Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Mua bán nhà đất phải trải qua một quá trình dài, cần phải luôn tỉnh táo và phải đề phòng, thế nhưng vẫn có không ít trường hợp bị mắc bẫy. Nhà đất là sản phẩm có giá trị lớn, dù là người có kinh nghiệm hay lần đầu mua nhà cũng cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin nhà đất. Bài viết dưới đây Rever gửi đến bạn 5 bí kíp mua bán nhà đất để tránh bị lừa đảo.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Kiểm tra thông tin nhà đất

Người mua cần kiểm tra thông tin nhà đất thận trọng, vì có những trường hợp mua phải sản phẩm thế chấp tại ngân hàng, nhưng người bán giấu không cho biết chuyện này.

thong-tin-nha-dat

Tìm hiểu kỹ thông tin để biết nhà đất có phải là tài sản thế chấp hay không?

Để tránh tình trạng này xảy ra, khi tiến hành mua bán, điều mà người mua cần xác định rõ các thông tin sau:

  • Thứ nhất: Xác định thông tin chủ sở hữu, đứng tên một người hay nhiều người nhằm tránh rủi ro tranh chấp về sau. Tình trạng nhà đất ủy quyền thì nên liên hệ cơ quan công chứng để xác định hợp đồng có hợp pháp không?

  • Thứ hai: Kiểm tra diện tích trên giấy tờ có giống với diện tích thực tế không. Nếu có sự chênh lệch thì khoảng chênh lệch đó được sử dụng vào mục đích gì, ở đâu? Có thuộc trường hợp xây dựng trái phép không để tránh những rủi ro không đáng có.

Đồng thời, xác định về tình trạng thực tế nhà đất thông qua thông tin về quy hoạch? Có tranh chấp không?

Pháp lý đầy đủ, giấy tờ rõ ràng

Hiện nay, có rất nhiều kẻ mạo danh người đi mua nhà, sau khi xem nhà thì họ yêu cầu chủ nhà cho họ xem sổ hồng. Cùng với đó, xin bản photo của sổ. Thế nhưng, đây chỉ là âm mưu để họ thực hiện sổ đỏ/sổ hồng giả để lừa đảo.

Do đó, sau khi tìm hiểu rõ thông tin về nhà đất thì nên yêu cầu chủ sở hữu cung cấp đầy đủ thông tin giấy tờ hợp pháp, bao gồm: giấy chứng nhận và quyền sở hữu gắn liền với đất, thông tin quy hoạch, giấy tờ chứng minh đã đóng thuế, giấy tờ chứng minh đủ điều kiện chuyển nhượng,…

chi-cach-kiem-tra-phap-ly-bds-nhung-loai-giay-to-can-phai-xem-ky-1-1

Pháp lý và giấy tờ là những vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến tài sản của bạn về sau

Để chắc chắn hơn về những giấy tờ đó là thật, bạn hãy dùng những thủ thuật sau:

  • Mức độ cũ, mới: Nếu sổ đã cấp lâu nhưng nét mực còn mới và không có nếp gấp.
  • Có dấu hiệu bôi hoặc tẩy xóa trên sổ: Những nơi đã chịu tác động của những nét tẩy xóa sẽ có độ láng nhất định, giấy ở chỗ tẩy sẽ mỏng, nền in, chữ viết chỗ tẩy sẽ bị nhòe, đậm nhạt khác nhau.
  • Chữ ký: So sánh trên các giấy tờ. Chữ ký giả thường không tự nhiên, đường nét run hoặc bị gãy, không có các nét liên kết,…
  • Dấu mộc: Nếu là sổ giả thì khoảng cách giữa các vành thường không đều, không được tự nhiên, bố cục không cân đối, các chi tiết như quốc huy, quốc hiệu khó thể hiện đầy đủ và thường bị đọng mực hoặc nhòe mực.

Tiến hành giao dịch khi thực hiện xong các thủ tục chuyển nhượng

Trước khi ký hợp đồng mua bán nhà đất, nhận sổ hay bàn giao nhà thì không có gì đảm bảo chắc chắn bản thân không bị lừa. Do đó, bạn chỉ nên giao tiền khi các thủ tục chuyển nhượng đã thực hiện xong hoặc như trong hợp đồng thỏa thuận.

mau-hop-dong-mua-ban-nha-dat-1

Hãy đảm bảo rằng các thủ tục đã được hoàn thiện thì mới chuyển đủ số tiền

Thông thường, bên mua và bên bán sẽ đến văn phòng công để được tư vấn và công chứng hợp đồng mua bán. Sau khi ký ký kết xong xem như đã hoàn thành giao dịch và có hiệu lực. Nếu như bên mua thực hiện giao tiền (không quá 95% giá trị sản phẩm) thì bên bán sẽ giao toàn bộ hợp đồng mua bán công chứng, sổ đỏ/sổ hồng cho bên mua để làm thủ tục chuyển nhượng.

