Mua nhà hình thành trong tương lai, bạn sẽ nhận được những quyền lợi nào?

Để có thêm quyết định khi mua nhà hình thành trong tương lai, bạn cần nắm rõ những quyền lợi của mình khi tiến hành giao dịch loại hình đầu tư này.

Hiện nay, trong quá trình giao dịch bất động sản, các chủ đầu tư hay bên đơn vị phân phối luôn có sự chuẩn bị kỹ về Luật, còn người mua nhà thường thiếu kinh nghiệm về vấn đề này nên có thể sẽ gặp một số rủi ro. Để tránh những rủi ro, người mua cần hiểu rõ những quyền lợi của mình khi mua nhà hình thành trong tương lai.

4b33d223-536c-4194-9504-dd85acffe460

Quyền lợi thứ nhất khi mua nhà hình thành trong tương lai: Người mua được thẩm tra điều kiện mở bán

Việc kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai (hay nói một cách khác là kinh doanh nhà ở "trên giấy") chỉ được thực hiện khi bất động sản đã đáp ứng đủ điều kiện bắt buộc và đưa vào kinh doanh. Do đó, một quyền lợi thiết thực mà người mua có được đó là trước khi ký hợp đồng mua bán, bên mua có quyền yêu cầu bên bán (hay rõ hơn là chủ đầu tư) cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý về dự án, bao gồm: hồ sơ dự án, bản vẽ thiết kế thi công dự án, giấy phép xây dựng dự án, giấy tờ quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, để quá trình thẩm tra thông tin pháp lý dự án diễn ra tốt hơn, bên mua có thể đối chiếu, kiểm tra thông tin với bên môi giới để xem tính thống nhất của hồ sơ dự án. Nếu phát hiện sai phạm, hãy ngồi lại và trao đổi với phía đơn vị chủ đầu tư.

8-quyen-loi-nguoi-mua-bat-dong-san-can-biethinh-thanh-trong-tuong-lai-can-biet

Kiểm tra đầy đủ thông tin đến bất động sản đang định đầu tư

Quyền lợi thứ hai khi mua nhà hình thành trong tương lai: Được thương lượng hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai là Hợp đồng dân sự. Bên mua cần lưu ý rằng, kinh doanh bất động sản là kinh doanh có điều kiện, giao dịch phải bằng hợp đồng theo hình thức được quy định. Do đó, người mua nhà hoàn toàn có quyền thương thuyết, thêm bớt hay thay đổi điều khoản hợp đồng trước khi ký.

Quyền lợi thứ ba khi mua nhà hình thành trong tương lai: Được ngân hàng bảo lãnh

Trước khi giao dịch một dự án, người mua nên tìm hiểu xem dự án có được ngân hàng bảo lãnh hay không. Trong trường hợp chủ đầu tư dự án không bàn giao nhà như cam kết, bên mua khiếu nại và chủ đầu tư vẫn không chịu giải quyết, thì ngân hàng sẽ là bên có trách nhiệm bảo lãnh nghĩa vụ tài chính giải quyết giúp người mua trong trường hợp này.

Để quá trình này diễn ra xuôn sẻ, người mua nên chủ động lưu giữ chứng cứ, tạo lập bằng chứng chứng minh đã đến thời hạn bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư không bàn giao và vi phạm cam kết bàn giao nhà. Lúc này người mua cần gửi ngay yêu cầu buộc chủ đầu tư thực hiện bảo lãnh đến ngân hàng trong thời hạn sớm nhất.

Việc một dự án phải có được sự bảo lãnh từ ngân hàng nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro, ngăn chặn việc huy động vốn bừa bãi, chiếm dụng và sử dụng sai mục đích đối với các chủ đầu tư.

Quyền lợi thứ tư khi mua nhà hình thành trong tương lai: Thanh toán đúng quy định của pháp luật

Luật kinh doanh bất động sản quy định, việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và theo đúng quy định của pháp luật. Người mua cần nắm rõ quyền lợi thanh toán để tránh tranh chấp sai phạm thực tế trong giao dịch bất động sản.

8-quyen-loi-nguoi-mua-bat-dong-san-can-biethinh-thanh-trong-tuong-lai-can-biet

Thanh toán đúng luật để tránh sai phạm

Thanh toán trong mua bán, thuê bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, như sau:

  • Thanh toán đợt đầu không quá 30% giá trị hợp đồng.

