Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện ra sao sau 6 năm thi công?

Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.

Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.

Hiện nay, tại TP.HCM đang cho khởi công xây dựng nhiều tuyến đường giao thông cùng với hàng trăm cơ sở hạ tầng khác nhau nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại thuận tiện và nhanh chóng hơn của người dân.

Và một trong các tuyến đường giao thông trọng điểm được rất nhiều người mong đợi đó chính là Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, dự án này đã được triển khai hơn 6 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành do thiếu vốn. Vậy hiện tại tình trạng của tuyến đường này ra sao? 

Tình hình hiện tại của Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau 6 năm thi công

metro-ben-thanh-suoi-tien

Hình ảnh tổng quan Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau 6 năm thi công (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km được khởi công từ tháng 8/2012; tuyến đường này đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Đây là dự án được xem là hiện đại nhất thành phố với vốn đầu tư gần 50.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến ban đầu công trình sẽ đi vào hoạt động năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục kéo dài thời gian đến năm 2020.

tuyen-metro

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên song song với Xa lộ Hà Nội có tiến độ thi công chậm (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Hiện công trình chạy song song với Xa lộ Hà Nội đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc, song tốc độ thi công rất chậm, nhiều nơi thưa thớt công nhân.

Ông Hoàng Như Cương - Phó ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, kinh phí để thi công Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên năm nay cần 5.000 tỷ đồng. Do tổng mức đầu tư của dự án chưa được điều chỉnh phê duyệt nên Trung ương không bố trí vốn.

"Thành phố phải tạm ứng khoảng 1.000 tỷ để duy trì tiến độ. Các nhà thầu hiện đã hoàn thành khối lượng tương đương 2.000 tỷ đồng nhưng mới chỉ thanh toán được 220 tỷ do những trục trặc về thủ tục pháp lý. Trong đó có việc tổng mức đầu tư chưa được Quốc hội thông qua", ông Cương nói khi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM hồi giữa tháng 10.

metro

Thiết kế bên trong của đường hầm Tuyến Metro số 1 (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Theo thiết kế dự án có 2,6 km đi ngầm (bao gồm 3 nhà ga). Hiện, hai đường hầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đã được "robot khổng lồ" khoan hoàn tất. Cả hai đường hầm dài 781m, sâu dưới lòng đất hàng chục mét, các tấm vỏ hầm đã được lắp xong và đáy hầm đã đổ bêtông nhưng hệ thống đường ray, đèn chiếu sáng vẫn chưa được thi công do nhà ga Ba Son vẫn chưa hoàn thành.

metro-so

Các đốt dầm thuộc công trình Metro đã hoàn tất nhưng chưa được lắp đường ray (Nguồn ảnh: Vnexpress) 

Toàn tuyến có 4.536 đốt dầm (mỗi đốt dầm có hình chữ U dài khoảng 35 m, nặng khoảng 42 tấn). Các đốt dầm đã thi công hoàn tất, nhưng nhiều đoạn hiện nay vẫn còn chưa được lắp đường ray.

Việc lắp đường ray, đoạn đi trên cao, được Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM triển khai hồi tháng 10/2017. Dự kiến, mỗi 150m đường ray được lắp đặt trong 3 ngày. Toàn bộ 17km sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

metro-ben-thanh

Quá trình lắp đường ray vẫn đang diễn ra rất chậm (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Toàn tuyến có 11 nhà ga trên cao. Mỗi nhà ga dài gần 140 m, được thiết kế hai tầng, kết nối với cầu bộ hành bờ Nam và Bắc qua Xa lộ Hà Nội (ngoại trừ ga cuối Suối Tiên). Hệ thống mái vòm nhà ga được làm bằng thép, phần khung sơn màu trắng. Các nhà ga trên cao thiết kế dựa trên hệ thống thông gió tự nhiên, đảm bảo ánh sáng và có thể chống lại các tác động của thời tiết xấu.

Gói công trình này dự kiến hoàn thành trước 30/4 năm nay tuy nhiên đến giờ vẫn chưa hoàn tất.

metro-ben-thanh-suoi-tien-min-1

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy dọc (bên phải) qua nút giao vòng xoay Cát Lái (Quận 2) (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Dự án có 5 cầu đặc biệt (cầu metro Sài Gòn, Rạch Chiếc, Văn Thánh, Điện Biên Phủ và cầu vượt đường xa Lộ Hà Nội). Trong đó, cầu metro Sài Gòn nằm cách cầu Sài Gòn khoảng 38m, dài 267,5 m rộng 11,1 m cho hai làn tàu metro đi và về trung tâm thành phố. Cầu được thiết kế độ tĩnh không cao 9 m tương đương với cầu Sài Gòn, là điểm kết nối giữa hai nhà ga Thảo Điền (Quận 2) và nhà ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh).

metrobenthanh

Quan cảnh nhà ga trên không của Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Khi hoàn thành, Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

cau-metro-sai-gon

Dự án có 5 cầu đặc biệt vẫn đang trong quá trình thi công (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Điểm cuối của Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nằm cạnh Bến xe miền Đông mới ở Quận 9 cũng đang "đói" vốn xây dựng.

