Ứng dụng công nghệ vào địa ốc: Làn gió mới cho thị trường

Ứng dụng công nghệ 3D vào thị trường bất động sản là một trong những "vũ khí" lợi hại giúp quá trình mua bán, cho thuê căn hộ diễn ra tốt hơn.

Ông Đặng Đình Tuấn, CEO Tập đoàn đầu tư, phát triển và kinh doanh quốc tế Anpha Holdings, cho biết ngành bất động sản Singapore tại thời điểm 2005 chỉ mới bắt đầu ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và còn mang tính thăm dò nhiều vì trình độ công nghệ thông tin chưa phát triển.

Hành vi người dùng cũng tương tự hiện nay, mang tâm lý phụ thuộc vào thông tin của nhân viên tư vấn nhiều. Tất cả còn sơ khai cho cả nguồn nhân lực, khách hàng và hạ tầng công nghệ. 

Minh bạch thông tin là cần thiết

Làm việc tại những thị trường bất động sản hàng đầu châu Á một thời gian dài, ông có nhận xét gì về thị trường bất động sản Việt Nam?

Thị trường bất động sản Việt Nam còn khá non trẻ về tất cả khía cạnh: tính chuyên nghiệp, tính minh bạch và tính bền vững. Từ sau lần sốt mạnh 2005-2007 và đóng băng sốc giai đoạn 2008-2010, thị trường luôn trong tình trạng chưa kịp sốt đã nguội vì tâm lý đầu tư ngắn hạn của người Việt Nam.

a-Michael_1.jpg

Ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc (CEO) Tập đoàn đầu tư, phát triển và kinh doanh quốc tế Anpha Holdings.

Trong khi những nhà đầu tư bất động sản quốc tế vẫn đổ tiền vào Việt Nam vì tầm nhìn xa và trường vốn thì nhà đầu tư Việt Nam dễ bị yếu tố tâm lý và thông tin tiêu cực ngắn hạn gây thiệt hại khi bán tháo. 

Đầu tư bất động sản là đầu tư dài hạn cho cả nhà đầu tư lẫn người mua để ở. Lẽ ra, đầu tư bất động sản là kênh đầu tư nhằm cân bằng rủi ro trong rổ đầu tư ngắn hạn hơn gồm chứng khoán, ngoại tệ, vàng, và hàng hóa (commodities).

Một quốc gia với dân số trẻ, di dân vào đô thị cao, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, GDP tăng trưởng trên 6%, và thói quen mua nhà trả hết bằng tiền mặt thì bất động sản không thể nào mất giá trong trung và dài hạn, đặc biệt phân khúc đất nền gắn liền nhà phố trong khu compound an ninh.

Sự minh bạch trong thông tin là cần thiết và tất yếu để thị trường phát triển bền vững mà không bị “đội lái” làn sóng ngắn hạn gây hậu quả dài hạn.

Như vậy, có giải pháp nào cho sự minh bạch giúp phát triển thị trường bền vững? và liệu công nghệ có là một giải pháp?

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam với sự trợ giúp của công nghệ ngày càng thông thái hơn khi tận dụng internet để tra cứu thông tin và quen dần với việc sử dụng dịch vụ công nghệ để có lợi thế về giá và dịch vụ.

Ví dụ như việc khách hàng gửi tiết kiệm online vừa thuận tiện, vừa có lãi suất cao hơn giao dịch tại quầy. Mua bảo hiểm du lịch, phi nhân thọ cũng sẽ được giảm giá ngay 10%-20%. Thanh toán online bằng thẻ tín dụng cũng được giảm giá, tích điểm, ưu tiên... đặc biệt gần đây là ứng dụng công nghệ trong ngành vận chuyển khách đã mang lại “lợi ích chưa từng có” cho người tiêu dùng.

Làn sóng công nghiệp 4.0 đã và đang hiện hữu, nếu chúng ta tiếp tục đứng ngoài thì các Tập đoàn công nghệ nước ngoài sẽ vào thẳng nhà mà không cần phải gõ cửa.

Trung Quốc sớm xây dựng những ứng dụng công nghệ mang tính địa phương cao nên đã giữ được thị trường cho mình và phát triển thành những tập đoàn hùng mạnh dựa vào thị trường nội địa.

