Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 1)

“Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc”.

Dù bạn giàu hay nghèo thì một mái nhà bình yên vẫn là điều kiện cần để đảm bảo hạnh phúc cho gia đình bạn. Bởi vậy việc lựa chọn ngôi nhà như thế nào cho tổ ấm yêu thương của mình luôn là điều quan trọng. Và một trong những băn khoăn của người mua nhà ở thành thị đó là nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư.

Dưới đây, Rever.vn sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư để bạn có cơ sở lựa chọn ngôi nhà mơ ước cho mình nhé!

Nhà phố

Khái niệm: Nhà phố (nhà ở khu phố thị) là những ngôi nhà riêng biệt được xây dựng ở những khu đô thị, gia chủ có quyền sở hữu hoàn toàn khu vực nhà ở và đất đai của mình.

Ngôi nhà phố 3 tầng trên đường D1-Bình Chánh có mặt trên Rever.vn

Ưu điểm

- Tiện lợi: Bạn có thể kinh doanh buôn bán (cực kì tiện lợi với những ngôi nhà mặt tiền). Nếu có khả năng mua đất rộng, bạn có thể thiết kế cho mình một khu vườn nhỏ xinh ngay trên mảnh đất ấy.

- Tiết kiệm chi phí: Vì là nhà do gia chủ xây dựng nên nhà phố sẽ không mất những khoản thu khác như phí bảo trì, quản lí, bảo vệ,...

- Quyền sở hữu hoàn toàn thuộc về gia chủ. Bạn có sổ đỏ, sổ hồng trong tay khi mua một ngôi nhà phố. Bạn có thể thiết kế ngôi nhà theo sở thích của mình, muốn cơi nới, sửa sang cũng không cần phải xin phép ai. Bạn có thể mời bạn bè đến nhậu nhẹt, hát hò thâu đêm suốt sáng mà không sợ ảnh hưởng đến ai; hay những lúc vợ chồng to tiếng, bạn cũng có thể đưa nó vào không gian riêng tư của mình.

Nhược điểm

- Giá cả: Cùng một khu vực, giá nhà đất thường đắt hơn rất nhiều so với căn hộ chung cư. Nếu muốn tìm một căn nhà ưng ý với mức giá phải chăng thì bạn phải chấp nhận mua một ngôi nhà xa trung tâm.

- Vấn đề an ninh: Ở nhà riêng, bạn không có bảo vệ cũng như đội ngũ quản lí nên sẽ kém an toàn hơn căn hộ chung cư. Đặc biệt là trong tình trạng an ninh hỗn loạn như hiện nay, bạn sẽ không thể an tâm khi đi làm cả ngày, có khi đi công tác cả tuần mà không có ai coi sóc nhà cửa, con cái.

- Không thực sự thuận tiện: Nếu chọn nhà riêng, đôi khi bạn phải chấp nhận ở xa khu trung tâm, không có đầy đủ những tiện ích xã hội, xa trường học, bệnh viện,... Cùng trên một khu vực, trình độ dân trí không đồng bộ sẽ nảy sinh những vấn đề khiến bạn khó chịu, hay vấn đề giáo dục con cái cũng trở nên khó khăn hơn khi trẻ học đòi chúng bạn xung quanh, tiêm nhiễm thói xấu,...

Chung cư

Khái niệm: Chung cư là tập hợp những căn hộ gia đình riêng biệt, được bố trí liền kề nhau trên một tầng của tòa nhà có nhiều tầng, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, tạo nên một cộng đồng dân cư.

Đây là một dạng nhà ở không sở hữu đất, trong đó mỗi căn hộ chỉ dành riêng cho mục đích ở và có lối vào riêng tách từ diện tích chung của khu nhà chung cư. Chủ sở hữu căn hộ có quyền sử dụng chung tất cả không gian cộng đồng trong khuôn viên khu chung cư.

