Hàng xóm quá ồn ào, phải làm sao?

Chẳng may cho bạn khi xung quanh nhà là những người hàng xóm thường xuyên gây ồn ào, mất trật tự. Bạn sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?

Bạn đang sống tại một ngôi nhà mơ ước và khang trang, nhưng chẳng may cho bạn khi xung quanh là những người hàng xóm thường xuyên gây ồn ào, mất trật tự. Trong trường hợp này, bạn sẽ giải quyết ra sao?

Việc hàng xóm láng giềng gây ra tiếng ồn làm gia đình bạn cũng như những người xung quanh khó chịu dẫn tới xung đột không phải là hiếm ở những đô thị lớn. Nhẹ nhàng thì làm hòa, căng hơn là không nhìn mặt và “nặng đô” hơn là thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Không ít trường hợp còn có án mạng. Nhưng khoan, hãy đọc qua bài viết này, Rever sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết tiếng ồn xung quanh nhà.

Cách 1. Nhẹ nhàng thảo luận về vấn đề tiếng ồn với người hàng xóm

Ở cách này, bạn nên nhẹ nhàng tiếp cận họ một cách bình tĩnh và khiếu nại một cách lịch sự. Yêu cầu họ nhỏ tiếng lại và cùng nhau thiết lập kế hoạch về cách để giải quyết vấn đề tiếng ồn. Trong trường hợp bạn chưa từng trực tiếp gặp mặt người hàng xóm đó hoặc chưa từng nói chuyện với nhau bao giờ thì bạn nên giới thiệu sơ qua về bản thân mình. Hãy nhẹ nhàng nói họ câu này: “Xin chào, tôi là Tuấn. Tôi ở sát vách với nhà bạn”.

Ngoài ra, bạn cũng nên đề cập đến chủ đề tiếng ồn làm phiền bạn và các thành viên trong gia đình bạn, nhưng cần phải duy trì sự tôn trọng càng nhiều càng tốt để không xúc phạm đến họ. Bạn có thể nói theo kiểu “Tôi không biết là bạn có biết hay không, nhưng bức tường ở đây rất mỏng và tôi nghe rõ nhiều âm thanh. Chúng khiến tôi thức giấc vào ban đêm”.

Cách 2. Cho họ biết rằng bạn đang bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn mà họ gây nên

Có thể bạn đang phải học bài, có con nhỏ hoặc họ hàng lớn tuổi ở nhà, người không thể chịu được sự ồn ào quá mức. Bạn nên giải thích cho họ hiểu lý do vì sao họ cần phải yên lặng hơn. Ví dụ, nếu bạn là sinh viên đại học, bạn nên giải thích cho người hàng xóm biết rằng bạn cần sự yên tĩnh để học bài vào buổi tối muộn. Hãy nhớ thành thật và nói “Tôi không muốn phá hỏng buổi tối của bạn, nhưng sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể nhỏ tiếng một chút trong khoảng từ 10 giờ tối đến 3 giờ sáng. Chúng là giờ học tập quan trọng đối với tôi”.

Một cách khác để đối chất với hàng xóm của bạn về tiếng ồn là nhắc đến thành viên trong nhà mà có thể họ đang làm phiền. Bạn cần phải chân thành và nói theo kiểu “Này bạn, tôi có con nhỏ và mặc dù tôi rất thích nhạc rock, mọi âm thanh ồn ào này khiến con của tôi khó ngủ yên. Bạn có thể vặn nhỏ tiếng một chút được không? Tôi sẽ rất biết ơn bạn”.

v4-900px-Deal-With-a-Noisy-Neighbour-Step-3-Version-3.jpg

Để giải quyết những hàng xóm gây ồn ào, bạn không nên chỉ vào mặt họ và kết tội họ

Cách 3. Đừng sử dụng sự đối chất như là cách để bắt đầu cuộc trò chuyện

Không được đổ lỗi hoặc buộc tội, và càng không được đe dọa hàng xóm của bạn. Nếu bạn hung hăng với họ, họ sẽ phản ứng với bạn bằng thái độ thù địch. Cần nhớ rằng bạn đang tìm kiếm giải pháp, không phải là sự đình trệ thù địch.
Đồng thời, bạn nên tránh xa việc sử dụng ngôn ngữ có ý đổ lỗi như “bạn là” hoặc “bạn cần phải”, thay vào đó, bạn nên tập trung vào cảm giác của chính mình và truyền tải nó đến người hàng xóm.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện điều này sau khi bữa tiệc ồn ào đã chấm dứt, đừng bao giờ tiến hành nói lý lẽ khi tiếng ồn đang diễn ra. Tránh đến gặp hàng xóm với thái độ tức giận hoặc bất bình. Nếu bạn có cảm giác như thể bạn quá khó chịu để xây dựng một cuộc trò chuyện hữu ích, chín chắn, bạn nên nói chuyện vào thời điểm khác khi bạn đã bình tĩnh hơn đôi chút.

