Đồng Khởi TP.HCM lọt Top 13 địa điểm có mặt bằng cho thuê đắt nhất thế giới

Giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP HCM đắt thứ 13 thế giới, còn phố Tràng Tiền, Hà Nội xếp thứ 17 khu vực, theo Cushman & Wakefield.

Giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP HCM đắt thứ 13 thế giới, còn phố Tràng Tiền, Hà Nội xếp thứ 17 khu vực, theo Cushman & Wakefield. Tuy nhiên, giữa sự tăng giá này, thị trường đối mặt với những thách thức từ tình hình kinh tế hiện tại và sự thay đổi trong ngành bán lẻ.

Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2023 mới phát hành của Cushman & Wakefield cho biết giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP HCM đạt 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng). Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh, đưa đường Đồng Khởi tăng một bậc lên hạng 13 so với năm ngoái. Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).

bang-xep-hang-gia-thue-mat-bang.png  

Đường Đồng Khởi - Nơi quy tụ mọi dịch vụ đẳng cấp 5 sao

Đồng Khởi, một trong những con đường trung tâm của TP.HCM, có chiều dài 630m từ quảng trường Công Xã Paris đến đường Tôn Đức Thắng. Ban đầu được xây dựng từ thời Nguyễn, đây từng là đại lộ đặc biệt dành riêng cho vua khi đi từ thành Gia Định ra sông Sài Gòn.

Mặc dù không dài lắm nhưng Đồng Khởi là trung tâm của hàng loạt công trình biểu tượng của thành phố như Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, và Công trường Lam Sơn (trước đây là Quảng trường Francis Garnier). Vì thế, nơi này thu hút nhiều du khách đến thăm, cả trong và ngoài nước.

Với sức hút từ du khách, hai bên đường nhanh chóng xuất hiện hàng loạt cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và dịch vụ giải trí. Thị trường cho thuê bất động sản ở khu vực này trở nên sôi động và có giá cực kỳ cao. Theo nghiên cứu vào năm 2021, giá thuê các căn nhà dao động từ 200 đến 400 triệu đồng mỗi tháng, phụ thuộc vào diện tích và vị trí.

Xem thêm: Giá thuê mặt bằng kinh doanh ở quận 1 TP.HCM giờ ra sao?

duong-dong-khoi-thu-hut-khach-du-lich.png Ngoài các cửa hàng bán lẻ, Đồng Khởi còn thu hút nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton, Gucci, Hublot... Tạo nên một khu vực mua sắm sang trọng nhất của thành phố. Đặc điểm này cũng thuộc về hàng loạt khách sạn lâu đời và có giá trị về kiến trúc như Continental (1880), Majestic (1925), Grand Hotel Saigon (1930)... Đặc biệt, các mặt bằng có hai mặt tiền như vậy có giá thuê rất cao.

Phố Tràng Tiền ở Hà Nội là một trong những khu vực có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giá thuê ở đây đã tăng lần lượt 20% so với cùng kỳ và 50% so với trước khi dịch bệnh bùng phát, đạt 334 USD mỗi feet vuông một năm (tức gần 300 USD mỗi m2 một tháng). Số liệu này đã đưa phố Tràng Tiền lên vị trí 17 trong khu vực so với năm trước.

Đại lộ số 5 ở New York, Mỹ vẫn giữ vị trí là nơi có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất trên toàn cầu, mặc dù không có sự tăng trưởng so với năm trước. Đại lộ Via Montenapoleone ở Milan xếp thứ hai, trong khi phố Tsim Sha Tsui (Tiêm Sa Chủy) ở Hong Kong tụt xuống vị trí thứ ba.

Theo báo cáo của VnExpress, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các con đường đắc địa nhất ở TP.HCM và Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian gần đây, mặc dù một số chủ nhà đã chấp nhận giảm giá để hỗ trợ người thuê trong thời kỳ khó khăn về kinh tế. Ví dụ, nhiều căn mặt đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, Lê Lợi, Trương Định ở quận 1 có giá thuê dao động từ 200-500 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào diện tích. Ở Hà Nội, giá thuê mặt bằng trên các con phố trung tâm như Hàng Bông, Hàng Bài, Tràng Tiền dao động từ 100-300 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào diện tích.

"Làn sóng" trả mặt bằng vẫn chưa dừng lại...