  • Những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng dự án bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà. Trường hợp bên bán là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Quyền lợi thứ năm khi mua nhà hình thành trong tương lai: Chỉ ký hợp đồng khi dự án đã giải chấp

Việc chủ đầu tư thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng nhằm phát triển và hoàn thành dự án là một việc bình thường. Tuy nhiên trước khi tiến hành ký hợp đồng mua bán với người mua nhà, chủ đầu tư cần phải tiến hành giải chấp. Đối với bên mua, cần phải tìm hiểu rõ dự án đang được thế chấp ở ngân hàng nào, thời gian và khả năng giải chấp.

Bên mua hoàn toàn có quyền thẩm định các thủ tục pháp lý liên quan tới vấn đề thế chấp và giải chấp của chủ đầu tư.

Quyền lợi thứ sáu khi mua nhà hình thành trong tương lai: Đưa nhà mẫu vào phụ lục hợp đồng

Trước khi ký bất kỳ một bản hợp đồng nào, người mua nên kiểm tra lại kỹ càng. Bên mua nên yêu cầu Chủ đầu tư đưa nhà mẫu vào phụ lục hợp đồng để xác định đó sẽ là mẫu nhà hoặc cấu trúc nhà sẽ bàn giao. Điều này là hết sức cần thiết vì nhà mẫu là thông tin đối chiếu chính xác để bên mua ra quyết định về việc mua sản phẩm giống như vậy.

Song song đó, sự chênh lệch giữa thông tin nhà theo hợp đồng và nhà được bàn giao thường là cấu trúc kỹ thuật, lối đi, khu sinh hoạt... mà thỏa thuận chung chung sẽ không thể bảo vệ bên mua sau này.

Quyền lợi thứ bảy khi mua nhà hình thành trong tương lai: Người mua được bồi thường khi Chủ đầu tư chậm bàn giao

Theo điều 23, Luật kinh doanh Bất động sản 2014, người mua nhà có những quyền sau:

  • Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Khi chậm bàn giao, một số chủ đầu tư dự án thường lấy lý do hoàn cảnh để bên mua thông cảm, xem xét. Trong trường hợp này thì bên mua thường thua thiệt vì hợp đồng không quy định về trách nhiệm cụ thể khi chậm bàn giao. Theo đúng luật, bên mua có quyền đưa ra yêu cầu, cam kết bồi thường đều bằng văn bản cụ thể. Nếu chủ đầu tư dự án tiếp tục vi phạm thì bên mua có quyền tiến hành các biện pháp pháp lý và công khai thông tin.

Quyền lợi thứ tám khi mua nhà hình thành trong tương lai: Được thỏa thuận những chi phí khác

Ngoài tiền mua bất động sản, các bên thỏa thuận rõ ràng về các khoản phí khác và khoản chi trong tương lai như: chi phí quản lý, dịch vụ phát sinh đi kèm với việc bảo trì, sử dụng bất động sản tại thời điểm bắt đầu mua căn hộ sẽ khác với lúc nhận bàn giao.

Bạn đang theo dõi bài viết Mua nhà hình thành trong tương lai, bạn sẽ nhận được những quyền lợi nào? Ngoài ra, Bạn cũng có thể tham khảo tài liệu Danh sách các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lại tại TP.HCM năm 2019:

3d640aea-2ed5-4966-90b8-c4fc4e62362a

10 điều người mua nhà lần đầu nên biết

4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Giá nhà TP.HCM tăng 50% trong vòng 5 năm qua

Danh sách 28 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương

Danh sách các dự án đã phê duyệt quy hoạch và được cấp phép xây dựng hạ tầng tại Long An

Trịnh Hoàng (BT)

Theo Tuổi Trẻ

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Dự án D'Lusso được công nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai
Dự án D'Lusso được công nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TPHCM vừa công bố văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án D'Lusso.

Thị trường
23/04/2020
Thủ tục chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai
Thủ tục chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Đối với nhà ở hình thành trong tương lai cũng như nhà ở đã được bàn giao cho người mua nhưng chưa thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, việc chuyển nhượng sẽ được thực hiện duy nhất dưới hình thức: chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.

Hướng Dẫn
16/02/2017
Danh sách chi tiết các dự án nhà ở TP.HCM đã liên kết với ngân hàng
Danh sách chi tiết các dự án nhà ở TP.HCM đã liên kết với ngân hàng

Rever gửi đến bạn danh sách chi tiết các dự án được ngân hàng bảo lãnh. Thông tin được chuyên viên Rever biên soạn và tổng hợp.

