Thiết kế không gian dành riêng cho người già

Người già và trẻ em là những đối tượng cần ưu tiên nhất trong gia đình, nhất là những cụ ông cụ bà đã trải qua một đời cực nhọc, giờ mới được an hưởng tuổi già bên con cháu. Nhân ngày quốc tế người cao tuổi (01/10), Rever xin giới thiệu với bạn cách thiết kế một không gian sống lí tưởng cho những bậc sinh thành của chúng ta.

Thiết kế một không gian sống phù hợp với người già không phải là chuyện dễ bởi vì có rất nhiều vấn đề bạn phải quan tâm, chú ý. Tuy vậy, nếu bạn là người luôn yêu thương, kính trọng đấng sinh thành thì những điều ấy không hề khó khăn với bạn!

Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế không gian sống cho người già

*Sự an toàn: Đến một độ tuổi nhất định, người ta sẽ không còn được tinh nhanh, mạnh khỏe như là thời còn trẻ nữa. Việc đi lại, mọi sinh hoạt hằng ngày sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi bạn bước vào cái tuổi "mắt mờ, chân chậm". Bởi vậy, đảm bảo sự an toàn cho không gian sống của người già là nguyên tắc cơ bản nhất khi thiết kế.

*Sự đơn giản, tiện dụng: Những vật dụng quá phức tạp, cồng kềnh sẽ gây trở ngại cho sinh hoạt của họ. Bởi vậy, khi lựa chọn nội thất và bày trí không gian, bạn nên đặt tiêu chí đơn giản, tinh gọn, tiện dụng lên hàng đầu.

* Sự yên tĩnh, nhẹ nhàng, tinh tế: Khi bước qua con dốc bên kia của cuộc đời, người ta không còn còn thích sự ồn ào, sôi nổi của tuổi trẻ nữa. Họ trở nên thâm trầm, tĩnh lặng hơn sau tất cả những gì họ đã trải qua. Một không gian tĩnh lặng, những màu sắc nhẹ nhàng tinh tế sẽ là phù hợp nhất đối với họ.

Thiết kế nội thất cho gian phòng

Không gian sống của người già nên bố trí ở tầng thấp của ngôi nhà, vừa thuận tiện cho việc đi lại, vừa đảm bảo an toàn. Khi thiết kế, nên tránh những ngóc ngách và hạn chế những vật dụng không cần thiết. Đặc biệt, sàn nhà tuyệt đối không sử dụng vật liệu trơn bóng mà phải là những vật liệu chống trơn trượt. Bạn cũng nên cố định vị trí các vật dụng ấy để người già dễ dàng hơn khi cần lấy một thứ đồ. Ngoài ra, những vật dụng mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên cũng rất phù hợp với người già. Bạn hãy chọn những đồ nội thất bằng gỗ, mây, vừa mang màu sắc tự nhiên, vừa cho gian phòng sự ấm cúng. 

*Phòng khách: Người già ít đi lại, tiếp xúc với bên ngoài nhưng lại có nhu cầu chia sẻ rất cao nên bạn hãy thiết kế phòng khách thật ấm cúng cho những buổi hàn huyên tâm sự với những người bạn già hay lui tới. Bạn nên sử dụng bàn ghế gỗ hoặc mây, tạo sự gần gũi cho không gian phòng khách. Thiết kế được khoảng sân xanh mát phía trước phòng khách cũng là điều mà người già ưa thích..

thiết kế không gian sống cho người già
Phòng khách nên rộng thoáng và sử dụng nội thất đơn giản, mộc mạc (Ảnh: Internet)

*Phòng ngủ: Giường thiết kế cho người già bao giờ cũng là giường đơn, với thiết kế đơn giản và vừa tầm. Để hạn chế việc đi lại cho các cụ, phòng ngủ cũng nên có thêm những tiện nghi sinh hoạt khác như ti vi, bàn ghế đọc sách. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang trí thêm những khung hình treo trên tường, có thể để những tấm hình gia đình, con cháu vừa khiến cho các cụ bớt cảm giác cô đơn, vừa giúp cho trí nhớ người già trở nên minh mẫn hơn.

