Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận từ bỏ nhiều thứ trong cuộc sống, đôi khi đó là những chuyến du lịch, những cuộc họp mặt hội nhóm, hay những bữa nhậu cùng bạn bè...

Tôi kết hôn được 7 năm, cả hai vợ chồng đều cùng quê và thuộc một trong những tỉnh nghèo nhất miền Trung. Từ lúc học đại học cho đến lúc lấy nhau, hai đứa có ngót chục năm sống cảnh nhà trọ ở Sài Gòn. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được cảnh sống tạm sống bợ, phải lệ thuộc nhiều thứ. Năm trước, chúng tôi quyết định mua một căn chung cư ở quận 12, cách chỗ làm không quá xa dù chưa có tiền tích góp nhiều.

Nói về thu nhập thì tôi thuộc mức bình thường ở một thành phố lớn, chỉ 12 triệu/tháng, vợ tôi lương hành chính nhân sự cũng chỉ được 8 triệu mỗi tháng. Bình thường, tiền thuê nhà, điện nước đã ngốn hết 4/20 triệu, đóng tiền học mẫu giáo cho con tầm 3 triệu mỗi tháng nữa. Tính luôn chi phí ăn uống, đi lại, hiếu hỷ ông bà hai bên, vợ chồng tôi chẳng còn lại bao nhiêu.

Phần tôi thì vốn tính phong lưu, có nhiều bạn bè, tháng nào cũng “off hội”, nhậu nhẹt 3-4 lần. Tôi cũng có công việc làm thêm ở ngoài, được khoảng 4-5 triệu mỗi tháng nhưng tiền kiếm được đều nướng vào những “độ nhậu”, “kèo ăn uống” đến 2-3 giờ sáng. Có khi còn thâm hụt vô tổng thu nhập thêm 2-3 triệu đồng.

Lúc ăn chơi thì thấy mình chẳng thua kém đứa nào nhưng lúc tỉnh ra ngồi một mình ngẫm lại mới thấy trong hội đứa nào cũng có nhà cửa đàng hoàng cho vợ con, trừ mình. Tụi nó có chơi cỡ nào đi nữa thì vợ con cũng được yên ấm, còn mình chơi như thế thì khổ vợ, khổ con. Tôi thực sự thấy sốt ruột.

Cứ thuê nhà và chờ đủ tiền như thế này thì không biết bao giờ mới có nhà riêng, sau nhiều lần đắn đo, tôi và vợ quyết định mua trả góp căn hộ.

Biết khả năng tài chính của mình có giới hạn, tôi quyết định mua một căn hộ ở ngoại ô khoảng 65m2, tổng chi phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Thời điểm mua nhà, vợ chồng tôi chỉ có khoảng 300 triệu tiền tiết kiệm, cố vay thêm các chiến hữu xin trả chậm được thêm tầm 60 triệu nữa, hai đứa đủ tiền trả trước 30% giá trị căn nhà.

Số tiền còn lại vợ chồng tôi vay thế chấp ngân hàng, trong 15 năm, với lãi suất 7,5% mỗi năm, mỗi tháng trả góp hơn 9 triệu đồng. Nghĩ xa thì thấy số nợ khổng lồ, nghĩ gần thì thấy mỗi tháng phải trích ra gần 50% tổng thu nhập để trả ngân hàng, chúng tôi toát mồ hôi hột, nhưng thôi đã chấp nhận mua rồi thì ráng bảo ban nhau cố gắng.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-27-2020-07-43-10-67-AM

Chợt thấy bạn bè ai cũng có nhà cửa đàng hoàng, tôi nhận ra mình phải có căn nhà… (Ảnh minh họa)

Xong phần nhà, tiếp đến là nội thất. Chúng tôi tận dụng từng món đồ còn xài được hồi còn thuê trọ, rồi sắm thêm một số nội thất cần thiết nhất. Đến nước này thì tôi phải vay thêm một khoản nợ tầm 50 triệu trong thẻ tín dụng mới có thể xoay sở được. Nợ này tôi cũng chuyển sang dạng trả góp.

