"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"

Nhiều người nói tôi không có duyên mua bán đất nên bị dìm giá. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy là do thiếu hiểu biết và cái tính chộp giựt của mình.

3 lần đi mua đất, đầu tư có, chuyển qua mua để ở cũng có, nhưng tôi liên tục gặp rắc rối do quá hấp tấp và không có nhiều kinh nghiệm. Thậm chí, có những mảnh đất tôi phải chịu bán lỗ thì mới có người mua lại. Nhiều người cứ nói "mua vàng sợ lỗ, mua thổ thì lời", nhưng nếu thiếu hiểu biết vì chộp giật như tôi thì ... chưa chắc đâu!

5b23dd4e-8dff-4927-933a-620fdd20b00b

Nhà tôi vốn ở quận trung tâm thành phố, nhưng nằm trong hẻm nhỏ. Nhiều người nghe cái “mác” nhà trung tâm thành phố thì tưởng tôi giàu nứt vách đổ tường, nhưng không, gia đình tôi cũng bình thường như bao gia đình khác.

Không những vậy, gia đình tôi còn đông anh chị em, nên nhà tuy khá rộng nhưng vẫn tù túng. Đi làm về chỉ biết chui vô phòng “trú ẩn”, chứ ngồi phòng khách thì không cách nào nghỉ ngơi được giữa tiếng khóc của 3, 4 đứa con nít và vô số lời cằn nhằn của mẹ và các chị gái.

Năm 2007, tôi xuống Thủ Đức mua miếng đất, tính để dành sau này dọn ra ở riêng, nếu mảnh đất đó có lên giá thì bán lời kiếm chút ít. Tôi còn nhớ, miếng đất đó nằm gần cái ao sen, xung quanh là dân địa phương đã sinh sống lâu đời. Lúc đó tôi mua giá 400 triệu, diện tích 4x20m.

Cuối năm 2009, anh Ba tôi cũng xuống đây, mua miếng đất gần gần đó rồi xây nhà luôn để vợ chồng, con cái ảnh dọn ra ở riêng hết. Thấy ảnh xây nhà tôi cũng ham. Hôm ăn tân gia nhà anh Ba, tôi cũng lân la hỏi thăm chuyện xây nhà.

Tình cờ nghe tôi nói tính xây nhà trên miếng đất 4x20m chỗ đó, anh công an khu vực (người quen của anh Ba) liền nói:

- Ủa, miếng đất của anh Tâm nằm dưới lằn dây điện mà, dây vô sâu lắm, xây được có chút xíu thôi!

Tôi bàng hoàng quá, lúc đầu chưa hiểu gì cả, lần lần hỏi thăm mới biết miếng đất tôi mua vướng ranh giới đường điện gì đó, nếu xây thì chỉ xây được một nửa diện tích thôi, mà cũng không được xây cao.

Nghe người ta nói xin di dời đường điện được nên tôi nhờ anh công an khu vực giúp xin giấy phép để tôi được xây nhà. Anh cũng giúp tôi hỏi thăm nhiều nơi, nhưng cuối cùng thì vẫn không được phép xây dựng vì miếng đất đó nằm dưới đường dây cao thế 500kV.

mua-nha-sai-gon-02-2

Miếng đất của tôi nằm ngay dưới đường dây điện cao thế. Hình minh họa

Thế là giấc mơ dọn ra ở riêng của tôi phải tạm hoãn lại. Trước mắt, tôi phải tìm cách bán lại miếng đất này, chứ cứ ôm đó thì không được gì cả. Nhiều người lại hỏi mua, nhưng nghe nói đất dưới đường dây cao thế thì đều rút lui hết cả. Mất cả năm trời tôi mới bán được cho một bà “trùm” nhà đất khu đó với giá … 450 triệu.

Tính ra, suốt 3 năm trời, với hàng chục lần chạy lên, chạy xuống để làm giấy tờ hay có khách xem đất thì tôi lời được 50 triệu … chưa bằng với tiền lời nếu tôi đem 400 triệu đó đi gửi ngân hàng.

