'Thấy tôi ăn mặc xuề xòa, ai cũng nghĩ tôi nghèo, nhưng họ đâu biết tôi đang có 2 căn nhà'

Có lần tôi lái con xe Dream đi mua nhà phố dự án, trên xe còn treo hộp bún thịt nướng, nhiều bạn sales nhìn tôi ngại ngần.

Có lần tôi lái con xe máy rẻ tiền đi mua nhà phố tại một dự án thuộc TP.HCM, trên xe còn treo hộp cơm, nhiều bạn môi giới nhìn tôi ngại ngần cùng ánh mắt 'có vẻ không tin tôi là người có tiền'. Cho đến khi bạn môi giới quen của tôi bước ra thì tôi mới được mời vào buổi lễ mở bán một cách đàng hoàng. Hôm đó tôi cọc luôn một căn mặt tiền dự án trong sự bàn tán của mọi người xung quanh.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Người đời nói không sai, muốn thay đổi là phải đánh đổi. Tôi đã đánh đổi nhiều thú vui xa xỉ và chịu mang tiếng keo kiệt để đổi lấy cuộc sống ấm no, nhà cao cửa rộng cho gia đình, vợ con.

Tôi tên Bình, vợ chồng tôi cưới nhau năm 2008, tiền mừng cưới dư được 50 triệu. Lúc đó, tuy chúng tôi đã mơ đến một căn nhà Sài Gòn nhưng cũng biết rằng với 50 triệu thì chưa chắc mua được cái hàng ba trước nhà.

Cặm cụi đi làm, chi tiêu dè sẻn, không du lịch, không đồ hiệu, món gì còn dùng được thì nhất định sửa chứ không mua mới. Những lần hiếm hoi đi họp mặt, bạn bè tôi ai cũng chuyển qua dùng điện thoại iPhone, còn riêng tôi vẫn trung thành với cái điện thoại nắp trượt Nokia mua từ năm nào.

Đến năm 2010, vợ chồng tôi cũng tích cóp được chút gì gọi là vốn liếng. Nhưng thật sự thì ngay lúc đó chúng tôi cũng chưa biết phải làm gì với số tiền này ngoài gửi ngân hàng.

Bỗng một hôm, ông anh rủ tôi đi xuống Long An một chuyến để mua đất đầu tư, nghe nói là đất ngay giáp ranh Sài Gòn nhưng còn rẻ lắm. Thật không ngờ chuyến đi này đã làm thay đổi cuộc đời tôi và gia đình tôi.

mua-nha-tu-hai-ban-tay-trang-03

Miếng đất đầu tiên tôi mua ở tận Long An.

Lần đó tôi chỉ có nhiệm vụ đi theo làm tài xế, coi xe cho ông anh, lâu lâu nghe ảnh kể chuyện đông chuyện tây. Đó là lần đầu tôi biết đến khái niệm đất nền phân lô là gì chứ trước giờ cứ tưởng có mua miếng đất rồi xây nhà vậy thôi. Thì ra đất mà người ta cũng chia ra từng ô, từng ô đem bán.

Tuy nói giáp ranh Sài Gòn nhưng cũng không gần lắm đâu, chạy xe máy thì tha hồ hít bụi với cháy nắng. Nhưng miếng đất ông anh tôi mua lần đó chỉ có 150 triệu/nền, giấy tờ đầy đủ, muốn xây nhà là xây ngay được luôn. Tôi hỏi:

- Bộ anh tính chuyển nhà xuống Long An ở, không ở trên này nữa hả?

- Đang ở Sài Gòn tự nhiên xuống đó ở chi, tao mua để đó thôi, mai mốt lên giá thì bán – anh trả lời.

Trên đường về nhà nhờ ông anh giải thích, tôi mới hiểu vì sao anh chọn Long An mua đất, vì sao lại mua vào thời điểm này. Tối đó về, sau khi bàn bạc, vợ chồng tôi đều nhất trí sẽ theo chân ông anh mua đất đầu tư, chứ để tiền trong ngân hàng cũng không lãi được bao nhiêu.

Miếng đất đầu tiên tôi mua ở Long An có giá 180 triệu, diện tích 70m2, thổ cư được 50m2. Lúc làm giấy tờ, sang tên xong xuôi, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì lần đầu tiên mình sở hữu được một tài sản có giá trị lớn như vậy, lo vì không biết 1, 2 năm nữa mọi chuyện có diễn ra đúng dự tính của mình không.

