Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định BÁN NHÀ

Để có một giao dịch nhà đất nhanh chóng và thuận lợi, người bán cần kiểm tra chuẩn bị đầy đủ những điều sau.

Việc mua bán, chuyển nhượng tài sản có giá trị lớn như bất động sản căn hộ, đất đai,... cần được tiến hành một cách thận trọng để quá trình giao dịch có thể diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là những gì bạn nên tìm hiểu và đánh giá cẩn thận trước khi gặp gỡ thực hiện giao dịch với đối tác của bạn.

e9205d7a-336d-4ef7-a75d-d1a756ee0447

Điều bạn cần kiểm tra trước khi bán nhà: Tìm hiểu tình hình quy hoạch của khu vực

Rất nhiều người suy nghĩ đơn giản cho rằng chỉ cần căn nhà thuộc sở hữu của mình cùng với đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật là có thể tùy ý mua bán hoặc chuyển nhượng. Tuy nhiên thực tế đây là một suy nghĩ sai lầm. Trong trường hợp căn nhà của bạn nằm trong khu vực thu hồi và giải tỏa nhằm thực hiện các dự án thuộc cơ quan nhà nước. Khi đó dù có đủ giấy tờ pháp lý bạn cũng không thể thực thực hiện các giao dịch mua bán nhà với người khác. Do đó hãy chắc chắn rằng nhà, đất của bạn không thuộc khu vực quy hoạch của Nhà nước.

a-15757055126471996438072

Ảnh minh họa

Theo khoản 1 điều 62 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, không được bán nhà ở cũ đã thuộc sở hữu của nhà nước trong các trường hợp sau:

  • a) Nhà ở nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ, quy hoạch xây dựng công trình trọng điểm quốc gia hoặc công trình trọng điểm cấp tỉnh;

  • b) Nhà ở đã có quyết định thu hồi đất, thu hồi nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

  • c) Nhà không có nguồn gốc là nhà ở nhưng đang bố trí làm nhà ở và thuộc diện đang thực hiện xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước;

  • d) Nhà ở gắn liền với di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nhà ở nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng làm nhà ở công vụ, công sở, trụ sở làm việc, trường học, bệnh viện, công viên, công trình phục vụ mục đích công cộng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

  • đ) Nhà chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư; căn hộ chung cư không khép kín chưa được Nhà nước cải tạo lại, trừ trường hợp người thuê đã tự cải tạo trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và việc sử dụng độc lập, tự nguyện, có sự đồng thuận thông qua cam kết bằng văn bản đề nghị được mua;

  • e) Nhà biệt thự nằm trong danh mục không thuộc diện được bán mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã báo cáo và đã được Thủ tướng chấp thuận trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành”.

Điều bạn cần kiểm tra trước khi bán nhà: Tình trạng sở hữu căn nhà của bản thân

Để tránh rắc rối trong quá trình giao dịch như tranh chấp, không đủ thẩm quyền,... bạn nên kiểm tra trước tình trạng sở hữu của bạn đối với căn nhà sau đó mới tiến hành rao bán hoặc gặp gỡ đối tác. Việc mua bán nhà sẽ chỉ thành công một nửa nếu như bạn có đầy đủ giấy tờ chứng minh và được cơ quan thẩm định và khách hàng thừa nhận.

nhung-dieu-can-kiem-tra-truoc-khi-mua-ban-nha

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lưu ý, nếu căn nhà mà bạn định bán thuộc khối tài sản chung của hộ gia đình, việc mua bán, thẩm định phải đạt được sự đồng ý của của các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên trong gia đình. Nếu là tài sản chung của vợ chồng thì khi chuyển nhượng nhà, phải có mặt đầy đủ cả vợ và chồng tham gia, ký kết. Sự vắng mặt của một trong hai người sẽ gây khó khăn cho quá trình chuyển nhượng.

Trong trường hợp căn nhà đang thuộc diện thế chấp ngân hàng, quá trình mua bán nhà cần được ngân hàng nhận thế chấp đồng ý.

Điều bạn cần kiểm tra trước khi bán nhà: Giá trị hiện tại của căn nhà

Hiện nay, giá bất động sản luôn biến động qua từng ngày. Vì vậy trước khi rao bán căn nhà của mình hãy thẩm định lại giá trị căn nhà ở thời điểm hiện tại. Giá trị bất động sản thường được thẩm định dựa trên một vài yếu tố như:

  • Giá cả thị trường bất động sản cả nước cũng như khu vực gần căn nhà của bạn.
  • Hiện trạng căn nhà (nhà cấp 4, nhà nhiều lầu hay biệt thự,..., nhà mới hay nhà cũ).

Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất, hãy tìm đến các chuyên viên thẩm định bất động sản để đưa ra một cái giá hợp lý nhất.

mua-nha-gia-re-tphcm-004

Ảnh minh họa

Một điều lưu ý nữa, khi thẩm định nhà hãy lưu ý đến cung - cầu của thị trường ở thời điểm bạn có ý định rao bán. Nếu căn nhà của bạn thuộc phân khúc đang được "cầu" nhiều, bạn đừng lo lắng mà hãy nâng giá lên. Ngược lại nếu như căn nhà của bạn đang ở tình trạng "cung" nhiều hơn "cầu", cạnh tranh nhiều, bạn có thể giảm giá hoặc xác định lại thời điểm bán sau. Việc xác định đúng nhu cầu của thị trường giúp bán nhà đạt hiệu quả cao hơn.

