Những loại giấy tờ chứng minh căn hộ chung cư đủ điều kiện bàn giao

Các loại giấy tờ cần có và điều kiện bàn giao căn hộ chung cư là gì? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Một khách hàng tên Hùng đặt mua căn hộ tại một dự án chung cư đang xây dựng ở Quận 9. Sau ba năm thì dự án hoàn thành và anh Hùng được chủ đầu tư liên hệ để bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sơ bộ thì anh Hùng nhận thấy dự án còn thiếu nhiều điều kiện an toàn để sử dụng nên chưa muốn nhận bàn giao căn hộ. Trong trường hợp này, anh Hùng có quyền từ chối nhận nhà cho đến khi chủ đầu tư đáp ứng đủ điều kiện không? Ngoài ra, điều kiện bàn giao căn hộ chung cư là gì?

Quy định pháp luật về các loại giấy tờ chứng minh dự án chung cư đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng

Theo khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015, hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.

căn hộ chung cư đang xây dựng

Dự án chung cư đủ điều kiện bàn giao cần đáp ứng nhiều yêu cầu về giấy tờ. Ảnh minh hoạ

Theo quy định tại Phụ lục của Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ, danh mục hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng nhà ở bao gồm:

Thứ nhất: Giấy phép xây dựng.

Thứ hai: Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có).

Thứ ba: Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng.

Thứ tư: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

Thứ năm: Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

Thứ sáu: Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng).

Thứ bảy: Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có).

Thứ tám: Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.

Như vậy, điều kiện nghiệm thu và bàn giao căn hộ chung cư phải đáp ứng các yêu cầu và phải có hồ sơ nêu trên, trong đó có hồ sơ về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy. Ngoài ra, điều kiện bàn giao căn hộ còn phải đáp ứng các điều kiện khác (nếu có) theo hợp đồng, thỏa thuận giữa hai bên.

khách hàng có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ nếu chưa đủ điều kiện

Nếu căn hộ chưa đủ điều kiện bàn giao, khách hàng có quyền từ chối không nhận bàn giao

Trường hợp căn hộ chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng thì được quyền từ chối nhận. Trường hợp không đủ điều kiện bàn giao, thiếu an toàn mà chủ đầu tư không khắc phục, vẫn yêu cầu người mua căn hộ nhận bàn giao thì bên mua được quyền phản ánh vụ việc đến chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng (UBND, Sở Xây dựng); trường phát hợp phát sinh tranh chấp thì có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Những lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ chung cư 

Diện tích căn hộ: Diện tích căn hộ là vấn đề đầu tiên cần phải lưu ý khi nhận bàn giao nhà, có 2 cách tính diện tích: Diện tích tim tường tính từ tim tường xung quanh căn hộ và diện tích thông thủy tính từ bao tường xung quanh căn hộ, trong hợp đồng cần ghi rõ 2 loại diện tích này và khi đến nhận nhà khách hàng cũng cần phải đo lại một cách cụ thể sau đó so sánh với diện tích ghi trên hợp đồng để xem chênh lệch bao nhiêu.

Phần xây thô bên ngoài: Cần phải xem kỹ xem nhà mới có bị nứt hay không, nếu có phải yêu cầu xử lý ngay tránh việc ngấm nước vào tường gây bong tróc sơn và hỏng nội thất. Cũng cần để ý xem sơn tường có bị xước hay bị bẩn hay không, có phẳng hay không, kiểm tra trần nhà của các phòng xem có phẳng hay không. Ban công hay logia có bẩn hay không, hệ thống thoát nước đảm bảo hay không tránh tình trạng mưa to nước tràn vào trong nhà làm hỏng sàn gỗ và đồ đạc. Bàn đá kệ bếp cũng cần kiểm tra xem có bị vỡ hay sứt sẹo gì không...

Nội thất trong nhà: Cần so sánh nội thất thực tế với nội thất ghi trên hợp đồng như sàn gỗ, tủ bếp, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện trong nhà, cửa gỗ, gạch ốp lát... cần kiểm tra kỹ xem có bị bong tróc, cong vênh, chất liệu có phù hợp với chất liệu ghi trong hợp đồng.

Các hạng mục thiết bị điện, nước, vệ sinh, internet, PCCC: Đây là các hạng mục quan trọng và cần kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận nhà, đầu tiên là đồng hồ điện, công tắc kết nối đến các thiết bị điện có hoạt động ổn định không. Vị trí đồng hồ nước, hệ thống cấp thoát nước cho căn hộ, thiết bị vệ sinh, khu vực lắp đặt chậu rửa... Đặc biệt cần lưu ý áp lực nước có đủ mạnh để dùng trong sinh hoạt hàng ngày hay không.

kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy

Thiết bị phòng cháy chữa cháy là một hạng mục quan trọng cần kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ

Giá dịch vụ hàng tháng: Khách hàng cần quan tâm đến phí gửi xe, truyền hình cáp, internet, vận hành, bảo trì thang máy, dọn vệ sinh... xem hàng tháng là bao nhiêu hoặc bao nhiêu tiền/m2 và gồm những gì. Bên cạnh đó giá sử dụng điện nước phải là giá hộ gia đình theo khung giá của nhà nước chứ không phải giá kinh doanh.