Tuy nhiên, các khu vực trung tâm đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian qua đối với việc thuê mặt bằng. Báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế, tài chính, bất động sản Dat Xanh Services (FERI) trong 9 tháng đầu năm cho thấy giá thuê mặt bằng nhà phố thương mại tại Hà Nội giảm trung bình từ 15-25%, trong khi ở TP HCM giảm từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Suy giảm này được coi là kết quả của áp lực từ sự suy giảm kinh tế, lạm phát làm cho người tiêu dùng phải "thắt dây buộc mình" khi chi tiêu, kèm theo sự bùng nổ của thương mại điện tử.

TS Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu thị trường quốc tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã lưu ý rằng lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ dù các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Trên toàn cầu, giá thuê mặt bằng đã tăng trung bình 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á - Thái Bình Dương đứng đầu với mức tăng trưởng mạnh nhất (5,3%), tiếp theo là châu Mỹ (5,2%) và châu Âu (4,2%). Đặc biệt, giá thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống tại khu vực này vẫn duy trì ở vị trí cao, chiếm 4 trong số 10 điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Cushman & Wakefield đã đánh giá rằng doanh số bán hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng tích cực mặc dù đã chậm lại. Hơn 95% thương hiệu xa xỉ báo cáo tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022 và tiếp tục duy trì đến đầu năm 2023. Trong tương lai gần, dù còn tồn tại nhiều thách thức, ngành bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ nhờ vào lượng khách hàng cốt lõi không bị ảnh hưởng nhiều bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Các mặt bằng kinh doanh nhỏ, khoảng 100m2, tại khu vực trung tâm TP.HCM trước đây được ưa chuộng vì giá hợp lý và vị trí thuận lợi để kinh doanh. Tuy nhiên, với kinh tế khó khăn và ngành du lịch chưa hồi phục, nhiều mặt bằng nhỏ này ở các tuyến phố như Đồng Khởi, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Mạc Thị Bưởi... đã trở nên trống vắng trong nhiều tháng qua với hợp đồng thuê ngắn hạn mà không tìm được khách thuê.

tra-mat-bang-duong-dong-khoi.jpgVí dụ, tuyến đường Lê Lợi, từng là trung tâm mua sắm sôi động, hiện đã có hơn 10 mặt bằng trống, treo biển chào thuê từ đầu năm đến nay. Giá thuê ở đây đã tăng đột ngột từ năm 2022, dao động từ 350 - 550 triệu đồng/tháng, khiến nhiều cửa hàng không muốn gánh nặng chi phí thuê mặt bằng cao như vậy.

Đồng Khởi cũng đối diện với tình trạng đóng cửa, treo biển tìm khách thuê, mặc dù nằm trong top 13 tuyến đường có giá thuê mặt bằng kinh doanh đắt đỏ nhất thế giới. Lê Thánh Tôn cũng không kém phần, với hơn 15 mặt bằng trống, mặc dù giá thuê vẫn rất cao, dao động từ 5.000 - 20.000 USD/tháng (gần 110 - 500 triệu đồng).

Kinh doanh ế mà giá thuê vẫn cao

Theo Savills, mặc dù doanh số kinh doanh yếu kém và nhiều mặt bằng bị trả lại, tỷ lệ lấp đầy các mặt bằng cho thuê bán lẻ vẫn duy trì ở mức 91% trong quý 3/2023. Trong đó, mặt bằng nằm ngoài trung tâm TP.HCM chiếm tới 91% tổng số nguồn cung. Giá thuê ở khu vực trung tâm vẫn đang cao hơn gấp 3 lần so với các quận ngoại ô.

CBRE Việt Nam cho biết, giá thuê ở khu vực trung tâm vẫn có chiều hướng tăng khoảng 1 - 1,5%/năm. Tuy nhiên, mặt bằng ở khu vực trung tâm đối mặt với nhiều khó khăn như khó xin giấy phép kinh doanh, giấy phép phòng cháy chữa cháy. Do đó, các nhà bán lẻ đang tìm kiếm không gian ở khu vực ngoại trung tâm để mở cửa hàng tạm thời trong thời gian ngắn.

Theo môi giới mặt bằng cho thuê quận 1, giá thuê cao là do chủ sở hữu muốn duy trì giá trị bất động sản ở trung tâm quận 1 và mong muốn thuê dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay, việc duy trì lâu dài trở nên khó khăn đối với các doanh nghiệp. Điều này đã khiến một số thương hiệu rời đi do kinh doanh không hiệu quả hoặc hết hợp đồng thuê.

kinh-doanh-e-diuong-dong-khoi.jpg Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện nay, đa số mặt bằng cho thuê được chủ nhà thế chấp, vì vậy việc giảm giá thuê sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh. Đối với những người đầu tư tài chính, việc cho thuê hay không không quá quan trọng, nhưng giảm giá thuê có thể ảnh hưởng đến giá thuê chung, định giá tài sản và các vấn đề khác.

