8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!

Không xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân; bất cẩn khi tìm hiểu thông tin chủ đầu tư... là những sai lầm dễ mắc phải đối với người mua nhà lần đầu.

Không xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân; bất cẩn khi tìm hiểu thông tin chủ đầu tư, không tìm hiểu cơ sở hạ tầng xung quanh... là những sai lầm dễ mắc phải đối với người mua nhà lần đầu, đặc biệt là mua nhà chung cư.

afdb58c7-3750-45f2-b230-e0b3d812143a

HubSpot Video

Trong bài viết này, Rever sẽ điểm qua 8 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu cũng như đề ra những giải pháp giúp người mua nhà lưu ý các rủi ro có thể xảy ra khi tiếp cận loại hình bất động sản sơ cấp.

Sai lầm thứ 1: Không cân nhắc khả năng tài chính của bản thân

Nhiều người rơi vào tình trạng mất khả năng chi trả vì không cân nhắc hoặc tự phá vỡ ngân sách đặt ra. Chẳng hạn, khi thấy một ngôi nhà ưng ý nhưng vượt quá khả năng tài chính, một số người lựa chọn vay mượn (từ ngân hàng, bạn bè, người thân) với mức vay cao hơn dự kiến ban đầu. Điều này gây không ít rắc rối, nhất là khi có sự cố và bạn không thể chi trả. Vì thế, bạn nên lựa chọn những bất động sản phù hợp sao cho khoản tiền tích lũy mà bạn có tương đương 50-70% giá trị bất động sản đó. Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất.

Sai lầm thứ 2: Không tìm hiểu kỹ lý lịch về chủ đầu tư

Trong thị trường bất động sản sôi động, bên cạnh những nhà phát triển, chủ đầu tư uy tín, không ít đơn vị “có vấn đề”, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo. Chọn không đúng nơi để "gửi vàng" có thể đẩy khách hàng đến tình cảnh mua nhà trên giấy khi dự án chưa hoàn thiện về thủ tục, chưa được giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn tất thỏa thuận giải phóng mặt bằng… Đây là những rủi ro không ít người gặp phải do lựa chọn nhầm những nhà phát triển không đáng tin cậy.

Sai lầm thứ 3: Không xem xét kỹ cơ sở hạ tầng xung quanh

Nhiều người không xem xét cơ sở hạ tầng xung quanh: đường xá có thuận tiện không, có xảy ra tình trạng ngập nước, kẹt xe thường xuyên không, có tiện lợi để di chuyển tới chỗ làm, trường học của bạn và các thành viên trong gia đình không, có gần các dịch vụ tiện ích như siêu thị, bệnh viện, trường học...? Những điều này có thể gây bất tiện cho gia đình bạn và khiến bạn cảm thấy ngôi nhà/căn hộ ấy là sự lựa chọn sai lầm chỉ sau một thời gian ngắn sinh sống.

Sai lầm thứ 4: Thiếu quan tâm tiến độ thi công, thời điểm nộp tiền và hệ số lãi suất

Đây là lỗi thường xảy ra với những người mua căn hộ thuộc dự án chung cư. Thông thường, với các căn hộ dự án, bạn sẽ nộp tiền thành nhiều đợt. Nếu không chú ý thời điểm đóng tiền, bạn có thể gặp rắc rối trong việc xoay sở tiền khi tới ngày hẹn. Người mua cũng có thể bị ép giao tiền sớm hơn so với quy định của Nhà nước (quy định của nhà nước trong việc thanh toán mua bán, cho thuê bất động sản trong tương lai. Ví dụ: lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà). Ngoài ra, nếu không tỉnh táo về hệ số lãi suất của số tiền chưa thanh toán, có thể bạn sẽ phải trả số tiền cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của căn nhà, thậm chí mất khả năng chi trả.

Sai lầm thứ 5: Thiếu kiến thức hoặc không được tư vấn lọc hồ sơ đảm bảo về pháp lý

Những giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại, Giấy phép đầu tư dự án, Giấy phép xây dựng; Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ, Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh… là những giấy tờ bạn cần xem xét trước khi mua căn hộ dự án. Nếu không rà soát nhiều lần tính hợp pháp của bất động sản, có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng mất "cả chì lẫn chài" vì dự án bị thu hồi hoặc vướng các yếu tố pháp lý khác. Xem ngayHướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ.

sai lam khi mua nha lan dau

Người mua nhà lần đầu cần phải hết sức thận trọng để tránh những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình giao dịch

Sai lầm thứ 6: Không minh bạch các loại phí

Nhiều người khi mua nhà lần đầu hay bỏ qua các loại phí chung cư phải trả hằng tháng như phí quản lý chung cư, phí giữ xe, phí thu nhặc rác thải, phí sinh hoạt với các tài sản chung và tiện ích công cộng, tiền điện, nước, cab, internet… Nếu không yêu cầu minh bạch các loại phí này, khả năng phải “ngậm bồ hòn” vì các loại phí có giá trên trời hoàn toàn có thể xảy ra.

