Để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ: Cần 10 tỷ USD

Ngày 24/7 vừa qua, Sở giao thông vân tải TP. Cần Thơ đã làm việc với các đơn vị liên quan về việc góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

Ngày 24/7 vừa qua, Sở giao thông vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ đã làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế về việc góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

4c24d62a-378f-4f73-adca-c0af89337fbb

Cần 10 tỷ USD để triển khai dự án

Theo đó, với chiều dài 173km cùng lộ trình gồm 14 ga, hai trạm khách, đi qua sáu tỉnh thành: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ có tổng số vốn đầu tư xây dựng ban đầu ước tính khoảng 10 tỷ USD. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Đây là một dự án quan trọng mà theo đánh giá từ các chuyên gia, tuyến đường sắt này sẽ giúp kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài ra, nó còn giúp đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên hành lang TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

de-xay-dung-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-tp.hcm-can-tho-can-10-ty-usd

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ (màu đỏ) - Nguồn: Vnexpress.net

Ông Lê Tiến Dũng giám đốc sở GTVT TP. Cần Thơ, chủ trì buổi làm việc đã đề nghị Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam, Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam và các đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường, có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua.

Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, đặc biệt là an toàn giao thông.

Ông Dũng đề cập thêm “Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistics trên địa bàn TP.Cần Thơ”

Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ vốn nằm trong quy hoạch từ năm 2013. Tuy nhiên vấp phải những khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng ở những nơi hướng tuyến đi qua có khu đô thị, khu công nghiệp.  "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể", ông Dũng nói.

de-xay-dung-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-tp.hcm-can-tho-can-10-ty-usd

Hình minh họa cho tuyến đường sắt cao tốc

Vào tháng 3/2018, theo thông tin từ Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam. Hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Ga đầu là Tân Kiên (TP HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Trước đó, vào đầu năm 2013, tuyến đường này được tính toán vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD với chiều dài 134 km, có 10 nhà ga; khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách

Xem xét các phương án triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ được đề cập trong bối cảnh việc xây dựng, triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam còn đang là vấn đề nóng hổi. Vào ngày 14/2/2019, về vấn đề tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, 6 kịch bản và ba phương án chính đã được Bộ GTVT đưa ra. Trong đó có phướng án đề xuất tốc độ thiết kế 350km/giờ (phương án 3) với tổng chiều dài 1.559km đi qua 20 tỉnh/thành phố, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (khoảng 58,7 tỷ USD), tương đương khoảng 1/4 GDP toàn nền kinh tế.

Trên cơ sở đó các kịch bản, phương án của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có phản hồi về việc cần phải làm rõ thêm các kịch bản phát triển dự án. Đối với phương án có tốc độ thiết kế 350km/giờ mà chỉ dùng để vận chuyển hành khách, Bộ KH&ĐT cho rằng chi phí sẽ rất lớn, tốn kém. Trường hợp vận chuyển cả hành khách và hàng hóa thì chưa cần tốc độ lớn.

de-xay-dung-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-tp.hcm-can-tho-can-10-ty-usd

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có điểm đầu là Hà Nội và điểm cuối là TP.HCM, chiều dài 1.545 km - Nguồn: Trian.vn

Bởi vì lý do đó, Bộ KH&ĐT nêu quan điểm về tốc độ chạy tàu hợp lý là 200km/giờ chở khách và hàng hóa với mức đầu tư 26 tỉ USD, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia và tốc độ khai thác thực tế ở một số nước (Đức, Hà Lan…). Theo đó, tốc độ 200km/ giờ sẽ khả thi hơn về nguồn vốn, nợ công… phù hợp yêu cầu và thực trạng phát triển của Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích qua tài liệu Rever tổng hợp dưới đây:

42b818a0-8c92-4cd2-99a3-1a250d30f675

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Gần 4.000 tỷ làm nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức, dự kiến hoàn thành trước 2025
Gần 4.000 tỷ làm nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức, dự kiến hoàn thành trước 2025

Nút giao An Phú với tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng dự kiến thực hiện giai đoạn 2021-2025 giúp giải tỏa ùn tắc đoạn đầu tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành.

Dự án
22/04/2021
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông

Các công trình này góp phần thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của khu Đông TP.HCM trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành
Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ nối Thủ Thiêm (TP HCM) với sân bay Long Thành (Đồng Nai) dài 38 km sẽ được xây dựng với tổng đầu tư dự kiến 40.500 tỷ đồng.

Dự án
30/03/2022
Tin vui: Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe
Tin vui: Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên thành 10 làn xe.

Dự án
18/08/2020
Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM
Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, TPHCM kiến nghĩ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo hình thức PPP đối với 12 dự án trọng điểm.