Với Việt Nam, tôi luôn mong ước một ứng dụng minh bạch trong giao dịch bất động sản do một công ty Việt Nam phát triển để chúng ta không còn tụt hậu với các nước phát triển như Mỹ, Úc, châu Âu,...

Khi ứng dụng tìm kiếm và môi giới bất động sản giúp người dân ở đây nghiên cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi để đưa ra quyết định sáng suốt.

Cũng như các ứng dụng trong mua vé máy bay, đặt phòng, đặt xe, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp người tiêu dùng có lợi nhất nhưng sẽ làm giảm đi miếng bánh hoa hồng béo bở của hệ thống phân phối truyền thống. Nếu người tiêu dùng muốn nắm lấy lợi thế thì nên chủ động tìm đến ứng dụng công nghệ chứ không còn ngồi đợi hệ thống phân phối truyền thống chào mời.

Ứng dụng công nghệ vào phát triển bất động sản

Tại thị trường bất động sản Bắc Mỹ, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã trở nên thông dụng và hiệu quả. Theo ông, liệu thị trường Việt Nam có đáp ứng được và ứng dụng được xu hướng phát triển công nghệ chung của toàn thế giới không?

Vấn đề hiện nay là sự thương thảo để cùng tồn tại và xây dựng thị trường môi giới giữa công ty công nghệ và công ty môi giới truyền thống. Bất động sản sẽ không giống ngành tiêu dùng và dịch vụ vì giá trị đầu tư cao, pháp lý phức tạp và thanh khoản chậm hơn, vì vậy một mô hình online thuần túy sẽ chưa thể thành công.

Ngay cả những search engines như Redfin, Compass, Zillow, Realtor, iProperty... cũng đều liên kết với các nhà phân phối truyền thống để cùng niêm yết và phân chia lợi ích.

Việt Nam khó có thể đứng ngoài xu thế tất yếu này vì giao thương sâu rộng khiến người tiêu dùng đòi hỏi thị trường phải minh bạch và cạnh tranh cao.

Ông đóng vai trò quan trọng trong các kế hoạch hợp tác giữa Anpha Holdings, lý do vì sao ông chọn Rever (Rever.vn) là đơn vị thực hiện giao dịch chuyển nhượng, cho thuê cho cư dân dự án The Park Residence?

Anpha Holdings hiện đang là đối tác chiến lược cùng Tập đoàn môi giới BDS quốc tế PropNex International, Tập đoàn Knight Frank Australia, Tập đoàn REA Group Australia và hầu hết những tên tuổi chủ đầu tư bất động sản hàng đầu châu Á.

Chúng tôi hoạt động liên kết mạnh trên các thị trường châu Á và Úc. Ngay cả trong ngành công nghệ thông tin, Anpha Holdings cũng là Country partner của Tập đoàn công nghệ CRM lớn nhất thế giới SalesForce có trụ sở tại Mỹ.

Tuy nhiên, chúng tôi không có ý định phát triển một ứng dụng công nghệ đi sâu vào mảng phân phối vì chúng tôi cần tôn trọng và tách biệt với thị trường phân phối khi đang là Nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp tầm cỡ quốc tế. Một số chủ đầu tư chọn cách bán hàng trực tiếp thông qua bộ máy kinh doanh riêng biệt, không liên kết.

Nhưng Anpha Holdings tin vào một thị trường phải có nhiều bạn hàng, nhiều kênh phân phối và phân phối cùng các sản phẩm so sánh trực tiếp để đảm bảo sự minh bạch, mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng và để luôn đổi mới để giữ vị trí tiên phong của mình.

Anpha Holdings, với vai trò là Đơn vị cố vấn công tác kỹ thuật quản lý bàn giao dự án The Park Residence, khi tiến hành bàn giao dự án The Park Residence cho cư dân, chúng tôi luôn tìm cách để phục vụ tốt nhất cho cư dân của dự án thông qua các dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt nhu cầu cho thuê và chuyển nhượng có lợi nhuận.

Rever là giải pháp đảm báo tính chuyên nghiệp, minh bạch bằng công nghệ thông tin tiên tiến đồng thời, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cư dân The Park Residence trong suốt quá trình giao dịch mua bán, cho thuê căn hộ. Các mức phí giao dịch, quy trình giao dịch sẽ được thực hiện minh bạch giữa cư dân và Rever, dưới sự giám sát và hỗ trợ của Anpha Holdings.