Từ ngày mua nhà, vợ chồng tôi lên kế hoạch rõ ràng, ai lo phần nấy, đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Vợ lo tiền ăn học cho con và chi tiêu trong gia đình bằng lương của vợ. Còn tôi thì nhận trách nhiệm trả nợ, vì tôi có công việc làm thêm cũng khá ổn định. Mỗi tháng, tôi trả hơn 9 triệu tiền mua nhà, cùng với 5 triệu thẻ tín dụng. Với mức thu nhập khoảng 15-17 triệu mỗi tháng, sau khi trả nợ xong thì còn chỉ khoảng 1 – 3 triệu tiêu vặt cá nhân.

Cũng từ đó, tôi bỏ luôn thói quen xài sang vì có muốn cũng không thể. Tháng nào vướng đám tiệc nhiều, hoặc cần về quê thăm ông bà là y như rằng tôi phải “xất bất sang bang” đi vay mượn bạn bè. Riết rồi tôi cũng hình thành thói quen không bỏ nhiều tiền vào ví để kiềm hãm bản thân. Trong túi tôi không bao giờ có quá 200 nghìn đồng.

Khi bạn không có tiền, nhà bạn lại ở xa khu trung tâm thì tự động bạn sẽ từ bỏ những thói quen tụ tập, ăn nhậu thôi. Ai nói từ chối nhiều sẽ bị bạn từ mặt chứ tôi thì không thấy thế. Bởi vì không có lựa chọn nào khác thì thôi cứ nói thật là hết tiền, phải trả nợ, đãi thì tôi đi không thì ở nhà. Bạn bè thông cảm cho nhau thì mình góp mặt cho vui còn ngại thì hẹn dịp khác vậy.

Từ ngày mua nhà, nếu có đi chơi với bạn, tôi cũng chỉ tham gia đến 8-9h tối rồi xin kiếu, kẻo lại sa đà như trước kia, thêm nữa về khuya thì sáng dậy đi làm cũng không có tinh thần. Đang lúc bí bách như thế này mà bệnh thì khổ lắm. Tôi biết có vài đứa cũng cảm thông rồi động viên, nhưng số khác thì không, hay nói này nọ. Nhưng thôi, đời là thế, bận tâm làm gì!

Vợ tôi cũng cố gắng cắt giảm tối đa những khoản chi có thể. Chẳng hạn như không đi du lịch, hạn chế về quê. Dự định mỗi năm chỉ đi khoảng 2 lần để tiết kiệm chi phí. Đến cả chuyện ăn uống chúng tôi cũng không dám mua đồ ở Sài Gòn vì ngại giá cả đắt đỏ. Thay vào đó, nhà tôi và nhà vợ cứ mỗi tháng sẽ gửi gà, vịt, rau củ, thịt, cá… từ quê ra. Do có người quen chạy xe khách nên cũng tiện, giá cả rẻ hơn mà cũng đảm bảo thực phẩm sạch.

mua-nha-sai-gon-2-Jul-27-2020-07-43-24-88-AM

Có nhà rồi, chúng tôi như trưởng thành thêm lần nữa… (Ảnh minh họa)

Căn nhà đã đặt chúng tôi vào thế phải trưởng thành hơn, phải biết chu toàn, lo toan trong ngoài nhiều hơn trước. Ai đó từng nói rằng con người ta có động lực và tinh thần nhất là khi mang trên mình đống nợ, tôi tin điều đó đúng. Thời gian trước, không ai từng nghĩ tôi sẽ từ bỏ đời sống “phong lưu”, chịu sống cảnh gia đình trói buộc. Tôi cũng là một người thường hay “nhảy việc” nhưng giờ thì phải nỗ lực gắn bó với nó hơn. Vợ tôi từ một người mỗi tháng có thể mua 5-7 cây son MAC, vài đôi giày cao gót, ba bốn cái váy đầm thì giờ chỉ mua những khi cần thiết. Chúng tôi đã “lớn” theo những cách không tưởng.

