Thiết kế nhà bếp đẹp hợp phong thuỷ: 6 điều có thể bạn chưa biết

Nhà bếp là không đơn thuần là nơi nấu nướng mà còn là nơi giữ lửa cho gia đình. Thiết kế nhà bếp đẹp và hợp phong thủy sẽ đem lại sự thoải mái, may mắn.

Từ lâu, ông bà ta đã quan niệm nhà bếp của mỗi gia đình không chỉ là nơi để nấu nướng mà đó còn là nơi giữ lửa hạnh phúc cho gia đình. Đây được xem như gốc rễ, nền tảng của ngôi nhà. Thiết kế nhà bếp đẹp và hợp phong thủy nhà bếp là điều hết sức quan trọng.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Rever gửi đến bạn 6 điều bạn nhất định phải lưu ý nếu muốn thiết kế nhà bếp đẹp mà vẫn đảm bảo phong thủy nhà bếp hợp lý.

1. Hướng nhà bếp:

Điều đầu tiên cần xem xét nếu muốn thiết kế nhà bếp đẹp và đảm bảo phong thủy đó chính là chọn hướng. Theo kinh nghiệm, hướng thiết kế nhà bếp đẹp nên nằm theo hướng Đông và Đông Nam. Vì hai hướng này tượng trưng cho yếu tố Mộc trong ngũ hành, còn phong thủy nhà bếp thì đại diện cho yếu tố Hỏa và Thủy. Xét về tương sinh, tương khắc thì Thủy sinh Mộc, Mộc sinh hỏa, 3 yếu tố này sẽ hỗ trợ bổ sung lẫn nhau từ đó sẽ đem đến sự phát triển và thịnh vượng cho ngôi nhà của bạn.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet

Ngũ hành là một yếu tố rất quan trọng để thiết kế nhà bếp đẹp

Ngoài ra, trong phong thủy nhà bếp, hành Mộc sẽ là yếu tố ở giữa cân bằng Hỏa và Thủy vốn là hai yếu tố khắc nhau sẽ giúp cho gia đình của bạn luôn hòa thuận, tránh xung đột, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình.

Một số điều kiêng kỵ về hướng nhà bếp nên tránh nếu muốn thiết kế nhà bếp đẹp:

  • Không thiết kế nhà bếp theo hướng Tây: Ông bà ta cho rằng, hướng Tây là hướng mặt trời lặn. Trong phong thủy nhà bếp, hướng Tây là đại diện cho hành Kim, khắc với hành Hỏa của nhà bếp. Đồng thời ánh nắng gay gắt từ mặt trời lặng chiếu thẳng vào là điều cực độc trong phong thủy nhà bếp. Không những làm cho không khí nhà bếp trở nên ngột ngạt, nóng bức mà còn dễ làm thức ăn ôi thiu, hư hỏng.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_2

Hướng nhà bếp bị nắng chiếu vào gay gắt cần phải có biện pháp thiết kế hợp lý

Trong trường hợp bất khả kháng, phải đặt nhà bếp theo hướng này, Rever sẽ mách bạn cách hóa giải là đặt một lọ hoa thủy tiên hoặc hoa có màu vàng ở cửa sổ phòng bếp nơi ánh nắng chiếu vào sẽ giúp giảm bớt hung sát và thu hút vượng khí cho ngôi nhà

  • Không thiết kế nhà bếp theo hướng Nam: Hướng Nam là đại diện của hành Hỏa. Thiết kế nhà bếp theo hướng này sẽ khiến ngôi nhà bạn phạm vào “lưỡng hỏa hỏa kiệt” rất kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp vì sẽ làm cho bạn bị tiêu tán tài sản và gặp bất lợi về sức khỏe.

Mách bạn nếu muốn thiết kế nhà bếp đẹp theo hướng này là nên đặt một chậu cây có tán lá to, rậm rạp sẽ giúp che bớt ánh nắng gay gắt và giúp gian bếp  của bạn mát mẻ hơn.