Đơn vị này cũng đảm nhận việc chuẩn hóa hồ sơ khiến công tác xác nhận giao dịch của chủ đầu tư và hỗ trợ giao dịch trở nên nhanh chóng, an toàn.

Sau hàng loạt dự án thành công như Imperia Anphu, Ascott Waterfront Saigon, Sol Beach by Melisa resort Phú Quốc, Park Riverside quận 9, Valencia Riverside quận 9, Park Vista Nam Saigon, sắp tới Anpha Holdings sẽ có thêm những sản phẩm mới nào?

Tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển những dự án mang lại giá trị đầu tư bền vững cùng tiện ích đẳng cấp quốc tế như SimCity Premier Homes tại Khu công nghệ cao Đông Sài Gòn, Imperia Park và Imperia City Nam Saigon, Paradise Cove City tại Bãi Trường Phú Quốc.

Anpha Holdings cũng sẽ tiếp tục giới thiệu những dự án cao cấp hợp tác tại Úc, Singapore và Malaysia. Vận dụng thêm các công nghệ bổ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm và mang lại làn gió mới cho thị trường.

Theo vneconomy.vn

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Đánh giá tiềm năng phát triển dự án Nhơn Hội New City
Đánh giá tiềm năng phát triển dự án Nhơn Hội New City

Dự án Nhơn Hội New City của chủ đầu tư Phát Đạt Corp chuẩn bị mở bán phân khu 2 trong quý III/2019 sở hữu tiềm năng gì và liệu nó có đáng để đầu tư?

Thị trường
02/08/2019
Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh
Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

Dự án
20/06/2016
Thị trường Bất Động Sản Đà Nẵng chuyển mình đón đầu con sóng mới
Thị trường Bất Động Sản Đà Nẵng chuyển mình đón đầu con sóng mới

Bất động sản Đà Nẵng hiện nay đang dần lấy được nhịp sau thời kỳ khủng hoảng do đại dịch.

Dự án
07/10/2022
Con sóng mới của bất động sản TP.HCM ở vùng ven, ngoại ô
Con sóng mới của bất động sản TP.HCM ở vùng ven, ngoại ô

Với những quy hoạch và giãn dân về vùng ven thành phố, bất động sản TP. HCM có những bước chuyển hướng đáng kể, đặc biệt là vùng ven, ngoại ô.

Xu hướng dự án xanh nổi bật của thị trường bất động sản Tp.HCM
Xu hướng dự án xanh nổi bật của thị trường bất động sản Tp.HCM

Ngày nay, với nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên của người dân. Thị trường bất động sản Tp.HCM đã và đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, ra đời những dự án đô thị xanh trở thành xu thế mới trên thị trường bất động sản.

Thị trường
29/06/2018
Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?
Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?

Ngoài lượng kiều hối đang chảy "ồ ạt" vào địa ốc thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản hiện nay còn tiếp nhận rất nhiều nguồn vốn từ các kênh đầu tư khác.

Dự án
05/11/2016
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để thu hút toàn bộ khách ngoại có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản là cả một vấn đề.

Hướng Dẫn
29/10/2016
TechInAsia: Proptech sẽ là lĩnh vực hút vốn vào startup tiếp theo ở Việt Nam
TechInAsia: Proptech sẽ là lĩnh vực hút vốn vào startup tiếp theo ở Việt Nam

Thời gian gần đây, các startup trong ngành công nghệ bất động sản (proptech) ở Việt Nam nhận được nhiều sự ưu ái của các nhà đầu tư.

Dự án
01/06/2021
Thông tin pháp lý dự án Imperia An Phú
Thông tin pháp lý dự án Imperia An Phú

Imperia An Phú là khu căn hộ cao cấp có pháp lý rõ ràng và sổ hồng từng căn giao tận tay khách hàng trong thời gian ngắn.

Dự án
23/02/2017
Tăng trưởng hiệu suất Môi giới BĐS với chuẩn công nghệ tiên phong REVER
Tăng trưởng hiệu suất Môi giới BĐS với chuẩn công nghệ tiên phong REVER

Rever đang là một trong những đơn vị môi giới BĐS tiên phong trong công nghệ tại Việt Nam. Vừa qua ngày 24/6/2023, Rever đã được vinh danh là "đơn vị công nghệ nổi bật với những đóng góp tích cực trong nghề Môi giới Bất động sản". Vậy Rever đã làm những gì, hãy cùng nhau tìm hiểu.

