Khu Tây Sài Gòn có tốc độ đô thị hóa cao nhất thành phố, đúng kế hoạch kéo giãn dân

Với tốc độ phát triển nhanh dân cư và nhập cư từ các nơi trong và ngoài nước, bài toán kéo giãn dân cư và nhập cư ra vùng ven là một quyết định mang tính quốc sách tại TP.HCM. Ở khu Tây, nhất là các khu vực vùng ven gần trung tâm như Bình Tân, Tân Phú đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đúng kế hoạch kéo giãn dân cư.

Với tốc độ phát triển nhanh dân cư và nhập cư từ các nơi trong và ngoài nước, bài toán kéo giãn dân cư và nhập cư ra vùng ven là một quyết định mang tính quốc sách tại TP.HCM. Ở khu Tây, nhất là các khu vực vùng ven gần trung tâm như Bình Tân, Tân Phú đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đúng kế hoạch kéo giãn dân cư.

Đô thị hóa mở rộng, kéo giãn dân cư ở TP.HCM

Việc giãn dân ra các vùng ven, vùng lân cận thành phố HCM và cả vùng giáp ranh các tỉnh là yếu tố rất quan trọng cho việc giao thương, phát triển kinh tế, giảm áp lực về mật độ dân số cho thành phố HCM, tạo bước đệm phát triển kinh tế đô thị giãn và phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.

do-thi-hoa-mo-rong-keo-gian-dan-ve-khu-tay.png  

TPHCM sẽ có nhiều quận cửa ngõ thành phố trong tương lai rất gần như huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Tân, quận 12 và Cần Giờ.

Sức hút từ khu hành chính kiểu mẫu cũng như hạ tầng cơ sở đã kéo theo hàng loạt các dự án bất động sản (BĐS) dịch chuyển theo, tạo ra sự liên hoàn trên chuỗi đô thị hoá khu vực Tây thành phố. Giãn nở mật độ dân cư tại chỗ cũng như dân nhập cư hàng năm đến địa bàn các khu vực phía Tây.

Xem thêm: Tài liệu: Bảng giá căn hộ chung cư khu Tây Sài Gòn 2023

Đô thị hóa vùng ven ở khu Tây

Sau khi các khu vực địa bàn phía Tây được đô thị hóa, nâng cấp hạ tầng đồng bộ sẽ trở thành tâm điểm thu hút đầu tư trên mọi lĩnh vực, hứa hẹn sẽ tập hợp, là tâm điểm cho các loại hình dịch vụ, kích thích thị trường BĐS tăng giá, phát triển và thu hút, tập trung dân cư đông đúc.

Xem thêm: Khu Tây Sài Gòn gồm những quận nào và Lý do nên mua nhà ở đây ngay

Nếu hình thành đô thị kiểu mẫu, giá trị bất động sản khu vực sẽ ra sao?

Phú Mỹ Hưng là một thí dụ; trước năm 1998, nơi đây hoang sơ, gía đất chỉ có 2 đến 4 triệu đồng/ m2. Sau nhiều năm, khi hành thành được khu trung tâm hành chính - tài chính kiểu mẫu, giá đất tại Phú Mỹ Hưng đã vượt ngưỡng 250 triệu đồng/m2.

phu-my-hung-the-peak.jpg

Phú Mỹ Hưng hiện tại là khu đô thị sầm uất hàng đầu tại TP.HCM

Hay như KĐT mới Thủ Thiêm khi chưa hình thành, giá đất chỉ có 150- 200 ngàn đồng/m2. Giờ đây, khi đã hình thành, giá đất khu vực này đã vọt lên 250-300 triệu đồng/m2. Thu hút nhiều nhà đầu tư, dân cư tập trung nơi đô thị mới đáng sống.

Tốc độ đô thị hóa quận 12

Quận 12 còn có quỹ đất dồi dào và tốc độ đô thị hóa cao, đứng thứ 4 về lượng dân cư (hơn 620.000 người – theo điều tra dân số vào tháng 4/2019).

2 Khu công nghiệp nổi bật là Tân Thới Hiệp và Công viên phần mềm Quang Trung.

Với những người làm việc tại Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp thì quận 12 là nơi an cư lạc nghiệp lý tưởng.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp – dịch vụ – đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, quận 12 nằm trong vùng quy hoạch khu đô thị vệ tinh phía Tây, đóng vai trò giãn dân, kết nối vùng trung tâm TP.HCM với các tỉnh công nghiệp kề cận.

