Làm liều đi ngược lại số đông, tôi mua được nhà ở tuổi 30

Có trong tay số tiền khiêm tốn nhưng không muốn biến mình thành con nợ, bản thân có một chút liều lĩnh và nước đi riêng biệt sẽ góp phần đưa bạn chạm đến ước mơ nhanh hơn.

Có trong tay số tiền khiêm tốn nhưng không muốn biến mình thành con nợ, bản thân có một chút liều lĩnh và nước đi riêng biệt sẽ góp phần đưa bạn chạm đến ước mơ sở hữu nhà thành phố nhanh hơn. Nếu ở trong vùng an toàn mãi thì chặng đường để mua nhà còn rất xa, hàng tháng vẫn đau đầu vì chuyện trả tiền thuê nhà.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Bí quyết mua nhà thứ nhất: Vừa là con nợ vừa là nhà đầu tư

mua-nha-1

Cách mua nhà thông minh bạn có thể áp dụng chính là vừa là con nợ, vừa là nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Anh Hùng kể về câu chuyện mua nhà ở TP.HCM của mình, anh cho rằng không quan trọng việc tỷ lệ phần trăm bạn vay ngân hàng bao nhiêu trong giá trị căn hộ mà quan trọng nhấ là mức thu nhập, tính toán phương án trả nợ sau khi vay và kế hoạch chi tiêu thông minh.

Anh lập gia đình vào đầu năm 2018, hai vợ chồng thuê một căn nhà tại TP Thủ Đức giá 5 triệu/tháng. Đến cuối năm, dồn hết số tiền tiết kiệm, tiền thưởng Tết, tiền mừng cưới, anh chị đã có trong tay 800 triệu đồng. 

Không sử dụng hết số tiền này, anh Hùng tính giữ lại 100 triệu để đầu tư sinh lời. Sau đó, vay vay ngân hàng 1 tỷ để mua căn hộ giá 1.8 tỷ. Lãi suất vay ngân hàng năm đầu tiên là 7.5%, năm kế tiếp thả nổi theo lãi suất huy động và biên độ dao động hàng năm là 3.5%. Tổng thu nhập của gia đình anh chị không quá cao, chỉ 40 triệu/tháng nên sau khi vay ngân hàng anh luôn cảm thấy áp lực với số tiền nợ ngân hàng.

Trong đầu luôn thường trực câu hỏi "Làm sao để tăng thu nhập? Trong vài tháng đầu tư 100 triệu này mà thu về được 500 triệu? Hay làm thêm việc gì thu nhập cao đây?". Đầu năm 2019 , nhận thấy một số khu vực vùng ven TP.HCM có tiềm năng phát triển, tăng giá nhanh chóng nên anh liều lĩnh đặt cọc một miếng đất tại tỉnh Bình Phước (quê anh). Sau vài tháng, theo làn sóng sốt đất anh bán và lời được 250 triệu đồng. Đến cuối năm 2019, sau khi gom được một khoản tiền đầu tư, anh Hùng đã trả được một khoản vay đáng kể, trong đó bao gồm cả gốc lẫn lãi. Được đà xông lên, anh tính toán bước sang năm thứ hai, dù lãi suất có tăng lên 10 - 12% thì khoản nợ mỗi tháng gia đình anh phải trả cũng không quá đau đầu đối với gia đình anh.

"Có không ít bạn bè, người thân khuyên tôi đừng vay ngân hàng quá nữa giá trị căn hộ nhưng vì trước đó rất nhiều người mua nhà chỉ có 300 triệu trong tay, vì thế tôi và vợ đã bàn bạc và mạnh dạn vay ngân hàng, liều mang tiền đi đầu tư với hy vọng khả năng sinh lời cao để nhanh chóng kết thúc chuỗi ngày sống trong cảnh nợ nần. Cuối cùng mong ước của hai vợ chồng cũng thành hiện thực", anh Hùng chia sẻ.

Bí quyết mua nhà thứ hai: Vay tiền mua nhà sau đó cho thuê lấy tiền trả nợ

Gia đình anh Lâm may mắn hơn anh Hùng là được bố mẹ hỗ trợ tài chính để mua nhà. Cách kiếm tiền sinh lời của anh Lâm cũng giống như những nhà đầu tư khác đã và đang áp dụng đó là vay ngân hàng mua nhà nhưng không dọn về ở ngay, thay vào đó là cho thuê lại để lấy tiền trả nợ. Từ đó, mỗi tháng gia đình anh cũng có thêm thu nhập hơn 10 triệu/tháng.

mua-nha-4

Vay tiền ngân hàng mua nhà rồi cho thuê lại được nhiều người lựa chọn.

