Nhiều Proptech đã sẵn sàng cho sự phát triển của ngành giữa đại dịch Covid-19

Những startup công nghệ trong lĩnh vực bất động sản trên khắp Đông Nam Á đang tìm những giải pháp phù hợp để khắc phục các thách thức do COVID-19.

Hiện nay, những startup công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (proptech) trên khắp Đông Nam Á đang tìm những giải pháp phù hợp để khắc phục các thách thức do COVID-19 gây ra, đồng thời chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu bất động sản giữa đại dịch.

Các dịch vụ ứng dụng công nghệ như: trình quản lý công việc với thông tin thị trường dành cho môi giới hay chế độ xem nhà 3D/ thực tế ảo dành cho người mua đã tạo điều kiện để các môi giới bất động sản tiếp tục phục vụ khách hàng trong bối cảnh hạn chế di chuyển trong vài tháng vừa qua.

Tuy nhiên, theo nhiều công ty proptech mà DealStreetAsia đã có dịp trao đổi, thì một vấn đề quan trọng hơn nữa cần phải được cải thiện trong lĩnh vực này là tính minh bạch của tin đăng bất động sản.

Theo ông Võ Thắng Lợi - đồng sáng lập kiêm CTO của Rever: "Trên nhiều trang web rao vặt đang tồn tại vô số tin đăng bất động sản ảo mà thông tin trên đó không đáng tin cậy". Hiện Rever đang hướng đến giải quyết những thách thức liên quan đến vấn đề tin đăng bất động sản sai lệch tràn lan trên internet.

Rever được thành lập vào năm 2016 bởi ông Phan Lê Mạnh và ông Võ Thắng Lợi, hai cựu giám đốc điều hành của nền tảng nhắn tin Zalo (thuộc quyền sở hữu của VNG). Được biết, công ty lấy cảm hứng từ Beike, một công ty bất động sản Trung Quốc được Tencent hậu thuẫn.

Beike đã thành công trong việc kết hợp giữa dữ liệu bất động sản truyền thống với nền tảng kỹ thuật số, từ đó giúp người mua nhanh chóng tìm được người bán phù hợp, và ngược lại, bằng các thuật toán AI.

Ban đầu, chỉ với mục đích đăng kê những Listing của Rever, Rever đã từng bước xây dựng các công nghệ và cơ sở dữ liệu cho hệ thống đăng kê của mình, đồng thời phát triển chức năng tìm kiếm và công cụ định giá bất động sản.

Rever cho biết, hiện nền tảng của công ty có hơn 50.000 đăng kê bất động sản, tất cả đều đã được xác thực bởi các chuyên viên và ứng dụng công nghệ. Vào tháng 8 vừa qua, công ty cũng đã gọi vốn thành công 10,2 triệu USD từ quỹ Mekong Capital.

Tính đến nay, Rever đã gọi thành công tổng cộng 16,5 triệu USD vốn đầu tư. VinaCapital Ventures, Singapore’s Golden Equator Ventures và Korea Investment Partners đều từng rót tiền vào startup công nghệ bất động sản này.

Rever Sharing (1)-1

Ông Phan Lê Mạnh (áo trắng), Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Rever.

Một vấn đề khác mà các công ty proptech đang phải đối mặt là sự phân mảnh của thị trường. Adrien Jorge, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Propseller có trụ sở tại Singapore cho biết: "Thông thường, khi người mua liên hệ với môi giới thì người môi giới phản hồi rằng bất động sản đó đã giao dịch rồi".

Theo phương thức mua bán bất động sản truyền thống, phải mất từ 2 - 6 tháng để bán một ngôi nhà. Và khi đó, sự chênh lệch giữa giá đề xuất và giá thực tế xuất hiện. "Ở đây ta thấy tình trạng thiếu minh bạch về số tiền giao dịch thực tế. Và việc này dẫn đến nhiều rắc rối," ông Jorge nói thêm

Propseller giúp thực hiện những bước như định giá bất động sản và giảm phí hoa hồng tiêu chuẩn từ 2% xuống 1% vì các môi giới của công ty hầu như có thể hoàn tất các giao dịch nhanh hơn phương thức truyền thống.