Tốc độ đô thị hóa quận 6

Vốn là vùng đất đã phát triển lâu đời nên Quận 6 chưa bị tác động nhiều bởi quá trình đô thị hóa quy hoạch, xây dựng. 

Quận 6 tiếp giáp quận Bình Tân, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn của thành phố. Tuy nhiên, Quận 6 chưa có tác động quy hoạch nhiều.

Chất lượng cuộc sống của người dân Quận 6 luôn được đặt lên hàng đầu thay vì phát triển các dịch vụ, kinh tế.

Vốn là vùng đất đã phát triển lâu đời nên Quận 6 Thành Phố Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ các dịch vụ tiện ích cơ bản đáp ứng nhu cầu của cư dân. Các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn quận không nhiều nhưng trường học các cấp, bệnh viện, trạm xá, công viên ven sông lại được xây dựng khá nhiều so với các quận huyện khác.

Tốc độ đô thị hóa quận Bình Tân

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, tỷ lệ nhập cư cao nhất TP.HCM và là quận đông dân nhất Việt Nam, Bình Tân sở hữu nét văn hóa đặc trưng riêng với các hoạt động mua bán náo nhiệt, trung tâm giao thương sôi động.

Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ với tỷ lệ người nhập cư cao, Bình Tân là nơi thu hút thương lái ở khắp các nơi đặc biệt là các tỉnh miền Tây lên thành phố định cư và một bộ phận đông đảo lao động chuyên môn cao.

ben_xe_mien_tay.jpg Bến xe miền Tây với vị trí ở cửa ngõ phía tây TP.HCM là điểm tập kết và vận chuyển hàng hóa đi – đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây là khu vực các thương lái tập trung đông đảo, thuận tiện giao thương, giao dịch hàng hóa.

KCN Tân Tạo - Lý do của làn sóng nhập cư

Từ khi thành lập, Khu công nghiệp Tân Tạo (thành lập năm 1997) khiến dân số Bình Tân tăng chóng mặt, giai đoạn đầu trung bình 20% mỗi năm, đa số là tăng cơ học. Đồng thời KCN này đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho quận Bình Tân, ấn tượng nhất là lượng vốn đầu tư từ nước ngoài.

Tổng diện tích

Doanh thu năm 2019

Doanh nghiệp đang hiện hữu tại khu công nghiệp Tân Tạo

Vốn đầu tư nước ngoài

442ha

1.327 tỷ

300 DN

~416 triệu đô

KCN Vĩnh Lộc - Lý do của làn sóng nhập cư

KCN Vĩnh Lộc đã thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, xã hội của vùng dân cư phía Tây TP Hồ Chí Minh. Diện mạo thay đổi, tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường được giữ gìn và phát triển theo hướng bền vững tạo ra sức hút lớn thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư. Từ đó góp phần giải quyết nhiều việc làm, tạo ra nhiều giá trị đóng góp cho đất nước.

Tổng diện tích

Lấp đầy diện tích đất nông nghiệp cho thuê

Doanh nghiệp đang hiện hữu

Người lao động được tạo việc làm

207 ha

99%

150 DN

~23.000 người

Tốc độ đô thị hóa quận Tân Phú

Tân Phú được đáng giá là quận có tốc độ đô thị hóa thuộc top các khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Quận Tân Phú tiếp giáp quận Bình Tân, Tân Bình nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn của thành phố. Hiện tại các KCN ở quận Tân Phú dời về thành cụm nhường chỗ cho khu dân cư. 

Quận Tân Phú thuận lợi cho việc giao thương, kết nối với những khu vực khác như quận Tân Bình, Bình Tân, Phú Nhuận và Quận 6, 11, 12.

Aeon Mall Tân Phú là một trong những địa điểm nổi tiếng được nhiều gia đình và giới trẻ lựa chọn để vui chơi, hẹn hò, tụ tập cùng bạn bè,… Đây cũng là địa chỉ Shopping Mall đầu tiên của Việt Nam nằm ở vùng ven, bên trong khu đô thị Celadon City, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 9km.

trong-aeon-mall-tan-phu-dong-nghet-nguoi.jpg Việc đô thị hóa và kéo giãn dân cư ra các vùng ven của Thành phố Hồ Chí Minh đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm áp lực về mật độ dân số, và xây dựng những đô thị hiện đại và phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.