Mục tiêu duy nhất của vợ chồng tôi bây giờ là cố gắng giảm bớt gánh nặng trả nợ để có cuộc sống thoải mái hơn. Phần tôi thì sẽ tăng hiệu suất công việc tối đa, phần vợ thì học thêm chứng chỉ nghiệp vụ để có cơ hội thăng tiến. Nhờ vạch rõ con đường, chúng tôi cảm thấy trưởng thành và gắn bó với nhau hơn. 

Nhiều tối, châm điếu thuốc, ngồi trên ban công nhà nhìn ra xa, tôi thầm nghĩ: mình đã có hơn nửa cuộc đời chạy theo những cuộc chơi, thì lần mua nhà này cũng xem như là cuộc chơi lớn, mình sẽ chấp nhận và đeo đuổi đến cùng...

Bạn vừa xem qua bài viết Mua nhà tay trắng, thì phải chấp nhận thử thách thôi. Nếu cần tư vấn về nhà đất chính chủ, có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hải Nguyên (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"

Nhà đất đồng sở hữu thường có giá rẻ hơn so với thị trường nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Hướng Dẫn
21/03/2022
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ

Tối nào 2 đứa cũng ngồi thu lu trong phòng, mỗi lần chuông điện thoại reo là kéo theo đủ thứ cảm xúc lẫn lộn, nhưng chẳng ai dám nghe vì sợ đòi nợ…

Hướng Dẫn
27/06/2020
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?

Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, bạn vẫn chưa mua được nhà, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

29/12/2021
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?

Các bạn trẻ ngày nay mua nhà tính toán thật đơn giản, thậm chí còn vẽ ra một viễn cảnh màu hồng khi mua nhà trong khi tiền thì không có sẵn.

Hướng Dẫn
01/07/2020
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'

Trong một lần đi họp lớp, thấy bạn bè ai cũng thu nhập ổn định, đặc biệt mới ngoài 30 mà đều có nhà, nhìn lại gia đình mình vẫn kiếp ở trọ. Chỉ vì bệnh sỹ trong tôi trỗi dậy, quyết định liều lĩnh vay mua nhà đều bằng bạn bằng bè.

Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà
Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà

Lương chỉ 10 triệu/tháng, với số tiền tích góp cũng chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng, tôi vẫn mua được nhà ở Tp. HCM.

Hướng Dẫn
08/07/2020
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.
Cuối năm, căn hộ vừa bàn giao chỉn chu được săn đón.

Dự án căn hộ Akari City vừa bàn giao có mức giá hợp lý, phát triển chỉn chu, đặc biệt được khách mua săn đón.

Dự án
02/12/2021
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

Vay tiền bạn thân mua nhà, mỗi lần cãi nhau tôi chỉ sợ nó đòi lại tiền
Vay tiền bạn thân mua nhà, mỗi lần cãi nhau tôi chỉ sợ nó đòi lại tiền

Mượn tiền không lãi từ người bạn thân để mua nhà, tôi đỡ gánh nợ tiền bạc nhưng nặng món nợ ân tình.

Thị trường
05/01/2021
Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!
Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!

"Mua nhà" - nghe hai từ sao quá đơn giản nhưng để làm được điều này lại khó vô cùng. Nhiều gia đình có mức thu nhập trung bình hàng tháng 15 triệu nhưng vẫn chưa mua được nhà.

Hướng Dẫn
11/09/2020
Người yêu chưa chịu cưới nhưng đòi hùn tiền mua nhà
Người yêu chưa chịu cưới nhưng đòi hùn tiền mua nhà

Chị Hằng đang rơi vào rắc rối về tình cảm lẫn pháp lý khi người yêu năm lần, bảy lượt muốn cùng chị hùn tiền mua nhà Sài Gòn.

12/10/2021
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021