  • Không thiết kế nhà bếp theo hướng Bắc: Hướng Bắc là hành Thủy trong phong thủy nhà bếp sẽ làm cho nhà bếp của bạn bị lạnh lẽo, gây ảnh hưởng đến tài vận và tình cảm gia đình.
thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_11

Nội thất gỗ rất được ưu chuẩn để thiết kế nhà bếp đẹp giúp đem lại sự ấm cúng 

Cách hóa giải nếu chẳng may phải thiết kế nhà bếp theo hướng này: sử dụng cây cảnh, đồ trang trí, đồ nội thất có gam màu nóng sẽ giúp xua tan sự lạnh lẽo, đem lại sinh khí cho nhà bếp.

  • Thiết kế nhà bếp theo hướng Đông: Như đã nói ở trên, trong phong thủy nhà bếp, hướng Đông là hướng đại cát, đại lợi. Vì vậy cần hạn chế đặt cây cảnh, đồ trang trí ngăn chặn luồng vượng khí vào trong nhà bếp.

2. Vị trí đặt bếp:

Bếp lửa tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc và sức khỏe cho cả gia đình. Một thiết kế nhà bếp đẹp phải sở hữu vị trí đặt bếp hợp lý, vừa thể hiện tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo yếu tố phong thủy.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_3

Các mẫu bếp điện, bếp lửa âm rất tiện lợi và có tính thẩm mỹ cao

Vị trí đặt bếp nên dựa vào tường để đem lại sự chắc chắn, vững chãi. Tránh đặt đặt bếp ở nơi quá trơ trọi, giữa phòng hoặc ở các vị trí gió thổi nhiều vì dễ làm tắt lửa rất không nên.

Người xưa cũng quan niệm rằng, bếp không nên đặt dưới xà ngang nhà vì nó sẽ đè lên ông (bà) Táo gây ảnh hưởng đến tài lộc, thịnh vượng.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_4

Bố trí xà ngang nằm trên bếp rất không tốt trong phong thủy nhà bếp

3. Không gian nhà bếp:

Một thiết kế nhà bếp đẹp phải đảm bảo không gian hợp lý, không quá rộng, mở cũng không quá chật hẹp. Theo phong thủy nhà bếp, khi thiết kế nhà bếp sở hữu không gian quá mở, quá rộng sẽ khiến tài lộc, may mắn và sự ấm áp bị cuốn ra ngoài.

Tuy nhiên, thiết kế nhà bếp quá nhỏ, quá kín sẽ gây ra sự u ám, lạnh lẽo, âm khí tích tụ cũng không tốt cho phong thủy nhà bếp. Ngoài ra, thiết kế nhà bếp quá kín cũng hại cho sức khỏe khi nhà bếp của bạn sẽ luôn tràn ngập khói, bụi, mù dầu mỡ.

Nếu vì vài lý do, không gian nhà bếp của bạn quá hẹp, không có nhiều không gian thoáng thì nên bố trí hệ thống thông gió hợp lý, đặt máy hút khói,dầu mỡ.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_5

Với các gian bếp có diện tích nhỏ, chật hẹp cần có biện pháp thông khí hợp lý 

4. Sự ngăn nắp:

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, ở đâu cũng vậy, một thiết kế nhà bếp đẹp sở hữu không gian sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đem lại cảm giác thoải mái, ngon miệng, tạo sinh khí cho ngôi nhà.