thiết kế không gian sống dành riêng cho người già
Không gian phòng ngủ ấm cúng cho người già (Ảnh: Internet)

*Phòng vệ sinh: Phòng vệ sinh thường trơn trượt nên bạn có thể sử dụng tấm thảm chống trơn lớn ở bên trong. Bạn cũng nên thiết kế những tay vịn trên tường để đề phòng những khi các cụ mệt mỏi, chóng mặt, không gây té ngã. Ngoài ra, cửa thông phòng nên có ô kính để bạn dễ quan sát hoặc là dễ đập ra để mở chốt cửa trong trường hợp cần thiết.

thiết kế không gian sống dành riêng cho người già
Phòng vệ sinh cho người già (Ảnh: Internet)

*Khuôn viên xanh: Càng lớn tuổi, người ta càng thích cuộc sống chan hòa với thiên nhiên hơn, bởi nó sẽ mang lại cảm giác thư thái, bình yên. Đó là lí do tại sao rất nhiều cụ ông cụ bà không chịu lên sống ở thành phố với con cho họ tiện chăm sóc mà chỉ muốn ở lại mảnh vườn, thửa đất của mình ở chốn thôn quê. Nếu các cụ đã chịu lên sống ở thành phố, bạn cũng nên tạo ra không gian xanh mát cho gian phòng của họ. Đó có thể là khoảng ban công bạn tân dụng trồng những cây xanh tươi mát, có chiếc ghế tựa cho người già ngồi hóng mát, đọc sách mỗi buổi sáng hay những khi chiều về. Hay một khoảng sân rộng đủ để các cụ tập dưỡng sinh hay một vài động tác thể dục buổi sớm. Như thế sẽ khiến cho cuộc sống của người già thêm phần thú vị.

thiết kế phòng ngủ dành riêng cho người già
Người già rất cần không gian xanh mát, hòa hợp với thiên nhiên (Ảnh: Internet)

Lựa chọn màu sắc

Người già không thích những tông màu quá chói mắt và quá trẻ trung. Bạn nên sử dụng những tông màu nhẹ, trung tính, có thể sử dụng màu trầm nhưng phải thể hiện nét tĩnh lặng chứ không phải màu sắc u buồn, rất dễ ảnh hưởng đến tâm lí thất thường của các cụ.

Ánh sáng

thiết kế không gian sống dành riêng cho người già
Nên để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng và thiết kế thêm rèm cửa (Ảnh: Internet)

Ánh sáng là yếu tố cần đặc biệt chú ý trong không gian dành cho người già. Bạn nên thiết kế căn phòng có đủ hệ thống chiếu sáng ở tất cả các khu vực và nên đặt công tắc ở cả hai vị trí thuận tiện nhất: gần cửa ra vào và ngay đầu giường, vừa tầm tay với của các cụ khi nằm. Căn phòng của người già cũng không nên để quá nhiều ánh sáng vì dễ gây chói mắt, khó ngủ cho các cụ. Ban ngày nên để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng và thiết kế thêm hệ thống rèm cửa để hạn chế ánh sáng quá chói mắt.hòa

Trên đây là một vài gợi ý để bạn thiết kế căn phòng cho những người lớn tuổi trong gia đình. Hi vọng với những bí kíp này, bạn có thể làm cho bầu không khí gia đình trở nên ấm cúng, thoải mái hơn. Đó cũng là cách để bạn thể hiện sự hiếu kính với bậc sinh thành. Không gì bằng những điều quan tâm nhỏ nhặt nhất dành cho người lớn tuổi để họ bớt cô đơn trong lúc tuổi đời đã xế bóng. Chúc bạn luôn có một gia đình êm ấm hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm:

>> Căn Villa Thảo Điền phù hợp với gia đình có người cao tuổi

>> Căn hộ Sunrise City đẳng cấp phù hợp với đại gia đình

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những mẫu thiết kế nội thất căn hộ Đà Nẵng vừa đẹp lại tối ưu diện tích
Những mẫu thiết kế nội thất căn hộ Đà Nẵng vừa đẹp lại tối ưu diện tích

Hiện nay tại Đà Nẵng việc lựa chọn căn hộ chung cư làm nơi an cư lạc nghiệp đang dần trở thành xu hướng. Vậy phải thiết kế nội thất căn hộ Đà Nẵng như thế nào?