Lúc tôi mua miếng đất này, xung quanh còn là khu đất trống, xa xa mới có 1, 2 căn nhà dân mọc lên. Đến năm 2014, dân cư bắt đầu đông lên do gần đó xuất hiện khu công nghiệp mới. Người đến ở đông kéo theo giá đất tăng cao. Miếng đất lúc trước tôi mua 180 triệu nay bán được 400 triệu.

Vợ chồng tôi vẫn duy trì lối sống cũ, nói không với xa xỉ và phí phạm. Tiền bán đất, tiền dành dụm, cộng với thưởng Tết, trừ hết chi phí, chúng tôi có được 500 triệu. Tôi vẫn chạy chiếc Dream cũ và dùng điện thoại nắp trượt Nokia. Trong khi đó, bạn bè tôi đổi từ xe Air Blade sang SH, thay iPhone đều đều cho bắt kịp thời đại.

mua-nha-tu-hai-ban-tay-trang-02

Quyết định mua đất Phú Quốc đã làm thay đổi cuộc sống tôi.

Đến năm 2015, nghe ông anh nói đất ngoài Phú Quốc có triển vọng tốt, tôi lặn lội từ Sài Gòn ra Phú Quốc đi xem thị trường thực tế. Đi đi, về về suốt 2 tháng trời, với 500 triệu trong tay tôi mua được hẳn 1 công đất có sổ đỏ đầy đủ ngay mặt tiền đường của xã Gành Dầu.

Lúc này, lương tôi đã được 14 triệu, vợ tôi 10 triệu, ngoài ra chúng tôi thỉnh thoảng còn kinh doanh nhỏ lẻ bên ngoài, có thêm đồng ra đồng vào. Từ khi mua đất miếng đất ở Phú Quốc thì vợ chồng tôi lại tính toán xây dãy phòng trọ cho thuê ở Bình Chánh. Nhưng trước mắt thì chưa có vốn, tính thì vẫn cứ tính vậy thôi.

Năm 2016, giá đất ở Phú Quốc có biến động lớn, công đất mặt tiền của tôi mua 500 triệu nay nhảy vọt lên 1.5 tỷ. Có người hỏi mua mức giá này khiến tôi cũng bỡ ngỡ nhưng nghĩ kỹ lại thì tiềm năng của Phú Quốc lúc đó còn rộng nên tôi chưa bán.

Sang năm 2017, công đất đó lại lên giá lần nữa. Tôi thấy mức giá này đã quá cao và vượt xa sự mong đợi của mình nên tôi bán luôn, được 3 tỷ! Vậy là vợ chồng tôi đã có thể về Bình Chánh mua đất xây phòng trọ.

Chúng tôi cũng tính mua nhà gần trung tâm hơn nhưng với 3 tỷ bán đất thêm 500 triệu tiền dành dụm thêm thì quá khó. Ráng tìm thì cũng có, nhưng nhà nhỏ, lại nằm trong hẻm sâu. Còn xuống Bình Chánh, tôi mua được hẳn một miếng đất rộng, lại xây thêm dãy 6 căn nhà trọ và căn nhà nhỏ cho vợ chồng tôi.

mua-nha-tu-hai-ban-tay-trang-01

Từ nhà tôi ở Bình Chánh đi vào trung tâm chỉ 10 - 15 phút.

Tuy nói là Bình Chánh nhưng di chuyển vào TP.HCM chỉ khoảng 10 – 15 phút nên cũng rất tiện cho việc làm của hai vợ chồng. Nay đã có thêm thu nhập thụ động từ dãy phòng trọ, lại thêm tiền lương đi làm và kinh doanh ngoài, vợ chồng tôi đã có cuộc sống thoải mái hơn nhiều.

Chúng tôi vẫn chưa mua xe sang, điện thoại xịn vì cảm thấy không cần thiết. Tôi quan niệm, đời người sướng khổ thì tự mình cảm nhận, như người uống nước nóng lạnh tự biết, tôi không cần phải làm cho mình trở nên bóng bẩy chỉ để người ngoài nhìn ngó.

Sắp tới, chúng tôi còn chuẩn bị nhận nhà ở một dự án nhà phố ở Thủ Đức. Tuy phải vay ngân hàng một phần nhưng số tiền hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của chúng tôi, thậm chí tôi còn tính toán sẽ trả nợ trước hạn.

“Đi qua hết những ngày mưa, mới biết trân trọng những ngày nắng”. Vợ chồng tôi đã đồng cam, cộng khổ, cùng nhau trải qua nhiều ngày tháng chật vật, sống tối giản hết mức để có được như ngày hôm nay. Nhiều người bảo vợ chồng tôi chỉ may mắn nhờ trúng đất mà làm nên tất cả. Nhưng sao họ không nghĩ rằng nếu chúng tôi không chắt chiu từng đồng vốn ban đầu để mua đất thì lấy đất từ đâu mà “trúng”?

