Hối hận vì chê "mua chung cư mất giá", giờ gồng mình sống mòn trong ngôi nhà hẻm nhỏ

Mua nhà hẻm nhỏ quá khiến cuộc sống gia đình tôi ngày càng tù túng. Câu an cư lạc nghiệp quả không sai, ở nhà không lành thì khó mà làm ăn tiến tới.

Tôi nghĩ, nếu chỉ mua một căn nhà để ở thì sự thoải mái trong cuộc sống của mình càng quan trọng hơn cơ may tăng giá của nó. Cuộc sống có thoải mái thì tinh thần mới sáng suốt mà tìm đường kiếm tiền. Chính bàn tay, khối óc của mình làm ra tiền thì có khi lại mua được căn nhà khác để mà đầu tư, chứ sống mòn trong căn nhà tù túng rồi chờ tăng giá đột biến thì biết đến bao giờ? Đó là bài học thực tế tôi đã rút ra cho chính mình sau khi mua căn nhà trong hẻm 2 mét.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Hồi đầu lúc mới dọn vào nhà mới, gia đình tôi ai cũng vui mừng vì cuối cùng cũng được sống trong căn nhà của riêng mình, không còn phải đối mặt với cuộc sống thuê nhà thiếu ổn định hàng ngày.

Nhưng niềm vui không kéo dài được bao lâu khi phiền hà và nợ nần phủ vây. Giờ đây ngồi ngẫm lại, tôi thấy mình thật dại khi không mua lại căn chung cư mà lúc trước vợ chồng tôi thuê mà lại đi mua căn nhà trong hẻm 2 mét này.

Hồi năm 2013, vợ chồng tôi tiết kiệm được 300 triệu, gia đình nội ngoại cho thêm 500 triệu, anh bên chồng cho vay thêm 300 triệu nữa. Vậy là vợ chồng tôi đủ căn cơ để tìm mua một căn nhà khi có trong tay 1 tỷ hơn.

Lúc đó, vợ chồng tôi đang thuê căn chung cư 57m2 ở Quận 7, mỗi tháng 4.5 triệu. Chúng tôi đã thuê căn này mấy năm nay, nói chung cũng khá dễ chịu, đã quen thuộc đường đi nước bước với cũng thuận tiện đi làm. Khi nghe vợ chồng tôi có ý định mua nhà, ông chủ ngõ ý bán lại căn chung cư này luôn với giá 1.1 tỷ, mua liền thì ông còn bớt cho 30 triệu nữa.

mua-nha-hem-nho-05

Hồi chúng tôi thuê căn chung cư ở Quận 7, cuộc sống khá thoải mái. Ảnh minh họa

Tôi thì thích lắm nhưng chồng tôi lại bảo mua chung cư sau này mất giá, xuống cấp, cuộc sống sẽ bất tiện về lâu dài nên rồi chúng tôi bỏ qua căn chung cư này. Cuối cùng chúng tôi quyết định mua căn nhà 45m2 trong hẻm nhỏ đường Huỳnh Tấn Phát, giá 1.5 tỷ.

Căn nhà này xây 1 trệt 1 lầu, hẻm trước nhà chỉ rộng có 2m, đi bộ hơn 100m thì mới ra hẻm xe hơi. Lúc mua căn nhà này vợ chồng tôi chỉ nghĩ là để có chỗ để chui ra chui vô, thoát cảnh nhà thuê. Với lại chúng tôi cũng đơn giản nghĩ là nhà mình có xe hơi đâu mà lo chuyện hẻm to hẻm nhỏ!

Nhưng để mua được căn nhà hẻm nhỏ này chúng tôi đã phải vay ngân hàng thêm 400 triệu trong thời hạn 10 năm, mỗi tháng trả cả lãi và gốc cũng 7 – 8 triệu. Thành ra khi dọn vào nhà mới chúng tôi không sắm sửa thêm gì, lại phải chi tiêu dè sẻn hàng ngày.

Chúng tôi vẫn còn nợ anh chồng 300 triệu, cái Tết đầu tiên sau khi dọn vào căn nhà này, chúng tôi cắt bớt rất nhiều khoản chi tiêu, cộng với tiền thưởng Tết mới trả được cho anh 50 triệu. Hai đứa con tôi lần lượt đi học trường cấp 1, cấp 2, một đứa còn đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm, rồi cộng thêm tiền ăn vặt, uống sữa hàng tháng cũng hơn 5 triệu.

Công việc của tôi phải gặp gỡ nhiều người nên vấn đề trang phục, mặt mày khá quan trọng. Tuy nhiên, kể từ khi mua nhà đến nay, tôi gần như không dám ghé vào các cửa hiệu thời trang vì đang phải thắt chặt chi tiêu để trả nợ.

Căn nhà của chúng tôi không được thoáng vì ở trong hẻm nhỏ, tuy nói là một trệt một lầu nhưng trừ đi diện tích cầu thang, khoảnh sân thì diện tích sử dụng cũng chỉ tương đương với căn chung cư chúng tôi thuê ngày trước.

mua-nha-hem-nho-02

Nhà 1 trệt 1 lầu nhưng tù túng. Ảnh minh họa

Ở càng lâu thì những bất tiện, phiền hà của cuộc sống trong hẻm nhỏ càng lộ rõ. Hàng xóm tôi có gia đình thường xuyên cãi nhau, cứ dăm bữa nửa tháng là vợ chồng lục đục, chén dĩa “biết bay”, nhiều khi nửa đêm còn kéo nhau ra giữa hẻm làm ầm cả lên.