Hướng Dẫn
13/03/2023
Tủ áo sang trọng cho không gian sống thượng lưu
Tủ áo sang trọng cho không gian sống thượng lưu

Không cần cầu kỳ, những tủ áo được thiết kế với những đường nét đơn giản, sự phân bổ hợp lý các ngăn tủ chức năng, sự phối hợp hài hòa gam màu sáng - tối - trung tính, giữa các vật liệu gỗ, kính và kim loại đã tạo nên không gian sang trọng và đẳng cấp cho phòng thay đồ của những villa, penthouse và những căn hộ cao cấp.

Nhà Đẹp
16/07/2016
Muôn vàn ý tưởng thiết kế phòng làm việc đầy cảm hứng
Muôn vàn ý tưởng thiết kế phòng làm việc đầy cảm hứng

Thiết kế phòng làm việc đẹp và hợp ý gia chủ khiến bạn hạnh phúc trong công việc, từ đó nâng cao sự sáng tạo, năng suất công việc để đưa sự nghiệp phát triển.

Hướng Dẫn
11/10/2019
Nội thất sang trọng bên trong ngôi nhà nhỏ
Nội thất sang trọng bên trong ngôi nhà nhỏ

Xu hướng thiết kế nhà theo phong cách pha trộn giữa hiện đại và cổ điển, hiện đang được rất nhiều người yêu thích. Từng mảng nội thất được trang trí bằng màu sắc khác nhau, tạo nên điểm nhất đặc biệt cho ngôi nhà.

Nhà Đẹp
06/06/2018
4 phong cách thiết kế nội thất chung cư được ưa chuộng nhất năm 2022
4 phong cách thiết kế nội thất chung cư được ưa chuộng nhất năm 2022

Một căn hộ chung cư có vị trí đẹp, không gian đẹp là chưa đủ mà nội thất trong nhà cũng phải được thiết kế hoàn chỉnh nhất.

Gia đình có con nhỏ khi mua nhà cần quan tâm 5 điều này
Gia đình có con nhỏ khi mua nhà cần quan tâm 5 điều này

Dưới đây là 5 yếu tố khi mua nhà mà gia đình có con nhỏ cần quan tâm để mang đến sự an toàn và điều kiện phát triển thuận lợi cho trẻ.

Những việc NHỎ giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi và gọn gàng hơn
Những việc NHỎ giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi và gọn gàng hơn

Những mẹo trang trí nhà ở nhỏ dưới đây có thể sẽ giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi và gọn gàng hơn.

Nhà Đẹp
02/03/2020
Bên trong căn hộ lý tưởng dành riêng cho các gia đình hiện đại
Bên trong căn hộ lý tưởng dành riêng cho các gia đình hiện đại

Trong những năm trở lại đây, những căn hộ có nét thiết kế trẻ trung hiện đại đang được đa phần các thế hệ gia đình đặc biệt quan tâm.

Nhà Đẹp
17/07/2018
Phòng khách thoáng đãng với phong cách đương đại
Phòng khách thoáng đãng với phong cách đương đại

Sử dụng những đường thẳng, các yếu tố mang tính nghệ thuật cùng những gam màu tương phản cao, phong cách đương đại được sử dụng trong thiết kế phòng khách sẽ mang đến một không gian thoáng đãng, rộng rãi.

Nhà Đẹp
08/07/2016
"Đột nhập" Nhà Trắng, nhìn ngắm nội thất
"Đột nhập" Nhà Trắng, nhìn ngắm nội thất

Khi nhắc tới những kiến trúc nổi tiếng trên thế giới chắc chắn không thể bỏ qua Tòa Bạch Ốc (hay còn gọi là Nhà Trắng), nơi làm việc của các đời Tổng thống Mỹ từ xưa đến nay.