Thị trường
29/04/2017
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?

Tổng quan tình hình quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tại TP. Thủ Đức

Thị trường
08/08/2023
Đề xuất có khu kinh tế Long An trên trục kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang
Đề xuất có khu kinh tế Long An trên trục kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang

Trong phương án quy hoạch chung xây dựng dọc trục hạ tầng giao thông kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang, đoạn qua tỉnh Long An, đơn vị tư vấn đề xuất hình thành khu kinh tế Long An trong quy hoạch phát triển không gian của trục này.

Thị trường
08/12/2018
48km đường vành đai 3 TP.HCM trở thành đường cao tốc
48km đường vành đai 3 TP.HCM trở thành đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức (Bình Dương, TP HCM, Long An) dài 48km thành đường cao tốc.

Đầu tư
15/01/2019
Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019
Cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Phan Thiết sẽ khởi công xây dựng trong quý 3/2019

Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) cho biết trong quý 3/2019 sẽ khởi công 8 dự án thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, trong đó có tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đoạn này được xem là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ.

Thị trường
21/11/2018
Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc đi qua TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước
Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc đi qua TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước

Tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến dài khoảng 69 km, quy mô 6 đến 8 làn xe.

Thị trường
07/12/2020
Khởi động tuyến đường sắt 3,6 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ
Khởi động tuyến đường sắt 3,6 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

Toàn tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ dài 134km với 10 ga, khổ đường 1.435mm. Dự án có tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT.

Thị trường
05/07/2017
Các mốc thời gian triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hoàn thành 2025
Các mốc thời gian triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hoàn thành 2025

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 10.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

TP.HCM sẽ có tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào năm 2025
TP.HCM sẽ có tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào năm 2025

Đến năm 2025, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được đưa vào hoạt động giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và Tây Ninh

Thị trường
13/02/2020
Đầu tư hơn 10.000 tỷ triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Đầu tư hơn 10.000 tỷ triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Thủ tướng vừa giao TP.HCM làm chủ đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

TP.HCM đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối với nhiều Tỉnh
TP.HCM đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối với nhiều Tỉnh

5 tuyến đường sắt kết nối TP HCM đến Long An, Tây Ninh, Cần Thơ, sân bay Long Thành và trên trục Bắc - Nam được đề xuất đầu tư 10 năm tới thúc đẩy kinh tế vùng.

Thị trường
05/12/2020
Đề xuất 30.000 tỷ đồng làm đường trên cao ở TP HCM
Đề xuất 30.000 tỷ đồng làm đường trên cao ở TP HCM

Tuyến đường trên cao không nằm trong quy hoạch, vốn đầu tư ước tính 30.000 tỷ đồng vừa được doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án
19/05/2021
Sắp khởi công dự án cầu Cần Giờ vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng
Sắp khởi công dự án cầu Cần Giờ vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng

Cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của TP.HCM, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.

Dự án
22/04/2021
Vị trí Eaton Park Quận 2 và Phân Tích Tiềm Năng Dự Án
Vị trí Eaton Park Quận 2 và Phân Tích Tiềm Năng Dự Án

Vị trí Eaton Park nằm trên tuyến đại lộ huyết mạch Mai Chí Thọ, dễ dàng kết nối đến các điểm đến trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nhờ cơ sơ hạ tầng vô cùng phát triển. Cùng Rever điểm qua những lợi thế đặc biệt từ vị trí của dự án Eaton Park Gamuda Land.

Dự án
18/09/2024
TP.HCM đón 8 tuyến đường sắt đô thị 18 tỷ USD, bất động sản ở nhiều Quận, Huyện hưởng lợi lớn
TP.HCM đón 8 tuyến đường sắt đô thị 18 tỷ USD, bất động sản ở nhiều Quận, Huyện hưởng lợi lớn

TP.HCM chuẩn bị khởi động thực hiện nhiều tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố. Khu vực nào, tuyến đường nào sẽ hưởng lợi tăng giá bất động sản nhờ các dự án này?

Đầu tư
17/02/2019
Thông tin quy hoạch Bãi Dài Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa mới nhất
Thông tin quy hoạch Bãi Dài Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa mới nhất

Bãi Dài Cam Ranh được quy hoạch đến năm 2030, định hướng phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng và du lịch biển, đảo. Hạ tầng giao thông hoàn thiện, vị trí chiến lược giúp khu vực thu hút đầu tư lớn vào bất động sản ven biển. Cam Ranh và Cam Lâm sẽ trở thành trung tâm du lịch, logistics quan trọng, hỗ trợ Khánh Hòa đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

23/10/2024