* Bài viết trên đây là câu chuyện của tác giả, không nhất thiết trùng khớp với quan điểm của Rever.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"
"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"

Phần lớn những người quen biết đều cho rằng “tôi trót dại”, nhưng sự thật “dại” hay “khôn” còn phải xem ngày tháng phía sau…

Hướng Dẫn
06/05/2022
Năm 2017, sẽ có 2 gói vay mới cho người nghèo mua nhà
Năm 2017, sẽ có 2 gói vay mới cho người nghèo mua nhà

Đây là thông tin được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam đưa ra tại Hội nghị thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ I diễn ra mới đây tại Phú Quốc.

Dự án
24/11/2016
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'

Tôi đang cắm mặt cày một lúc ba công việc và xác định Tết này không về quê. Tất cả là vì món nợ vay tiền mua nhà đang đè nặng lên lưng của vợ chồng tôi.

07/01/2021
Căn hộ hạng sang đang nhiều hơn nhà giá rẻ
Căn hộ hạng sang đang nhiều hơn nhà giá rẻ

Chung cư giá rẻ khan hiếm 9 tháng liền và chỉ chiếm 2% nguồn cung còn căn hộ hạng sang chiếm 6% rổ hàng.

Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà

Sở hữu mức lương hàng triệu người mơ ước nhưng những người sống ở những thành phố trên lại không dễ để kiếm được cho mình một ngôi nhà ưng ý.

Thị trường
18/09/2019
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
Muốn mua được nhà tốt - giá tốt, hãy tránh xa 4 “tử huyệt” này
Muốn mua được nhà tốt - giá tốt, hãy tránh xa 4 “tử huyệt” này

Hơn một thập kỷ làm nghề trao đổi mua bán bất động sản, tôi nhận thấy, hơn 70% người mua nhà bình thường mắc phải 4 sai lầm này.

Hướng Dẫn
17/03/2021
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!

Đọc quảng cáo nhà đất giá rẻ làm tôi nhớ lại chuyến đi định mệnh đầy hãi hùng mà tôi đã kinh qua hơn một năm trước tại một công ty lừa đảo nhà đất.

Chỉ vì chiếc xe Wave Alpha mà tôi bỏ lỡ cơ hội mua nhà Sài Gòn
Chỉ vì chiếc xe Wave Alpha mà tôi bỏ lỡ cơ hội mua nhà Sài Gòn

Ngày trước nếu không vì mê xe cộ, lại chê Thủ Đức là đất chăn trâu thì giờ tôi đã có thể an cư lạc nghiệp trên đất Sài Gòn này.

02/10/2020
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!

Thời gian gần đây, thị trường nhà giá rẻ đang có xu hướng bùng nổ. Vì vậy, những người đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ cần xem xét cẩn trọng trước khi mua.

Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'

Trong một lần đi họp lớp, thấy bạn bè ai cũng thu nhập ổn định, đặc biệt mới ngoài 30 mà đều có nhà, nhìn lại gia đình mình vẫn kiếp ở trọ. Chỉ vì bệnh sỹ trong tôi trỗi dậy, quyết định liều lĩnh vay mua nhà đều bằng bạn bằng bè.

Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"

Nhiều người nói tôi không có duyên mua bán đất nên bị dìm giá. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy là do thiếu hiểu biết và cái tính chộp giựt của mình.

Thị trường
03/05/2021
'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'
'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'

Ôi, giá nhà Hà Nội sao rẻ thế! Ý định chuyển hướng đầu tư ra Hà Nội bắt đầu rục rịch, nhưng rồi lại thôi, vì ...

16/10/2021
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!

Khi chọn mua căn hộ chung cư ngoài vật chất, tiện nghi thì môi trường sống cũng là yếu tố then chốt. Và hàng xóm là một trong những nhân tố quyết định. Khi chọn mua chung cư

Tôi mua nhà không nhìn hiện tại, mà tính đến tương lai
Tôi mua nhà không nhìn hiện tại, mà tính đến tương lai

Khi mua nhà, tôi thường không quá quan tâm đến hiện tại, mà chỉ hướng đến tương lai.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Có 2-3 nhà, nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế
Có 2-3 nhà, nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế

Năm tới sẽ tính thuế tài sản. Đây là thuế mang tính trực thu, đánh vào những người có tài sản lớn, sở hữu nhiều. Những người có 2-3 nhà thì nhà thứ 2 sẽ bị đánh thuế.

Dự án
29/10/2016
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Hướng Dẫn
02/07/2020