Đối với những người có thể nhờ cậy, ở nhờ nhà bố mẹ hoặc mua một căn hộ diện tích lớn và cho thuê căn phòng trống không dùng đến thì cơ hội mua nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Anh Lâm vừa chuyển về nhà mới không lâu, nhưng vì tính chất công việc anh phải đi công tác thường xuyên, đôi khi một tháng anh chỉ ở nhà khoảng một tuần. Bốn năm trước anh vay ngân hàng 1 tỷ đồng để mua một căn hộ ở quận Bình Thạnh. Anh vay hơn 50% giá trị căn hộ, vì thế anh chọn phương án cho thuê căn hộ này trong vòng 3 năm với mức giá 15 triệu/tháng. Hai vợ chồng anh cùng cô con gái ở nhà bố mẹ đẻ trong suốt thời gian đó, đến đầu năm nay công việc anh làm cố định hơn nên mới chuyển mới ngôi nhà của mình.

"Suốt 3 năm ở cùng bố mẹ, gia đình tôi được ông bà giúp đỡ trong việc đưa đón con đi học, vui chơi với con, đỡ đần công việc nhà, đặc biệt tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ để có thể trả nợ cho ngân hàng. Hai vợ chồng đã tải ứng dụng theo dõi số tiền tiết kiệm tự động trong tài khoản, tiền về sẽ tự trích một số tiền nhất định vào. Từ đó, tránh được việc chi tiêu lãng phí, không có kế hoạch. Đến hiện tại, tuy chưa trả được hết số tiền nợ ngân hàng nhưng số tiền lãi phải trả không còn nhiều do khoản vay tính dựa trên số dư nợ thực tế", anh Minh chia sẻ.

Bí quyết mua nhà thứ ba: Nợ nhiều để cố gắng kiếm tiền hơn

Là một người khá may mắn trong việc đầu tư bất động sản. Với số vốn khởi điểm chỉ với 150 triệu, bỗng chốc sau một thương vụ thành công và vợ anh đã dùng số tiền lời đó mua ô tô tải để làm dịch vụ vận chuyển. Đến nay, anh Thành đã sở hữu cho mình được 2 căn hộ (1 căn giá 3 tỷ, 1 căn giá 2.5 tỷ).

Anh Thành chia sẻ, việc mua nhà yêu cầu tư duy về tài chính sinh lời cao. Vì thế, tôi đã hoạch định kế hoạch cụ thể, chia thành 3 nhóm tâm lý hành vi khi mua nhà. Nhóm thứ nhất là ái ngại khoản nợ đè nặng nên không dám vay ngân hàng mua nhà ngay mà vừa tích góp, vừa tìm hiểu sản phẩm, họ sẵn sàng ở trọ lâu dài. Nhóm thứ hai là tự tin vào tài chính và thu nhập của bản thân, khả năng trả nợ cao nên vay ngân hàng nhiều nhất để có động lực cố gắng làm việc trả nợ, cùng với đó sẽ dùng một khoản tiền để đầu tư sinh lời. Nhóm thứ ba là dùng toàn bộ số tiền có được để đầu tư ngắn hạn, thu tiền về mới đầu tư mua nhà.

mua-nha-1-1

Làm liều nợ nhiều dẫu biết có rủi ro nhưng cơ hội thu về lợi nhuận cao, giúp việc mua nhà không còn quá nặng nề đối với gia đình bạn.

Anh Thành chia sẻ: "Mỗi người sẽ có những chiến lược, lối đi riêng nhưng với tôi khi mua sản phẩm có giá trị lớn như nhà, xe tôi thường vay ngân hàng ở mức cao nhất với hy vọng liều ăn nhiều. Dĩ nhiên rủi ro thường xuyên đi kèm với lợi nhuận cao và ngược lại. Ví dụ, mua nhà 2.5 tỷ tôi sẽ vay ngân hàng 70% giá trị căn hộ, trả trước 30% bởi thay vì bỏ ra một lần số tiền 2.5 tỷ, tôi sẽ bỏ ra 750 triệu, còn 1.75 tỷ có thể mang về đầu tư thêm nhiều kênh khác".

Đã có rất nhiều trường hợp mua được căn nhà trong mơ thuận lợi dù với số vốn ít nhưng để an toàn nhất, các chuyên viên ngân hàng nên tư vấn khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp với bản thân nhất. Khi đó, các khoản chi tiêu sinh hoạt, các vấn đề phát sinh vẫn được đảm bảo.

Bạn đang theo dõi bài viết Làm liều đi ngược với số đông để tậu nhà ở tuổi 30. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tài liệu dưới đây để biết cách tính lãi suất của ngân hàng mua nhà hàng tháng.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Thiết kế căn hộ nhỏ đẹp diện tích 30m2
Thiết kế căn hộ nhỏ đẹp diện tích 30m2

Ngoài thiết kế căn hộ theo phong cách hiện đại, trẻ trung thì hiện nay phong cách cổ điển, xưa cũ, cũng đang được áp dụng rất nhiều. Phong cách cổ điển Vintage phù hợp với những người sống nội tâm, hướng đến một vẻ đẹp nhẹ nhàng.

