Làm sao để TRÁNH MẤT TIỀN OAN khi mua nhà đất dịp cuối năm 2020?

Mua nhà đất cuối năm là cơ hội để bạn hưởng nhiều ưu đãi nhưng đây cũng là lúc mà cò bất lương và chủ đầu tư chộp giật tung ra nhiều chiêu trò, mánh khóe.

Cuối năm là thời điểm vàng để người mua nhà đất hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi từ các chủ đầu tư cũng như ngân hàng. Song, đây cũng là lúc mà “cò” bất lương và các công ty bất động sản chộp giật tung ra nhiều chiêu trò, mánh khóe hòng qua mặt người mua.

5b23dd4e-8dff-4927-933a-620fdd20b00b

Kinh nghiệm mua nhà đất cuối năm #1: Tìm hiểu kỹ các chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư

mua-nha-cuoi-nam-07

Người mua nhà cuối năm thường được chủ đầu tư dự án khuyến mãi tặng vàng, chiết khấu,...

Để kích cầu mua nhà cuối năm, nhiều chủ đầu tư bất động sản sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như chiết khấu % ngay trên giá bán, tặng vàng, tặng nội thất,…

Thông thường, các chương trình khuyến mãi này sẽ đi kèm các điều kiện khác nhau tùy dự án. Ngoài ra, các phần quà và chiết khấu cũng có quy định khác nhau, người mua nhà đất cuối năm cần hỏi kỹ để không phải thắc mắc về sau. Chẳng hạn:

  • Chiết khấu % trên giá bán là tính trên giá đã bao gồm VAT hay chưa?

  • Tặng vàng là tặng hiện vật hay quy đổi thành tiền mặt? Nếu quy đổi thành tiền mặt thì nhận hiện kim ngay hay trừ thẳng vào giá bán?

  • Tặng nội thất sẽ bao gồm những trang thiết bị gì? Thương hiệu và chất lượng nội thất được tặng ra sao? Có thể quy đổi thành tiền mặt được không?

Kinh nghiệm mua nhà đất cuối năm #2: Tận dụng thời điểm ngân hàng hạ lãi suất cho vay

mua-nha-cuoi-nam-01

Quý IV/2020, các ngân hàng đang có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Quý cuối của năm 2020 được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ là thời điểm khởi sắc trở lại của thị trường nhà đất sau thời gian dài ảm đảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, hàng loạt ngân hàng tung ra các ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người mua nhà đất cuối năm.

Theo Rever cập nhật, hiện lãi suất cho vay mua nhà đang chạm mốc “thủng đáy”, chỉ 5.99%/năm. Đây là mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây và thấp hơn đến 2% so với thời điểm đầu năm 2020.

>> Xem bảng lãi suất vay mua nhà hiện tại của các ngân hàng lớn

Vì thế, người mua nhà đất cuối năm nên tận dụng cơ hội này để được hưởng mức lãi suất thấp hiếm có. Đối với các nhà đầu tư bất động sản bằng đòn bẩy vốn vay ngân hàng thì cuối năm cũng là một thời điểm đầu tư đáng cân nhắc.

Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay, điều kiện về chứng minh thu nhập, thời gian xét duyệt, hạn mức giải ngân hay thời hạn cho vay tối đa khác nhau.

Lãi suất càng ưu đãi thì những điều kiện đi kèm sẽ càng chặt chẽ, quy trình khắt khe hơn, nhất là tại các ngân hàng nước ngoài. Người mua nhà cuối năm nên tìm hiểu kỹ ở các điểm này.

Kinh nghiệm mua nhà đất cuối năm #3: Cẩn thận rơi vào “bẫy” lãi suất

mua-nha-cuoi-nam-02

Người mua nhà đất cuối năm cần đọc kỹ điều khoản vay và chú ý lãi suất thả nổi.

