13 cách chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà trong mùa hè

Rever cung cấp đến bạn đọc 13 cách chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà của bạn trong mùa hè này.

Người dân trên cả nước, đặc biệt là người dân ở Hà Nội, đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống hàng ngày trở nên đảo lộn. Để giải quyết vấn đề này, nhiều chuyên gia đề ra một số giải pháp chống nóng hiệu quả mà Rever muốn giới thiệu đến bạn qua bài viết dưới đây.

Luôn luôn kéo rèm cửa

Theo một nghiên cứu khoa học gần đây nhất thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất để chống nóng cho ngôi nhà đó là luôn kéo rèm cửa xuống, lưu ý bạn nên lựa chọn những loại rèm cửa sáng màu để ngăn ánh sáng vào phòng, ngăn hiện tượng giữ nhiệt. Với mẹo nhỏ này, bạn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp.

Không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt

Hãy biết tận dụng những luồng gió mát tự nhiên vào buổi tối để giúp không khí trong căn phòng của bạn được lưu thông tốt nhất. Do đó không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt, hãy đảm bảo không khí có thể lưu thông bằng cách mở các cánh cửa đối diện nhau. Điều này không chỉ giúp lấy gió mát tự nhiên, mà còn giúp không khí trong phòng có nhiều oxy hơn và làm giảm cảm giác oi bức. Xem thêmNgôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên, phải làm sao?.

Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang bức bí của bạn.

Để thực hiện tốt việc này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết.

Mẹo nhỏ với một chiếc quạt

Bạn không cần phải bật máy điều hòa để có hơi lạnh tỏa ra trong căn phòng, mà có thể sử dụng một mẹo nhỏ đơn giản với nước đá và một chiếc quạt.

Để đá lạnh vào trong một chiếc bát và đặt phía trước của một chiếc quạt. Hơi lạnh bốc lên sau đó sẽ được quạt thổi khắp phòng giúp giảm nhiệt rất tốt. Nếu chịu khó mày mò, bạn còn có thể tự chế một chiếc quạt thổi đá cho riêng mình với một chiếc thùng xốp.

Thay đệm và ga trải giường

demgatraigiuong.jpg

Vào mùa hè, bạn nên lựa chọn những chiếc đệm làm từ chất liệu mát

Mùa hè đến là lúc bạn phải nói lời từ biệt với những chiếc đệm. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn nằm trên những chiếc đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là điều rất quan trọng. Trong tất cả các loại thì đệm lò xo là thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép sẽ cao hơn đệm bông ép và bọt biển, cao su.

Lưu ý việc thay ga trải giường thường xuyên cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi trời nóng bức. Bởi nếu để bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến không khí khó lưu thông.

Làm mát cơ thể bạn thay vì căn phòng

Thay vì tập trung vào việc làm mát cho căn phòng, chúng ta có thể tập trung vào việc làm mát cơ thể của mình.

Một số biện pháp đơn giản là mặc quần áo thoáng mát, sử dụng một chiếc khăn lạnh đắp trên những vùng cơ thể nóng như cổ, bên trong khuỷu tay, uống những loại nước mát giải nhiệt.

Bật quạt thông gió

Điều này rất cần thiết vì quạt thông gió giúp tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn.

Lý tưởng nhất là tạo sự thông gió từ dưới lên trên. Vì thế hãy mở cửa sổ ở sát mái nhà, gác xép và cửa sổ trên cầu thang. Khí nóng sẽ bốc lên cao, còn khí lạnh sẽ chìm xuống làm mát nhà bạn.

Trồng thêm cây xanh

Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức. Xem thêm: Những ý tưởng trồng cây độc đáo trong nhà.

Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng.

Cách nhiệt cho mái nhà

chongnong.jpg

Để cách nhiệt cho mái nhà, bạn có thể sử dụng thêm những túi xốp cách nhiệt

Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt.

Các bạn có thể nhờ dịch vụ sửa chữa nhà giá rẻ thi công lót tấm cách nhiệt, PU lên mái để giảm bớt chi phí.