Một góc của căn Penthouse Sunrise City đang được rao bán trên Rever.vn

Ưu điểm

- Thuận tiện cho sinh hoạt, đời sống: Các dự án căn hộ thường được lựa chọn vị trí tốt, thường nằm ngay khu trung tâm, gần trường học, bệnh viện nên rất thuận tiện. Bạn được hưởng những dịch vụ, tiện ích ở ngay khu căn hộ mình đang sống: hồ bơi, khu vui chơi, vườn cảnh,... Giao thông, đi lại dễ dàng, có hệ thống thang máy để lên xuống. Thiết kế hiện đại, cơ sở vật chất được bảo đảm. Mặt bằng dân trí tương đối cao và đồng bộ, cộng với đội ngũ quản lí và điều tiết linh hoạt ở khu chung cư sẽ giúp bạn tránh được những mâu thuẫn không đáng có trong cộng đồng dân cư.

- An toàn: Các khu chung cư luôn có đội ngũ bảo vệ hoạt động 24/24 nên bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề an ninh. Con bạn sẽ được vui chơi an toàn ngay tại khu chung cư bạn sống ở khu vui chơi dành cho trẻ em, nơi các bé có thể vui cười thỏa thích cùng các bạn đồng trang lứa.

- Chính sách hỗ trợ cho người mua nhà: Nếu bạn chưa có đủ tài chính để mua ngay một ngôi nhà thì căn hộ chung cư là cứu cánh cho bạn. Với chính sách hỗ trợ vay vốn và hình thức thanh toán trả góp, các dự án căn hộ chung cư được rất nhiều gia đình trẻ hiện nay lựa chọn.

Nhược điểm

- Tiện nhưng không lợi: Khi ở chung cư, bạn phải gánh thêm nhiều khoản chi phí hàng tháng: Bảo vệ, quản lí, bảo trì, dịch vụ vệ sinh,... Căn hộ chung cư thường tăng giá chậm hơn nhà phố nên không có lợi khi đầu tư vào căn hộ.

- Quyền sở hữu bị giới hạn: Bạn không có quyền sở hữu đất, chỉ có quyền sở hữu căn hộ của mình. Sổ đỏ, sổ hồng không thường đến tay của bạn ngay mà phải chờ một thời gian, có khi đến vài năm. Khi bạn muốn sửa sang hay thiết kế lại khu căn hộ của mình thì phải xin phép, chờ ban quản lí dự án giải quyết.

- Một số rủi ro có thể phát sinh: Bạn có thể gặp rủi ro nếu chủ đầu tư không bàn giao nhà, không gian sử dụng chung bị chiếm đoạt. Bởi vậy điều quan trọng là bạn phải lựa chọn dự án và nhà đầu tư thực sự uy tín. Nguy cơ cháy nổ cao hơn ở những ngôi nhà phố. Một vài thông tin khách quan để bạn có thể thấy: Lựa chọn nhà phố hay căn hộ chung cư đều có những lợi thế và cả bất lợi riêng. Nhìn chung, những điểm bất lợi ở nhà phố lại là những ưu thế của căn hộ chung cư và ngược lại.

Về quan điểm “Nên chọn nhà phố hay chung cư”, chị Thục Uyên, chuyên viên tư vấn bất động sản của Rever.vn cho rằng: “Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Nó tùy thuộc vào sở thích, điều kiện và những điều ưu tiên của bạn”. Như vậy, chính bạn mới là người có câu trả lời chính xác cho lựa chọn của mình.

Mời bạn tiếp tục theo dõi chủ đề “Chọn nhà phố hay nhà chung cư” phần 2 của Rever.vn để nắm bắt được xu hướng mua nhà hiện nay cũng như những lưu ý để bạn lựa chọn ngôi nhà ưng ý cho mình nhé!

Thanh Xuân

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?
Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?

Bạn có ý định thuê căn hộ chung cư Quận 2 nhưng quan ngại đây có phải là quyết định đúng đắn? Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì dưới đây!    

Phân tích thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021
Phân tích thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021

Rever gửi đến bạn 1 số nhận định về thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021. Khu vực sở hữu nhiều dự án căn hộ cao cấp, hạng sang đáng sống nhất tại TP.HCM.

Thị trường
23/03/2021
Đầu tư mua bán căn hộ chung cư: Những yếu tố nào quyết định đến việc Thắng hay Bại?
Đầu tư mua bán căn hộ chung cư: Những yếu tố nào quyết định đến việc Thắng hay Bại?

