Có nên đánh đổi thời gian di chuyển để mua nhà rẻ xa trung tâm thành phố?

Nên mua căn hộ chung cư nội thành hay mua nhà xa trung tâm? Rever sẽ phân tích lợi ích và bất cập của 2 phương án để bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Các cặp vợ chồng trẻ sau khi tích lũy tiền mua căn nhà đầu tiên của mình thường sẽ đắn đo lựa chọn việc dùng số tiền đó để mua ngay một nhà riêng rộng rãi, tiện nghi hơn nhưng xa trung tâm hay căn hộ vừa phải liền kề khu trung tâm để tiện di chuyển đi làm hàng ngày nhưng phải trả góp thêm. Trong bài viết này, Rever sẽ phân tích lợi ích và bất cập của từng phương án để bạn có được sự lựa chọn phù hợp.

f308b2e8-c3e9-42e1-8dfb-3bc3d9d60c3e

Ưu điểm và nhược điểm khi mua căn hộ chung cư gần trung tâm

Ưu điểmMột ưu điểm dễ thấy khi mua căn hộ chung cư nội thành đó là dễ dàng di chuyển đến các trung tâm tài chính, nơi làm việc, hưởng lợi từ các tiện ích cao cấp xung quanh, các hàng quán và nhiều địa điểm tiêu khiển khác. Với những chung cư cao cấp có hạ tầng đồng bộ, cư dân được hưởng trọn mọi tiện ích hiện đại chỉ trong vài bước chân. Từ chỗ chơi cho trẻ ở khuôn viên, bể bơi, cây xanh cho đến sân đánh tennis, phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng spa... cho người lớn.

DSC01747

Chung cư nội thành là lựa chọn đáng cân nhắc đối với các gia đình trẻ có điều kiện

Thêm vào đó, hầu hết các căn hộ chung cư đều được thiết kế tối ưu cho cuộc sống, hệ thống quản lý an ninh 24/24 và đơn vị quản lý chuyên nghiệp hỗ trợ các vấn đề cho cư dân. Căn hộ chung cư đặc biệt hợp với các gia đình có con nhỏ, bởi ở đó có sân chơi cho bé để bé được giao thiệp với các bé cùng trang lứa trong một môi trường rộng rãi, thoáng mát và an toàn. Nếu gia đình bạn ở tầng cao, từ tầng 8 trở lên không khí sẽ rất khoáng đãng và mát mẻ, chưa kể nhiều căn hộ có tầm nhìn rất đẹp để ngắm toàn cảnh TP.HCM. Việc ở gần trung tâm cũng giúp con cái bạn tiếp cận các lớp học chất lượng tốt hơn, giảm thời gian di chuyển và đưa đón của gia đình.

Nhược điểm: Ngoài các ưu điểm thấy rõ của căn hộ chưng cư thì tâm lý lo ngại về phí dịch vụ hàng tháng khá cao, có thể tăng dần lên, dịch vụ điện, nước phục vụ kém vẫn là rào cản làm nhiều người e sợ. Chung cư thường được quản lý đặt chi phí cố định. Nếu muốn xây dựng, tu chỉnh gì đều phải được sự đồng ý của Ban Quản lý tòa nhà, gây khó chịu cho cư dân.

Ngoài ra, do ở chung với nhiều người nên nếu căn hộ chung cư của bạn cách âm không tốt thì gia đình bạn dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng động từ nhà bên, nhất là nếu họ có trẻ nhỏ. Điều này làm cho sự riêng tư cũng mất đi ít nhiều. Về vấn đề gửi xe, cư dân phải phụ thuộc vào bảo vệ. Nếu đi về khuya, bảo vệ lại chạy đi đâu mất thì bạn sẽ không thể tìm được chỗ gửi xe. Vì là nhà xe chung nên xe cộ bị trầy xước là không tránh khỏi.

Hơn nữa, một số chung cư nội đô vốn nằm trong quy hoạch chật chội, thiếu chỗ chơi cho con trẻ, không gian ít cây xanh và môi trường ô nhiễm. Đặc biệt, số lượng các tòa nhà tăng liên tục, cư dân cũng đông lên mau chóng, dẫn đến quá tải hạ tầng và sự xuống cấp của tòa nhà theo thời gian sử dụng, đồng nghĩa với sự sụt giảm của giá trị căn hộ.