Phun nước lên những tấm tôn lợp mái

Nhiều gia đình do thời tiết quá nóng nên đã lắp đặt các vòi phun tưới tự động để phun lên mái tôn trong những giờ nóng đỉnh điểm. Nhưng cách này đòi hỏi chi phí lắp đặp và chi phí điện nước. Do đó, các bạn cần cân nhắc khi sử dụng phương án chống nóng kiểu này.

Bỏ cành cây, lá cây lên mái

Đối với một số nhà ở vùng nông thôn chống nóng bằng cách bỏ cành cây lên mái tôn là cách đơn giản mà tốn ít chi phí nhất. Các bạn có thể tận dụng tàu lá chuối hay các loại cành cây, lá cây khác rồi phủ lên mái. Lưu ý, chỉ nên bỏ các loại cành cây, lá cây có khối lượng nhẹ để tránh làm hư mái tôn.

Chống nóng bằng sơn

Một cách chống nóng cho nhà mái tôn đang được áp dụng phổ biến nhất là quét sơn chống nóng. Cách làm rất đơn giản, tranh thủ trời mát, bạn leo lên mái nhà bằng tôn và quét một lớp sơn chống nắng là xong.

Nếu bạn mua nhà mái tôn có diện tích rộng hay bạn là người sợ độ cao thì có thể nhờ dịch vụ sơn nhà đến thi công vừa nhanh chóng vừa đảm bảo an toàn, chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cách chống nóng cho nhà ở dễ làm, tiết kiệm
Cách chống nóng cho nhà ở dễ làm, tiết kiệm

Những giải pháp nào giúp chống nóng cho nhà hiệu quả, dễ làm, tiết kiệm và đẹp mắt?

Nhà Đẹp
03/10/2018
Hướng dẫn cách chống nóng cho căn hộ hướng Tây
Hướng dẫn cách chống nóng cho căn hộ hướng Tây

Căn hộ hướng Tây thường chịu ánh nắng gay gắt, nhất là vào mùa hè, vì thế cách chống nắng cho căn hộ hướng Tây như thế nào được rất nhiều người quan tâm.

Hướng Dẫn
24/08/2017
Căn hộ hướng Tây đang 'đắt hàng' ngang ngửa căn hộ hướng Đông. Và lý giải của chuyên gia!
Căn hộ hướng Tây đang 'đắt hàng' ngang ngửa căn hộ hướng Đông. Và lý giải của chuyên gia!

Ngày nay căn hộ hướng Đông và căn hộ hướng Tây có doanh số ngang nhau, thậm chí, ở một vài dự án, căn hộ hướng Tây có xu hướng được người mua ưu ái hơn.

6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
12 cách chống nóng cho ngôi nhà dễ làm, ít tốn kém
12 cách chống nóng cho ngôi nhà dễ làm, ít tốn kém

Hãy cùng Rever xem qua 12 cách chống nóng cho ngôi nhà dễ làm, ít tốn kém chi phí trong bài viết này.

Có nên xây nhà hướng Tây?
Có nên xây nhà hướng Tây?

Nhiều người lo lắng nếu xây nhà hướng Tây, ngôi nhà của họ sẽ rất nóng vì ánh nắng chiều gay gắt sẽ chiếu thẳng vào, kèm theo hơi nóng khủng khiếp. Tuy nhiên, nếu biết cách "tránh nóng" cho ngôi nhà này thì nó sẽ đem đến cho bạn một không gian sống rất thú vị và hợp phong thủy.

Hướng Dẫn
04/10/2016
Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung
Phong thủy nhà ở: Ban công và câu chuyện đón cát tránh hung

Ban công theo phong thủy là nơi tuyến đầu để đón ánh sáng cũng như những dòng khí tốt vào ngôi nhà của bạn. Vì vậy hãy lưu ý đến một số vấn đề để tránh biến ban công trở thành nơi hung hiểm của khí vận.