Nhà Đẹp
24/05/2018
Đây là cách cô gái 28 tuổi mua được nhà và trở thành triệu phú
Đây là cách cô gái 28 tuổi mua được nhà và trở thành triệu phú

Sau khi gia đình phá sản, cô gái người Singapore Anna Haotanto đặt mục tiêu mua nhà trước 30 tuổi, làm nhiều công việc và tiết kiệm tiền để đầu tư chứng khoán.

Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

Căn hộ 30m2 đẹp ngất ngây
Căn hộ 30m2 đẹp ngất ngây

Tuy sở hữu diện tích vô cùng khiêm tốn nhưng có thể nói khoảng không gian bên trong của căn hộ này đẹp chẳng khác nào các khách sạn cao cấp.

Nhà Đẹp
02/12/2016
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ
4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ

Nhằm giúp người trẻ dễ dàng sở hữu nhà ở, Rever đưa ra 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây.

Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
7 yếu tố người trẻ cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư lần đầu
7 yếu tố người trẻ cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư lần đầu

Với mức giá bán căn hộ ngày càng leo thang, người trẻ cần cân nhắc 7 yếu tố dưới đây để lựa chọn một căn hộ ưng ý và đảm bảo được tổ ấm an cư lâu dài.

3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm
3 bước giúp bạn dễ dàng mua được căn hộ chung cư tốt gần trung tâm

Tìm mua được một căn hộ chung cư tốt gần trung tâm thành phố không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với những người mua nhà lần đầu. Để làm được điều này, bạn cần nắm kỹ 3 bước dưới đây.

Kế hoạch mua căn hộ cao cấp vừa ở vừa kinh doanh nhẹ nhàng nhất
Kế hoạch mua căn hộ cao cấp vừa ở vừa kinh doanh nhẹ nhàng nhất

Hiện nay, chỉ cần có trong tay vài trăm triệu đồng, cùng mức thu nhập hàng tháng từ 20 triệu đồng trở lên là bạn có thể nghĩ đến việc mua cho mình một căn hộ vừa ở vừa kinh doanh (căn hộ Officetel).

Dự án
13/08/2018
Mua nhà giá tốt như dân buôn bất động sản chuyên nghiệp bằng 7 cách sau đây
Mua nhà giá tốt như dân buôn bất động sản chuyên nghiệp bằng 7 cách sau đây

Rever đã tổng hợp 7 bí quyết mua nhà giá tốt của dân buôn bất động sản chuyên nghiệp mà bạn có thể áp dụng để tìm mua căn nhà như ý cho mình.

Hướng Dẫn
09/12/2022
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng

Với 300 triệu trong tay, bạn không thể mua được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải vùng ven thì hoàn toàn có khả năng.

Hướng Dẫn
22/03/2021
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình.

Hướng Dẫn
06/07/2016
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?
Mua nhà lần đầu, người độc thân nên ưu tiên những tiêu chí nào?

Người độc thân mua nhà lần đầu nên ưu tiên những tiêu chí này để sinh hoạt thoải mái, không bị gánh nặng tài chính - Tư vấn từ chuyên gia bất động sản.

Hướng Dẫn
05/07/2021
Cơ hội cuối sở hữu căn hộ Precia giá tốt từ chủ đầu tư, thanh toán 30% nhận nhà
Cơ hội cuối sở hữu căn hộ Precia giá tốt từ chủ đầu tư, thanh toán 30% nhận nhà

Những căn hộ Precia sắp ra mắt tới đây sẽ là cơ hội cuối cùng để bạn sở hữu một căn hộ cao cấp tại cửa ngõ đô thị Thủ Thiêm, giá bán hấp dẫn và chỉ thanh toán 30% nhận nhà.

Thị trường
14/08/2020
Người mua nhà PHẢI BIẾT: Những chung cư Quận 2 giá bán chỉ 30 triệu/m2
Người mua nhà PHẢI BIẾT: Những chung cư Quận 2 giá bán chỉ 30 triệu/m2

Tại thị trường thứ cấp Quận 2 hiện nay đang ghi nhận có khoảng 14 dự án sở hữu mức giá bán rất tốt, dao động chỉ khoảng 30 triệu mỗi m2.

Quận 2
14/10/2020
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Người mua nhà PHẢI BIẾT: Những chung cư Quận 9 giá bán chỉ 30 triệu/m2
Người mua nhà PHẢI BIẾT: Những chung cư Quận 9 giá bán chỉ 30 triệu/m2

Tại thị trường thứ cấp Quận 9 hiện nay đang ghi nhận có khoảng 15 dự án sở hữu mức giá bán rất tốt, dao động chỉ khoảng 30 triệu mỗi m2.

Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sở hữu một ngôi nhà hoặc một căn hộ khang trang luôn là mơ ước của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn đang sống cảnh "nhà trọ, phòng thuê". Vậy người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?