Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Khi nào bạn nên mua nhà ?

Câu chuyện đến độ tuổi nào, người dân Việt Nam nên sở hữu riêng cho mình một tổ ấm, không thuê mướn, là của riêng và có thể xây dựng mọi thứ từ sự nghiệp, vợ chồng, con cái, chăm lo cho bố mẹ ... là vấn đề mà nhiều người luôn cho rằng đó là một trong những nhân tố quyết định về bước đầu tiên trong thước đo thành công của xã hội. Ngôi nhà đầu tiên.

Với độ tuổi vàng từ 25-45, các yếu tố sau đây giúp bạn cân nhắc mình có nên mua nhà hay không:

1/ Thu nhập của bạn:

Nhìn theo góc độ của một trong những chuyên gia lâu năm trong ngành mua bán bất động sản, bà Nguyễn Phương Huyền, giám đốc mảng khách hàng cá nhân từ Sacombank cho biết: " Đối tượng khách hàng từ 25-35 tuổi chiếm tỷ trọng lớn trong số các khách hàng của ngân hàng này trong những năm gần đây. Phân khúc này có mức nợ tín dụng lên đến trên 6,000 tỷ đồng" 

Theo góc nhìn như vậy, các bạn trẻ là sinh viên đại học mới ra trường với mức thu nhập lương từ 7-8 triệu đồng/ tháng thì nên tham gia thuê nhà để tạo ra nguồn tích luỹ cả về kiến thức và thu nhập, tạo tiền đề để sớm hoạch định phương án mua nhà.

Nhưng với thu nhập từ 15 triệu đồng trở lên mỗi tháng, câu chuyện đã có thể dễ dàng hơn rất nhiều nếu là người đi làm, có thu nhập ổn định, có thể vạch cho mình kế hoạch tích luỹ số tiền ban đầu để tiến hành mua nhà, cùng với sao kê lương, lịch sử tín dụng cơ bản ... 

2/ Hãy lập gia đình, tổng thu nhập có thể tăng gấp đôi giúp khả năng sở hữu căn nhà cao hơn

Như nhận định của ông Tịnh, hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng cho hay: 5 năm trở lại đây, tại 1 số khu công nghiệp, khu chế xuất hay tổ hợp nhà máy trên địa bàn TP.HCM, nhiều người có mức thu nhập chỉ từ 6-7 triệu/ đồng/ tháng/ người. Tuy nhiên, khả năng sở hữu nhà của những người trong lớp đối tượng này không phải là không thể - " Với thu nhập của một cặp vợ chồng, mỗi người từ 7 triệu/ tháng trở lên đã có thể đủ điều kiện mua nhà khi đăng ký kết hôn với tổng thu nhập trên 15 triệu đồng/ tháng. Vấn đề là họ cần vạch rõ bài toán tài chính khi mùa nhà là như thế nào" - Ông Tịnh đặt vấn đề.

Như vậy, một trong những bước đi trong kế hoạch mua ngôi nhà đầu tiên của bạn, rất có thể là đăng ký kết hôn để gia tăng tổng thu nhập, cùng với đó là sự tích luỹ sau đám cưới, bạn bè, người thân hỗ trợ số tiền trả trước đầu tiên và lựa chọn gói vay phù hợp.

Ngoài ra hiện nay, với lãi suất ngày một ưu đãi hơn, cùng với sự quan tâm của nhà nước trong việc đãi ngộ tốt hơn về đầu tư nước ngoài đã giúp thu hút một lượng lớn ngân sách đầu tư BĐS dân dụng tại Việt Nam. Với các dự án ngày càng lớn và quy mô hơn, và đi sâu hơn vào thực tế thu nhập của người dân Việt Nam với mức thu nhập bình quân đầu người 2,200$/ năm, giá nhà chung cư, căn hộ tiện nghi đã dần trở nên phù hợp hơn, mở cửa cho ngày càng nhiều người có khả năng đạt được cột mốc đầu tiên trong thước đo thành công của xã hội. 

3/ Căn hộ vừa túi tiền

Với căn hộ diện tích nhỏ chỉ từ 1-2 phòng ngủ, mức giá 21 triệu đồng/ m2 trở xuống - Cơ hội sở hữu căn nhà trở nên đơn giản hơn nhiều cho các bạn trẻ trong độ tuổi vàng. Bạn có thể phân bổ kế hoạch mua ngồi nhà trong thời gian đầu với nhu cầu chưa nhiều: 1 phòng ngủ vợ chồng, 1 phòng cho người thân trong khuôn viên chung cư tiện nghi đã là một lựa chọn khá tuyệt vời. 