Công ty đã huy động được 1,2 triệu USD vào tháng 10 năm 2020, nâng tổng vốn gọi được lên 2 triệu USD từ các nhà đầu tư Iterative, Hustle Fund, XA Network và Rapzo Capital. Vào năm 2020, Propseller cho biết họ góp phần thực hiện các giao dịch bất động sản với tổng trị giá khoảng 75 triệu đô la Singapore mỗi năm.

Một startup khác, Propzy, có trụ sở chính tại Việt Nam, vận hành các đại lý giao dịch bất động sản truyền thống, trong khi hệ thống đăng kê trực tuyến của họ cung cấp các gói sản phẩm tài chính như cho vay thế chấp.

Tại Việt Nam, có khoảng 100 công ty proptech trên thị trường bất động sản, một thị trường phân mảnh cao và chưa có dữ liệu niêm yết chuẩn hóa, gây khó khăn cho việc so sánh nhiều bất động sản khác nhau.

Propzy cho biết các bất động sản được đăng kê trực tuyến của họ đều được các chuyên viên xem xét và xác minh. Olivier Raussin, đồng sáng lập và đối tác quản lý của FEBE Ventures, một nhà đầu tư vào Propzy Việt Nam, cho biết: "Khi bạn có dữ liệu phù hợp, bạn có thể có đầy đủ tầm nhìn, từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn."

Lần gần đây nhất, Propzy đã huy động được 25 triệu USD trong vòng gọi vốn series A do Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia dẫn đầu, nâng tổng số vốn huy động được lên 33 triệu USD. Startup này hiện đang trên đường huy động thêm khoảng 50 triệu đô la trong vòng gọi vốn tiếp theo.

Đây không phải là những công ty duy nhất tăng vốn trong vài năm qua. Việc đầu tư vào các công ty proptech trên khắp Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà quản lý quỹ đang tìm cách "đón sóng".

Và trong tương lai, các chuyên gia cũng dự đoán việc niêm yết SPAC trị giá 1,78 tỷ đô la của PropertyGuru và vòng gọi vốn của SoHo Property có thể đẩy nhanh hơn nữa kế hoạch huy động vốn và mở rộng của các startup khác hoạt động trong lĩnh vực này.

Startup Thị trường Tổng số vốn được đầu tư Các nhà đầu tư đáng chú ý
Ohmyhome Singapore, Malaysia,
Philippines
10 triệu USD Swettenham Blue, Golden Equator Capital, K3 Ventures
Propseller Singapore 2 triệu USD Iterative, Hustle Fund, XA Network, Rapzo Capital
EdgeProp Singapore, Malaysia N/A N/A
Greyloft Singapore, Thái Lan 1,1 triệu USD JFDI.Asia, Cub Capital, Wavemaker Partners, Tigris Capital và DSG
Consumer Partners
Baania Thái Lan 3 triệu USD TQM, AddVentures, 500 Startups, PTT Public Company, Krungsri
Innovate
ZmyHome Thái Lan 1 triệu USD BonAngels Venture Partners, KK Fund
Propzy Việt Nam 33 triệu USD Gaw Capital and SoftBank Ventures Asia, Next Billion Ventures, RHL
Ventures, Breeze, FEBE Ventures, RSquare và Insignia.
Rever Việt Nam 16,5 triệu USD Mekong Capital, Korea Investment Partners, Golden Equator Ventures,
VinaCapital Ventures
Homedy Việt Nam 250.000 USD Access Ventures, Genesia Ventures
Homebase Việt Nam N/A VinaCapital Ventures, Class 5 Global, Pegasus Technology Ventures, 1982
Ventures, Antler, Brian Ma, đồng sáng lập Divvy Homes

Tại Singapore, công nghệ đối-sánh dữ liệu của Ohmyhome nhằm kết hợp người bán với người mua tiềm năng ở Malaysia và Philippines, bên cạnh thị trường nội địa, đã huy động được 6,8 triệu đô la Singapore trong vòng gọi vốn series A mở rộng vào tháng 8. Với công nghệ đối-sánh dữ liệu này, công ty đã chốt các giao dịch bất động sản ở Singapore nhanh hơn gấp 2 lần so với các đối thủ cạnh tranh trong 4 năm qua.