Xem kỹ hợp đồng, tránh bị “bẫy”

Hợp đồng mua bán nhà đất là vấn đề vô cùng quan trọng, không nên bỏ qua. Bạn cần thận trọng để tránh tình trạng “bút sa gà chết”. Sản phẩm bất động sản có giá trị lớn, vì thế, bên bán thường soạn thảo hợp đồng với những điều khoản có lợi cho mình. Nếu bạn không xem xét và tìm hiểu kỹ sẽ có nguy cơ bị mắc bẫy dẫn đến những chuyện phiền phức, thiệt hại về tài sản.

mau-hop-dong-xay-dung-2

Luôn tỉnh táo, xem và hiểu các điều khoản có trong hợp đồng, tránh tình trạng bị lừa lúc nào không hay

Dưới đây là một số trường hợp điều khoản bẫy trong hợp đồng mua bán nhà đất thường gặp:

  • Thứ nhất: Bất cứ điều khoản nào từ phía bên A dành cho bên B sẽ không được thực hiện tới khi bất động sản được chuyển nhượng và bên A nhận đủ tiền thanh toán của bên thứ ba đối với sản phẩm bất động sản này.

    Đồng nghĩa với việc, nếu giao dịch ban đầu thất bại và cả hai đồng lý thanh lý hợp đồng  thì người mua cũng không thể nhận được lại tiền từ người bán ngay được. Lúc này phải chờ bên A bán được sản phẩm đó cho người khác (bên thứ ba) và nhận đủ tiền. Khi đó, người mua mới nhận đủ số tiền bỏ ra ban đầu.

    Điều quan trọng nhất là thời gian người mua phải đợi là bao lâu?  Liệu người bán có thiện chí tìm cách để bán tài sản đó không? Hay số tiền đó của bạn sẽ được dùng cho mục đích khác để sinh lợi nhuận.

  • Thứ hai: Bên A có nghĩa vụ bàn giao tài sản cho bên B trong thời hạn 60 ngày kể từ khi nhận đủ tiền. Nếu không phải trả tiền cho bên B, tiền lãi tính theo lãi suất của ngân hàng. Nhưng bên B quá hạn thanh toán 15 ngày trở lên thì sẽ bị phạt 0,1%/ngày trên số tiền thanh toán chậm.

    Điều khoản này không có gì bất hợp lý. Thế nhưng, nếu xem xét kỹ thì bên bán sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi tiền lãi gửi tiết kiệm ngân hàng không kỳ hạn cao nhất cũng chỉ 1%/năm. Trong khi đó, 0,1%/ngày, đây là con số mà người mua sẽ phải đền hợp đồng. Đồng nghĩa với một năm lên đến 36,5%/năm.

  • Thứ ba: Một số hợp đồng mua bán nhà đất có điều khoản người mua không được tự ý mua, chuyển nhượng, trao đổi quyền sử dụng mà phải có sự chấp thuận của chủ đầu tư.
    Dễ dàng nhận thấy đây là điều khoản bất hợp lý, bởi khi ký kết hợp đồng mua bán nhà đất thì tài sản thì tài sản đó đã thuộc về quyền sở hữu của người mua. Nhưng tới lúc có ý định mua bán, chuyển nhượng lại phải chờ đợi sự cho phép của người khác, điều này sẽ gây ra sự bất tiện không nhỏ. Cùng với đó là một khoản tiền phạt vô lý nếu vô tình vi phạm điều khoản hợp đồng

Đừng tin tuyệt đối vào môi giới

Bên cạnh những môi giới có tâm, tận tình thì vẫn còn khá nhiều môi giới tinh vi sử dụng nhiều chiêu trò để lừa đảo khách hàng. Chiêu trò họ thường sử dụng là tư vấn không đúng với thực tế dự án.

moi-gioi-bat-dong-san-la-gi

Môi giới bất động sản chưa chắc ai cũng đặt cái tâm lên hàng đầu, nên hãy dè chừng trước mọi tình huống

Vì thế, người mua cần tỉnh táo và ghi nhớ những tiêu chí dưới đây để tránh gặp tình trạng lừa đảo:

  • Kinh nghiệm: Những người lâu năm trong ngành, có nhiều giao dịch, am hiểu luật, pháp lý lẫn tâm trạng của khách hàng.

  • Khả năng đàm phán: Khả năng đàm phán tốt, thương lượng mức giá tối ưu nhất để thức đẩy quá trình hai bên đi đến thống nhất, xử lý tình huống nhanh gọn.