Ông chú gần nhà còn thường xuyên đem xe ra rửa ở trước nhà, nước chảy lênh láng nguyên con hẻm. Ở đây mỗi nhà để rác trong mấy cái bao tải ngoài hẻm, ruồi bọ bâu quanh, rất là ô uế. Hẻm nhỏ nhưng mật độ dân số rất đông vì nhiều hộ gia đình ở đây xây nhà trọ, tình hình an ninh cũng không ổn lắm.

Cuộc sống “thắt lưng buộc bụng” cộng hưởng với sự phiền hà của xóm giềng nên tính tình tôi sinh ra cáu bẳn, tình cảm vợ chồng cũng không êm thắm như trước. Đã vậy, đi làm về, đón con rồi tôi cũng chỉ nhốt mình trong nhà vì đi vòng vòng trong xóm thì gặp nhiều chuyện phức tạp, ra quán ăn uống thì … phí tiền.

Quanh đi quẩn lại khiến tình hình ngày càng rối rắm. Hay cũng có thể là do sống trong căn nhà thiếu sức sống nên đầu óc vợ chồng tôi cũng thiếu đi phần minh mẫn, cứ như chuột chui vào sừng trâu vậy. Ông bà ta nói “an cư lạc nghiệp” quả không sai, ở nhà không lành thì khó mà làm ăn tiến tới.

Tôi vẫn thấy tiếc vì đã không mua lại căn chung cư chúng tôi thuê lúc trước. Chúng tôi đã từng sống thoải mái khi ở đó. Trước đây, mỗi tháng chúng tôi vẫn tiết kiệm vài triệu dù thuê nhà. Còn bây giờ, chi tiêu dè xẻn hơn nhưng tháng nào hết sạch tháng đó.

Nhiều lúc tôi ngẫm nghĩ, thực ra chúng tôi chỉ có duy nhất một căn nhà này để che nắng trú mưa. Sau này, nếu nhà đất khu này lên giá cũng chắc gì chúng tôi sẽ bán đi, bởi chúng tôi chỉ có mình nó để ở.

Vả lại, nước lên, thuyền lên, nếu chúng tôi bán nhà được giá cao thì cũng phải đi mua nhà ở nơi khác với giá cao. Nhà trong hẻm 2 mét thì lên giá cũng không đột biến được.

Người đời vẫn kêu ca chung cư mất giá, nhà mặt đất tăng giá nhưng sao người ta vẫn kéo nhau mua chung cư, các dãy nhà cao tầng cứ đua nhau mọc lên? Nếu chỉ mua nhà để an cư thì nên quan tâm đến chất lượng cuộc sống của mình hơn là giá cả sau này của căn nhà.

Cuộc sống có thoải mái thì tinh thần mới sáng suốt mà nghĩ cách kiếm tiền. Chính bàn tay, khối óc của mình làm ra tiền thì có khi lại mua được căn nhà khác để mà đầu tư, chứ chỉ có một căn nhà tù túng duy nhất để ở mà cứ ôm chờ tăng giá đột biến thì biết đến bao giờ?

* Bài viết trên đây là câu chuyện của tác giả, không nhất thiết trùng khớp với quan điểm của Rever.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương (ghi)

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!

Tôi từng háo hức khi mua được ngôi nhà rẻ nhưng giờ ở không được, bán không xong, cho thuê không nổi.

6 'nỗi niềm giấu kín' chỉ những người đang vay tiền mua nhà mới hiểu
6 'nỗi niềm giấu kín' chỉ những người đang vay tiền mua nhà mới hiểu

Vay tiền mua nhà, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đằng sau đó là cả một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ của những người đi vay.

Hướng Dẫn
22/07/2022
Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!
Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!

Theo quan điểm của tôi, về chuyện mua nhà, nếu không thể đi đường thẳng, chúng ta có thể chọn đi đường vòng.

Hướng Dẫn
15/07/2020
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt.

Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp

Mua nhà giá rẻ trong hẻm cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro và phiền phức, bạn có biết?

'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'
'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'

Ôi, giá nhà Hà Nội sao rẻ thế! Ý định chuyển hướng đầu tư ra Hà Nội bắt đầu rục rịch, nhưng rồi lại thôi, vì ...

16/10/2021
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa

Hai ngày vừa qua, những cơn mưa lớn liên tiếp ập xuống Sài Gòn đã mang theo bao nỗi ám ảnh cho người dân sống ở đây, khi cả thành phố ngập trong biển nước. Ở những tòa nhà chung cư, nỗi ám ảnh của người dân còn tăng lên gấp bội khi đến cả nơi trú ẩn an toàn nhất của mình cũng không thoát khỏi nguy cơ bị nước tràn vào.

Dự án
28/09/2016
Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau
Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau

Mua nhà giá rẻ trong hẻm giúp bạn có được nơi định cư lâu dài với chi phí thấp, tuy nhiên nếu gặp phải những điều sau thì bạn đừng nên mua để tránh rắc rối và phiền toái!

Tôi mua nhà không nhìn hiện tại, mà tính đến tương lai
Tôi mua nhà không nhìn hiện tại, mà tính đến tương lai

Khi mua nhà, tôi thường không quá quan tâm đến hiện tại, mà chỉ hướng đến tương lai.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?

Vì mãi lo kiếm tiền mua nhà mà bao lâu rồi bạn chưa chuyện trò cùng cha mẹ? Vì cắm mặt trả nợ ngân hàng mà bạn đã bỏ qua bao nhiêu tâm sự của con cái?

06/05/2021