TechInAsia: Proptech sẽ là lĩnh vực hút vốn vào startup tiếp theo ở Việt Nam

Thời gian gần đây, các startup trong ngành công nghệ bất động sản (proptech) ở Việt Nam nhận được nhiều sự ưu ái của các nhà đầu tư.

Thời gian gần đây, các startup trong ngành công nghệ bất động sản (proptech) ở Việt Nam nhận được nhiều sự ưu ái của các nhà đầu tư.

Trong vòng ba năm kể từ thời điểm PropertyGuru thâu tóm cổng thông tin bất động sản Việt Nam Batdongsan.com.vn, các startup công nghệ mới liên tục xuất hiện trong ngành với mong muốn phá vỡ thực trạng thông tin mua bán bất động sản không rõ ràng và giả mạo.

Năm ngoái, nền tảng bất động sản P. nhận được 25 triệu USD trong vòng đầu tư Series A do SoftBank Ventures Asia và Gaw Capital dẫn dắt. Rever, một công ty môi giới ứng dụng công nghệ khác, cũng kêu gọi được 6,3 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế.

Những startup proptech (công nghệ bất động sản) ở Việt Nam phần nào đều mong muốn giải quyết vấn đề thiếu hụt niềm tin trong các giao dịch bất động sản đồng thời nắm bắt cơ hội ở một thị trường nhà đất bùng nổ nhu cầu, theo nhận định từ TechInAsia.

rever3-1

Lưu Ngọc Đức, chuyên gia về proptech tại Việt Nam, nói với Tech in Asia: “Ở Việt Nam, chúng tôi mới kết thúc giai đoạn phát triển proptech 1.0, chủ yếu là về các trang rao vặt trực tuyến. Câu hỏi bạn phải đặt ra bây giờ là: Người tiêu dùng trong nước cần gì ngoài các trang rao vặt?”

Tiến xa hơn các danh sách bất động sản

Khác Mỹ, thị trường Việt Nam không có một kho dữ liệu bất động sản tập trung dành cho cả các đơn vị chia sẻ danh mục bất động sản và những nhà môi giới. "Một trong những vấn đề lớn của thị trường bất động sản Việt là thiếu minh bạch. Người mua luôn cảm thấy rối rắm với nhiều thông tin bất động sản giả trên hàng trăm website cung cấp dịch vụ môi giới", bà Lê Hoàng Uyên Vy của quỹ Do Ventures, chia sẻ.

Ông Phan Lê Mạnh, Cựu Giám đốc marketing Zalo, thành lập Rever vào năm 2016. Startup này lấy cảm hứng từ nền tảng Beike Zhaofang ở Trung Quốc. Giống Beike, Rever muốn mảng môi giới bất động sản có tính minh bạch cao hơn.

rever1

Ông Phan Lê Mạnh, CEO và người sáng lập Rever. (Ảnh: Rever)

Thị trường Việt Nam khó so sánh được về quy mô với thị trường Trung Quốc. Thay đổi được một ngành công nghiệp mới nổi và có mức độ phân mảnh cao là rất khó.

Bên cạnh việc có nhân viên tại chỗ, Rever tận dụng công nghệ để xác thực tài sản. Trong khi các trang web danh sách và tìm kiếm bất động sản chỉ có tính năng hỏi giá, nền tảng của Rever cũng nắm bắt dữ liệu về giá đóng cửa giao dịch của các bất động sản, từ đó có thể cải thiện độ chính xác của việc định giá nói chung, ông Mạnh Phan cho hay.

Dựa trên sự phù hợp, hệ thống sẽ thông báo cho cả môi giới và người mua/người bán về các sản phẩm tiềm năng đáng quan tâm. Startup này cũng vận hành các trung tâm văn phòng tại các điểm trong Tp.Hồ Chí Minh để thuận tiện cho việc giao dịch. Mô hình O2O (Online to Offline) này đã được chứng minh hiệu quả với Beike. Tháng 8 năm ngoái, nền tảng của Trung Quốc đã huy động được hơn 2 tỷ USD sau khi IPO tại Mỹ. Theo Bloomberg, có khoảng 226 triệu ngôi nhà trên nền tảng Beike, 48 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên thiết bị di động và khoảng nửa triệu đại lý.