Các khu vực như Bình Tân, Tân Phú, Quận 12, và các vùng ven phía Tây thành phố đang trở thành những tâm điểm thu hút đầu tư, với tiềm năng phát triển đất đai và giá trị bất động sản tăng cao. Điều này hứa hẹn sẽ tiếp tục xây dựng những đô thị kiểu mẫu và tạo ra giá trị bất động sản bền vững cho tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn đang xem một phần thông tin trong tài liệu "Khám phá chất sống Khu Tây TP.HCM" do Rever biên soạn. Tải tài liệu miễn phí ngay!

Link tải tài liệu miễn phí: TẠI ĐÂY

CTA Blog core 8.png

Bài viết cùng chủ đề

Giá nhà phố dự án tại TP.HCM đã vượt mốc hơn 100 triệu đồng/m2
Giá nhà phố dự án tại TP.HCM đã vượt mốc hơn 100 triệu đồng/m2

Giá nhà liền thổ tại các dự án giai đoạn sơ cấp của TP.HCM có mức giá bán đạt 4,629USD/m2 – tương đương gần 110 triệu đồng/m2.

Thị trường
14/01/2020
Thêm dự án 2.000 căn hộ ra mắt thị trường khu Tây Sài Gòn
Thêm dự án 2.000 căn hộ ra mắt thị trường khu Tây Sài Gòn

Mới đây, chủ đầu tư An Gia đã ra mắt dự án Westgate tại trung tâm hành chính Tây Sài Gòn với hơn 2,000 căn hộ giá từ 1,8 tỷ đồng.

Thị trường
25/02/2020
Đất nền Quận 2 đạt mức cao, dẫn đầu thị trường TP.HCM
Đất nền Quận 2 đạt mức cao, dẫn đầu thị trường TP.HCM

Đất nền – Phân khúc luôn thu hút sự quan tâm từ phía khách mua để ở cũng như các nhà đầu tư lớn – nhỏ và trong thời điểm này, Quận 2 chính là thị trường đang dẫn đầu về mức giá bán cao tại TP.HCM.

Thị trường
12/02/2019
The Global City Masterise khu “Downtown” mới của TP.HCM
The Global City Masterise khu “Downtown” mới của TP.HCM

The Global City một khu trung tâm mới, một thành phố thu nhỏ nằm trong lòng cửa ngõ khu Đông tại TP. Hồ Chí Minh.

23/02/2023
Giá đất nền sổ đỏ Long An có thể tăng 30-40% trong năm 2019
Giá đất nền sổ đỏ Long An có thể tăng 30-40% trong năm 2019

Những khu vực nào tại Long An sẽ tăng giá đất mạnh trong năm 2019. Muốn sinh lời tốt từ thị trường này, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Thị trường
03/01/2019
Bạn biết gì về khu phố Tây ở Quận 2?
Bạn biết gì về khu phố Tây ở Quận 2?

Trong vài năm trở lại đây, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng và từ đó hình thành các khu phố Tây giữa lòng Sài Gòn.

TP.HCM nghiên cứu quy hoạch trung tâm về hướng Tây Bắc, BĐS Quận 12, Củ Chi, Hóc Môn hưởng lợi
TP.HCM nghiên cứu quy hoạch trung tâm về hướng Tây Bắc, BĐS Quận 12, Củ Chi, Hóc Môn hưởng lợi

Khu Tây Bắc gồm Quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi và một phần Bình Chánh có địa hình, kết nối giao thông tốt... là những thuận lợi để thành phố nghiên cứu quy hoạch.

Thị trường
03/11/2019
Khu Nam là xu hướng quy hoạch trong những năm tới?
Khu Nam là xu hướng quy hoạch trong những năm tới?

Khu Đông đang dẫn đầu về hệ thống hạ tầng tầm cỡ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, hướng mở quy hoạch trong tương lai lại dành cho khu Nam TP.HCM.

Dự án
06/07/2019
Thị trường bất động sản 2019: Ổn định và khó xảy ra “bong bóng”
Thị trường bất động sản 2019: Ổn định và khó xảy ra “bong bóng”

Tại báo cáo giữa quý III, HoREA đã nhận định thị trường bất động sản trong năm 2019 sẽ ổn định và khó xảy ra "bong bóng".