Ông Ngô Quang Phúc, phó tổng công ty CP địa ốc Him Lam cho hay: " Năm 2016, đơn vị sẽ đưa ra thị trường 2,000 căn hộ với 95% sản phẩm có diện tích nhỏ khoảng 60-65m2, trang bị đầy đủ tiện ích, tiện nghi của cuộc sống hiện đại như hồ bơi, spa, phòng thể thao, nhà trẻ, siêu thị và khi vui chơi ..., dù vậy giá của mỗi căn hộ chỉ ở mức 1-1,5 tỷ đồng"

Ngoài ra như dự án vừa mới gây bão tại Việt Nam là The River City của An Gia Investment đã mang đến lựa chọn còn tuyệt vời hơn với mức giá cực kì phải chăng cho người thu nhập ổn định vừa phải, chỉ tầm trên dưới 1 tỷ 2 cho 1 căn hộ đầy đủ tiện nghi và tặng cả nội thất cho người mua. 

Ngoài ra, các đơn vị này còn liên kết với ngân hàng để đưa ra các gói tài chính cho vay với lãi suất ổn định nhiều năm chỉ dao động ở mức 5%, bên cạnh đó khi chêch lệch về lãi suất , công ty còn bù tiền cho KH để gia tăng khả năng chi trả. Đó là giải pháp mà các tập đoàn BĐS lớn của của Việt Nam hay vốn đầu tư nước ngoài đều đang hướng đến nhằm uơm mầm mơ ước của đại đa số dân số Việt Nam ở lứa tuổi vàng, cũng như tạo điều kiện để họ có thể tự tin quyết định thực hiện bước 1 trong kế hoạch của đời,

4/ Tính toán phương án trả nợ

Phương án trả nợ là câu chuyện khiến người mua ngần ngại nhất, quan tâm nhất và cũng là thắc mắc khó nói ra nhất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay theo nhiều nghiên cứu mà REVER tổng hợp, thực tế chỉ ra rằng: Nếu cặp vợ chồng của bạn đã có thu nhập trên 10 triệu đồng/ người/ tháng tức là tầm trên 20 triệu/ tháng, bạn đã có thể nghĩ đến chuyện mua nhà. Đặc biệt, nếu chọn được các căn hộ có mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng - 1,05 tỷ là ví dụ, thì theo chúng tôi bạn nên tìm hiểu gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng của nhà nước cho ngành BĐS trong 15 năm. Tức là lãi suất sẽ không vượt quá 6%/ năm. Gói đang được kiến nghị gia hạn thêm với thông tin có khả năng sẽ kết thúc vào ngày 31/5/2015. 

Ông Nguyễn Trung Tín, phó chủ tịch HĐQT của An Gia Investment còn cho biết thêm đó là với dự án River City, các sản phẩm chỉ có giá từ 1,2 tỷ đồng. Vì vậy, khi thu nhập của 2 vợ chồng dao đồng 15-21 triệu đồng/ tháng là đã có thể tham gia mua nhà ngay tại River City, trung tâm khu vực Nam Sài Gòn, quận 7 với kiến trúc độc đá, đoạt giải thiết kế khu vực Đông Nam Á, và cũng là cơ hội đầu tư cho tương lai khi quận 7 trở thành khu vực kinh tế trọng yếu của HCM và khu vực phía Nam của đất nước. Với mức thu nhập như vậy, khách hàng của River City chỉ cần trả trước tối thiểu là 20% và vay từ 15 đến 20 năm để mua được căn nhà. 

Ngoài ra, ngân hàng cũng tham gia tích cực trong việc đưa cơ hội mua nhà đến gần với bạn hơn trong việc hỗ trợ người mua rất nhiều trong việc tính toàn phương án trả nợ, theo bà Huyền - Có 2 hình thức trả nợ là: 

+ Cuối kỳ: nếu trả dư nợ cuối kỳ cho khoản vay 600 triệu đồng, lãi bình quân 7% / năm thì tổng số tiền phải trả sau 3 năm là 126 triệu đồng lãi suất + tiền vay gốc. 

+ Trả góp định kỳ - Hình thức này sẽ phù hợp hơn với nhu cầu mua nhà để ở và KH có nguồn thu nhập ổn định, tiết kiệm chi phí lãi vay cũng như giảm dần kế hoạch trả nợ, áp lực cuối kì. Như tính toán ở trên thì nếu trả góp định kỳ thì chỉ phải góp trả 6 triệu đồng/ tháng.

5/ REVER kết luận: 25-30 tuổi nên mua nhà từ 1-1,2 tỷ đồng

Theo REVER, với áp lực trả nợ được giảm tải sau nhiều thời kỳ biến động của thị trường BĐS, cũng như nguồn cùng BĐS dần trở nên cao hơn, cung tín dụng cũng được phân phối nhiều hơn khiến cho việc mua nhà đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo ông Phúc, với bạn trẻ từ 25 tuổi trở lên nên đặt mục tiêu mua nhà dưới 1,5 tỷ đồng để phù hợp với khả năng chi trả trên tổng thu nhập dao động từ 20 triệu/ tháng 

Có thể chọn mua theo hình thức góp dài hạn trong 20 năm cho căn hộ 1,2 tỷ như The River City theo hình thức trả góp 20 năm, mỗi tháng là 10-14 triệu đồng.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Trích từ Đình Dân - Hồng Quý ( Báo tuổi trẻ)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?
Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?