"Các cơ sở dữ liệu độc quyền mà [những startup này] đang xây dựng sẽ giúp các giao dịch được thực hiện nhanh hơn. Quá trình tạo danh sách khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện và chi phí niêm yết sẽ giảm xuống. Thông tin trở nên dễ tiếp cận và dễ kiểm chứng hơn, đồng thời nhờ tính minh bạch nên nền tảng của những startup cũng thu hút lượng truy cập từ các trang rao vặt truyền thống,” ông Hoàng Đức Trung, đối tác của VinaCapital Ventures và là nhà đầu tư vào Rever cho biết.

Trong khi đó, các công ty như PropertyGuru và 99.co không xử lý các giao dịch mà họ tập trung vào việc niêm yết bất động sản.

Khoảng 60 -70% doanh thu của PropertyGuru đến từ việc các chuyên viên môi giới chi trả để niêm yết bất động sản cần bán. Phần doanh thu còn lại chủ yếu đến từ các nhà phát triển bất động sản, những đơn vị chi trả cho quảng cáo và các dịch vụ liên quan khác.

Công ty Muabannhadat đã đóng cửa vào cuối năm 2020 do khó khăn về tài chính. "Đó không phải là một mô hình bền vững. Nó dựa vào quảng cáo rất nhiều để mang lại lưu lượng truy cập," ông Võ Thắng Lợi từ Rever cho biết. Sau khi tra cứu được thông tin, người dùng thường thoát ngay khỏi các trang web đăng kê này.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương (Biên dịch)

Theo Deal Street Asia

Link gốc

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

[Góc Phân Tích] - Sự biến đổi của thị trường bất động sản trong đại dịch COVID-19
[Góc Phân Tích] - Sự biến đổi của thị trường bất động sản trong đại dịch COVID-19

Trước cú sốc của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua đã khiến cho thị trường kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng xảy ra nhiều biến động.

Dự án
24/04/2020
Bất động sản Quận 2 tăng tốc sau dịch Covid-19, nhiều dự án đẹp ra mắt
Bất động sản Quận 2 tăng tốc sau dịch Covid-19, nhiều dự án đẹp ra mắt

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản quận 2 sẽ dẫn đầu làn sóng tăng trưởng bất động sản mới của “thành phố phía Đông”.

Thị trường
27/06/2020
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19

Quý I, lượng giao dịch condotel và biệt thự biển đồng loạt giảm trên 90% so với cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dự án
14/04/2020
REVER hỗ trợ giao dịch Mua Bán Nhà Online - Chung tay đẩy lùi Covid-19
REVER hỗ trợ giao dịch Mua Bán Nhà Online - Chung tay đẩy lùi Covid-19

Đồng hành cùng cộng đồng phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 và nhằm hạn chế tập trung đông người tại công sở, Rever chính thức triển khai các hình thức hỗ trợ giao dịch mua bán nhà online dành cho mọi khách hàng.

Thị trường
30/03/2020
VR Tour: Không chỉ là giải pháp tạm thời cho thị trường bất động sản mùa đại dịch
VR Tour: Không chỉ là giải pháp tạm thời cho thị trường bất động sản mùa đại dịch

Với sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR), ngành bất động sản vẫn không chỉ trụ vững qua đại dịch mà còn có cơ hội thay da đổi thịt.

Thị trường
26/07/2021
TechInAsia: Proptech sẽ là lĩnh vực hút vốn vào startup tiếp theo ở Việt Nam
TechInAsia: Proptech sẽ là lĩnh vực hút vốn vào startup tiếp theo ở Việt Nam

Thời gian gần đây, các startup trong ngành công nghệ bất động sản (proptech) ở Việt Nam nhận được nhiều sự ưu ái của các nhà đầu tư.