Cuối năm, nhiều ngân hàng, chủ đầu tư đưa ra các gói ưu đãi hấp dẫn dành cho khách vay tiền mua nhà như lãi suất cực thấp, thậm chí là 0% lãi suất! Tuy nhiên, nếu không thực sự hiểu đúng và đủ về các chính sách ưu đãi này, người vay tiền mua nhà rất dễ rơi vào “bẫy” tài chính.

Vay tiền mua nhà với lãi suất 0% là trả góp không lãi suất, thời gian ưu đãi thường kéo dài từ 12 - 24 tháng tùy vào chính sách của ngân hàng hay chủ đầu tư dự án. Sau thời gian ưu đãi, người vay tiền mua nhà phải trả lãi suất vay như thông thường.

Khi lãi suất trở về mức thả nổi có thể lên đến 11 – 12%/năm. Hiện nay, lãi suất thả nổi được các ngân hàng áp dụng theo công thức lãi suất tiết kiệm hoặc lãi cơ sở cộng với biên độ 3% - 4.5%.

Song, giá trị lãi suất thả nổi này thường chỉ được nhân viên tín dụng tư vấn … miệng, nhiều người mua nhà đất cuối năm bất cẩn hay thiếu hiểu biết nên nhầm lẫn giữa lãi suất ưu đãi và thả nổi, đến khi tiền lãi quá cao vượt ngoài khả năng chi trả thì “không biết khóc cùng ai”.

Do đó, khi chọn gói vay tiền mua nhà cuối năm, tốt nhất là bạn phải chủ động tìm hiểu thông tin, xem xét thời gian ưu đãi của gói vay là bao lâu, lãi suất sau ưu đãi được tính thế nào.

Khi vay cần hỏi rõ nhân viên ngân hàng cách thức tính hoặc cách cập nhật lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh của ngân hàng,... rồi mới quyết định

>> Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!

Kinh nghiệm mua nhà đất cuối năm #4: Kiểm tra kỹ pháp lý nhà đất

mua-nha-cuoi-nam-03

Người mua nhà cuối năm không nên vì gấp dọn nhà vào ở trước Tết mà xem nhẹ các vấn đề pháp lý.

Người mua nhà đất cuối năm càng phải kiểm tra giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất; đề nghị chủ nhà hoặc môi giới cho xem bản chính có mộc đỏ của các loại giấy tờ.

  • Phòng công chứng: Giúp kiểm tra tình trạng giao dịch.

  • Địa chính cấp xã: Giúp kiểm tra thông tin về việc có tranh chấp hay không, có vấn đề gì phát sinh liên quan quá trình sử dụng đất, nhà.

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận/ huyện: Giúp kiểm tra các thông tin về việc thửa đất có quy hoạch, có bị thu hồi hoặc các hạn chế khác không.

Khi cảm thấy mọi thông tin đều hài lòng, người mua nhà đất cuối năm cần đề nghị chủ nhà đất cung cấp các giấy tờ khác như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp ly hôn hoặc chưa kết hôn cần giấy xác nhận tình trạng nhân thân)... và bạn chụp lại và lưu trữ để sử dụng khi thực hiện các thủ tục công chứng sau này.

mua-nha-cuoi-nam-04

Uy tín của chủ đầu tư là yếu tố cần xem xét kỹ để người mua nhà cuối năm chọn được dự án tốt, đảm bảo tiến độ bàn giao.

Trường hợp mua nhà ở các dự án chưa xây dựng, người mua nhà đất cuối năm phải xem xét kỹ các yếu tố sau:

  • Dự án đã được cấp phép bán nhà hình thành trong tương lai chưa?
  • Dự án đã có Chứng thư bảo lãnh của ngân hàng chưa?
  • Uy tín của chủ đầu tư như thế nào?
  • Tiến độ thanh toán ra sao? Đóng bao nhiêu tiền thì được ký Hợp đồng mua bán?

Lưu ý, theo quy định của pháp luật, khi ký Hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư không được thu quá 30% giá trị hợp đồng.

