Về làng đại học, thăm 6 ngôi trường lớn của ĐHQG TP.HCM

Làng Đại học Thủ Đức hoặc còn gọi là Làng Đại học Quốc gia Thủ Đức là một tên gọi phổ biến đối với cư dân TPHCM và Bình Dương, và cũng không còn xa lạ đối với học sinh - sinh viên từ các vùng khác. Kể từ năm 1995, nơi này đã là điểm học và phát triển cho hàng loạt thế hệ sinh viên, mang lại lực lượng lao động chất lượng từ nhiều lĩnh vực chuyên ngành. Đây là một trung tâm uy tín trong việc giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế cho TPHCM và cả Việt Nam.

Làng Đại học Thủ Đức hoặc còn gọi là Làng Đại học Quốc gia Thủ Đức là một tên gọi phổ biến đối với cư dân TPHCM và Bình Dương, và cũng không còn xa lạ đối với học sinh - sinh viên từ các vùng khác. Kể từ năm 1995, nơi này đã là điểm học và phát triển cho hàng loạt thế hệ sinh viên, mang lại lực lượng lao động chất lượng từ nhiều lĩnh vực chuyên ngành. Đây là một trung tâm uy tín trong việc giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế cho TPHCM và cả Việt Nam.

6 trường đại học trong Đại học quốc gia TP.HCM

Đại học Bách Khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM (HCMUT)

Trường Đại học Bách Khoa là một trường đại học kỹ thuật đầu ngành tại miền Nam Việt Nam, trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Đại học Bách Khoa sở hữu diện tích lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, trường có hai cơ sở ở nội thành và ngoại thành. Cơ sở nội thành là cơ sở chính có diện tích 14,2 ha tại 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP. HCM. Cơ sở ngoại thành có diện tích 26 ha tại Linh Trung, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Trường Đại học Bách Khoa có một khu ký túc xá ở nội thành tại 497, đường Hòa Hảo, quận 10 với diện tích 1,4 ha cách trường 1,5 km.

dai-hoc-bach-khoa.png  
Tòa nhà của trường Đại học Bách Khoa có màu xanh đặc trưng

Trường có nhiều mối quan hệ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài. Đối với nước ngoài, hiện nay trường đã có mối quan hệ hợp tác với 70 trường đại học và viện nghiên cứu.

Đại học Kinh tế – Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM (UEL)

Trường Đại học Kinh tế - Luật là cơ sở giáo dục bậc đại học trực thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, được thành lập ngày 6 tháng 11 năm 2000 với quy mô và tên gọi Khoa Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Trường có trụ sở tại khu phố 3, phường Linh Xuân (Cơ sở 2: Khu phố 6, phường Linh Trung), quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

truong-UEL.jfif  
Tòa nhà Đại học Kinh tế - Luật

Trường là cơ sở đào tạo học viên có trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Kinh tế - Luật. Ngoài ra, Trường còn tiến hành hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với một số trường và tổ chức ở ngoài nước như: Đại học Long Island (Hoa Kỳ), Đại học Quốc gia Cheng Kung (Đài Loan), Tổ chức EDEXCEL và TYNDALE, đại diện DAAD (tổ chức trao đổi giáo dục của Đức), đại diện NESO (cơ quan trao đổi về giáo dục của Hà Lan)...

Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (UIT)

dai-hoc-uit.jpg  
Tòa nhà trường Đại học Công nghệ Thông tin

Tuy ra đời muộn nhưng UIT đã sớm khẳng định được vị thế của mình trong việc nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy về công nghệ thông tin. Điểm mạnh của trường là cơ sở vật chất luôn đầy đủ và được cập nhật thường xuyên theo những xu thế mới nhất. Việc đào tạo kết hợp nghiên cứu cũng được thực hiện rất có hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư, giới doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn coi đây là một địa chỉ tin cậy cho việc phát triển công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.