Cách 4: Đề nghị thỏa hiệp

Liệu họ có thể giữ yên lặng trước hoặc sau một thời điểm cụ thể nào đó trong ngày hay không? Liệu bạn hoặc hàng xóm của bạn có thể đeo tai nghe để giảm thiểu tốt đa tiếng ồn? Tuân theo thủ tục khiếu nại về tiếng ồn mà tòa nhà của bạn đã thiết lập để hướng dẫn bản thân cách thỏa hiệp.

Xem xét nội quy của chung cư và/hoặc khu dân cư mà bạn sinh sống. Yêu cầu hàng xóm tôn trọng giờ giấc tránh làm phiền người khác theo quy định. Nếu bạn không chắc chắn về cách để tự mình dàn xếp với hàng xóm, bạn nên sử dụng nội quy của ban quản lý như một hướng dẫn giúp bạn giải quyết vấn đề.

Cách 5: Viết thư

Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, bạn nên viết thư cho hàng xóm của bạn. Mặc dù hành động này trông có vẻ khá trang trọng, nó cũng có thể là cách rõ ràng và hiệu quả trong việc trình bày về khiếu nại của bạn theo cách ít gây hấn nhất. Hãy dành thời gian để soạn thư. Tương tự như sự tương tác ban đầu, bạn cần phải lịch sự và chân thật. Nêu rõ về kết quả bạn hy vọng nhận được kèm theo khiếu nại. Giữ lại bản sao của lá thư như là một phần của hồ sơ ghi chép bằng văn bản mà bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề.

Lời khuyên dành cho những người đang muốn tìm một nơi ở mới, tránh được những tiếng ồn:

Lựa chọn căn hộ nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà: Thông thường, nó sẽ có giá khá cao, nhưng đây là cách hiệu quả nhất để tránh xa hàng xóm ồn ào. Tiếng ồn không gây ảnh hưởng đến căn hộ ở tầng trên cùng như là tầng trệt. Bạn nên cân nhắc yếu tố này khi đang tìm kiếm căn hộ. Xem thêmCó con nhỏ, bố mẹ nên chọn căn hộ chung cư có 5 điều sau.

canhotangcao.jpg

Ở chung cư tầng cao là một trong những cách lý tưởng nhất để tránh được tiếng ồn

Kiểm tra khu phố mà bạn đang muốn thuê hoặc mua nhà: Đây là cách tốt nhất để có một chút khái niệm về mức độ ồn ào của khu vực. Chú ý đến môi trường xung quanh. Trên con đường mà bạn dự định chuyển đến sống, bạn nên kiểm tra xem liệu nó có sân chơi bóng đá, quán karaoke, nhà hàng, các thiết bị khác tạo nên nhiều tiếng ồn hoặc những nơi khiến trẻ em thường tụ tập ồn ào tại một khu vực hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa con đường có trạm xe buýt, ngã tư với biển báo hiệu dừng xe, quán rượu, đồng trống, hoặc một căn nhà đang xây dang dở gần đó. 

Trên đây, Rever đã đề cập đến một số giải pháp giúp giải quyết những người hàng xóm hay gây ồn ào và mất trật tự. Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Cẩm nang mua bán nhà qua đường dẫn dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
Dân Sài Gòn chơi ở đâu mùa Halloween này?
Dân Sài Gòn chơi ở đâu mùa Halloween này?

Lễ hội Halloween không còn xa lạ gì với giới trẻ Việt Nam nữa. Nó đã trở thành dịp vui không thể thiếu đối với các bạn trẻ.

Nhà Đẹp
28/10/2016
Xử lý tranh chấp với hàng xóm khi xây sửa nhà
Xử lý tranh chấp với hàng xóm khi xây sửa nhà

Khi xây nhà hoặc sửa nhà không ít người đã gặp những tình huống hở khóc dở cười với hàng xóm của mình. Vậy phải xử lý những vấn đề tranh chấp như thế nào?