Tất cả những hạng mục trên cần phải kiểm tra kỹ lưỡng và khách hàng cũng cần lưu ý rằng nếu chủ đầu tư không hoàn thành được những yêu cầu trên thì tuyệt đối không được ký vào biên bản bàn giao.

Trên đây, Rever đã đưa ra danh sách Những loại giấy tờ chứng minh căn hộ chung cư đủ điều kiện bàn giao. Ngoài ra, để giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc nhận bàn giao căn hộ, Rever gửi đến quý khách tài liệu Hướng dẫn kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ trong một tài liệu tải về duy nhất dưới đây:

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Quang Vinh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?
Khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?

Khi nhận bàn giao căn hộ nhưng thấy chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn, khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư cho đến khi CĐT đáp ứng đủ điều kiện?

Hướng Dẫn
16/09/2017
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Liệu có thể từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?
Liệu có thể từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?

Có hay không việc từ chối nhận căn hộ chung cư không đủ tiêu chuẩn bàn giao? Pháp luật hiện hành hiện quy định như thế nào về vấn đề này.

24 điểm cần kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ chung cư
24 điểm cần kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

Bài viết Rever cung cấp dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 24 điều cần lưu ý và kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ chung cư.

Hướng Dẫn
06/04/2021
8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch
8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch

Bên cạnh nguồn tài chính, người mua nhà cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ như: chứng minh thư, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân...

Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng…

Đầu tư
08/06/2021
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết

Nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp khó khăn trong việc làm thủ tục cấp sổ hồng, vậy nguyên nhân vì sao chậm giao sổ hồng chung cư?

Hướng Dẫn
05/08/2021
20 điều cần làm khi nhận bàn giao căn hộ chung cư
20 điều cần làm khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

Đối với những người lần đầu mua căn hộ chung cư, chắc chắn họ sẽ rất lúng túng khi nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư dự án. Bài viết Rever cung cấp dưới đây sẽ chỉ ra 20 điều cần làm khi nhận bàn giao căn hộ chung cư.

Vạch trần 7 'BẪY' CÂU CHỮ trong hợp đồng mua bán nhà đất và ví dụ thực tế
Vạch trần 7 'BẪY' CÂU CHỮ trong hợp đồng mua bán nhà đất và ví dụ thực tế

Bút sa gà chết, người mua ký vào những hợp đồng mua bán này sẽ là bên chịu thiệt khi có tranh chấp xảy ra.

Hướng Dẫn
06/03/2022
Mẫu hợp đồng mua nhà ở tái định cư
Mẫu hợp đồng mua nhà ở tái định cư

Dưới đây, Rever cung cấp cho bạn mẫu hợp đồng mua nhà ở tái định cư để bạn tham khảo khi có nhu cầu.

Những điều cần biết khi mua căn hộ chung cư chưa hoàn thiện
Những điều cần biết khi mua căn hộ chung cư chưa hoàn thiện

Mua căn hộ chung cư chưa hoàn thiện cần kiểm tra các điều kiện sau để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà

Đầu tư
29/10/2018
Tiêu chuẩn bàn giao căn hộ cao cấp dự án The Privia Khang Điền
Tiêu chuẩn bàn giao căn hộ cao cấp dự án The Privia Khang Điền

Dự án The Privia là dòng căn hộ có tiêu chuẩn bàn giao cao cấp nhất của Khang Điền: Khóa từ, Thiết bị vệ sinh Hafele, Cửa chính chống cháy MDF, hoàn thiện Laminate, Sàn phòng khách ốp gạch Porcelain.

Dự án
28/12/2023
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những lý do khiến người mua nhà chung cư chưa nhận được sổ hồng
Những lý do khiến người mua nhà chung cư chưa nhận được sổ hồng

Chủ đầu tư ngay khi bán căn hộ phải có nghĩa vụ hoàn tất các thủ tục làm sổ hồng cho khách hàng. Tuy nhiều có nhiều lý do khiến việc này bị chậm trễ.

Hướng dẫn làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà
Hướng dẫn làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà

Rever hướng dẫn làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà dành cho những người đang có nhu cầu.

Hướng Dẫn
22/08/2017
8 lưu ý khi mua dự án căn hộ hình thành trong tương lai
8 lưu ý khi mua dự án căn hộ hình thành trong tương lai

Mua căn hộ hình thành trong tương lai sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích như: giảm áp lực tài chính, phương thức thanh toán linh hoạt và không cần cầm cố tài sản.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư

Rất nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp không ít khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ hồng, Rever sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
23/05/2017
Jamila Khang Điền mở bán Block A và Block B, tung chính sách bán hàng hấp dẫn
Jamila Khang Điền mở bán Block A và Block B, tung chính sách bán hàng hấp dẫn

Ngày 23/7/2017 tới Jamila Khang Điền sẽ tiếp tục mở bán 2 block đẹp nhất của dự án: block A và block B, giá bán dự kiến chỉ tăng nhẹ từ 2-3% so với block C và D.

Thị trường
05/07/2017
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng
Danh sách 12 loại giấy tờ đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng

Kể từ ngày 25/6 tới đây, các cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức nếu muốn xin cấp phép xây dựng cần có 1 trong 12 loại giấy được liệt kê dưới đây.

Hướng Dẫn
16/05/2017