Ngoài ra, hầu hết các mặt bằng bỏ trống ở khu vực trung tâm TP.HCM hoặc các tuyến đường lớn thường thuộc sở hữu của những người có năng lực tài chính. Họ chấp nhận bỏ trống thay vì giảm giá thuê vì sự ảnh hưởng tiềm ẩn đối với giá thuê chung và khó tăng giá thuê trong tương lai.

"Tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê nhà mặt tiền trung tâm cũng thấp, chỉ dưới 2%/năm. Mục đích chính của việc sở hữu nhà mặt tiền ở các trục đường chính quận trung tâm là để giữ tài sản, khẳng định giá trị bản thân dựa vào vị trí, độ khan hiếm của bất động sản. Do đó, nếu phải giảm giá thuê, họ sẽ thà để trống hoặc chỉ chấp nhận giảm rất ít", chuyên gia cho biết.

Nguồn: Tổng hợp báo

Bài viết cùng chủ đề

Giá thuê tham khảo căn hộ tại TP Đà Nẵng - Cập nhật Quý 4/2022
Giá thuê tham khảo căn hộ tại TP Đà Nẵng - Cập nhật Quý 4/2022

Dưới đây Rever gửi đến quý khách hàng mức giá thuê tham khảo các căn hộ chung cư tại Thành phố Đà Nẵng tại thời điểm mới nhất.

Dự án
07/11/2022
Đâu là tuyến đường có giá đất đắt nhất TP.HCM?
Đâu là tuyến đường có giá đất đắt nhất TP.HCM?

Dưới đây là 10 tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất TP.HCM, cập nhật đến cuối tháng 10/2016. Một điều dễ thấy đó là cả 10 tuyến đường này đều nằm ở trung tâm quận 1.

Dự án
07/12/2016
Chỉ mặt gọi tên 25 thành phố có giá thuê nhà "cắt cổ" nhất thế giới
Chỉ mặt gọi tên 25 thành phố có giá thuê nhà "cắt cổ" nhất thế giới

Hồng Kông, San Francisco, New York... là 3 trong số những thành phố có giá thuê nhà đắt nhất thế giới.

Hướng Dẫn
31/05/2019
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội

Mặc dù sự phục hồi của giá thuê văn phòng Hà Nội phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai thành phố, giá thuê văn phòng tại TP HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội trung bình lên tới 50% cho cả hai hạng.

Giá thuê mặt bằng trung tâm Sài Gòn gấp gần 4 lần vùng ven
Giá thuê mặt bằng trung tâm Sài Gòn gấp gần 4 lần vùng ven

Trong khi giá thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm là 128 USD/m2/tháng thì vùng ven là 36 USD/m2/tháng, giảm 3% so với năm trước.

Hướng Dẫn
11/02/2019
Những tuyến phố có mặt tiền triệu đô tại TP HCM
Những tuyến phố có mặt tiền triệu đô tại TP HCM

Báo cáo cập nhật của Công ty định giá Gachvang giai đoạn 2/2016-2/2017 cho thấy các tuyến phố có giá đất nằm trong top đầu thị trường TP HCM đều rơi vào khu vực phường Bến Nghé (quận I).

Dự án
02/03/2017
Xu hướng đầu tư nhà phố thương mại tăng mạnh
Xu hướng đầu tư nhà phố thương mại tăng mạnh

Vị trí thuận lợi, kết hợp ở và kinh doanh, giá cho thuê cao,… là những thế mạnh nổi bật giúp nhà phố thương mại ngày càng được ưa chuộng.

Dự án
07/05/2019
Danh sách căn hộ TP Thủ Đức giá thuê trên 15 triệu đang giao dịch trên Rever
Danh sách căn hộ TP Thủ Đức giá thuê trên 15 triệu đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn những căn hộ TP Thủ Đức giá thuê trên 15 triệu đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
11/06/2021
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng

Hai tòa văn phòng mới hoạt động trên đường Lê Duẩn và Lê Lợi, quận 1, TP HCM vừa lập đỉnh giá thuê, tăng 7-10 USD mỗi m2

TP.HCM ban hành mức giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao tại Quận 9
TP.HCM ban hành mức giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao tại Quận 9

Ngày 17-9, Văn phòng UBND TP.HCM vừa ban hành mức giá thuê đất hàng năm tại Khu Công nghệ cao áp dụng cho giai đoạn từ ngày 9/4/2018 đến ngày 31/12/2019.