Mua bán bất động sản - chọn sàn giao dịch hay môi giới
Mua bán bất động sản - chọn sàn giao dịch hay môi giới

Mua bán bất động sản là một trong những hình thức đầu tư mất khá nhiều thời gian, công sức và áp lực, nhất là với những người lần đầu tiên mua nhà đất. Vậy nên chọn sàn giao dịch hay môi giới để đảm bảo an toàn?

Hướng Dẫn
03/07/2018
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả

Bạn tin được không, ngày nay người đi mua nhà dù tận mắt nhìn thấy sổ hồng rồi, công chứng sang tên rồi nhưng vẫn bị lừa đảo nhà đất, mất trắng tiền bạc.

Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy"
Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy"

Quy định về tiến độ thanh toán khi mua nhà trên giấy như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
06/09/2017
Danh sách 28 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương
Danh sách 28 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương

Rever gửi đến bạn danh sách 28 dự án nhà ở được cấp phép bán nhà ở hình thành trong tương lai ở Bình Dương

Thị trường
09/07/2019
Tính pháp lý và những lưu ý phải biết khi ký hợp đồng góp vốn mua nhà
Tính pháp lý và những lưu ý phải biết khi ký hợp đồng góp vốn mua nhà

Pháp luật có thừa nhận việc góp vốn mua nhà hay không? Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra và Rever sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
19/08/2017
Thêm một dự án hạng sang tại Quận 1 được phép bán nhà hình thành trong tương lai
Thêm một dự án hạng sang tại Quận 1 được phép bán nhà hình thành trong tương lai

Dự án Khu tứ giác Bến Thành đã được cấp phép cho phép bán nhà hình thành trong tương lai.

Thị trường
17/03/2020
Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?
Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Giá trị bất động sản chịu tác động của nhiều yếu tố. Vậy bạn đã biết những yếu tố đó là gì chưa? Tất cả sẽ được Rever giải đáp thông qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
10/07/2021
Danh sách các dự án BĐS đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2019
Danh sách các dự án BĐS đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2019

Ngày 22/3 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM công bố danh sách các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2019 (thời điểm từ tháng 1 đến tháng 3/2019).

Mua căn hộ chung cư hoàn thiện được lợi gì?
Mua căn hộ chung cư hoàn thiện được lợi gì?

Căn hộ chung cư hoàn thiện thường có tính thanh khoản cao, mau sinh lời, hạn chế nhiều rủi ro, có sẵn tiện nghi sinh hoạt...

Đầu tư
19/11/2020
Nên mua nhà TRƯỚC hay SAU Luật Đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực?
Nên mua nhà TRƯỚC hay SAU Luật Đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực?

Với những người muốn mua căn hộ hay đất nền xây nhà để phục vụ nhu cầu ở thực, chuyên gia cho rằng đều nên mua sau 1/1/2025 khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực.

Thị trường
04/03/2024
Dự án Paris Hoàng Kim Quận 2 được phép bán nhà hình thành trong tương lai
Dự án Paris Hoàng Kim Quận 2 được phép bán nhà hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TPHCM vừa công bố văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Paris Hoàng Kim.

Thị trường
10/07/2020
8 lưu ý khi mua dự án căn hộ hình thành trong tương lai
8 lưu ý khi mua dự án căn hộ hình thành trong tương lai

Mua căn hộ hình thành trong tương lai sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích như: giảm áp lực tài chính, phương thức thanh toán linh hoạt và không cần cầm cố tài sản.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Kể từ ngày 15/11/2017, việc thực hiện bảo lãnh dự án nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được thực hiện theo những quy định mới.

Hướng Dẫn
07/10/2017
Hiểu sao cho đúng về việc thế chấp dự án của các chủ đầu tư
Hiểu sao cho đúng về việc thế chấp dự án của các chủ đầu tư

Thế chấp dự án - Một khái niệm không hề mới nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó. Nên hiểu sao cho đúng về vấn đề này và cần lưu ý gì để tránh rủi ro khi mua dự án được thế chấp?

Đầu tư
28/01/2019
Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai
Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Việc chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai (nhà ở dự án) được thực hiện theo trình tự nào và thủ tục ra sao?

Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?
Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?

Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng không? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/08/2017
The Privia đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai
The Privia đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Dự án The Privia được phát triển bởi Chủ đầu tư Tập đoàn Khang Điền, chính thức đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án
28/10/2023