Với 450 triệu trong tay thì giờ tôi khó lòng tìm mua nhà đất Sài Gòn để dọn ra ở riêng. Nghe bạn bè mách bảo, tôi bắt đầu chuyển sang mua đất tỉnh xa để đầu tư. Lúc ấy tôi lân la xuống Long Thành tìm mua đất bởi nghe báo đài đưa tin sắp làm sân bay Long Thành.

Nhờ người quen chỉ, tôi tìm mua được 6 mét ngang đất ở Long Thành. Khi đó chủ đất bán chỉ có 4 cây vàng/mét ngang, trong khi vàng lúc đó khoảng 26 triệu/cây. Vậy là với 520 triệu, tôi cũng có thể xem như điền chủ ở Long Thành rồi. Lúc mua tôi phấn khởi lắm, còn định bụng đợi 1, 2 năm nữa khi khởi công xây sân bay là mình “hốt bạc”.

Vậy mà ngày qua tháng lại, trên báo cứ “rục rịch” xây sân bay trong khi hằng hà sa số cây cao su vẫn đứng yên sừng sững. Đến nửa cuối năm 2012, hàng loạt thông tin nhà đầu tư “ngộp vốn”, “chết chìm” cứ xuất hiện trên báo làm tình hình đã không khả quan càng thêm tối tăm.

mua-nha-sai-gon-01-1

Tôi cứ ngỡ sẽ "hốt bạc" từ miếng đất Long Thành. Hình minh họa

Lắm lúc còn có thông tin nay Nhà nước không làm sân bay Long Thành nữa, hủy dự án, đủ thứ trên đời. Tôi cảm thấy không ổn rồi, cần thoát vốn gấp thôi. Khu đất của tôi đăng bán cũng nhiều người hỏi mua, nhưng người thì chê đất lớn quá nên khó đầu tư, người thì ép giá bảo đất Long Thành nay xuống rồi, giờ không tranh thủ bán thì chỉ có ôm mà trồng cao su.

Một người nói thì không sao, nhưng nhiều người nói thì tôi bắt đầu hoang mang. Cuối cùng, tôi quyết định bán với giá 600 triệu. Tính ra thì lời trên con số nhưng đã lỗ ở kỹ thuật nếu so với lãi suất ngân hàng và công cán đi lại giữa Sài Gòn và Long Thành.

Vậy mà sau đó vài ba tháng, tôi nghe nói người kia bán lại miếng đất của tôi được giá 900 triệu. Nhiều lúc tôi cảm thấy như mình đã bị lừa đảo, ép giá, nhưng nghĩ kỹ lại thì tôi đã vướng vào cảnh “mua đỉnh, bán đáy”, tâm lý yếu nên vừa nghe tin thị trường đi xuống đã vội bán tháo.

Tôi thấy mình chắc không có duyên đầu tư đất đai rồi nên bẵng đi một thời gian chỉ đi làm công ty, tiền thì mang bỏ ngân hàng. Đến năm 2014, tiền dành dụm cộng với tiền của cha mẹ cho, tôi xuống Thủ Đức mua được một miếng đất 55m2. Miếng đất này tuy không phải mặt tiền đường lớn nhưng cũng đủ cho 2 xe hơi tránh nhau. Tôi định bụng rằng chỉ cần xây lên 1 trệt 1 lầu là sống yên ổn rồi.

Nhưng cuộc sống yên ổn chưa tới thì tôi lại cần tiền gấp để làm ăn nên phải bán đất. Lúc người ta đến xem thì nói là miếng này bị vướng lộ giới, cắt vô chỉ còn 30m2 thôi. Thì ra lúc tôi mua, sang tên trên giấy tờ cũ, chưa cập nhật quy hoạch mới, tôi cũng không tra cứu kỹ nên không biết được. Giờ cần tiền bán gấp thì tôi lại bị người mua sau ép giá, nhưng biết sao được, đành bán thôi.