Sân chơi thể thao thuộc trường ĐH Công nghệ thông tin

Các sinh viên của trường sẽ được học tập và nghiên cứu trong môi trường đầy đủ tiện nghi đồng thời được học các lớp liên kết với các Tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin như IBM, Microsoft, SunJava,… Sau khi học, sinh viên sẽ được cấp các chứng chỉ quốc tế phục vụ đắc lực cho việc ứng tuyển vào các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Tiếng Anh cũng được UIT rất chú trọng với những chương trình học theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp sinh viên thành thạo tiếng Anh khi tốt nghiệp.

Đại học Quốc tế TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM (IU)

dai-hoc-quoc-te.jpg  
Bề ngoài ấn tượng của trường đại học quốc tế TP.HCM. Ảnh: Internet

Trường Đại học Quốc Tế TP.HCM được thành lập vào năm 2003, là 1 trong 6 trường Đại học trực thuộc Đại học Quốc Gia TPHCM. Đây cũng là trường Đại Học công lập đầu tiên của Việt Nam sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy và nghiên cứu. Đại học Quốc Tế tọa lạc ở làng Đại Học thuộc quận Thủ Đức. Đây cũng là nơi tập trung rất đông sinh viên đến từ các trường thuộc hệ thống của Đại học Quốc Gia TPHCM. Khuôn viên của trường đại học Quốc Tế được xây dựng trên khuôn viên khá rộng rãi với tông màu đỏ làm chủ đạo, rất nổi bật khi nhìn từ xa.

khuon-vien-dai-hocquoc-te.png  
Khuôn viên ngập tràn cây xanh. Ảnh: Internet

Đặc biệt, Đại học quốc tế TP.HCM có thiết kế đến hai thư viện. Một thư viện "xanh" tập trung về nghiên cứu và học tập, là nơi rất yên tĩnh. Thư viện còn lại gọi là thư viện "đỏ", là nơi lý tưởng để học nhóm, trao đổi hay thư giãn.

Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM - Đại học quốc gia TP.HCM (US)


Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đẹp từ mọi góc cạnh. Ảnh: Internet

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (cơ sở Linh Trung, quận Thủ Đức) sở hữu một khuôn viên rộng cùng cảnh quan đẹp tựa như một khu vườn với đủ loại cây xanh. Đặc biệt, khuôn viên trường được trồng nhiều loại cây cảnh, góp phần tạo nên khung cảnh xanh ngắt cho toàn trường.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM (USSH)

Trường ĐHKHXH&NV có lịch sử gần 60 năm hình thành và phát triển. Sau Hiệp định Genève 1954, trên cơ sở Đại học Văn khoa ở Hà Nội, Trường được tái lập ở Sài Gòn vào tháng 11 năm 1955 với tên gọi là Trường Cao đẳng dự bị Văn khoa Pháp và là trường thành viên của Viện Đại học Quốc gia Việt Nam ở Sài Gòn. 

truong-dai-hoc-nhan-van-thu-duc.jpg  
Tòa nhà trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đến ngày 01-3-1957, Trường được chính thức thành lập với tên gọi Trường Đại học Văn khoa thuộc Viện Đại học Sài Gòn. Từ năm 1976 đến năm 1996, Trường trở thành bộ phận các ngành khoa học xã hội và nhân văn trong Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ngày 30-3-1996, Trường mang tên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc hệ thống Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định số 1233/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân. 

Cơ cấu ngành đào tạo của Trường được xác lập theo định hướng nghiên cứu; củng cố và nâng cao chất lượng các ngành học cơ bản - truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển các ngành học ứng dụng - hiện đại; thực hiện quy mô hợp lý đối với các phương thức và loại hình đào tạo: ổn định quy mô hệ chính quy và văn bằng 2, giảm quy mô hệ vừa làm vừa học, và mở thêm hệ đào tạo chất lượng cao (hai ngành Quan hệ quốc tế; Báo chí – Truyền thông).

cung-duong-tinh-yeu.jpg  
Con đường dẫn vào hai trường ĐH KHXH&NV và Công nghệ thông tin còn được gọi là “cung đường tình yêu”.