Phong thuỷ
07/11/2019
Bật mí những mẹo trang trí nhà thuê vừa hiệu quả lại tiết kiệm
Bật mí những mẹo trang trí nhà thuê vừa hiệu quả lại tiết kiệm

Trang trí nhà thuê sao cho vừa đẹp lại tiết kiệm được chi phí là vấn đề được rất nhiều người đi thuê nhà quan tâm đến và dành nhiều thời gian nghiên cứu

08/09/2022
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà

Việc cho thuê nhà có thể gặp một số phiền toái cho chủ nhân nếu không cân nhắc lựa chọn người thuê phù hợp, vậy đâu là giải pháp?

5 biện pháp phòng chống cháy nổ cho ngôi nhà của bạn
5 biện pháp phòng chống cháy nổ cho ngôi nhà của bạn

Chuẩn bị những biện pháp phòng chống cháy nổ dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình an toàn hơn trong ngôi nhà của mình.

Hướng Dẫn
15/11/2019
Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy
Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy

Hỏa hoạn tại các chung cư là một vấn đề gây nên nỗi sợ hãi hàng đầu đối với các cư dân sinh sống trong đó. Bằng việc áp dụng một số mẹo thoát hiểm đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tránh được những thương vong do "bà hỏa" gây ra.

Hướng Dẫn
03/11/2016
Mẹo hay nên biết: Thoát cảnh nhà chật chội chỉ vài bước đơn giản
Mẹo hay nên biết: Thoát cảnh nhà chật chội chỉ vài bước đơn giản

Không cần phải lo lắng khi sở hữu những căn nhà nhỏ, chật chội. Những mẹo sau đây có thể khiến căn phòng nhỏ của bạn trở nên rộng rãi trong mắt người nhìn.

Hướng Dẫn
21/08/2019
6 bí quyết giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi hơn
6 bí quyết giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi hơn

Làm cách nào để căn hộ cao cấp nhưng có diện tích hơi khiêm tốn của bạn trở nên rộng rãi và thoải mái hơn? Hãy cùng khám phá!

Chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bằng 10 mẹo đơn giản này
Chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà bằng 10 mẹo đơn giản này

Cái nóng oi bức đang hoành hành nhiều khu vực trên cả nước, nhất là TPHCM và Hà Nội. Cùng Rever đi tìm các cách xua tan cơn nóng này qua những mẹo đơn giản dưới đây.

Nhà Đẹp
04/07/2018
4 cách trang trí giúp tiết kiệm hiệu quả khi đi thuê căn hộ
4 cách trang trí giúp tiết kiệm hiệu quả khi đi thuê căn hộ

Sống trong một căn hộ cho thuê tạm thời không đồng nghĩa với việc bạn phải hạn chế sự sáng tạo dành cho nơi ở của mình. Nhân cơ hội này, Rever muốn giới thiệu 4 bước sau đây, mong rằng chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể trong việc trang trí theo ý thích khi đi thuê căn hộ.

Nhà Đẹp
30/07/2018
Nhà hướng nam hợp tuổi nào? Xây làm nhà hướng Nam theo phong thủy
Nhà hướng nam hợp tuổi nào? Xây làm nhà hướng Nam theo phong thủy

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hoặc xây nhà hướng nam nhưng chưa nắm được các nguyên tắc cơ bản như hướng Nam thuộc hành gì, nhà hướng nam hợp tuổi nào, xây làm nhà hướng về phía Nam cần lưu ý điều gì, cách bố trí nội thất và màu sắc ra sao… thì hãy để Rever cung cấp cho bạn một số thông tin tham khảo bổ ích ngay trong bài viết sau đây nhé!

Phong thuỷ
26/09/2023
Mẹo hay giúp ngôi nhà luôn mát mẻ, dễ chịu
Mẹo hay giúp ngôi nhà luôn mát mẻ, dễ chịu

Không khí oi bức cùng với nắng mưa thất thường khiến ngôi nhà của bạn luôn trong tình trạng nóng bức, khó chịu. Bằng cách áp dụng một vài mẹo đơn giản dưới đây, ngôi nhà của bạn chắc chắn trở nên mát mẻ và thông thoáng hơn đấy.

Nhà Đẹp
06/10/2016
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023