Sẽ là một kì tích không dễ dàng

Hiện tại, quy mô tại Việt Nam chưa đạt ngưỡng như Trung Quốc, việc phá vỡ một thị trường bất động sản còn manh mún và mới nổi là rất khó. Đối với các nhà môi giới công nghệ, "Đó là một cuộc chạy đua thu thập dữ liệu cần được cập nhật nhanh chóng và có giá trị", ông Đức - chuyên gia proptech cho biết. 

“Căn hộ và nhà ở được cho thuê và bán lại liên tục. Vì vậy, nền tảng cần phải xử lý cập nhật quyền sở hữu người dùng, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy có chất lượng cho khách hàng cuối cùng.” Rever thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu từ ba nguồn: bất động sản, môi giới và khách hàng. Ông Mạnh cho biết: “Việc nắm bắt dữ liệu là một nhiệm vụ dài hạn, nhưng khi tận dụng dữ liệu từ các đại lí, có thể nó được thực hiện nhanh chóng hơn. Hiện Rever có khoảng 300 môi giới toàn thời gian và hợp tác với hàng nghìn đại lí trong thành phố, đồng thời vận hành trung tâm Rever Academy để đào tạo môi giới bất động sản chuyên nghiệp, chuẩn hóa các dịch vụ môi giới của mình. 

"Chúng tôi vẫn tin rằng việc bán hàng thành công đòi hỏi sự tương tác trực tiếp "

Trong tương lai, Rever sẽ mở nền tảng của mình cho tất cả các đại lý đang hoạt động, nơi họ có thể truy cập vào các căn hộ đã xác thực. Và đổi lại, họ giúp công ty tạo ra nhiều dữ liệu hơn về các giao dịch thực.

rever2

Thế nhưng, nếu chỉ có dữ liệu tốt hơn có đủ để thuyết phục người dùng tìm đến các startup proptech?

Một báo cáo được JLL và TechInAsia thực hiện vào năm 2017 cho thấy các startup proptech đang đối mặt với "thực tế cam go" khi người dùng thích tìm đến các kênh trực tiếp.

Ở Việt Nam, ngay cả với tầng lớp trung lưu gia tăng và 70% dân số sử dụng smartphone, việc thuyết phục người dùng sử dụng ví điện tử đã là một thách thức. Chưa kể đến việc thuyết phục họ tìm đến các công ty proptech để thực hiện một giao dịch quan trọng của cuộc đời: mua căn nhà mơ ước.

"Chúng tôi ủng hộ các nền tảng tiếp thị và bán hàng sử dụng công nghệ nhưng chúng tôi vẫn tin là để bán bất động sản thành công cần tương tác trực tiếp. Và ở Việt Nam, quy trình này vẫn còn tốn nhiều nhân lực và cần nhiều giấy tờ", Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Vietnam, chia sẻ.

Những khoản chiết khấu nhỏ, khuyến mãi có thể thuyết phục người dùng sử dụng Shopee hay Grab song đối với những người mua nhà, họ cần nhiều hơn thế để bắt đầu tìm đến các ứng dụng proptech.

Một khảo sát gần đây của Mingtiandi cho thấy COVID-19 đang đẩy nhanh tốc độ đón nhận các startup proptech tại Châu Á. Các chuyên gia tham gia vào khảo sát nhận định phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và tự động hoá quy trình sẽ là những xu hướng trong ngành bất động sản Châu Á trong 5 năm tiếp theo.