Nhà trường là đơn vị tiên phong trong việc khai mở ra những ngành đào tạo, nghiên cứu khoa học mới, đáp ứng nhu cầu xã hội, như: Việt Nam học, Đông phương học, Nhân học, Quan hệ quốc tế, Đô thị học, Ngữ văn Tây Ban Nha, Ngữ văn Ý...; là đơn vị dẫn đầu cả nước về việc thu hút sinh viên và học viên quốc tế với trên 250 học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên đến từ 73 quốc gia và vùng lãnh thổ đến học tập toàn thời gian và trên 2.500 lượt học viên, sinh viên đến học tập, nghiên cứu ngắn hạn tại Trường hàng năm. 

Ở làng đại học quốc gia TP.HCM có gì chơi?

Ký túc xá làng đại học

Ký túc xá tại Làng Đại học Thủ Đức đã được quy hoạch bởi chính quyền địa phương và ban lãnh đạo Đại học Quốc gia, bao gồm 2 khu vực với tổng sức chứa hơn 50000 sinh viên. Do còn nhiều diện tích trống, việc mở rộng và cải tiến Làng Đại học trong suốt nhiều năm đã tiến bộ không ngừng.

Đặc biệt, các công trình cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông liên tục được nâng cấp, đem lại sức đẩy mạnh cho sự biến đổi diện mạo khu vực Đông TPHCM và trung tâm hành chính mới tại Dĩ An. Nơi đây có diện tích rộng lớn và thường được chọn là nơi tổ chức các buổi Liveshow ca nhạc lớn với cơ hội được nắm tay các idol ca nhạc. Vì vậy, dù ở phía Đông xa xôi, nhiều bạn trẻ vẫn cố gắng đến vui chơi và quẩy thật sung trong đêm ca nhạc.

dem-ca-nhac-o-ky-tuc-xa.jpg  

Nhà văn hóa sinh viên

Nhà Văn hóa Sinh viên làng đại học Thủ Đức được mệnh danh là “Nhà Trắng của sinh viên” vì toàn bộ tòa nhà với diện tích gần 40.000 m2 đều được sơn màu trắng tinh khôi. Hoàn thành từ năm 2020, tòa nhà gây ấn tượng bởi thiết kế hình lục giác với 3.000 thanh lam bê tông nhẹ màu trắng bao quanh và giếng trời ở chính giữa toà nhà giúp công trình thông gió tốt, tận dụng ánh sáng tự nhiên mà không bị chói mắt.

Thiết kế công trình hướng đến sự phát triển bền vững, hòa hợp với thiên nhiên. Những thanh lam bao quanh vừa là chi tiết tạo hình khối liên tục, vừa là hệ thống chắn nắng, cách nhiệt hiệu quả cho các không gian chức năng bên trong. Những thanh lam uốn lượn, giúp công trình trở nên mềm mại hơn.

nha-van-hoa-sinh-vien.jpg  

Toàn cảnh nhà văn hóa sinh viên lộng lẫy giữa Làng Đại học, nơi sinh viên không cần vào trung tâm chơi vì ở đây có đầy đủ mọi hình thức giải trí dành cho giới trẻ. Nhà Văn hóa còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa của sinh viên như: Rạp chiếu phim, khán phòng 900 chỗ, khu vực truyền thống, khu vực sinh hoạt lớn, không gian phục vụ thể thao, giải trí,... Ngoài ra, còn có khu vực sân thể thao đa chức năng tạo môi trường cũng như không gian cho các clb sinh hoạt đội nhóm. Sinh viên tại đây có thể đến để học tập, họp nhóm, tập văn nghệ, thể thao…

Chợ đêm mới ở Làng Đại Học

Đặc biệt khi về đêm,khu chợ đêm sinh viên với hơn 200 gian hàng sẽ đồng loạt sáng đèn tạo nên không khí vui nhộn, lung linh khắp làng đại học. Nhiều mặt hàng được bày bán như quần áo, phụ kiện, giày dép,... Ngoài ra, khu vực ẩm thực cũng phong phú không kém. Khu chợ đêm càng làm cho đời sống sinh viên thêm nhiều sắc màu nhộn nhịp.

cho-dem-sinh-vien-lang-dai-hoc.jpg  

Không khí náo nhiệt tại Chợ Đêm bao quanh nhà văn hóa sinh viên. Đây là nơi vui chơi, hẹn hò lý tưởng dành cho các bạn trẻ.

