Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thông xe từ 7h ngày 26/4/2024

Vào 7 giờ sáng ngày 26-4-2024, Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thông xe. Như vậy, đây là tuyến cao tốc cuối cùng giúp hoàn thành toàn tuyến nối liền TP.HCM và Nha Trang.

Hôm nay, ngày 26/4/2024 là cột mốc quan trọng khi ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Điều hành 3, Ban quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải, tuyên bố rằng tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức đưa vào vận hành.

Thông tin về tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Tuyến cao tốc này sẽ đấu nối vào cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở phía Bắc và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ở phía Nam, thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đến TP Nha Trang (Khánh Hòa).

cam-lam-vinh-hao.png  Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lúc 7 giờ ngày 26-4. Ảnh: H.H

Theo ghi nhận của Báo Pháp Luật  vào sáng 26-4, Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã cắt cử lượng lượng phân luồng giao thông tại các nút giao quốc lộ 27 (huyện Ninh Sơn) và quốc lộ 1 (huyện Thuận Bắc) để không cho các phương tiện chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, máy kéo, xe môtô, xe gắn máy… vào cao tốc.

Chủ đầu tư cho biết lễ khánh thành dự án được tổ chức tại khu vực cửa bắc Hầm Núi Vung tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, chiều 28/4. Hiện các địa phương cao tốc đi qua được đề nghị bố trí nhân sự phối hợp ban quản lý dự án hướng dẫn giao thông, giám sát, xử lý sự cố...

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5 km, nền đường rộng 17 m với 4 làn xe không làn dừng khẩn cấp mà có các điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4-5 km; vận tốc tối đa 90 km/h. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công ty (PPP) do liên danh Tập đoàn Đèo Cả , Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194, với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng.

cao-toc-cam-lam-vinh-hao.png Hình ảnh thực tế một đoạn trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Tuyến đi qua ba tỉnh: Khánh Hoà (5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (12 km), nằm giữa hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Trên tuyến có 34 cầu, gồm: 22 cầu trên cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu kết nối cao tốc với quốc lộ 1; cùng với hầm xuyên Núi Vung dài 2,25 km.

Đây cũng là đoạn cao tốc cuối cùng nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn cao tốc đã hoàn thành trước đó, gồm: TP HCM - Long Thành – Dầu giây, Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang. Sau khi thông suốt, tuyến giúp rút ngắn thời gian từ Sài Gòn ra Nha Trang chỉ còn khoảng 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi trên quốc lộ 1.

Các phương án an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Nguyễn Văn Long cho biết, phương án chung đã được Bộ GTVT phê duyệt. Hệ thống biển báo đã được lắp đặt đầy đủ trên toàn tuyến cao tốc.

Dọc tuyến được sẽ được bố trí các hệ thống camera giám sát ứng dụng công nghệ AI để phân loại các phương tiện, nhận diện biển số xe và cảnh báo sự cố cũng như những vi phạm trong quá trình xe thông hành. Qua hệ thống camera, trung tâm vận hành có thể theo dõi được toàn bộ tuyến đường, khi phát hiện sự cố sẽ nhanh chóng xử lý kịp thời.

camera-an-toan-cao-toc.png  Hệ thống camera ứng dụng AI thông minh đảm bảo an toàn trên cao tốc

Đại diện Công ty Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng cho biết, hiện tại trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km là hầm cấp đặc biệt, giai đoạn 1 sử dụng 1 ống hầm lưu thông 2 chiều. Do đó, Trung tâm vận hành hầm đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt qua hầm.

Trung tâm vận hành hầm sẽ bao gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống ITS, SCADA, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị của các hệ thống này được lắp đặt xuyên suốt trong hầm với chức năng thu thập các thông tin và phản ứng nhanh nhất có thể nhằm đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt.

ham-nui-vung.png  Hầm Núi Vung - Nơi sẽ diễn ra lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào ngày 28/4/2024 này

Theo ghi nhận, trước khi đưa vào vận hành tuyến cao tốc, phía Công ty đã cẩn thận kỹ lưỡng trong công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Trước đó, ngày 20-4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để đưa vào khai thác, sử dụng.

Tin vui cho khách du lịch từ TP.HCM đến Nha Trang dịp lễ 30/4 này

Trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao, ảnh hưởng đến đi du lịch của du khách, các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa đang chuyển hướng để tìm đến các nguồn khách khác thay thế.

Dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành, khai thác. Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã thông suốt từ TP.HCM đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, đi từ TP.HCM ra Nha Trang trên Quốc lộ 1A mất khoảng 8 giờ chạy xe, nhưng nếu đi theo cao tốc Bắc- Nam chỉ còn hơn 5 giờ chạy xe. 

tphcm-di-nha-trang-chi-4h.png  Từ TP.HCM đi Nha Trang nay chỉ còn mất khoảng 4-5 tiếng đi xe

Dịp này nhiều du khách đã chuyển từ việc sử dụng các phương tiện công cộng như máy bay, tàu hỏa sang xe ô tô cá nhân. Vì vậy, các DN lữ hành đã có động thái hợp tác với các bên dịch vụ lưu trú khách sạn để cung ứng đa dạng các gói tour du lịch kết hợp lưu trú, vui chơi giá hợp lý, đồng thời, tách nhỏ thành các tour du lịch trong ngày để du khách linh hoạt lựa chọn.

Ví dụ như trước đây khách đặt những tour 4 ngày, 3 đêm thì thường các gói tour sẽ bao gồm cả vé máy bay. Bây giờ khách muốn tự túc các phương tiện khác như gửi xe lại khi đến Nha Trang, nếu đăng ký những tour trong ngày sẽ rất thuận tiện, vừa không những tự do hơn và vẫn đi chơi được mà còn giảm được chi phí khác thay vì đi dịch vụ trọn gói".

Với động thái tích cực này, khách du lịch từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM sẽ giảm chi phí đáng kể khi có kế hoạch chọn TP. Nha Trang là điểm đến trong dịp lễ dài ngày này.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ước tổng lượng khách tham quan, du lịch Khánh Hòa ước đạt 800.000 lượt. Với lượng khách dự kiến đông như vậy, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức nhiều sự kiện phục vụ du khách, phối hợp với nhiều đơn vị để tổ chức các sự kiện lớn tạo điểm nhấn cho địa phương.

dai-nhac-hoi-jazz-nh-trang.jpg Cụ thể, trong dịp lễ này có Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024, được tổ chức từ ngày 27/4 - 1/5, quy tụ hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.  

Đây là chuối hoạt động âm nhạc được các ca sĩ, ban nhạc jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế trình diễn nhằm giới thiệu tới khán giả, du khách về sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn của nhạc Jazz trên toàn thế giới cũng như dòng chảy của jazz tại Việt Nam.

Nguồn: Tổng hợp từ Báo Pháp Luật, báo VOV

Bài viết cùng chủ đề

Tin vui: Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4 năm sau
Tin vui: Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4 năm sau

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 hiện tiến độ thi công đã đạt 85% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4/2022; cầu chính của dự án được hợp long vào dịp Quốc khánh vừa qua.

Dự án
01/10/2021
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức dự kiến khởi công vào tháng 12/2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án
16/12/2022
Video: Ba tuyến cao tốc Bắc Nam vừa được khởi công
Video: Ba tuyến cao tốc Bắc Nam vừa được khởi công

Ba dự án cao tốc gồm: Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, được Bộ GTVT khởi công cuối tháng 9, dự kiến hoàn thành năm 2022.

Thị trường
02/10/2020
Libera Nha Trang góp phần đưa Vịnh Ngọc thăng hạng tại Châu Á
Libera Nha Trang góp phần đưa Vịnh Ngọc thăng hạng tại Châu Á

(PLVN) - Đáng chú ý, sự bắt tay của Nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes và tập đoàn đa ngành KDI Holdings hợp tác đồng hành phát triển dự án căn hộ biển Flex Home thuộc đô thị biển Libera Nha Trang mới đây đã thổi “làn gió mới” đưa Nha Trang thăng hạng điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế.

Dự án
09/04/2024
8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh hiện nay ra sao?
8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh hiện nay ra sao?

Trong đó có 2 cao tốc đã đưa vào sử dụng, 1 cao tốc đang thi công và 5 dự án chưa được đầu tư. Tiến độ những dự án này hiện ra sao và có những biến chuyển gì mới?

Đầu tư
11/02/2019
Sáng nay chính thức thông xe cầu An Phú Đông nối liền Quận 12 và Gò Vấp
Sáng nay chính thức thông xe cầu An Phú Đông nối liền Quận 12 và Gò Vấp

Sau đôi lần trễ hẹn, sáng nay 31/12, cầu An Phú Đông (nối liền Quận 2 và Gò Vấp) đã chính thức được thông xe.