Mặc dù Covid-19 đã trì hoãn kế hoạch mở rộng ra Hà Nội của Rever, Phan vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường. Công ty khởi nghiệp này đã ghi nhận doanh thu 100 tỷ đồng Việt Nam (4,3 triệu đô la Mỹ) vào năm 2019 và đang tìm cách sớm kết thúc chuỗi hoạt động B, với DealStreetAsia báo cáo rằng vòng này có thể huy động lên đến 10 triệu đô la Mỹ. Trong tương lai, Rever cũng muốn xây dựng một hệ sinh thái gồm các dịch vụ tài chính và bất động sản hỗ trợ công nghệ. "Thị trường còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng," ông Phan Lê Mạnh nói. "Chúng tôi cần đợi ít nhất 5 năm nữa trước khi xác định ai có thể giành được nó."

Lược dịch từ TechInAsia 

Bài viết gốc

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Báo chí đưa tin về sự kiện "Rever gọi vốn thành công 10,2 triệu USD từ quỹ Mekong Enterprise Fund IV"
Báo chí đưa tin về sự kiện "Rever gọi vốn thành công 10,2 triệu USD từ quỹ Mekong Enterprise Fund IV"

Mekong Capital vừa công bố quỹ Mekong Enterprise Fund IV (“MEF IV”) đã hoàn tất khoản đầu tư 10,2 triệu đô la Mỹ vào Công ty Rever. Sự kiện được nhiều đầu báo lớn trong và ngoài nước đưa tin.

Dự án
18/08/2021
Năm 2019: Thời điểm “đổ bộ” vào Việt Nam của các doanh nghiệp bất động sản Nhật Bản
Năm 2019: Thời điểm “đổ bộ” vào Việt Nam của các doanh nghiệp bất động sản Nhật Bản

Trong thời gian gần đây, số lượng các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam đang ngày càng tăng cao và đây là tín hiệu tốt cho sự tăng trưởng của thị trường?

Đầu tư
08/01/2019
Shizen Home và chục dự án của Gotec Land sẽ ra mắt trong 2022 và 2023
Shizen Home và chục dự án của Gotec Land sẽ ra mắt trong 2022 và 2023

Hơn 10 dự án bất động sản của chủ đầu tư Gotec Land sẽ được xây dựng và ra mắt tại nhiều thị trường lớn từ năm 2022.

Dự án
18/04/2022
VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever
VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever

VinaCapital Ventures vừa công bố khoản đầu tư 4 triệu USD vào Rever - một startup công nghệ trong lĩnh vực bất động sản.

Thị trường
18/06/2019
Quỹ ngoại Golden Equator đầu tư vào Proptech môi giới bất động sản Rever
Quỹ ngoại Golden Equator đầu tư vào Proptech môi giới bất động sản Rever

Bà Emmanuelle Norchet, giám đốc đầu tư Golden Equator Capital (Singapore) xác nhận đã đầu tư vào công ty môi giới bất động sản công nghệ Rever.

Thị trường
03/09/2019
Hàng loạt dự án mới ra đời, chủ đầu tư “thức thời”
Hàng loạt dự án mới ra đời, chủ đầu tư “thức thời”

Trong quý đầu năm 2017 thị trường bất động sản TP.HCM đang và sẽ giao dịch lượng lớn sản phẩm, bao gồm 4.700 căn hộ được chào bán.

Dự án
18/04/2017
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?
Liệu phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường TP.HCM trong 10 năm tới?

Những chia sẻ về chiến lược phát triển đô thị TP.HCM đã diễn ra tại hội thảo “ Phát triển bất động sản Việt Nam: Tầm nhìn và triển vọng” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 11/8. Cùng Rever tìm hiểu tốc độ phát triển của căn hộ chung cư cao tầng trong 10 năm nữa thông qua bài viết dưới đây.

REVER: 6 Năm Gắn Kết, Nối Vạn Giấc Mơ
REVER: 6 Năm Gắn Kết, Nối Vạn Giấc Mơ

Rever không ngừng nỗ lực vì sứ mệnh thiết lập và thực thi những tiêu chuẩn cao nhất nhằm phục vụ lợi ích lớn nhất của Khách hàng cho mọi nhu cầu về Bất động sản.