Ưu điểm và nhược điểm khi mua nhà phố rẻ xa trung tâm

Ưu điểm: Một ưu điểm lớn của việc mua nhà phố xa trung tâm là bạn có toàn quyền kiểm soát tài sản của mình, bạn sẽ tự do làm điều mình thích. Dù bạn có cơi nới, tu bổ hoặc tổ chức tụ tập bạn bè thoải mái hơn, bởi khu dân cư ít có các quy định về không gian công cộng hơn. Khi bạn muốn sửa chữa nhà cửa, bạn cũng không phải xin phép ai và bạn có thể xây theo bất cứ thiết kế nào mình ưng ý .

Đồng thời, khi ở nhà riêng xa trung tâm, bạn sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào như ở chung cư. Chẳng hạn như chi phí bảo trì, thang máy, bảo vệ, vệ sinh, gửi xe, ánh sáng, cây xanh… Nếu có điều kiện mua đất rộng, bạn có thể mở rộng không gian cho sân vườn, khá thuận lợi với các gia đình có trẻ nhỏ và vật nuôi. Đặc biệt, vì là nhà riêng nên kiên cố sự riêng tư cũng hơn hẳn chung cư, ít bị ảnh hưởng bởi những nhà xung quanh. Về vấn đề thiết kế kiến trúc, bạn có toàn quyền quyết định theo gu thẩm mỹ của mình. Hơn nữa, nhà riêng xa trung tâm có không gian sống trong sạch hơn, khoáng đãng và cởi mở hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn trọng và lưu ý phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ.

jamila-1

Các khu nhà xa trung tâm thường có lợi thế về không gian trong lành

Nhược điểm: Nhà rẻ xa trung tâm tất nhiên là cách khu trọng điểm thành phố khá xa, tính bằng đơn vị chục km trở lên, điều đó đồng nghĩa với việc mất rất nhiều thời gian di chuyển.

Với tình trạng tắc đường kẹt xe ở đô thị như hiện nay, mỗi ngày 2 lần đi về sẽ khiến cho quỹ thời kì hao phí dọc đường bị nhân đôi và trở nên nỗi ám ảnh lớn. 

Ngoài ra, vấn đề an ninh cũng là điều cần cẩn trọng nhất khi ở nhà phố bởi tình trạng an ninh ngày càng phức tạp. Bạn cần cảnh giác và có nhiều phương án tự quản lý an ninh tốt hơn.

Lựa chọn nào tốt nhất cho bạn?

Trước đây người ta vẫn cho rằng chung cư chỉ dành cho những gia đình có thu nhập thấp hoặc vợ chồng trẻ mới cưới chưa có đủ tiềm năng kinh tế để mua một căn nhà dưới mặt đất. Nhưng bây giờ quan niệm này đã bị bác bỏ bởi có rất nhiều gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế có thể mua được nhà mặt đất nhưng họ vẫn lựa chọn ở nhà chung cư.

Hiện nay rất nhiều khu đô thị mới mọc lên cùng các toà nhà chung cư cao tầng hiện đại. Sự hoài nghi, ác cảm của người dân về các toà nhà chung cư đã được xoá bỏ dần dần khi mọi người được tận mắt chứng kiến những căn hộ chung cư hiện đại, sang trọng, tiện nghi và an toàn trong các khu đô thị lớn.

Một số lợi ích khác khi chọn mua căn hộ tại trung tâm có thể cân nhắc như:

  • Ở trên cao sạch sẽ, không gian thoáng đãng, tầm mắt được mở rộng lại yên tĩnh. Dịch vụ vệ sinh, an ninh được cung cấp 24/24 đảm bảo cho người dân luôn cảm thấy an toàn khi ở trong ngôi nhà của mình.
  • Diện tích căn hộ chung cư hiện nay có rất nhiều loại để lựa chọn từ 50m2 đến hàng trăm m2, có thể đảm bảo chỗ ở cho hộ gia đình nhỏ hoặc cả đại gia đình nhiều thế hệ sống thoải mái.
  • Tối tối cả gia đình quây quần trong một mặt phẳng cùng sinh hoạt tạo nên bầu không khí ấm cúng thân mật giúp cho các thành viên trong gia đình thêm gần gũi.
  • Những người dân sống trong cùng khu vực chung cư thường là có trình độ tương đương nên rất dễ gần. Nhất là những nhà cùng có trẻ nhỏ, chúng sẽ được giao lưu vui đùa cùng nhau cùng trong khu rất vui vẻ.
  • Chung cư bây giờ đã thu hút được khá nhiều cặp vợ chồng trẻ có quan điểm sống hiện đại. Họ có thu nhập cao, có khả năng mua được một ngôi nhà riêng dưới mặt đất nhưng vẫn thích ở chung cư vì sự tiện lợi và những lợi ích thiết thực về không gian sống mà nó mang lại.
  • Khu căn hộ chung cư hay các khu đô thị lại thường nằm ở vị trí gần trung tâm thành phố nên đi lại rất tiện, lại có chỗ gửi xe ngay dưới tòa nhà nên rất thuận tiện.
  • Ở căn hộ chung cư cũng có không gian xanh, công viên cho các bé vui chơi, người lớn tập thể dục, lại gần chợ, trường học, bệnh viện. Chung cư nếu ở trên tầng cao sẽ được hưởng bầu không khí trong lành, sạch sẽ, thoáng mát.
  • Ở chung cư cũng an toàn hơn vì hầu hết các căn hộ chung cư mới đều có quản lý, bảo vệ, và camera theo dõi…

Dĩ nhiên, đó là những tiện ích, nhưng không phải ở căn hộ chung cư không có những mặt trái và nhiều điều phiền toái. Vì vậy, mỗi người đều có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu, mục đích, tình hình tài chính, nhu cầu cá nhân của mình như ở chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà mặt đất… hay đơn giản là đi thuê phòng, thuê nhà để ở.

86064eef-1b53-43d4-99d0-de32a82292c4

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà phố giá rẻ, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào?
Mua nhà phố giá rẻ, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào?

Người mua nhà phố giá rẻ thường gặp những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng của khu vực, chất lượng xây dựng và đặc biệt là yếu tố pháp lý chưa đảm bảo.

Hướng Dẫn
25/03/2022
Cầm 10 tỷ trong tay liệu có mua được nhà phố khu trung tâm?
Cầm 10 tỷ trong tay liệu có mua được nhà phố khu trung tâm?

10 tỷ đồng thực sự là một số tiền rất lớn, nhưng ở thị trường TP.HCM hiện nay, với 10 tỷ đồng thì liệu có đủ để mua một căn nhà phố khu trung tâm?

Dự án
24/11/2019
Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?
Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?

Làm sao để cho thuê chung cư với giá tốt trong thời buổi cạnh tranh cho thuê nhà như hiện nay.

Đầu tư
04/06/2021
Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức
Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức

Trong bối cảnh giá bất động sản lập “đỉnh” mới, dự án MT Eastmark City tại tâm điểm TP. Thủ Đức trở thành “lối ra” cho bài toán an cư của người mua ở thực.

Dự án
25/05/2022
Có nên đổi nhà ngoại thành lấy chung cư nội thành?
Có nên đổi nhà ngoại thành lấy chung cư nội thành?

Có nên đổi nhà ngoại thành để mua chung cư nội thành chắc hẳn là câu hỏi gây băn khoăn của nhiều người. Rever sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
21/12/2022
Thời điểm nào thích hợp để bán nhà?
Thời điểm nào thích hợp để bán nhà?

Bán nhà được giá là điều ai cũng mong muốn, thế nhưng việc lựa chọn thời điểm phù hợp là yêu cầu vô cùng quan trọng.

Hướng Dẫn
24/11/2021
6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết
6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết

Ngày nay, loại hình căn hộ chung cư phát triển vô cùng mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Hướng Dẫn
21/10/2021
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ

Việc mua bán bất động sản giá rẻ hiện là khuynh hướng đầu tư của các doanh nghiệp khi mà giao dịch phân khúc bất động sản cao cấp đang có dấu hiệu chững lại.

Cách chọn căn hộ chung cư khu Tây TP.HCM có tiềm năng sinh lời cao
Cách chọn căn hộ chung cư khu Tây TP.HCM có tiềm năng sinh lời cao

Mỗi khu vực lại có đặc điểm bất động sản riêng, nhà đầu tư bất động sản phải nắm rõ để lựa chọn loại hình, phân khúc phù hợp để cho tỷ lệ sinh lợi cao. Vậy khu Tây TP.HCM nên đầu tư như thế nào?