Cần phải lau dọn nhà bếp thường xuyên tránh dầu mỡ tồn đọng, thức ăn để lâu ngày dễ sinh ra vi khuẩn, nấm mốc có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, sắp xếp, bố trí vật dụng bếp hợp lý, khoa học cũng là cách đảm bảo sự ngăn nắp và thẩm mỹ cho thiết kế nhà bếp đẹp.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_6

Tuy diện tích nhỏ nhưng cách sắp xếp, bố trí đồ dùng ngăn nắp gọn gàng cũng tạo nên một thiết kế nhà bếp đẹp

5. Nhân tố "Thủy" trong phong thủy nhà bếp:

Bên cạnh nhân tố Hỏa thì Thủy cũng là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi gian bếp. “Thủy khắc Hỏa” nếu không muốn nhà bếp của bạn trở nên lạnh lẽo, ảm đạm, dập tắt đi sự may mắn thì cần phải chú ý vị trí lắp đặt vòi nước hợp lý.

Không nên đặt vòi nước ngay cạnh bếp lửa vì sẽ gây xung khắc. Quan niệm xưa cho rằng, vòi nước quá gần bếp đun sẽ nhấn chìm ông, bà Táo. Cũng không nên đặt vòi nước đối diện bếp đun vì dễ khiến các thành viên trong gia đình bất hòa, cãi vả thường xuyên.

Nếu gặp trường hợp bất khả kháng phải bố trí phạm vào những điều trên, cách hóa giải cho bạn là sử dụng một lọ hoa, chậu cây trang trí xen vào giữa vòi nước và bếp đun vừa giúp Thủy Hỏa cân bằng vừa đem lại sức sống cho gian bếp.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_7

Bếp và bồn rửa nên đặt cách xa nhau, tốt nhất là đặt vuông góc với nhau

6. Cách bài trí nội thất nhà bếp:

Nội thất không chỉ nhân tố tạo nên một thiết kế nhà bếp đẹp mà mỗi món đồ nội thất còn ảnh hưởng đến phong thủy nhà bếp. 

Một số điều cần lưu ý khi bố trí đồ nội thất:

  • Không đặt máy giặt trong nhà bếp: Ngoài lý do máy giặt mang yếu tố Thủy ra. Đặt máy giặt trong phòng bếp sẽ gây ra sự ẩm ướt, dễ trượt ngã khi nấu nướng, rất nguy hiểm.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_8

Trừ khi điều kiện không cho phép thì không nên đặt máy giặt trong bếp vừa không thẩm mỹ vừa dễ gây nguy hiểm

  • Tủ lạnh không nên đặt cạnh hoặc đối diện bếp lửa: Tủ lạnh thường được đặt trong bếp vì thuận tiện cho việc nấu nướng, lấy và cất đồ ăn. Tuy nhiên tủ lạnh là nhân tố đại diện cho sự cất giữ, duy trì sự sống. Nếu bố trí cạnh hoặc đối diện bếp lửa thuộc hành Hỏa sẽ khiến tài lộc, may mắn bị thiêu rụi.

  • Dao, thớt cần đặt ở vị trí gọn, chắc chắn tránh rơi rớt gây nguy hiểm, đặc biệt là tránh xa tầm tay trẻ em.

  • Các đồ dùng nội thất thường xuyên sử dụng như lò vi sóng, lò nướng, gia vị.. cần phải bố trí ở vị trí hợp lý để thuận tiện trong quá trình sử dụng.

  • Màu sắc đồ nội thất: theo phong thủy nhà bếp, đồ nội thất nhà bếp nên có màu nóng, ấm hoặc màu xanh lá. Ngoài hợp phong thủy nhà bếp ra, các gam màu này còn có tác dụng kích thích ngon miệng và đem lại cảm giác thư giãn.

thiet-ke-nha-bep-dep-ma-hop-ly-6-dieu-ban-can-phai-biet_9

Các gam màu nóng dùng trong thiết kế nhà bếp sẽ đem lại cảm giác ấm áp, thoải mái và ngon miệng

  • Kích thước đồ nội thất: Diện tích dành cho khu vực bếp khá nhỏ, nhất là đối với các căn hộ chung cư. Để đảm bảo thiết kế nhà bếp đẹp và thuận tiện cho việc sử dụng, đồ nội thất trong nhà bếp nên có kích thước nhỏ, gọn gàng. Nên tận dụng các thiết kế thông minh như bố trí âm tường hoặc các hệ tủ, kệ treo nhằm tăng thêm không gian sử dụng.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích thông qua tài liệu dưới đây:

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thê bạn quan tâm:

Hoàng Triều (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy
Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy

Bạn có biết, việc lựa chọn màu sắc phòng bếp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn? Những màu sắc tương thích với phòng bếp theo phong thủy cũng chính là những màu sắc đem lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi bước vào gian phòng ấm cúng nhất trong ngôi nhà của mình.