Đối với những người đi vay tiền mua nhà, bên cạnh vấn đề lãi suất vay thì thời gian vay cũng rất quan trọng mà họ cần cân nhắc. Liệu vay tiền mua nhà trong thời gian ngắn có tốt hơn thời gian dài?

Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà
Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà

Sở hữu căn nhà cho riêng mình, cuộc sống ổn định, thu nhập cao và công việc thăng tiến là ước mơ của bao người. Thế nhưng, bạn có biết ở độ tuổi nào phù hợp nhất cho việc mua nhà?

Người trẻ có nên mua nhà càng sớm càng tốt? Hãy xem 4 điểm khác biệt giữa người có nhà và người chưa có, bạn sẽ hiểu.
Người trẻ có nên mua nhà càng sớm càng tốt? Hãy xem 4 điểm khác biệt giữa người có nhà và người chưa có, bạn sẽ hiểu.

Nhiều người trẻ ngày nay đang đắn đo giữa việc mua nhà hay tiếp tục ở thuê. Hãy xem 4 điểm khác biệt lớn giữa người mua nhà và người thuê nhà, bạn sẽ hiểu.

4 lời khuyên “vàng” dành cho các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị mua nhà
4 lời khuyên “vàng” dành cho các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị mua nhà

Để hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở thành phố, các cặp vợ chồng trẻ cần nắm 4 lời khuyên “vàng” khi mua nhà dưới đây.

Hướng Dẫn
05/01/2023
Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49
Tuổi mua nhà trung bình của người Việt dưới 40 tuổi trong khi ở Mỹ tăng lên 49

Người trẻ tại Việt Nam có nhu cầu mua nhà cao chủ yếu dùng đòn bẩy tài chính để sở hữu nhà từ sớm, trong khi, người trẻ ở Mỹ gặp khó khăn trong khả năng sở hữu nhà vì giá nhà cao và chi phí vay ngày càng tăng.

Thị trường
27/12/2023
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?
Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?

Lí giải 3 nguyên nhân chính khiến tỉ lệ người vay mua nhà tại TP.HCM, Hà Nội lên đến 65% và vẫn có chiều hướng gia tăng

4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ
4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ

Nhằm giúp người trẻ dễ dàng sở hữu nhà ở, Rever đưa ra 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây.

30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt.

Có nên mua nhà mặt tiền đường hay không? Vì sao?
Có nên mua nhà mặt tiền đường hay không? Vì sao?

Có không ít người muốn mua nhà mặt tiền đường để có không gian sống thoải mái, thế nhưng họ vẫn căng não vì chưa hiểu rõ ưu - nhược điểm của dòng sản phẩm này.

Hướng Dẫn
03/01/2022
5 lưu ý "vàng" khi mua nhà vào mùa mưa
5 lưu ý "vàng" khi mua nhà vào mùa mưa

Hiện nay nhiều người rất e dè khi mua nhà vào mùa mưa bởi nhiều lý do tiêu cực. Nhưng nếu để ý kỹ những lưu ý dưới đây, chắc chắn việc mua nhà vào mùa mưa không còn là vấn đề lớn nữa.

Hướng Dẫn
14/08/2019
Đất ONT là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Có nên mua không?
Đất ONT là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Có nên mua không?

Trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính, không khó để bạn bắt gặp các ký hiệu viết tắt cho các loại đất khác nhau, nhằm mục đích phân biệt từng loại đất. Trong số các ký hiệu đó, "Đất ONT" là một loại đất đặc biệt với những đặc điểm và quy định sử dụng riêng. Vậy đất ONT là gì, mục đích sử dụng ra sao, có nên mua loại đất này không?

Thị trường
10/11/2023
Làm sao để bán nhà nhanh và được giá? Người trong ngành đưa ra 4 gợi ý, biết đâu lại giúp bạn lời thêm tiền.
Làm sao để bán nhà nhanh và được giá? Người trong ngành đưa ra 4 gợi ý, biết đâu lại giúp bạn lời thêm tiền.

Người bán nhà cần ghi nhớ 4 lời khuyên sau nếu muốn bán nhà vừa nhanh, vừa được giá.

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

300 triệu đồng nên đầu tư gì? Mua nhà được không?
300 triệu đồng nên đầu tư gì? Mua nhà được không?

Bạn đã gặp tình trạng khó khăn trong việc tìm lời giải cho câu hỏi có 300 triệu nên làm gì? Mua nhà được không? Hãy cùng Rever khám phá những thắc mắc trên qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
21/07/2022
Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà
Cách xác định thời điểm tốt để mua nhà

Mua nhà là mốc sự kiện quan trọng. Thời điểm mua nhà thường được cân nhắc kỹ lưỡng để việc giao dịch diễn ra thuận lợi, tránh những rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
29/05/2017
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?