Dự án
01/06/2021
Xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng sau đại dịch
Xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng sau đại dịch

Xu hướng chọn nghỉ dưỡng xanh bên cạnh gia đình và hoà mình cùng thiên nhiên sẽ dẫn đến sự chuyển mình của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thị trường
10/07/2021
Kế hoạch khai thác Khách Hàng trong đại dịch Covid-19 dành cho Môi Giới
Kế hoạch khai thác Khách Hàng trong đại dịch Covid-19 dành cho Môi Giới

Một kế hoạch khai thác khách hàng hoản hảo của Rever dành cho các môi giới trong mùa dịch Coronavirus

Thị trường
24/04/2020
Điểm mặt 7 xu hướng bất động sản xuất hiện hậu giãn cách xã hội
Điểm mặt 7 xu hướng bất động sản xuất hiện hậu giãn cách xã hội

Kết quả báo cáo khảo sát về hành vi nhà đầu tư của Công ty bất động sản Việt An Hòa cho thấy, có ít nhất 7 xu hướng bất động sản nổi lên hậu đại dịch.

Dự án
02/06/2020
Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, những kênh đầu tư nào đáng để lựa chọn?
Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, những kênh đầu tư nào đáng để lựa chọn?

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu thì đâu là các kênh đầu tư được ưa thích nhất?

Dự án
18/08/2020
Đăng Kê Trực Tuyến - Xu hướng tiên phong dành cho MÔI GIỚI trong thời Covid-19
Đăng Kê Trực Tuyến - Xu hướng tiên phong dành cho MÔI GIỚI trong thời Covid-19

Trong thời điểm khó khăn của thị trường do dịch Covid-19 gây ra, áp dụng đăng tin trực tuyến được xem là giải pháp hàng đầu dành cho môi giới.

Dự án
24/04/2020
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19

Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở sơ cấp ghi nhận thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay, thị trường thứ cấp lại diễn ra sôi nổi bất chấp dịch Covid-19.

Dự án
15/04/2020
Chương trình Webinar: Công nghệ Rever giúp môi giới thành công ra sao?
Chương trình Webinar: Công nghệ Rever giúp môi giới thành công ra sao?

Hãy nhanh tay đăng ký tham gia Webinar CÔNG NGHỆ REVER GIÚP MÔI GIỚI THÀNH CÔNG RA SAO? để được chia sẻ và mở rộng kiến thức thực tế.

Dự án
19/09/2022
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?

Trong năm 2019 này, xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt Nam? Một câu hỏi thú vị mà các nhà đầu tư đang ráo riết tìm ra câu trả lời để bắt kịp những cơ hội sinh lời hiệu quả!

Đầu tư
11/01/2019
CHUYÊN ĐỀ: Môi giới thời COVID-19 - Biến khó khăn thành cơ hội!
CHUYÊN ĐỀ: Môi giới thời COVID-19 - Biến khó khăn thành cơ hội!

Chuyên đề gửi đến bạn đọc những giải pháp và cách thức hữu hiệu giúp môi giới và doanh nghiệp bất động sản lèo lái khỏi suy thoái do đại dịch COVID-19.

Dự án
25/04/2020
Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này
Định hướng đầu tư bất động sản năm 2019 qua 5 xu hướng này

Một nghiên cứu chuyên sâu về bất động sản năm 2019 cho thấy có 5 xu hướng sẽ xuyên suốt thị trường và mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Vậy đó là gì và nhà đầu tư cần tập trung loại hình nhà đất nào?

Hướng Dẫn
18/01/2019
Trong năm 2019 các sản phẩm bất động sản “lai” sẽ có nhiều thay đổi pháp lý
Trong năm 2019 các sản phẩm bất động sản “lai” sẽ có nhiều thay đổi pháp lý

Theo dự báo của một số chuyên gia thì năm 2019 sẽ là một năm gắn liền hai chữ “điều chỉnh” đối với các sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Đầu tư
14/01/2019
Covid-19: Khó khăn hay "lửa thử vàng" của doanh nghiệp bất động sản?
Covid-19: Khó khăn hay "lửa thử vàng" của doanh nghiệp bất động sản?

Covid-19 làm đảo lộn hoạt động của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Song, nó cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp khéo lèo lái trước khó khăn.

Thị trường
20/03/2020
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023