  • Kiến thức về thị trường: Am hiểu, cập nhật và nắm bắt thông tin nhanh chóng, nắm giá của các phân khúc thị trường và có khả năng dự báo về thị trường trong tương lai.

  • Công ty phân phối uy tín: Bạn nên lựa chọn những công ty được đánh giá cao và uy tín. Thậm chí, có thể bớt chút thời gian đến để tham quan và xem cách thức hoạt động, công ty có sự liên kết với tổng đại lý/chủ đầu tư.

  • Khả năng tư vấn: Biết nắm bắt tâm lý và cung cấp thông tin theo nhu cầu của khách hàng, có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn để khách hàng có thể đánh giá, so sánh cách trực quan nhất.

  • Quy trình làm việc: Cách thức làm việc chuyên nghiệp, hạn chế tối thiểu khả năng xảy ra rủi ro để mang đến niềm tin cho khách hàng.

Sau khi theo dõi bài viết, bạn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thì hãy liên hệ Rever ngay qua số hotline:1800 234 546 để được tư vấn chi tiết. Hoặc có thể tham khảo thông tin dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà có giá trị pháp lý rất cao bởi đó sẽ là cơ sở để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán.

6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng
Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng

Đôi khi việc bán nhà đất gặp khó khăn không phải do nguyên nhân lý tính nào mà có thể là do vấn đề tâm linh, phong thuỷ. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Hướng Dẫn
30/08/2022
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Đi mua nhà, mua đất hiện nay: Hẹn xem ở Quận 2, môi giới dẫn ra Đồng Nai!
Đi mua nhà, mua đất hiện nay: Hẹn xem ở Quận 2, môi giới dẫn ra Đồng Nai!

Nếu như trước đây người mua nhà đất chỉ sợ không cầm đủ tiền thì ngày nay người ta càng sợ rơi vào cảnh nhiều lần đi xem nhà vô ích bởi tin lầm nhà ảo.

Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

Những "cái bẫy" mua bán đất nền cần đề phòng nhất
Những "cái bẫy" mua bán đất nền cần đề phòng nhất

"Cò đất" thường hay áp dụng những chiêu trò tâm lý này để đánh lừa người mua đất nền.

Đầu tư
14/12/2022
'Vạch trần' 4 bí mật rất có thể người bán nhà không muốn bạn biết
'Vạch trần' 4 bí mật rất có thể người bán nhà không muốn bạn biết

Để không mua nhầm căn nhà mà ở cũng không được, bán cũng không xong, người mua nhà cần xét kỹ 4 điều sau đây.

3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

6 tuyệt chiêu bán nhà nhanh và được giá
6 tuyệt chiêu bán nhà nhanh và được giá

Nếu bạn đang cần bán nhà mà đợi mãi chưa có ai mua thì đây là 6 điều bạn nên biết.

5 cách KIỂM TRA nhà đất có đang thế chấp ngân hàng không, tránh "tiền mất tật mang"
5 cách KIỂM TRA nhà đất có đang thế chấp ngân hàng không, tránh "tiền mất tật mang"

Sau đây là 5 cách để kiểm tra xem nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng hay không mà người mua nhà cần biết.

Hướng Dẫn
18/11/2020
Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật
Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật

Trong bài viết này, Rever chia sẻ với bạn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn và đúng pháp luật, tránh gặp trường hợp bị người bán lừa gạt hay ăn chênh lệch.

Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá
Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá

Làm sao để bán nhà vừa nhanh vừa được giá? Dưới đây là những mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn.

Hướng Dẫn
20/06/2016
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

5 bí quyết bán nhà nhanh chóng, hiệu quả các chủ nhà cần biết
5 bí quyết bán nhà nhanh chóng, hiệu quả các chủ nhà cần biết

Bán nhà nhanh chóng và hiệu quả thông qua 5 bí quyết sau.

Hướng Dẫn
19/09/2021
Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?
Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?

Người mua đất thổ cư cần hiểu biết về pháp lý, quy hoạch, nhu cầu, vị trí... của mảnh đất đó để hạn chế tối đa rủi ro, rắc rối.

Đầu tư
13/06/2021
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng

Khi có ý định mua nhà đang thế chấp tại ngân hàng thì bạn cần phải hết sức cẩn thận, tránh tình trạng "không hiểu" rồi "tiền mất tật mang".

Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020
Mua nhà phố giá rẻ vùng ven, lưu ý kỹ những điều này
Mua nhà phố giá rẻ vùng ven, lưu ý kỹ những điều này

Nhà phố vùng ven giá rẻ - Miếng "bánh" màu mỡ không chỉ cho những khách mua để ở hay cho thuê lại mà còn là "mồi ngon" cho những kẻ gian trục lợi. Bạn nên thận trọng!