rơi vào trường hợp sau đây: Tổng thu nhập hàng tháng của vợ chồng bạn là khoảng 20 triệu đồng. Gia đình bạn có một con trai đang học mẫu giáo, sau khi trừ chi phí chi tiêu của cả gia đình thì tiết kiệm được trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng. Hiện vợ chồng bạn đang ở chung nhà với ông bà ngoại nên muốn mua nhà ở riêng. Tuy nhiên, hiện tại cả hai vợ chồng bạn mới tích góp được 300 triệu đồng. Với số tiền trên, vợ chồng bạn chắc chắn đang băn khoăn không biết làm cách nào để mua được nhà, nếu mua thì có nên vay ngân hàng để mua nhà không?

Để giải quyết vấn đề nan giải của vợ chồng bạn, Rever sẽ phân tích và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho bạn:

Với 300 triệu đồng trong tay, vợ chồng bạn không thể tham nhà to, theo qui định của từng ngân hàng, bạn được vay tối đa 70% giá trị căn hộ trong thời hạn trả góp tối đa 25 năm. Như vậy, bạn nên tìm mua căn nhà có mức giá dưới 1 tỷ đồng, có thể chọn mua nhà chung cư giá rẻ hoặc nhà mặt đất ở khu vực ngoại thành. Về khoản trả hàng tháng, bạn cần tính toán số tiền sao cho không vượt quá 50% thu nhập hay không vượt quá khoản tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng hiện tại.

Với 300 triệu đồng trong tay cùng mức thu nhập ổn định, bạn hoàn toàn có thể mua được nhà ở thành phố

Với 300 triệu đồng trong tay cùng mức thu nhập ổn định, bạn hoàn toàn có thể mua được nhà ở thành phố

Chẳng hạn, bạn dự định mua căn nhà 1 tỷ đồng và sẽ vay 70% giá trị căn nhà là 700 triệu đồng. Với khoản trả 10 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi, bạn phải vay trong thời hạn khoảng 10 năm mới thanh toán hết khoản nợ này.

Thế nên tốt nhất, bạn chỉ nên vay tối đa 50% giá trị căn nhà để giảm thiểu áp lực trả nợ, bởi trong trường hợp rơi vào cảnh ốm đau, gặp chuyện rủi ro, thu nhập không ổn định hoặc lãi suất vay tăng thêm… thì việc trả nợ ngân hàng dài hạn (10 năm) sẽ rất khó khăn, thậm chí rơi vào bế tắc, phải vay nợ mới để trả nợ cũ.

Nếu cân nhắc chưa đủ khả năng tài chính, thay vì dồn tiền và vay mua nhà bạn có thể dùng số tiền đang có để đầu tư kinh doanh, tích lũy thêm. Nhưng, nếu bạn vẫn quyết định mua nhà để “an cư lạc nghiệp” thì dưới đây là một số kinh nghiệm để quá trình vay của bạn được "xuôi chèo mát mái".

Thông thường, khi mới tiếp xúc khách hàng, các ngân hàng luôn quan tâm đến ba câu hỏi sau: Bạn có trả nợ được không? Bạn có trả nợ không? Nếu bạn không trả được nợ thì sao? Chúng tôi xin phân tích ba câu hỏi này như sau:

Khi vay vốn ngân hàng, bạn sẽ được yêu cầu trả lời một số vấn đề

Khi vay vốn ngân hàng, bạn sẽ được yêu cầu trả lời một số vấn đề

“Bạn có trả nợ được không?”: Đây là vấn đề ngân hàng quan tâm nhất, họ sẽ tính toán theo công thức “Tỷ số thanh toán tiền mặt = Thu nhập/Thanh toán khoản vay > 1,5”. Như vậy, nếu bạn phải thanh toán 10 triệu đồng/tháng tiền vay ngân hàng thì thu nhập ít nhất phải trên 15 triệu đồng/tháng. Nếu bạn đảm bảo con số trên, nên cho ngân hàng biết.