Mà đến nay là năm 2020 rồi, miếng đất của tôi vẫn chưa phóng đường, nghe đâu là xóa quy hoạch rồi. Mới đây, báo đài còn đưa tin Thủ Đức, Quận 2, Quận 9 gộp lại lập thành Thành phố Thủ Đức, giá đất tăng cao như diều gặp gió! Tôi chỉ biết tự an ủi mình rằng nếu ai cũng biết trước sự đời thì ai cũng giàu rồi …

* Bài viết trên đây là câu chuyện của tác giả, không nhất thiết trùng khớp với quan điểm của Rever.

7229a840-cc4b-47d9-996f-050b95f0c68d

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"
"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"

Phần lớn những người quen biết đều cho rằng “tôi trót dại”, nhưng sự thật “dại” hay “khôn” còn phải xem ngày tháng phía sau…

Hướng Dẫn
06/05/2022
Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!
Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!

Hy vọng bài chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn tránh được những tình huống không đáng xảy ra trong việc đầu tư nhà đất.

Hướng Dẫn
27/08/2020
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Hướng Dẫn
21/03/2022
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!

Tôi từng háo hức khi mua được ngôi nhà rẻ nhưng giờ ở không được, bán không xong, cho thuê không nổi.

"Nhờ bà chị giữ hộ tiền, sau 5 năm tôi để dành được gần 1 tỷ đồng"
"Nhờ bà chị giữ hộ tiền, sau 5 năm tôi để dành được gần 1 tỷ đồng"

Mỗi người sẽ có một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho riêng mình, dưới đây là cách tôi tiết kiệm được một khoản tiền lớn chỉ sau 5 năm để dành, sau nhiều lần thất bại với cách "bỏ ống heo"

Thị trường
18/03/2021
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà

Sở hữu mức lương hàng triệu người mơ ước nhưng những người sống ở những thành phố trên lại không dễ để kiếm được cho mình một ngôi nhà ưng ý.

Thị trường
18/09/2019
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
Chỉ vì chiếc xe Wave Alpha mà tôi bỏ lỡ cơ hội mua nhà Sài Gòn
Chỉ vì chiếc xe Wave Alpha mà tôi bỏ lỡ cơ hội mua nhà Sài Gòn

Ngày trước nếu không vì mê xe cộ, lại chê Thủ Đức là đất chăn trâu thì giờ tôi đã có thể an cư lạc nghiệp trên đất Sài Gòn này.

02/10/2020
‘Nghệ thuật’ vay mua nhà để không phải dành cả thanh xuân để trả nợ
‘Nghệ thuật’ vay mua nhà để không phải dành cả thanh xuân để trả nợ

Vay tiền mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để an cư nhưng vay thế nào để không biến nơi an cư thành nơi chôn vùi thanh xuân trong nợ?

Hướng Dẫn
21/06/2022
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2020
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín

Chỉ vì quá tin tưởng vào lời “thầy”, e sợ thái quá vào những điều kiêng kỵ mà tôi đã lỡ mất cơ hội mua nhà đẹp, giá tốt vào tay người khác.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'

Trong một lần đi họp lớp, thấy bạn bè ai cũng thu nhập ổn định, đặc biệt mới ngoài 30 mà đều có nhà, nhìn lại gia đình mình vẫn kiếp ở trọ. Chỉ vì bệnh sỹ trong tôi trỗi dậy, quyết định liều lĩnh vay mua nhà đều bằng bạn bằng bè.

Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!
Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!

Nếu đã nhiều tháng kể từ khi đăng tin bán nhà mà chưa bán được, thậm chí không mấy ai hỏi thăm, bạn nên xem lại những lý do khiến nhà khó bán dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2022
'Thấy tôi ăn mặc xuề xòa, ai cũng nghĩ tôi nghèo, nhưng họ đâu biết tôi đang có 2 căn nhà'
'Thấy tôi ăn mặc xuề xòa, ai cũng nghĩ tôi nghèo, nhưng họ đâu biết tôi đang có 2 căn nhà'

Có lần tôi lái con xe Dream đi mua nhà phố dự án, trên xe còn treo hộp bún thịt nướng, nhiều bạn sales nhìn tôi ngại ngần.

29/12/2021
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?