Quận 9
20/09/2019
Phân tích giá bán, giá thuê căn hộ chung cư Quận 1 năm 2020
Phân tích giá bán, giá thuê căn hộ chung cư Quận 1 năm 2020

Rever gửi đến bạn thông tin phân tích thị trường căn hộ chung cư Quận 1, bao gồm giá bán và giá thuê mới nhất của các chung cư.

Dự án
07/07/2020
Top 10 cung đường Quận 1 nổi tiếng đắt đỏ bậc nhất Sài Thành
Top 10 cung đường Quận 1 nổi tiếng đắt đỏ bậc nhất Sài Thành

Những cung đường quận 1 cực kỳ nổi tiếng vì đắt đỏ bậc nhất Sài Thành chắc chắn sẽ đưa bạn đi được từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Thị trường
26/03/2023
Đỏ mắt tìm mặt bằng kinh doanh cho thuê tại TP.HCM
Đỏ mắt tìm mặt bằng kinh doanh cho thuê tại TP.HCM

Giá thuê nhà, mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM liên tục tăng mạnh từ nội thành đến ngoại thành, gây nhiều khó khăn cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ.

The Grand Manhattan: Dự án căn hộ đắt giá nhất của Novaland tại trung tâm Quận 1
The Grand Manhattan: Dự án căn hộ đắt giá nhất của Novaland tại trung tâm Quận 1

Với vị trí đắc địa ngay trung tâm Quận 1 cùng vô vàn tiện ích nội - ngoại khu đẳng cấp, The Grand Manhattan là dự án đắt giá nhất của tập đoàn Novaland đang được chào bán trên thị trường.

Dự án
07/03/2019
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới

Hoạt động phát triển kinh doanh ngày càng mạnh tại thị trường TP.HCM khiến nguồn cung tòa nhà văn phòng trung tâm khan hiếm. Với giá thuê liên tục tăng mạnh, TP.HCM nằm trong top 40 thành phố có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới.

Đầu tư
26/12/2018
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà

Nhằm đảm bảo tính hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia ký kết, hợp đồng cho thuê nhà từ 6 tháng trở lên đều cần phải công chứng. Dưới đây, Rever gửi đến bạn thông tin về lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà.

Giá bán các dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức năm 2023
Giá bán các dự án căn hộ chung cư quận Thủ Đức năm 2023

Quận Thủ Đức hiện đã sáp nhập vào thành phố Thủ Đức cùng quận 2 và quận 9 từ ngày 1/1/2021. Tuy nhiên, vẫn rất rõ ràng nhận thấy sự khác biệt rõ nét về giá bán các dự án căn hộ giữa các khu vực quận cũ. Hiện tại, mặt bằng giá bán ở quận Thủ Đức được đánh giá là khá mềm, tài chính tầm trung có thể sở hữu một căn hộ đầy đủ tiện ích nội ngoại khu. Hãy cùng Rever tìm hiểu giá bán căn hộ từng phường của quận Thủ Đức trong chuyên đề tài liệu Rever Ebook Kỳ 12.

Thị trường
06/10/2023
Cập nhật thực trạng bất động sản TPHCM
Cập nhật thực trạng bất động sản TPHCM

Với sự ra đời của hàng ngàn dự án, khu đô thị mới, bất động sản TPHCM luôn là điểm nóng bậc nhất của thị trường bất động sản trong cả nước.

Bảng Giá Bán Căn Hộ, Nhà Phố Bình Tân Mới Nhất T11/2023
Bảng Giá Bán Căn Hộ, Nhà Phố Bình Tân Mới Nhất T11/2023

Thị trường BĐS căn hộ, nhà phố Bình Tân được đánh giá mềm hơn so với các dự án phía bên kia bờ Đông dù đều là vùng ven. Tuy nhiên, một chín một mười, giá trị BĐS phía Tây cụ thể là Bình Tân đang tăng triển vượt trội, ghi nhận mức tăng lần lượt là căn hộ chung cư đến 77% và nhà phố tăng 40%. Cùng theo dõi bảng giá tham khảo quý 3.

Thị trường
23/08/2023
Điểm tên 10 dự án biệt thự đắt giá nhất Việt Nam
Điểm tên 10 dự án biệt thự đắt giá nhất Việt Nam

Rever điểm qua 10 dự án biệt thự xa hoa nhất Việt Nam nhờ sở hữu vị trí đắc địa và giá bán triệu đô.

Dự án
11/03/2017