Ở 6 trường đại học hàng đầu TPHCM, khu trung tâm đại học quốc gia không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn mà còn nuôi dưỡng giá trị tinh thần, giúp hơn 69 nghìn sinh viên tại đây phát triển toàn diện. Chính vì những giá trị quý báu này, Làng Đại Học Thủ Đức trở thành điểm đến ưu tiên cho học sinh trong thành phố và nhất là những sinh viên từ các tỉnh lân cận. 

Bài viết cùng chủ đề

Chất lượng sống của TP. Thủ Đức hiện ra sao giữa "làn sóng” quy hoạch
Chất lượng sống của TP. Thủ Đức hiện ra sao giữa "làn sóng” quy hoạch

Thành phố Thủ Đức đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trước “làn sóng quy hoạch hạ tầng”. Từ chất lượng không khí biến đổi đến tình trạng giao thông, và các cơ sở tiện ích giáo dục, mua sắm đến y tế, tất cả đều liên quan đến quyết định an cư của người dân. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về các vấn đề môi trường và chất lượng sống tại TP. Thủ Đức.

Thị trường
29/09/2023
Tết cận kề, ghé thăm công trường 13 dự án nổi bật nhất Sài Gòn hiện nay
Tết cận kề, ghé thăm công trường 13 dự án nổi bật nhất Sài Gòn hiện nay

Thời điểm cuối năm đang đến rất gần, nhiều dự án lớn nổi bật tại TP.HCM như: Empire City, The Marq, Vinhomes Grand Park... cũng bước vào giai đoạn thi công tập trung.

Dự án
12/11/2019
Glory Heights: Thành phố giáo dục toàn diện
Glory Heights: Thành phố giáo dục toàn diện

Hệ thống giáo dục toàn diện trải dài từ mầm non đến trung học phổ thông và đại học với hơn 47 trường học nằm ngay tại khu đô thị Vinhomes Grand Park và ngoài dự án trong phạm vi 5-10km.

Dự án
06/10/2023
Khám phá các Trường học nổi bật xung quanh chung cư Akari City
Khám phá các Trường học nổi bật xung quanh chung cư Akari City

Với những cư dân tương lai dự án Akari City, chắc hẳn nhiều người quan tâm đến trường học xung quanh để con trẻ đi học gần nhà, ba mẹ tiện đưa đón. Cùng Rever tìm hiểu ngay sau đây!

Dự án
27/12/2023
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng đang hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng đang hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức

Cùng Rever điểm qua các tiện ích - hạ tầng hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức ngay trong bài viết dưới đây.

04/02/2023
Cụm trường học các cấp nằm xung quanh dự án Eco Green Saigon
Cụm trường học các cấp nằm xung quanh dự án Eco Green Saigon

Bài viết sau đây Rever sẽ tổng hợp lại toàn bộ các trường học các cấp, từ mầm non cho đến đại học có vị trí gần với dự án Eco Green Saigon để quý khách hàng nắm rõ.

Dự án
10/08/2020
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng

Khu Đông TP.HCM bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức được mệnh danh là “ông vua tốc độ” của thị trường địa ốc TP.HCM bởi hàng loạt công trình trọng điểm cùng với sự quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng đã và đang nâng tầm giá trị của bất động sản nơi đây.

Số tiền trung bình để sở hữu nhà phố, biệt thự dự án tại Quận 9 (TP Thủ Đức)
Số tiền trung bình để sở hữu nhà phố, biệt thự dự án tại Quận 9 (TP Thủ Đức)

Hiện tại giá nhà phố, biệt thự dự án tại khu vực Quận 9 đã tăng khá cao. Để có thể sở hữu cho mình một sản phẩm tại đây, cần có bao nhiêu tiền?