Do vướng mắc thủ tục, TP.HCM đã nhiều lần "cầu cứu" Quốc hội, Chính phủ gỡ khó để đảm bảo cho tuyến metro đầu tiên của TP.HCM được cấp vốn. Nhằm duy trì tiến độ thi công, thành phố đã 4 lần phải tạm ứng vốn để thanh toán cho các nhà thầu. Nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được khả quan.

metrobenthanhsuoitien

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng làm giảm kẹt xe ở phía Đông Sài Gòn (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, với tình hình này Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020 như dự kiến.

tuyen-duong-metro

Điểm cuối của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nằm cạnh Bến xe miền Đông mới ở quận 9 (Nguồn ảnh: Vnexpress)

Ở tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng chưa thể thực hiện vì cũng gặp khó khăn tương tự, sau khi đội vốn từ 1,3 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD (47.800 tỷ đồng) và đang chờ ý kiến của Quốc hội. Nếu được thông qua, đầu năm 2019 UBND TP.HCM mới phê duyệt điều chỉnh dự án.

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Theo Vnexpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Tuyến metro số 1 của Sài Gòn hoàn thành đến đâu?
Tuyến metro số 1 của Sài Gòn hoàn thành đến đâu?

Sau 4 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP HCM đã nên hình hài và đang dần khép kín. Toàn tuyến có chiều dài 19,7 km với 3 ga ngầm nằm sâu dưới lòng đất và 11 ga trên cao.

Dự án
03/03/2017
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức dự kiến khởi công vào tháng 12/2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án
16/12/2022
Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương
Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Suối Tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương.

Thị trường
26/11/2017
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông

Các công trình này góp phần thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của khu Đông TP.HCM trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuyến Metro Số 1 lùi thời gian hoàn thành dự kiến đến cuối 2023 hoặc đầu 2024
Tuyến Metro Số 1 lùi thời gian hoàn thành dự kiến đến cuối 2023 hoặc đầu 2024

Metro Số​ 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 hoàn thành, thay vì kế hoạch khai thác cuối năm nay do tác động Covid-19.

Dự án
07/09/2021
Tấp nập tại công trường thi công ga ngầm tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tấp nập tại công trường thi công ga ngầm tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sau một thời gian tiến độ thi công bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nay tuyến Metro số 1 đã lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thị trường
06/05/2020
Chính thức thông nhánh hầm đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Chính thức thông nhánh hầm đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà hát thành phố đã chính thức được thông hầm, vượt tiến độ 1 tháng.

Thị trường
01/11/2017
TP.HCM chuẩn bị đón thêm 6 đoàn tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
TP.HCM chuẩn bị đón thêm 6 đoàn tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Đầu tháng 5/2021 tới đây, hai đoàn tàu 3 toa thuộc tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa về thành phố, hai tháng sau đó sẽ có thêm bốn tàu loại 6 toa được nhập về.

Dự án
23/04/2021
Năm 2020 sẽ hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?
Năm 2020 sẽ hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?

Tiến độ thi công tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện nay thế nào? Vấn đề nguồn vốn đang vướng mắc sẽ giải quyết thế nào để kịp dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020?

Đầu tư
15/01/2019
Tiến độ Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Chuẩn bị chạy thử cuối T8/2022
Tiến độ Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Chuẩn bị chạy thử cuối T8/2022

Tổng tiến độ thi công Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã đạt được khoảng 91%.

Dự án
29/08/2022
Tin vui cho thị trường BĐS TP.HCM: Tuyến Metro số 1 chính thức thông toàn tuyến
Tin vui cho thị trường BĐS TP.HCM: Tuyến Metro số 1 chính thức thông toàn tuyến

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành kết nối tuyến và vẫn đang tiếp tục tiến độ thi công. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành 85% tiến độ và đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Thị trường
18/02/2020
Toàn cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần hoàn thiện từng ngày
Toàn cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần hoàn thiện từng ngày

Dưới đây là hình ảnh toàn cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần hoàn thiện từng ngày.

Thị trường
04/06/2017
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến sẽ hoàn thành 85% tổng khối lượng công việc năm 2020 và sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Thị trường
07/02/2020
Lịch trình dự kiến vận chuyển đoàn tàu đầu tiên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Lịch trình dự kiến vận chuyển đoàn tàu đầu tiên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

LỊCH TRÌNH DỰ KIẾN VẬN CHUYỂN ĐOÀN TÀU ĐẦU TIÊN THUỘC TUYẾN METRO SỐ 1 (BẾN THÀNH- SUỐI TIÊN)

Thị trường
21/09/2020
Tháng 6 tới, chạy thử đoạn trên cao tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tháng 6 tới, chạy thử đoạn trên cao tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

TP.HCM sẽ tiến hành chạy thử tàu trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên từ tháng 06/2020.

Thị trường
25/02/2020
Tuyến Metro số 1 tiếp tục lỗi hẹn: Người dân phải đợi đến bao giờ?
Tuyến Metro số 1 tiếp tục lỗi hẹn: Người dân phải đợi đến bao giờ?

Trái với dự tính ban đầu sẽ đi vào vận hành vào đầu năm 2020, Tuyến Metro số 1 TP.HCM lại tiếp tục lỡ hẹn với người dân thành phố

Thị trường
20/11/2019
Video: Đoàn tàu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử ở Nhật Bản
Video: Đoàn tàu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử ở Nhật Bản

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1, (Bến Thành – Suối Tiên) vận hành kỹ thuật tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam.

Dự án
16/04/2020
Video: Hiện trạng tuyến metro Số 1 TP HCM sau 11 năm xây dựng
Video: Hiện trạng tuyến metro Số 1 TP HCM sau 11 năm xây dựng

Sau 11 năm kể từ khi phê duyệt, toàn tuyến metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng thi công, theo BQL Metro TP HCM.

Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023