Thị trường
10/08/2022
Trong năm nay, CapitaLand sẽ khởi công dự án quy mô gần 19ha tại Bình Dương
Trong năm nay, CapitaLand sẽ khởi công dự án quy mô gần 19ha tại Bình Dương

CapitaLand Development (CLD) đã chính thức được UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà ở quy mô lớn tại Thành phố mới Bình Dương

Dự án
12/04/2022
Long An - Thị trường đầu tư bất động sản đầy tiềm năng
Long An - Thị trường đầu tư bất động sản đầy tiềm năng

Trong thời gian qua, dòng tiền đầu tư vào bất động sản Long An ngày một nhiều hơn và khu vực này đang được đánh giá là thị trường tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Đầu tư
27/11/2018
Hoiana Residences và những dự án của nhà phát triển bất động sản VinaLiving
Hoiana Residences và những dự án của nhà phát triển bất động sản VinaLiving

Để hiểu rõ hơn về VinaLiving, mời bạn xem qua bài viết dưới đây.

Dự án
14/10/2022
Nhiều Proptech đã sẵn sàng cho sự phát triển của ngành giữa đại dịch Covid-19
Nhiều Proptech đã sẵn sàng cho sự phát triển của ngành giữa đại dịch Covid-19

Những startup công nghệ trong lĩnh vực bất động sản trên khắp Đông Nam Á đang tìm những giải pháp phù hợp để khắc phục các thách thức do COVID-19.

Dự án
29/09/2021
Công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2022
Công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2022

Ngày 30/03/2022, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2022.

Dự án
12/04/2022
Khu Nam Sài Gòn "dồn dập" đón dòng vốn đầu tư hạ tầng, bất động sản Long An hưởng lợi trực tiếp
Khu Nam Sài Gòn "dồn dập" đón dòng vốn đầu tư hạ tầng, bất động sản Long An hưởng lợi trực tiếp

Trong tháng 12 tới, TP.HCM sẽ trình HĐND TP kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông tại khu Nam Sài Gòn, với tổng vốn đầu tư dự tính hơn 30.000 tỷ đồng theo nhiều hình thức khác nhau. Đây là điều kiện thúc đẩy bất động sản khu vực này và Long An phát triển.

Thị trường
23/11/2018
Quỹ liên doanh quốc tế GEC-KIP đầu tư 2,3 triệu USD vào proptech Rever.vn
Quỹ liên doanh quốc tế GEC-KIP đầu tư 2,3 triệu USD vào proptech Rever.vn

Quỹ liên doanh Singapore - Hàn Quốc GEC-KIP vừa công bố khoản đầu tư 2,3 triệu USD vào proptech Rever của Việt Nam.

Thị trường
05/09/2019
BĐS Việt Nam chuẩn bị đón nhận hàng tỷ USD từ Nhật Bản
BĐS Việt Nam chuẩn bị đón nhận hàng tỷ USD từ Nhật Bản

Nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam, sắp tới nhiều khả năng các dự án BĐS tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ đổi chủ.

Dự án
05/10/2016
[Infographic] Những thương vụ M&A nổi bật ngành bất động sản năm 2018
[Infographic] Những thương vụ M&A nổi bật ngành bất động sản năm 2018

Trong năm nay, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều thương vụ M&A lớn, quy mô lên đến cả tỷ USD. Việt Nam được dự báo là thị trường tiềm năng đầu tư trung và dài hạn trong ít nhất 5 năm tới.

Đầu tư
24/12/2018
Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín 2021: Gọi tên Khang Điền, Vinhomes, Novaland
Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín 2021: Gọi tên Khang Điền, Vinhomes, Novaland

Ngày 19/3/2021, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2021.

Dự án
28/09/2021
Masterise Homes hợp tác Techcombank, đưa ra giải pháp "NHÀ ĐỔI NHÀ" đầu tiên tại Việt Nam
Masterise Homes hợp tác Techcombank, đưa ra giải pháp "NHÀ ĐỔI NHÀ" đầu tiên tại Việt Nam

"Ông lớn" Masterise Homes vừa gây bất ngờ cho toàn thị trường khi công bố giải pháp nhà ở khá mới lạ tại Việt Nam.

Thị trường
12/05/2021
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024