“Bạn có trả nợ không?”: Điểm tín dụng của bạn sẽ ảnh hưởng lớn tới câu hỏi này, nếu trước kia bạn từng vay nợ và thanh toán tốt sẽ là tín hiệu tốt cho khoản vay mua nhà sắp tới. Bên cạnh đó, công thức “Tỷ lệ nợ trên tài sản ròng = Tổng khoản vay ngân hàng/ Số tiền bạn có” cũng rất quan trọng. Nếu tỷ lệ này nhỏ hơn ba lần sẽ thuyết phục ngân hàng hơn. Vì thế nếu vốn bạn có 300 triệu đồng, bạn không nên vay nợ quá 900 triệu.

“Nếu bạn không trả được nợ thì sao?”: Trong trường hợp xấu nhất, ngân hàng muốn biết bạn có tài sản hữu hình (nhà, tiền mặt, sổ tiết kiệm...) nào có thể thanh lý trả nợ hay không. Bạn có thể nhờ đến bố mẹ hai bên hỗ trợ bảo lãnh bằng chính ngôi nhà họ đang ở.

Xem chi tiết Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn.

Khi tham khảo một hợp đồng vay tiền với ngân hàng thường rất dài với nhiều điều khoản rối rắm, bạn chỉ cần chú ý một vài điểm quan trọng như: lãi suất ưu đãi, phương thức thanh toán, vay trong bao lâu, phí phạt trả nợ trước hạn, phí phạt nợ quá hạn, cách tính lãi suất trong tương lai xem có hợp lý hay không.

Một số ngân hàng chào mời khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ 6%/năm hoặc thấp hơn nữa cùng nhiều phần quà tặng giá trị hay những hỗ trợ dịch vụ… Tuy nhiên, đó chỉ là mức lãi suất áp dụng trong thời gian ưu đãi (6 – 12 tháng) chứ không cố định trong toàn kỳ vay. Còn những năm tiếp theo, mức lãi suất sẽ quay trở về ban đầu như giá thị trường là khoảng 12-15%/năm hoặc theo lãi suất thả nổi theo thị trường. Vì vậy, bạn nên yêu cầu người tư vấn thể hiện cách tính lãi suất rõ ràng trong tương lai để nắm rõ.

Ngoài ra, cần lưu ý chọn phương thức thanh toán, hiện có hai hình thức là dư nợ giảm dần (tiền trả hàng tháng sẽ giảm dần, lãi suất thả nổi theo thị trường) và dư nợ ban đầu (tiền trả hàng tháng bằng nhau, lãi suất cố định suốt kỳ vay). Cả hai cách thanh toán này đều có ưu và nhược điểm. Tham khảo ngayNhững lưu ý khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng (Dành cho khách hàng cá nhân).

Thực tế, đã có những khách hàng vay tiền thanh toán dư nợ giảm dần, lãi suất ban đầu khá thấp chỉ 10-12%/năm nhưng sau đó lãi có thể tăng gấp đôi lên đến 20-25% khiến tiền lãi trả ngân hàng tăng gấp đôi, gấp rưỡi. Nhưng cũng có khách hàng thanh toán dư nợ ban đầu, lãi suất cao bằng cách thanh toán dư nợ giảm dần ở cùng thời điểm khiến tổng tiền lãi phải trả cao ở mức khó chấp nhận, cao hơn cả khoản tiền vay. Vì vậy, bạn nên yêu cầu ngân hàng cho xem bảng thanh toán trong 10 năm theo hai cách để lựa chọn, đánh giá sơ bộ mức lãi suất mình phải trả.

Về các khoản phí phạt, bạn cần lưu ý, thông thường các ngân hàng sẽ thu phí phạt từ 1-3% trên số nợ còn lại khi khách hàng trả trước hạn. Đối với các khoản nợ quá hạn thường sẽ bị áp dụng mức lãi suất từ 1-1,5 lần so với lãi suất trong hạn. Vì thế trước khi ký hợp đồng vay nợ ngân hàng, bạn nên cân nhắc kỹ thời hạn vay và hỏi người tư vấn về các khoản phí này.