Sai lầm thứ 7: Nhận bàn giao khi dự án còn chưa nghiệm thu

Tại thị trường TP.HCM vừa qua đã xảy ra một trường hợp "dở khóc dở cười" khi nhiều cư dân tại một chung cư bị cắt điện, nước và phải sống trong “đại công trường” khi rất nhiều hạng mục của tòa nhà còn chưa xây xong. Đây chính là ví dụ điển hình cho trường hợp cư dân nhận bàn giao khi dự án còn chưa nghiệm thu, chắc chắn đây sẽ là lời cảnh báo cho những người mua nhà lần đầu. Ngoài ra, nếu có những vấn đề phát sinh (tăng phí quản lý, số phòng trong tầng, số tầng trong dự án không đúng cam kết…), đừng vì nôn nóng nhận nhà mà bỏ qua. Đó là sai lầm có thể dẫn bạn tới rắc rối pháp lý cho tài sản về sau.

Sai lầm thứ 8: Không coi kỹ diện tích, nội thất khi được bàn giao

Người mua nhà lần đầu thường chủ quan không đo đạc lại diện tích của căn hộ xem có đúng với kích thước được ghi trong hợp đồng không, nội thất căn hộ có giống như trong hợp đồng cam kết không… Do đó, Rever khuyên bạn nên lưu ý kiểm ra lại diện tích và nội thất trước khi nhận bàn giao, ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra kỹ hệ thống điện, nước, các trang thiết bị khác (cửa, tủ bếp, kệ bếp…) trước khi ký vào biên bản bàn giao.

Để kết cho bài viết này, một lần nữa Rever khuyên người mua nên chú ý và cẩn trọng trong từng bước, nhất là về tính pháp lý của bất động sản để tránh những tranh chấp đáng tiếc. Nếu có thể, hãy nhờ các chuyên gia bất động sản kiểm tra, tư vấn trước khi quyết định giao dịch.

51d01279-cad0-4e49-a358-d42e2fa17d05

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà

Trước khi xuống tiền, bạn hãy xét kỹ 5 sai lầm mà người mua nhà thường mắc sau đây để chắc chắn rằng bạn đã tìm được căn nhà chân ái.

Đầu tư
22/12/2022
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

10 điều người mua nhà lần đầu nên biết
10 điều người mua nhà lần đầu nên biết

Rever đưa ra 10 điều lưu ý mà bất cứ người mua nhà lần đầu nào cũng nên biết để hạn chế những rủi ro xuống mức thấp nhất.

Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp
Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà
Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Lựa chọn lãi suất không phù hợp, không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, hay chọn khoản vay cao hơn khả năng chi trả... là những sai lầm dễ mắc phải của nhiều người khi vay tiền ngân hàng để mua nhà.

9 lưu ý phải biết khi mua bất động sản sơ cấp, tránh mua phải các dự án 'ma'
9 lưu ý phải biết khi mua bất động sản sơ cấp, tránh mua phải các dự án 'ma'

Rever thực hiện bài viết 9 lưu ý cần biết khi mua bất động sản sơ cấp dành cho những người đang có ý định đầu tư vào loại hình này.

Hướng Dẫn
11/04/2022
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 8 câu hỏi sau đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất trong lần mua nhà lần đầu của bạn.

Hướng Dẫn
30/07/2017
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ
4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ

Căn hộ giá rẻ luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, để mua căn hộ giá rẻ, có 4 lưu ý người mua nên biết.

5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản
5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản

Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn nên tránh xa 5 sai lầm khi mua bán bất động sản mà Rever sẽ liệt kê dưới đây.

5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu
5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu

Rever gửi đến bạn 5 sai lầm khu mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu. Hy vọng, bài viết sẽ mang đến bạn những thông tin bổ ích để tham khảo.

Hướng Dẫn
26/03/2021
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu

Hầu hết đa số các khách hàng đều có những băn khoăn và lo lắng và đặt ra các câu hỏi giống nhau khi mua chung cư lần đầu.

3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà - Giải pháp phổ biến hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều người đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến rủi ro về tài chính trong vấn đề này!

Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này
Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này

Bài viết dưới đây Rever chỉ bạn 7 kinh nghiệm mua căn hộ chung cư - Tránh tình trạng "mua xong rồi hối hận thì đã quá muộn màng".

Hướng Dẫn
27/04/2021
Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau
Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau

Nếu bạn là người lần đầu mua căn hộ chung cư thì rất dễ nhầm lẫn và cho qua những vấn đề quan trọng này khi đi xem nhà.

3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải
3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải

Hoạt động mua bán nhà đất đang diễn ra ngày càng phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất, rất có thể bạn đang mắc sai lầm.

Lỗi tai hại khi xuống tiền mua nhà. Người giỏi tính toán không ai làm điều này!
Lỗi tai hại khi xuống tiền mua nhà. Người giỏi tính toán không ai làm điều này!

Ở đây, Rever sẽ chỉ ra 5 lỗi thường gặp nhất khi xuống tiền mua nhà, đặc biệt lỗi cuối cùng là lỗi mà nhiều người vẫn còn lầm tưởng!

Đầu tư
04/03/2022
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016