20/07/2023
Điểm qua loạt tiện ích công nghệ 4.0 được áp dụng trong dự án Sunshine City Sài Gòn
Điểm qua loạt tiện ích công nghệ 4.0 được áp dụng trong dự án Sunshine City Sài Gòn

Cùng Rever tìm hiểu xem loạt tiện ích dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 mà dự án Sunshine City Sài Gòn sở hữu như thế nào.

Thị trường
05/10/2019
Danh mục trang thiết bị cơ bản bàn giao căn hộ The Rivana
Danh mục trang thiết bị cơ bản bàn giao căn hộ The Rivana

Rever - Đại lý phân phối chính thức dự án The Rivana gửi đến bạn danh mục chi tiết các thiết bị, vật liệu bàn giao căn hộ dự án The Rivana.

09/12/2020
"Cuộc chiến nhà ở" tại Việt Nam giữa Keppel Land, CapitaLand và Mapletree
"Cuộc chiến nhà ở" tại Việt Nam giữa Keppel Land, CapitaLand và Mapletree

Chủ đầu tư CapitaLand, chủ đầu tư Keppel Land và chủ đầu tư Mapletree đến từ Singapore đang là một thế lực lớn trên thị trường địa ốc Việt Nam.

Dự án
20/10/2017
Nhà đầu tư địa ốc Sài Gòn 'thoáng' hơn Hà Nội
Nhà đầu tư địa ốc Sài Gòn 'thoáng' hơn Hà Nội

Khác biệt của nhà đầu tư Hà Nội và TP HCM bộc lộ rõ trong thói quen sử dụng vốn vay, lựa chọn sản phẩm bất động sản.

Tập đoàn CapitaLand chi gần 1.400 tỷ đồng mua lại dự án 6ha tại Quận 2
Tập đoàn CapitaLand chi gần 1.400 tỷ đồng mua lại dự án 6ha tại Quận 2

Thông tin Rever vừa nắm được, tập đoàn CapitaLand vừa chi gần 1.400 tỷ đồng mua lại một dự án nhà ở có tổng diện tích đất hơn 6ha tại phường Bình Trưng Đông, Quận 2, TP.HCM.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm: "Miếng bánh" đầu tư của các đại gia địa ốc
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: "Miếng bánh" đầu tư của các đại gia địa ốc

Cuộc đua "rót tiền" vào khu đô thị mới Thủ Thiêm Quận 2 đang diễn ra hết sức gay cấn với sự tham gia của hàng loạt đại gia bất động sản.

Dự án
04/08/2017
CapitaLand “bắt tay” Surbana Jurong phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
CapitaLand “bắt tay” Surbana Jurong phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

CapitaLand Việt Nam và Surbana Jurong vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển giải pháp cho các dự án đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.

Thị trường
24/12/2019
Sala Garden: có hay không khả năng đầu tư sinh lợi? Phân tích từ chuyên gia
Sala Garden: có hay không khả năng đầu tư sinh lợi? Phân tích từ chuyên gia

Không ít nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn về khả năng sinh lợi từ sản phẩm mới Sala Garden. Hãy cũng điểm qua những phân tích từ chuyên gia và tìm câu trả lời.

Dự án
15/12/2017
Sau Q2 Thao Dien, người mua nhà Việt mong đợi gì ở Frasers Property Vietnam?
Sau Q2 Thao Dien, người mua nhà Việt mong đợi gì ở Frasers Property Vietnam?

Chia sẻ của ông Lim Hua Tiong (CEO) và ông Trương An Dương (Giám đốc khối BĐS Nhà ở) về chiến lược chinh phục thị trường bất động sản cao cấp Việt.

Thị trường
18/03/2020
Hạ tầng phát triển thúc đẩy địa ốc khu Nam bứt phá
Hạ tầng phát triển thúc đẩy địa ốc khu Nam bứt phá

Với hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, hàng loạt công trình trọng điểm được xây dựng, khu Nam kỳ vọng trở thành tâm điểm thị trường địa ốc năm 2020.

Thị trường
16/01/2020