Mách bạn 5 bước chọn mặt bằng kinh doanh tốt
28/09/2016
Việc chọn được một mặt bằng tốt để kinh doanh không phải chuyện dễ, nhất là với những người vừa "chân ướt chân ráo" bước vào con đường kinh doanh. Ngay bây giờ, Rever sẽ mách bạn 5 bước cần thiết để giải quyết vấn đề này.
Như chúng ta đã biết, mặt bằng đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, nếu bạn lựa chọn sai mặt bằng có thể dẫn tới thua lỗ, thậm chí phá sản. Do đó, trước khi thuê mặt bằng kinh doanh, bạn cần nắm vững 5 bước sau đây:
Bước một: Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng
Hiện nay nhiều người đi kinh doanh thường có xu hướng thích những mặt bằng giá rẻ, thậm chí họ không ngại ngần ký hợp đồng thuê mặt bằng ngay, sau đó mới tính đến việc thiết lập việc kinh doanh. Đây là hành động nguy hiểm có thể dẫn đến những rủi ro lớn sau này. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, lựa chọn khôn ngoan nhất đối với những người thuê mặt bằng kinh doanh đó là: “Rẻ chưa đủ - Phải phù hợp”.
Cần tìm hiểu cặn kẽ khu vực thuê mặt bằng kinh doanh. Ảnh: Internet
Ví dụ, một người đi thuê mặt bằng thông minh sẽ sẵn sàng chi ra đến 100 triệu đồng để thuê một mặt bằng nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt chứ không bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một điểm kinh doanh có nguy cơ ế ẩm. Một số câu hỏi bạn cần phải nhớ trước khi quyết định đi thuê mặt bằng kinh doanh đó là: Khu vực này có khả thi không? Ở đây có tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng? Mức sống của người dân ở đây là bao nhiêu?
Bước hai: Sàng lọc các thông tin xung quanh
Đây là bước quan trọng và cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ, chi tiết dựa qua 3 trình tự sau đây:
- Thứ nhất, lọc thông tin về nhân khẩu học: Khách hàng tại khu vực kinh doanh là nam hay nữ, độ tuổi trung bình của họ bao nhiêu?
- Thứ hai, lọc thông tin về sản phẩm: Những người dân tại đây đang sử dụng những sản phẩm gì gần giống với sản phẩm của bạn đang dự định kinh doanh? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu cho từng sản phẩm và mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm đó không?
- Thứ ba, lọc thông tin về đối thủ cạnh tranh: Những đối thủ cạnh trang đang bán những sản phẩm gì? Tại sao họ lại bán những sản phẩm như vậy? Họ có điểm gì nổi bật?
Chắc chắn những câu hỏi này đang là bài tập trắc nghiệp mà hầu hết các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và cả nước ngoài đang làm. Nói một cách cụ thể đó là quá trình khảo sát nghiên cứu thị trường. Nếu nguồn lực của bạn hạn chế, bạn càng phải dành nhiều thời gian hơn cho bước sàng lọc mặt bằng nhằm giảm tối thiểu rủi ro trước khi bắt tay vào làm thực tế.
Bước ba: Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng
Khi đến bước này, người đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản (listing) phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách đang có. Nguồn thu thập thông tin thì rất đa dạng, có thể đến từ môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường hoặc hỏi trực tiếp chủ nhà... Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.
Lên danh sách và sàng lọc các mặt bằng phù hợp. Ảnh: Internet
Các tiêu chí bao gồm: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược... Hãy mô tả những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn. Phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết. Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.
Bước bốn: Thương lượng với chủ cho thuê
Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong khi thương lượng là: “Hãy dành thời gian đôi co một chút". Y như chơi kéo co, nếu thắng ngay lập tức, bạn sẽ té nhào. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó đột ngột.
Nguyên tắc kế tiếp là thương lượng dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng”. Người đi thuê mặt bằng sẽ đạt được thứ mà họ thương lượng trên cơ sở hai bên cùng thắng. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái tục thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.
Một nguyên tắc nữa cần lưu ý là tuyệt đối tránh cảm xúc lên quá cao khi chọn mặt bằng. Nếu mặt bằng tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy mạnh dạn bỏ qua nó.
Bước năm: Xúc tiến hợp đồng
Nên cẩn trọng trước khi xúc tiến hợp đồng. Ảnh: Internet
Đây là bước cuối cùng nhưng cực kỳ quan trọng. Mọi thứ sau khi hai bên thương lượng phải được ghi chép cụ thể bằng hợp đồng. Một số điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê mặt bằng:
* Thứ nhất, hợp đồng thuê bắt buộc phải có đủ 7 điểm, bao gồm: giá thuê, tiền cọc, diện tích thuê, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao mặt bằng và tình trạng mặt bằng lúc bàn giao.
* Thứ hai, nên công chứng hợp đồng tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Ở bước này, công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của mặt bằng cho thuê đó hay không.
* Thứ ba, bạn cần thỏa thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng, bao gồm: chi phí công chứng, chi phí xây dựng sửa chữa (nếu có), thời gian sửa chữa... Nếu trong trường hợp bạn không am hiểu về pháp lý thì hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.
Ngoài 5 bước kể trên, một điều bạn cũng hết sức lưu tâm đó là nếu bạn còn nghi ngờ và cảm thấy mặt bằng thuê không ổn, hãy bỏ qua nó và không tiếc nuối. Tiếp tục dành thời gian tìm kiếm cho mình một mặt bằng khác lý tưởng hơn.
Hùng Phú
Từ khóa liên quan