Đầu tư
20/12/2018
Đất đô thị TP.HCM sẽ được quy hoạch mở rộng lên khoảng 270.000 - 290.000 ha
Đất đô thị TP.HCM sẽ được quy hoạch mở rộng lên khoảng 270.000 - 290.000 ha

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Thị trường
30/12/2017
6 quận nào tại TP.HCM được ưu tiên xây chung cư cao tầng?
6 quận nào tại TP.HCM được ưu tiên xây chung cư cao tầng?

Theo chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, thành phố ưu tiên xây dựng tại quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân.

Muốn an cư, quận Bình Tân có phải là đích đến lý tưởng?
Muốn an cư, quận Bình Tân có phải là đích đến lý tưởng?

Sự phát triển của các khu công nghiệp trọng điểm cùng với bến xe Miền Tây đã khiến Bình Tân trở thành điểm đến thu hút nhiều lao động, chuyên gia từ nước ngoài và đặc biệt là cộng đồng dân Miền Tây. Trước sự phát triển và đổi mới không ngừng của Bình Tân, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một điểm đến lý tưởng cho việc định cư? Hãy cùng Rever khám phá và đánh giá chi tiết.

Thị trường
24/08/2023
Các mốc thời gian triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hoàn thành 2025
Các mốc thời gian triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hoàn thành 2025

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 10.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Khu Tây Sài Gòn gồm những quận nào và Lý do nên mua nhà ở đây ngay
Khu Tây Sài Gòn gồm những quận nào và Lý do nên mua nhà ở đây ngay

Bất động sản khu Tây Sài Gòn đang thu hút người mua ở thực vì lợi thế từ cơ sở hạ tầng, giao thông, khả năng kết nối đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ và các quận nội thành giúp các dự án căn hộ tại khu Tây TP.HCM luôn được người mua chào đón. Khu Tây gồm những quận nào và Vì sao nên mua nhà ở khu Tây ngay bây giờ? Hãy cùng Rever tìm hiểu.

Thị trường
11/10/2023
Quy hoạch TP.HCM nên phát triển về hướng Tây Bắc vì nền đất cao
Quy hoạch TP.HCM nên phát triển về hướng Tây Bắc vì nền đất cao

TP.HCM nên phát triển theo hướng Tây Bắc (Củ Chi) vì nền đất cao. Nếu phát triển nhà ở khu vực phía Nam (quận 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ) là vùng đất thấp, không phù hợp cho việc xây dựng đô thị, tăng mật độ dân số tại khu vực này...

Thị trường
08/01/2024
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển

Cửa ngõ khu Đông Sài Gòn với 2 trục đường: Xa lộ Hà Nội và đại lộ Mai Chí Thọ, Quận 2 đang dần trở thành khu vực có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất miền Nam

Dự án
31/03/2017
3 năm nữa, TP.HCM sẽ trở thành đô thị thông minh?
3 năm nữa, TP.HCM sẽ trở thành đô thị thông minh?

Đề án mang tên “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố phê duyệt.

Dự án
31/10/2017
Khu Nam Sài Gòn "dồn dập" đón dòng vốn đầu tư hạ tầng, bất động sản Long An hưởng lợi trực tiếp
Khu Nam Sài Gòn "dồn dập" đón dòng vốn đầu tư hạ tầng, bất động sản Long An hưởng lợi trực tiếp

Trong tháng 12 tới, TP.HCM sẽ trình HĐND TP kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông tại khu Nam Sài Gòn, với tổng vốn đầu tư dự tính hơn 30.000 tỷ đồng theo nhiều hình thức khác nhau. Đây là điều kiện thúc đẩy bất động sản khu vực này và Long An phát triển.

Thị trường
23/11/2018
Bất động sản Long An hưởng lợi thế nào từ chính sách giãn dân, phân tích từ Rever
Bất động sản Long An hưởng lợi thế nào từ chính sách giãn dân, phân tích từ Rever

Giãn dân TP.HCM về các tỉnh vệ tinh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu nơi ở của người lao động, giảm ùn tắc giao thông nội thành và thúc đẩy bất động sản vệ tinh phát triển.

Đầu tư
09/11/2018
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?

TP.HCM đang có nhiều đề xuất về việc mở rộng thành phố bằng cách giãn dân về Long An. Rever sẽ phân tích các khía cạnh của phương án này.

Đầu tư
14/11/2018