Phong thuỷ
27/08/2016
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà

Trong bài viết này có cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy. Chắc chắn rằng, các thông tin này sẽ là tư liệu tham khảo bổ ích cho bạn!

Hướng Dẫn
28/11/2023
Ý tưởng trang trí GÓC BẾP dịp Tết đến Xuân về
Ý tưởng trang trí GÓC BẾP dịp Tết đến Xuân về

Trang trí nhà ở, đặc biệt là GÓC BẾP dịp Tết này là điều cần thiết. Hãy cùng REVER tìm hiểu một số ý tưởng thiết kế qua bài viết dưới.

Nhà Đẹp
20/01/2020
Tuyệt chiêu trang trí cửa sổ gian bếp ấn tượng
Tuyệt chiêu trang trí cửa sổ gian bếp ấn tượng

Không gian mở luôn là lựa chọn đầu tiên của gian bếp hiện đại và những khung cửa sổ lớn chính là nơi tạo ra điểm nhấn của gian bếp. Làm thế nào để nhà bếp trông ấn tượng hơn với những khung cửa sổ này?

Nhà Đẹp
13/10/2016
Penthouse và những điều có thể bạn chưa biết
Penthouse và những điều có thể bạn chưa biết

Tọa lạc trên tầng cao nhất của những tòa nhà cao cấp, với thiết kế sang trọng và hiện đại bậc nhất, không gian rộng lớn và tầm nhìn tuyệt đẹp, căn hộ Penthouse luôn là niềm mơ ước của biết bao người. Thế nhưng, có rất ít người biết được lịch sử của cái tên Penthouse cũng như những quy chuẩn để một căn hộ gác mái trở thành căn hộ Penthouse.

Nhà Đẹp
10/09/2016
Phong thuỷ bếp như thế nào là tốt cho người mệnh Kim?
Phong thuỷ bếp như thế nào là tốt cho người mệnh Kim?

Phòng bếp được xem như trái tim của một ngôi nhà. Vậy việc bố trí phòng bếp sao cho hợp phong thuỷ liên quan mật thiết tới vận mệnh, vượng khí của gia đình

Hướng Dẫn
23/11/2022
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp được xem là nơi "giữ lửa của căn nhà. Vì vậy, gia chủ cần phải biết những điều kiêng kỵ trong phong thủy bếp để giữ tài vận cho gia đình.

Phong thuỷ
25/10/2019
Phong thuỷ phòng ngủ cho người mệnh Mộc
Phong thuỷ phòng ngủ cho người mệnh Mộc

Phòng ngủ là nơi tái tạo năng lượng cho gia chủ mỗi ngày. Vậy nên phong thuỷ phòng ngủ sao cho hợp lý cũng là điều quan trọng với cuộc sống của gia chủ.

Hướng dẫn bố trí nhà bếp hợp phong thuỷ cho gia chủ mệnh Hoả
Hướng dẫn bố trí nhà bếp hợp phong thuỷ cho gia chủ mệnh Hoả

Phong thủy nhà bếp với mệnh Hỏa nên được thiết kế ra sao để cuộc sống thêm trọn vẹn, tài lộc đong đầy, gia đình an yên thuận hòa?

Nhà hướng Đông Nam đặt bếp ở đâu? Để hướng Tây được không?
Nhà hướng Đông Nam đặt bếp ở đâu? Để hướng Tây được không?