Quận 9
27/07/2022
Vẻ đẹp "hút hồn" của 5 trường đại học tại TP.HCM
Vẻ đẹp "hút hồn" của 5 trường đại học tại TP.HCM

Bạn là người yêu thích những tòa nhà có kiến trúc đẹp và có những đường nét thiết kế độc đáo? Hãy cùng Rever dạo một vòng khám phá những trường đại học có lối kiến trúc được cho là ấn tượng nhất tại TP.HCM.

Nhà Đẹp
15/11/2016
Phân tích thị trường chung cư Phú Hữu, TP Thủ Đức năm 2021
Phân tích thị trường chung cư Phú Hữu, TP Thủ Đức năm 2021

Dưới đây, Rever xin gửi đến bạn một vài phân tích về thị trường căn hộ chung cư phường Phú Hữu, TP Thủ Đức trong năm 2021.

Dự án
17/04/2021
6 dự án căn hộ tại TP.HCM có tiện ích bệnh viện nội khu chất lượng
6 dự án căn hộ tại TP.HCM có tiện ích bệnh viện nội khu chất lượng

Thực tế cho thấy các dự án căn hộ có tiện ích bệnh viện nằm ngay "trong lòng" dự án đều có sức hút lớn trên thị trường.

Thị trường
18/11/2017
Phân tích chi tiết tiềm năng đầu tư bất động sản TP Thủ Đức năm 2022
Phân tích chi tiết tiềm năng đầu tư bất động sản TP Thủ Đức năm 2022

Được thành lập chính thức ở thời điểm cuối 2020 và đầu 2021, Thành phố Thủ Đức hiện đang là cái tên đặc biệt thu hút những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Dự án
21/03/2022
Điểm qua những trường đại học có kiến trúc đẹp nhất tại TP.HCM
Điểm qua những trường đại học có kiến trúc đẹp nhất tại TP.HCM

Bạn là người yêu thích những tòa nhà có kiến trúc đẹp và có những đường nét thiết kế độc đáo? Hãy cùng Rever dạo một vòng khám phá những trường đại học có lối kiến trúc được cho là ấn tượng nhất tại TP.HCM.

Dự án
23/09/2016
Hành trình của một chuẩn mực sống thượng lưu tại The Global City
Hành trình của một chuẩn mực sống thượng lưu tại The Global City

The Global City mang đến cho cư dân một chuẩn mực sống thượng lưu mà bất kỳ cư dân tinh hoa nào cũng muốn có được.

16/02/2023
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội

Thị trường bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong năm 2018 và các phân khúc căn hộ cũng có những sự chênh lệch đáng kể!

Trường đại học quốc tế lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương sắp đi vào hoạt động
Trường đại học quốc tế lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương sắp đi vào hoạt động

Theo ghi nhận tại thời điểm này, dự án Đại học Quốc tế Việt Đức tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã được xây dựng xong phần thô, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Những dự án tại TP.HCM có tiện ích trường học nội khu chất lượng
Những dự án tại TP.HCM có tiện ích trường học nội khu chất lượng

Cùng Rever đi tìm những dự án có tiện ích trường học nội khu chất lượng tại TP.HCM.

Dự án
18/10/2017
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 3] Tiềm năng thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức
[Chuyên đề căn hộ Quận Thủ Đức - Kỳ 3] Tiềm năng thị trường căn hộ chung cư quận Thủ Đức

Bài viết dưới đây các chuyên gia đến từ Rever se phân tích hàng loạt những tiềm năng thị trường căn hộ chung cư Quận Thủ Đức để bạn có thể tham khảo.

05/02/2023
Thăm công trường xây dựng dự án Palm City dịp cuối năm
Thăm công trường xây dựng dự án Palm City dịp cuối năm

Rever gửi đến bạn những hình ảnh mới nhất tại công trường xây dựng dự án Palm City ở thời điểm tháng 1/2018.

Dự án
08/02/2018
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?
Áp thuế cao với người có nhiều nhà đất để giá nhà không bị đẩy quá cao?

Sử dụng chính sách thuế để điều tiết vào những người chiếm dụng đất đai nhiều hơn, hay giá trị đất đai tăng lên thì mức nộp thuế nhiều hơn sẽ làm giá nhà đất trên thị trường giảm xuống.

16/01/2024