Ngoài hạ tầng, xu hướng thị trường, tiềm năng đến từ bản thân dự án cũng chính là nhân chốt then chốt quyết định bạn có đầu tư căn hộ thành công hay không.

Hướng Dẫn
18/02/2020
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Nên chọn penthouse hay lofthouse ?
Nên chọn penthouse hay lofthouse ?

Cùng là những căn hộ sang trọng và đẳng cấp ở các tòa nhà cao tầng được các đại gia săn tìm, penthouse và lofthouse rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Hướng Dẫn
01/09/2016
10 loại hình bất động sản phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2021
10 loại hình bất động sản phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2021

Trong thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, các xu hướng đầu tư đều xoay quanh những loại hình bất động sản mà Rever sẽ liệt kê trong video này. Mời bạn theo dõi chi tiết!

Dự án
08/09/2021
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố

Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Phòng cháy chữa cháy đã chỉ ra rằng: phần lớn các vụ cháy nổ tại các thành phố lớn thuộc về nhà phố và các cơ sở kinh doanh, cháy chung cư chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Thuê nhà nguyên căn Thủ Đức và 5 kinh nghiệm cần biết
Thuê nhà nguyên căn Thủ Đức và 5 kinh nghiệm cần biết

Trong bài viết Rever sẽ cung cấp cho người đang có nhu cầu thuê nhà nguyên căn Thủ Đức 5 kinh nghiệm “vàng” nhất khi đi thuê để tránh rủi ro.

Hướng Dẫn
27/03/2023
Có nên mua căn góc chung cư không?
Có nên mua căn góc chung cư không?

Có nên mua căn góc chung cư không? Xem phân tích chi tiết từ chuyên viên Rever để đưa ra quyết định đúng đắn.

Hướng Dẫn
08/10/2017
Nên mua chung cư, nhà riêng hay nhà trong khu compound?
Nên mua chung cư, nhà riêng hay nhà trong khu compound?

Dưới đây, Rever xin nêu sơ lược về ưu và nhược điểm của mỗi loại hình nhằm giúp khách hàng tìm ra sản phẩm nhà ở phù hợp.

Hướng Dẫn
19/04/2022
Lợi thế hiện hữu cho cư dân Lexington Residence
Lợi thế hiện hữu cho cư dân Lexington Residence

Tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu đô thị mới City Horse đã mang đến cho cư dân Lexington Residence những lợi thế tạo nên một cuộc sống phồn thịnh.

Dự án
20/02/2017
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản
Kỳ 3: 8 loại hình đầu tư bất động sản

Nối tiếp kỳ 2: Tại sao chọn đầu tư bất động sản thay vì các loại hình đầu tư khác thuộc Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản do Rever thực hiện. Rever gửi đến bạn Kỳ 3 của chuyên đề với nội dung chính: 8 loại hình đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2020
Cách đầu tư NHÀ PHỐ lợi nhuận "khủng" bạn nên biết
Cách đầu tư NHÀ PHỐ lợi nhuận "khủng" bạn nên biết

Đầu tư nhà phố là loại hình đầu tư mang lợi nhuận "khủng" cho nhà đầu tư. Tuy nhiên bạn nên biết một số cách đầu tư nhà phố mà REVER tổng hợp sau đây.

Thị trường
01/03/2020
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư? Cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

Vợ chồng trẻ nên mua nhà phố diện tích nhỏ hay chung cư?
Vợ chồng trẻ nên mua nhà phố diện tích nhỏ hay chung cư?

Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vợ chồng trẻ mua nhà nhỏ hay chung cư, chúng ta cần phải xem xét cẩn thận các ưu điểm và nhược điểm của cả 2 loại hình.

Chọn mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm?
Chọn mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm?

Cùng Rever phân tích và tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được lựa chọn chính xác giữa việc mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm.

Dự án
14/09/2020
Tổng hợp những căn hộ Thạnh Mỹ Lợi giá tốt đang giao dịch trên Rever
Tổng hợp những căn hộ Thạnh Mỹ Lợi giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 giá tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Quận 2
23/11/2020
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?

Vậy nên mua chung cư hay nhà riêng tại phường Thảo Điền? Cùng tham khảo thông tin được Rever phân tích ngay dưới đây!

Dự án
09/03/2023