Hướng Dẫn
04/10/2022
Nhà phố nên thiết kế cách âm như thế nào?
Nhà phố nên thiết kế cách âm như thế nào?

Đâu là những giải pháp cách âm vừa hiệu quả vừa tiết kiệm cho nhà phố của bạn?

Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
5 kiểu nhà "ĐẠI KỊ" trong phong thủy mà bạn nên tránh
5 kiểu nhà "ĐẠI KỊ" trong phong thủy mà bạn nên tránh

5 kiểu nhà đại kỵ trong phong thủy trên sẽ khiến gia chủ bị ảnh hưởng tới sức khỏe lẫn tài vận mà bạn nên tránh.

Phong thuỷ
06/01/2020
Chung cư quá ồn, phải làm sao?
Chung cư quá ồn, phải làm sao?

Gia đình bạn mới dọn đến một căn hộ chung cư ngay trung tâm thành phố, nhưng chẳng may cho bạn khi xung quanh căn hộ lúc nào cũng ngập tràn tiếng ồn ào và cãi vã, khiến bạn cảm thấy khó chịu đến nỗi muốn nỗi cáu. Bằng vài mẹo cách âm mà Rever cung cấp dưới đây, căn hộ của bạn chắc chắn sẽ bớt ồn hơn rất nhiều.

Hướng Dẫn
08/10/2016
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!

Đọc quảng cáo nhà đất giá rẻ làm tôi nhớ lại chuyến đi định mệnh đầy hãi hùng mà tôi đã kinh qua hơn một năm trước tại một công ty lừa đảo nhà đất.

Mua căn hộ quận 2 - trở thành hàng xóm của những người nổi tiếng
Mua căn hộ quận 2 - trở thành hàng xóm của những người nổi tiếng

Mua căn hộ quận 2 đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ có thu nhập tốt và mong muốn tìm một nơi an cư hiện đại nhưng gần gũi với thiên nhiên.

Dự án
17/07/2017
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp

Mua nhà giá rẻ trong hẻm cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro và phiền phức, bạn có biết?

Trả mặt bằng hàng loạt ở quận Gò Vấp, "làn sóng" này còn tiếp diễn đến bao giờ?
Trả mặt bằng hàng loạt ở quận Gò Vấp, "làn sóng" này còn tiếp diễn đến bao giờ?

Những tháng cuối năm 2023, dạo quanh một vòng tại quận Bình Thạnh, nối liền sang quận Gò vấp (Tp.HCM), chúng tôi tiếp tục chứng kiến những hình ảnh “buồn” về thị trường mặt bằng cho thuê.

Thị trường
09/11/2023
Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn
Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn

Căn hộ chung cư mang đến những tiện lợi và bất lợi gì cho bạn khi quyết định mua? Hãy cùng tìm hiểu để có quyết định tốt nhất cho mình!

Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"
Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"

Đồng ý bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng tồn tại rủi ro của nó. Cho thuê nhà cũng vậy, nhiều chuyện dở khóc, dở cười lại đến từ các vị khách thuê đáng quý.

6 nỗi khổ mà chỉ người sống trong căn hộ 'nhà nọ nhìn sang nhà kia' mới thấu
6 nỗi khổ mà chỉ người sống trong căn hộ 'nhà nọ nhìn sang nhà kia' mới thấu

Cư dân sống tại những tòa nhà chung cư xây san sát nhau sẽ gặp không ít phiền phức.

'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'
'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'

Ôi, giá nhà Hà Nội sao rẻ thế! Ý định chuyển hướng đầu tư ra Hà Nội bắt đầu rục rịch, nhưng rồi lại thôi, vì ...

16/10/2021
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!

Khi chọn mua căn hộ chung cư ngoài vật chất, tiện nghi thì môi trường sống cũng là yếu tố then chốt. Và hàng xóm là một trong những nhân tố quyết định. Khi chọn mua chung cư

Ở căn hộ chung cư: Liệu có "Sướng" hơn nhà mặt đất?
Ở căn hộ chung cư: Liệu có "Sướng" hơn nhà mặt đất?

Khi được hỏi sống tại căn hộ một căn hộ chung cư “ sướng hay khổ”. Có người bảo sướng như tiên, cũng có kẻ lại than khổ tận trời xanh.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023