Sau khi đã nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết giúp bạn sớm hoàn thành hợp đồng và được giải ngân đúng hẹn. Một bộ hồ sơ pháp lý thường bao gồm: 1. Sổ hộ khẩu/KT3/ Giấy tạm trú của người vay và bên bảo lãnh (nếu có); 2. CMND của hai vợ chồng và bên bảo lãnh (nếu có); 3. Giấy đăng ký kết hôn (hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân); 4. Hồ sơ tài chính.

Khách hàng vay mua nhà đều phải chứng minh khả năng tài chính, tức là năng lực trả nợ trước ngân hàng. Hồ sơ tài chính chứng minh nguồn thu nhập đáp ứng được khả năng thanh toán hàng tháng. Hiện ngân hàng luôn ưu tiên cho những khách hàng đang làm việc tại công ty trả lương qua tài khoản ngân hàng, và nhất là công ty thuộc top 500 doanh nghiệp.

Hồ sơ tài chính gồm: Các giấy tờ chứng minh thu nhập: Bảng lương/ Giấy xác nhận lương/ Sao kê tài khoản ngân hàng; Hợp đồng lao động; Các hợp đồng bảo hiểm (nếu có); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ nhà; Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà do 2 bên lập (nếu có).

vaymuanha-5-1

Ảnh minh họa. Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất

Lưu ý: Nếu thu nhập thấp bạn nên kéo dài thời hạn vay, sẽ giúp bạn giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng. Bạn cũng cần cảnh giác với những dự án giá rẻ bởi không ít chung cư rao bán giá rẻ nhưng cho đến nay vẫn còn đang nằm trên giấy hoặc chưa xong giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với nhiều rủi ro cho khách hàng. Tiền vay mua nhà là giá trị lớn, nếu không cân nhắc thận trọng khả năng tài chính của mình và dự báo được lãi suất vay những năm tiếp theo, bạn có thể sẽ gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, bạn cần xem xét rõ ràng trong thời hạn vay bao lâu mình trả được nợ, 10 năm đã là kỳ hạn thích hợp chưa?

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn Bảng Tính Lãi Suất Ngân Hàng Mua Nhà Hàng Tháng qua đường dẫn tải về Miễn phí dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Thông tin liên quan:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Với 3 tỷ đồng, bạn có thể mua được gì và làm được gì ở Việt Nam?
Với 3 tỷ đồng, bạn có thể mua được gì và làm được gì ở Việt Nam?

Nhiều người đang thắc mắc với khoản tiền 3 tỷ, chúng ta có thể mua được gì và làm được gì tại Việt Nam.

Dự án
31/03/2021
[Inforgraphic] 3 phương án mua nhà nhỏ dưới 300 triệu và những lưu ý cần nắm
[Inforgraphic] 3 phương án mua nhà nhỏ dưới 300 triệu và những lưu ý cần nắm

chỉ với 300 triệu thì liệu có mua nhà được không? Ccùng Rever điểm qua 3 phương án mua nhà nhỏ dưới 300 triệu và những lưu ý quan trọng trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng Dẫn
13/02/2023
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Ngân sách 1,5 tỷ đồng, chọn căn hộ chung cư Quận 2 nào?
Ngân sách 1,5 tỷ đồng, chọn căn hộ chung cư Quận 2 nào?

Với ngân sách hạn hẹp chỉ từ 1 - 1,5 tỷ đồng trong tay, bạn có thể lựa chọn những dự án chung cư Quận 2 nào?

Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

Giải bài toán mua nhà thành phố với 500 triệu đồng trong tay
Giải bài toán mua nhà thành phố với 500 triệu đồng trong tay

Bạn đang có trong tay khoản tiền 500 triệu đồng và bạn dự định mua nhà tại TP.HCM, điều này liệu có khả thi? Cùng Rever phân tích bài toán này qua bài viết dưới đây.