Nhà Đẹp
12/11/2016
Mát mắt với căn hộ nội thất gỗ gần gũi thiên nhiên
Mát mắt với căn hộ nội thất gỗ gần gũi thiên nhiên

Gỗ là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến trong trang trí nhà hiện nay. Cùng Rever khám phá căn hộ nội thất gỗ gần gũi với thiên nhiên dưới đây.

Nhà Đẹp
28/05/2018
Thiết kế nhà 70m2 nội thất gỗ mộc mạc ấm cúng
Thiết kế nhà 70m2 nội thất gỗ mộc mạc ấm cúng

Ngôi nhà được xây dựng theo khối dạng hộp dài, sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên, đem lại sự mộc mạc và giản dị. Nội thất gỗ vừa đem đến không gian sống tự nhiên, vừa mang lại sự sang trọng, đẳng cấp.

Nhà Đẹp
11/06/2018
Chiêm ngưỡng căn hộ 55m2 "đẹp như tranh vẽ"
Chiêm ngưỡng căn hộ 55m2 "đẹp như tranh vẽ"

Chỉ có diện tích chỉ 55m2, nhưng nhờ sự kết hợp hoàn hảo các đồ nội thất đã tạo nên một căn hộ đẹp như tranh vẽ.

Nhà Đẹp
18/12/2019
Decor căn hộ một phòng ngủ theo phong cách Bắc Âu
Decor căn hộ một phòng ngủ theo phong cách Bắc Âu

Phong cách thiết kế Scandinavian (thiết kế căn hộ theo phong cách Bắc Âu) hiện đang được rất nhiều gia đình lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Đây là lối thiết kế ưu tiên về chức năng, tối ưu hóa ánh sáng, thiên về sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng và đơn giản trong cách trang trí nội thất,

Nhà Đẹp
25/05/2018
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng
Nguyên tắc chung khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng nên thuộc lòng

Khi thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ tại Đà Nẵng để có được một không gian ưng ý bạn nhất định cần phải nắm rõ những nguyên tắc được Rever thông tin ngay sau đây!

Dự án
06/03/2023
5 nguyên tắc vàng trong thiết kế căn hộ chung cư mà bạn nhất định phải lưu ý
5 nguyên tắc vàng trong thiết kế căn hộ chung cư mà bạn nhất định phải lưu ý

Để có thể thiết kế căn hộ chung cư mong muốn sao cho vừa đẹp và vừa hợp lý, bạn chắc chắn phải biết 5 nguyên tắc vàng trong thiết kế căn hộ như sau.

Nhà Đẹp
24/05/2019
Nét thú vị trong căn hộ sở hữu nội thất xanh lam
Nét thú vị trong căn hộ sở hữu nội thất xanh lam

Nằm trong danh sách số ít các màu sắc có được độ yêu thích cân bằng giữa cả nam lẫn nữ giới; mang ý nghĩa tượng trưng sự trẻ trung, phóng khoáng nhưng cũng không kém phần trang nhã, thanh lịch; màu xanh lam ngọc hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thiết kế đặc biệt là trong thiết kế nội thất.

Nhà Đẹp
26/07/2018
Tận dụng những đồ dùng cũ để trang trí cho căn hộ trong dịp giáng sinh
Tận dụng những đồ dùng cũ để trang trí cho căn hộ trong dịp giáng sinh

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp lễ giáng sinh và bạn đã chuẩn bị gì cho căn hộ của mình hay chưa? Cùng Rever xem qua những cách làm đồ trang trí hand-made cực tiết kiệm dưới đây nhé!

Nhà Đẹp
19/12/2018
Bạn có biết 5 YẾU TỐ để tạo nên một không gian sống lý tưởng?
Bạn có biết 5 YẾU TỐ để tạo nên một không gian sống lý tưởng?

Bạn có biết 5 YẾU TỐ để tạo nên một không gian sống lý tưởng? Hãy cùng khám phá với Rever nhé.

Nhà Đẹp
17/01/2020
3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn
3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn

Sở hữu một căn hộ chung cư diện tích nhỏ, bạn cần phải biết những lưu ý sau đây để có một thiết kế nội thất chung cư đẹp mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Nhà Đẹp
23/05/2019