Thị trường
31/12/2021
Sắp thông xe cầu sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn
Sắp thông xe cầu sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn

Dài 1,3 km, cầu Bình Lợi mới sẽ thông tuyến đường sắt Bắc - Nam vào tháng 9, sau bốn năm thi công với nhiều lần trễ hẹn do vướng mặt bằng.

Thị trường
20/08/2019
Chính thức khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 50 tại Bình Chánh, vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng
Chính thức khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 50 tại Bình Chánh, vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng

Sáng nay 27-12, dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với điểm đầu giao đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp tỉnh Long An dài gần 7 km đã chính thức được khởi công xây dựng.

Thị trường
27/12/2022
Danh sách 42 tuyến cao tốc được đề xuất quy hoạch đầu tư từ nay đến 2030
Danh sách 42 tuyến cao tốc được đề xuất quy hoạch đầu tư từ nay đến 2030

42 tuyến cao tốc trên toàn quốc được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch để dự kiến đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2030.

Dự án
28/04/2021
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông

Nút giao Đại học Quốc gia trên Xa lộ Hà Nội gồm hầm hở, cầu vượt thông xe sau ba năm thi công, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Thông xe đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thành nâng cấp ‘rốn ngập’ của TP.HCM
Thông xe đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thành nâng cấp ‘rốn ngập’ của TP.HCM

Sáng 30-4, dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM chính thức hoàn thành, xe cộ đi lại bình thường trở lại trên tuyến đường này.

Thị trường
30/04/2021
Vị trí Libera Nha Trang ở đâu, có đáng an cư và đầu tư?
Vị trí Libera Nha Trang ở đâu, có đáng an cư và đầu tư?

Vị trí Libera Nha Trang nằm ngay trung tâm mới của thành phố Nha Trang, thuộc quần thể biển với quy mô lên đến 44ha, gấp đôi quần thể Vinpearl Land Nha Trang. Vị trí cụ thể ở đâu, tiềm năng quy hoạch tương lai ra sao, và có nên đầu tư hay không?

Dự án
19/04/2024
Điểm tin thị trường bất động sản ngày 13/5: Ra mắt thành công dự án The Marq
Điểm tin thị trường bất động sản ngày 13/5: Ra mắt thành công dự án The Marq

Sự kiện ra mắt thành công dự án The Marq; TP.HCM sẽ di dời 44.000 hộ dân từ nay đến 2025; là những tin tức thị trường bất động sản nổi bật nhất.

Chính thức thông xe hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái
Chính thức thông xe hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái

Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy Quận 2, TP.HCM sẽ chính thức được thông xe từ 16h ngày 31/1/2018.

Từ ngày 28/4: Phương tiện giao thông được phép đi qua Cầu Thủ Thiêm 2
Từ ngày 28/4: Phương tiện giao thông được phép đi qua Cầu Thủ Thiêm 2

Ngày 28 tháng 4 năm 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 kết nối Quận 1 và thành phố Thủ Đức.

Thị trường
27/04/2022
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Vì sao chọn Hồ Tràm?
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Vì sao chọn Hồ Tràm?

Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm đang nổi lên mạnh mẽ trong những năm vừa qua và Hồ Tràm đang có cơ hội trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam.

Thị trường
13/04/2021
Tháng 4 này, khởi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Tháng 4 này, khởi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Trong tháng 4 này, TP.HCM sẽ khởi công dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nhằm xóa ùn tắc khu Nam và thay đổi bộ mặt đô thị khu vực này.

Thị trường
07/04/2020
Chuẩn bị khởi công cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, từ TP.HCM đi Đà Lạt chỉ mất 3 tiếng
Chuẩn bị khởi công cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, từ TP.HCM đi Đà Lạt chỉ mất 3 tiếng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin chính thức về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong năm 2019 này.

Chính thức thông xe cầu vượt nút giao Mỹ Thủy Quận 2
Chính thức thông xe cầu vượt nút giao Mỹ Thủy Quận 2

Sau hơn 1,5 năm thi công, cầu vượt bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy (Quận 2) đã chính thức được thông xe ngày 29/6, giúp giảm tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ giao thông ra vào cảng Tân Cảng – Cát Lái.

Tin vui: Bến xe miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2020
Tin vui: Bến xe miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2020

Liên tục là những tin vui đến từ cơ sở hạ tầng. Khi bệnh viện ung bướu cơ sở 2 sẽ vận hành vào tháng 9, đến bến xe miền Đông mới cũng họat động từ tháng 8.

Thị trường
22/06/2020