Điều bạn cần kiểm tra trước khi bán nhà: Hiện trạng nhà và nội thất đi kèm

Thực tế, nhiều ngôi nhà với hiện trạng còn tốt đi kèm với nội thất sẽ dễ dàng bán hơn, được giá hơn. Nhiều người mua thích điều này vì sau khi họ sở hữu căn nhà họ chỉ cần trang trí, thay đổi một bộ phận nhỏ theo ý muốn của mình để có một ngôi nhà ưng ý. Vậy nên hãy kiểm tra tình trạng nhà ở, nội thất của mình, nếu hư hỏng bạn hãy cố gắng sửa hoặc thay mới nó theo điều kiện cho phép.

nhung-dieu-can-kiem-tra-truoc-khi-mua-ban-nha

Thống kê nội thất có trong căn nhà và trình bày lên tin rao bán

Theo dõi hiện trạng nhà, tổng hợp lại nội thất đang có, sau đó trình bày rõ trong thông tin rao bán cũng như hợp đồng chuyển nhượng để tránh những rắc rối phát sinh về sau.

Các giấy tờ cần thiết trong quá trình bán nhà

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ giấy tờ chứng minh bạn sở hữu căn nhà và chúng vẫn còn giá trị pháp lý. Các loại giấy tờ phải được rõ ràng, không nhòe và cũ nát. 

Để hoàn thành giao dịch bán nhà, đất, căn hộ, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ.
  • CMND và Hộ khẩu của bên bán.
  • Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng.
  • CMND và Hộ khẩu của bên mua.

Việc chuẩn bị giấy tờ đầy đủ giúp giao dịch trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bạn đang theo dõi bài viết Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định bán nhà. Ngoài ra Rever cũng gửi đến bạn Cẩm nang hướng dẫn định giá nhà đất:

2e324316-7649-4bc6-ae36-4039a0dd91d3

Có thể bạn quan tâm:

Tần Hoàng (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"
Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"

Khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua có QUYỀN yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ để chứng minh giá trị pháp lý của bất động sản đang được giao dịch để hạn chế tối đa được rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
19/03/2020
5 lưu ý khi bán nhà qua môi giới, cần biết để tránh rủi ro
5 lưu ý khi bán nhà qua môi giới, cần biết để tránh rủi ro

Môi giới ngày nay không còn xa lạ với đại đa số người có nhu cầu mua bán nhà đất. Sẽ rất nhanh chóng và dễ dàng bán một căn nhà nếu bạn nhờ đến môi giới, tuy nhiên phải chú ý 5 điều sau...

Hướng Dẫn
22/10/2019
Những điều bạn nên làm trước khi cho thuê căn hộ chung cư
Những điều bạn nên làm trước khi cho thuê căn hộ chung cư

Bạn đang có ý định cho người khác thuê căn hộ chung cư của mình, nhưng bạn không biết nên làm gì để cho thuê được nhanh và giá tốt. Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà có giá trị pháp lý rất cao bởi đó sẽ là cơ sở để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán.

6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

5 lưu ý khi đầu tư nhà phố xây sẵn
5 lưu ý khi đầu tư nhà phố xây sẵn

Để tránh những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư nhà phố xây sẵn, các bạn cần lưu ý những điều sau đây trước khi quyết định "xuống tiền".

Hướng Dẫn
25/03/2022
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ

Hiện nay, nguồn cung căn hộ chất lượng cao cấp, giá tầm trung vô cùng khan hiếm và việc xuất hiện dự án phù hợp khả năng chi trả về tài chính cũng như đáp ứng các tiêu chí sống… sẽ là các khía cạnh đáng được quan tâm, tìm kiếm.

Thị trường
27/02/2020
Lưu ý vấn đề công chứng hợp đồng trong mua bán
Lưu ý vấn đề công chứng hợp đồng trong mua bán

Việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất được xem là hợp lệ phải thực hiện trên giấy tờ, hợp đồng, có công chứng và chứng thực dựa theo luật kinh doanh bất động sản. Dưới đây là một vài lưu ý trong công chứng hợp đồng mua bán.

Hướng Dẫn
20/06/2018
Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ
Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Mỗi ngày có hàng trăm giao dịch mua bán nhà đất diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như thế nào

Hướng Dẫn
13/09/2019
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết

Nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp khó khăn trong việc làm thủ tục cấp sổ hồng, vậy nguyên nhân vì sao chậm giao sổ hồng chung cư?

Hướng Dẫn
05/08/2021
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?

Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng như thế nào để an toàn và đúng pháp luật?

Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư

Cùng tìm hiểu xem trình tự các bước cần thiết giúp bạn có thể bán căn hộ chung cư nhanh chóng. Đặc biệt hữu ích với người chưa từng có kinh nghiệm.

7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?
Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tài sản nhà đất thuộc diện quy hoạch vẫn sẽ được quyền chuyển nhượng nếu thỏa một số điều kiện nhất định.

15 điểm cần kiểm tra trước khi bán nhà
15 điểm cần kiểm tra trước khi bán nhà

Khi bán một căn nhà, hầu như ai cũng mong muốn ngôi nhà của mình bán được nhanh chóng. Để làm được điều này, bạn cần phải kiểm tra kỹ những điểm sau.

4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
Tổng hợp những điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà
Tổng hợp những điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà

Nhà, đất thuộc phạm vi tài sản sở hữu lớn nhất của mỗi người, chính vì vậy để quyết định và tích lũy đủ điều kiện mua bán nhà chúng ta cần hiểu rõ được những thủ tục và quy định pháp lý để tránh những rủi ro sau này.

Đầu tư
05/11/2018
Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà
Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà

Nhiều khách hàng không biết nên chú ý những điểm nào trong hợp đồng mua bán để tránh được những rủi ro. Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.