Gợi ý kế hoạch mua căn hộ Urban Green nhẹ nhàng nhất
Gợi ý kế hoạch mua căn hộ Urban Green nhẹ nhàng nhất

Với phương thức thanh toán linh hoạt, chỉ với khoảng 1 tỷ đồng trong tay cùng mức thu nhập từ 25 triệu/tháng là bạn hoàn toàn có cơ hội sở hữu cho mình một căn hộ dự án Urban Green.

Dự án
30/03/2022
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có 3 tỷ đồng trong tay và đang băn khoăn giữa hai phương án: mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Hướng Dẫn
19/09/2017
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
5 dự án căn hộ chung cư TP. Hồ Chí Minh có giá dưới 1 tỷ được khách hàng săn đón
5 dự án căn hộ chung cư TP. Hồ Chí Minh có giá dưới 1 tỷ được khách hàng săn đón

Dự án căn hộ chung cư dưới 1 tỷ tại TP. Hồ Chí Minh tập trung chủ yếu tại các quận Bình Chánh, Tân Bình, Quận 2, Quận 9 được rất nhiều người săn lùng.

Dự án
01/12/2023
Kinh nghiệm mua bán nhà đất dưới 1 tỷ
Kinh nghiệm mua bán nhà đất dưới 1 tỷ

Nếu như thời gian gần đây, mua bán bất động sản phân khúc cao cấp đang đứng trước nguy cơ cung vượt cầu thì thị trường mua bán căn hộ, đất nền dưới 1 tỷ lại đang "làm mưa làm gió"

Hướng Dẫn
29/05/2018
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm

Tìm mua được một căn hộ chung cư tốt gần trung tâm thành phố không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với những người mua nhà lần đầu. Để làm được điều này, bạn cần nắm kỹ 3 bước dưới đây.

Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?
Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?

Mua nhà là một trong những kế hoạch lớn nhất của đời người, vậy nếu có 1 tỷ đồng trong tay chúng ta có thể mua được loại nhà nào là tốt nhất?

Hướng Dẫn
25/03/2021
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải

Người mua nhà chung cư trả góp hay gặp phải vấn đề gì và đâu là giải pháp để phòng tránh những vấn đề đó?

Hướng dẫn vợ chồng trẻ thu nhập 15 triệu/tháng mua nhà
Hướng dẫn vợ chồng trẻ thu nhập 15 triệu/tháng mua nhà

Với thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 15 đến 20 triệu đồng/tháng, bạn vẫn có khả năng mua cho gia đình nhỏ của mình một căn hộ riêng tại thành phố Hồ Chí Minh với 5 bí quyết sau

Hướng Dẫn
31/05/2017
TP HCM quyết làm nhà 300 triệu cho công nhân
TP HCM quyết làm nhà 300 triệu cho công nhân

Hàng ngàn nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân... sẽ được xây dựng, diện tích từ 25-77 m2 để cho thuê hoặc bán với giá từ 300 triệu đến 1 tỉ đồng

Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!
Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!

"Mua nhà" - nghe hai từ sao quá đơn giản nhưng để làm được điều này lại khó vô cùng. Nhiều gia đình có mức thu nhập trung bình hàng tháng 15 triệu nhưng vẫn chưa mua được nhà.

Hướng Dẫn
11/09/2020
Có 3 tỷ trong tay, nên đầu tư căn hộ, nhà phố hay đất nền?
Có 3 tỷ trong tay, nên đầu tư căn hộ, nhà phố hay đất nền?

Với những nhà đầu tư địa ốc nhỏ lẻ ưa mạo hiểm, 3 tỷ là số vốn vừa đủ để họ có thể khởi nghiệp. Nhưng vấn đề lớn nhất của họ lúc này là nên đầu tư vào căn hộ, nhà phố hay đất nền... Phân tích của Rever sẽ đưa ra giải đáp này.

Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

300 triệu đồng nên đầu tư gì? Mua nhà được không?
300 triệu đồng nên đầu tư gì? Mua nhà được không?

Bạn đã gặp tình trạng khó khăn trong việc tìm lời giải cho câu hỏi có 300 triệu nên làm gì? Mua nhà được không? Hãy cùng Rever khám phá những thắc mắc trên qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
21/07/2022