Đầu tư
05/11/2018
Những dự án bất động sản nổi bật tại trung tâm thành phố
Những dự án bất động sản nổi bật tại trung tâm thành phố

Quỹ đất tại trung tâm thành phố HCM cho việc phát triển dự án đang dần cạn kiệt càng khiến cho “cuộc chiến” săn quỹ đất trung tâm ngày càng trở nên quyết liệt hơn.

Thị trường
31/07/2018
Mua nhà "second hand" cần lưu ý điều gì?
Mua nhà "second hand" cần lưu ý điều gì?

Tùy vào điều kiện kinh tế, hoàn cảnh mà nhiều gia đình phải chấp nhận mua nhà đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Nhưng trước khi quyết định “xuống tiền”, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng!

7 yếu tố người trẻ cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư lần đầu
7 yếu tố người trẻ cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư lần đầu

Với mức giá bán căn hộ ngày càng leo thang, người trẻ cần cân nhắc 7 yếu tố dưới đây để lựa chọn một căn hộ ưng ý và đảm bảo được tổ ấm an cư lâu dài.

Ngưng phát triển dự án nhà mới ở Trung tâm – đâu là điểm đến của dân cư?
Ngưng phát triển dự án nhà mới ở Trung tâm – đâu là điểm đến của dân cư?

Theo UBND TP HCM giai đoạn 2016 – 2020 sẽ hạn chế xây dựng nhà ở mới khu vực trung tâm quận 1, quận 3. Các quận có mật độ dân cư đông đúc như 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thành phố sẽ vẫn hạn chế xây dựng nhà ở mới, tập trung hoàn thiện các dự án còn dang dở hiện tại và ưu tiên phát triển nhà ở xã hội. Các quận trung tâm có quỹ đất còn lại quá hạn hẹp, không đủ sức để có thể tạo nên đô thị đột phá cho dân cư, vậy điểm đến tiếp theo của dân cư TP HCM là đâu?

30/11/2018
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm

Tìm mua được một căn hộ chung cư tốt gần trung tâm thành phố không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với những người mua nhà lần đầu. Để làm được điều này, bạn cần nắm kỹ 3 bước dưới đây.

Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn
Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn

Căn hộ chung cư mang đến những tiện lợi và bất lợi gì cho bạn khi quyết định mua? Hãy cùng tìm hiểu để có quyết định tốt nhất cho mình!

Có nên bán nhà đất xa trung tâm để mua căn hộ chung cư nội thành?
Có nên bán nhà đất xa trung tâm để mua căn hộ chung cư nội thành?

Cùng Rever phân tích những ưu - nhược điểm của 2 loại hình: nhà ngoại thành và căn hộ chung cư nội thành, từ đó đưa ra câu trả lời cho câu hỏi "Có nên bán nhà ngoại thành để mua căn hộ chung cư nội thành?"

So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư? Cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

5 dự án căn hộ di chuyển về Quận 1 trong 5 phút
5 dự án căn hộ di chuyển về Quận 1 trong 5 phút

Không nhất thiết phải mua căn hộ Quận 1, Vinhomes Central Park,Sala Đại Quang Minh,Masteri Millennium, New City Thủ Thiêm liền kề quận 1 nhưng giá rẻ hơn nhiều

Thị trường
06/06/2017
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?

Người độc thân mua nhà lần đầu nên ưu tiên những tiêu chí này để sinh hoạt thoải mái, không bị gánh nặng tài chính - Tư vấn từ chuyên gia bất động sản.

Hướng Dẫn
05/07/2021
Chất lượng an cư TP. Thủ Đức, có nên chuyển đến sống?
Chất lượng an cư TP. Thủ Đức, có nên chuyển đến sống?

Thành phố Thủ Đức - nút giao giữa sự phát triển đô thị và nhu cầu sống chất lượng của cư dân - đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội. Từ chất lượng không khí biến đổi đến tình trạng giao thông, từ cơ sở tiện ích giáo dục, mua sắm đến y tế, mỗi yếu tố đều tác động trực tiếp đến quyết định an cư của những người dân hiện hữu và tiềm năng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho khách hàng cái nhìn chi tiết về các vấn đề môi trường và chất lượng sống tại TP. Thủ Đức

Thị trường
21/09/2023