Nếu bạn đang phân vân không biết nhà hướng đông nam đặt bếp ở đâu để vừa đẹp mắt - tối ưu công năng, vừa hợp phong thủy - mang về may mắn tiền tài thì hãy cùng Rever tìm hiểu chi tiết ngày trong bài viết sau đây nhé!

Phong thuỷ
23/09/2023
Xây nhà hướng đông bắc - Nhà hướng Đông Bắc đặt bếp hướng nào?
Xây nhà hướng đông bắc - Nhà hướng Đông Bắc đặt bếp hướng nào?

Nhà hướng Đông Bắc đặt bếp hướng nào và khi làm nhà hướng Đông Bắc thì cần lưu ý những điều gì? Tất cả sẽ được Rever giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi để có thêm những thông tin bổ ích cho quá trình mua/xây và trang trí nhà cửa của mình nhé!

Phong thuỷ
28/09/2023
Người mệnh Mộc bố trí nhà ở thế nào để kinh doanh thành công?
Người mệnh Mộc bố trí nhà ở thế nào để kinh doanh thành công?

Bên cạnh việc xây dựng ngôi nhà theo hướng Đông, Nam và Đông Nam, người mệnh Mộc nên thiết kế nội thất mang gam màu nâu và xanh lá cũng như tránh trang trí vật nhọn và góc cạnh.

Hướng Dẫn
07/07/2016
Phong thuỷ nhà ở thu hút tài lộc cho gia chủ mệnh Mộc
Phong thuỷ nhà ở thu hút tài lộc cho gia chủ mệnh Mộc

Mộc cũng là một nguyên tố trong 5 yếu tố ngũ hành. Vậy đối với gia chủ mang mệnh Mộc, phong thuỷ nhà ở phải như thế nào để thu hút nhiều tài lộc?

Những điều có thể bạn chưa biết về căn hộ Penthouse
Những điều có thể bạn chưa biết về căn hộ Penthouse

Căn hộ Penthouse thường có vị trí đắc địa khi nằm trên tầng cao nhất của một tòa cao ốc. Ngoài ra loại căn hộ này cũng có những điều thú vị có thể bạn chưa biết.

Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về
Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về

Đôi khi chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong phong thủy có thể đưa vượng khí vào nhà bạn khi mùa đông ùa về.

Phong thuỷ
10/12/2016
Mách bạn mẹo thiết kế hoàn hảo cho ngôi nhà của mình
Mách bạn mẹo thiết kế hoàn hảo cho ngôi nhà của mình

Thiết kế, bày trí các vật dụng vô cùng quan trọng, thế nhưng có không ít người vẫn mắc phải những sai lầm ảnh hưởng đến tâm trạng của gia chủ.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Nhà hướng đông hợp tuổi nào? Nhà hướng đông đặt bếp hướng nào?
Nhà hướng đông hợp tuổi nào? Nhà hướng đông đặt bếp hướng nào?

Việc chọn nhà hướng đông hợp tuổi là một trong những yếu tố quan trọng và có sự hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống lẫn sự nghiệp của con người. Bằng cách tạo không gian sống được định hướng chính xác, gia chủ lẫn các thành viên trong gia đình có thể tận dụng tối đa những lợi ích vượt trội về tài lộc, sức khỏe, sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Từ đó sẽ có một cuộc sống cân bằng, may mắn và thịnh vượng.

Phong thuỷ
12/10/2023
Mang nét tươi mới vào gian bếp hiện đại
Mang nét tươi mới vào gian bếp hiện đại

Kết hợp với những thiết bị nhà bếp hiện đại, sang trọng và không kém phần thời trang, các thí sinh của cuộc thi "Ý tưởng cho căn bếp hiện đại", do Cty LG Electrionic Việt Nam phối hợp cùng báo điện tử VnExpress tổ chức, đã mang đến những hình ảnh tươi mới và không kém phần hiện đại cho gian bếp.

Nhà Đẹp
02/10/2016
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023