Kinh nghiệm mua nhà đất cuối năm #5: Đề phòng chiêu trò của “cò” bất lương, chộp giật

Lợi dụng tâm lý muốn nhanh mua nhà để kịp dọn vào trước Tết Nguyên đán của đông đảo khách hàng, nhiều “cò” bất lương và công ty bất động sản làm ăn chộp giật sẽ thực hiện các hành vi gian dối hòng qua mặt người mua.

>> Để đề phòng và đối phó với các chiêu trò lừa đảo khi mua bán nhà đất, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Thời điểm cuối năm, trên các trang rao vặt trên mạng thường sẽ xuất hiện các tin rao bán nhà đất giá rẻ bất ngờ với các lý do nghe khá hợp lý như:

  • Bán nhà trả nợ trước Tết
  • Thanh lý hàng tồn từ chủ đầu tư nào đó
  • Ngân hàng thanh lý đất đai trước Tết

Nhiều người mua nhà cuối năm nhẹ dạ sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của những tin rao này. Nhưng khi liên hệ muốn đi xem thực tế thì người mua lại bị dẫn đi xem nhà đất khác ở vị trí xa hơn rất nhiều so với những gì tin đăng rao mô tả.

Vì thế, người mua nhà đất cuối năm đừng nên ham những tin rao nhà đất "giá rẻ bất ngờ". Đó không là bất ngờ như bạn vẫn tưởng đâu!

Để không mất tiền oan uổng và có một cái Tết trọn vẹn, người mua nhà đất cuối năm nên xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố nêu trên. Rever chúc bạn mua được nhà đất như ý, đón Tết sum họp.

7229a840-cc4b-47d9-996f-050b95f0c68d

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có
Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có

Mua nhà cuối năm là xu hướng của một số nhà đầu tư bởi thời điểm này sẽ nhận được nhiều chính sách hấp dẫn, giá tốt. Thế nhưng mua nhà cuối năm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hướng Dẫn
10/01/2022
5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm
5 lý do nên cân nhắc khi mua nhà cuối năm

Vì sao nhà đầu tư chọn thời điểm cuối năm là lúc thích hợp để giao dịch bất động sản? Cùng tìm hiểu 5 lý do và những lưu ý trong bài hướng dẫn sau.

Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch nhộn nhịp. Thế nhưng, mua nhà cuối năm cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà người mua nhà cần phải lưu ý.

Hướng Dẫn
05/01/2023
Mua nhà sang dịp cận Tết: Đón Xuân An Khang với ngàn ưu đãi
Mua nhà sang dịp cận Tết: Đón Xuân An Khang với ngàn ưu đãi

Theo thông lệ cứ đến mỗi dịp Tết âm lịch thì thị trường nhà đất, nhất là các dự án lại đặc biệt sôi động với nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.

Thị trường
10/01/2020
Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?
Có nên mua nhà vào thời điểm cuối năm?

Cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư bung hàng ra thị trường và cũng là lúc người dân có nhu cầu mua nhà cao nhất. Liệu đây có phải là thời điểm tốt nhất để mua nhà hay không?

Hướng Dẫn
12/10/2016
Lãi suất vay ngân hàng mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay ngân hàng mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Dưới đây là thông tin lãi suất vay mua nhà tháng 11/2019 tại 20 ngân hàng uy tín hiện nay, kèm theo đó những lưu ý khi vay vốn mua nhà cuối năm.

Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất

Trong số những vụ tranh chấp đất đai thời gian gần đây, khá nhiều trường hợp rơi vào nhóm đầu tư bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay thỏa thuận đầu tư. Để hạn chế những rủi ro khi đầu tư nhà đất thông qua góp vốn, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điều dưới đây.

Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới
Người mua nhà lo lãi suất tăng trong năm mới

Trong năm 2019, khách hàng mua nhà sẽ dè chừng lãi suất tăng cao khó cân bằng tài chính và vốn vào bất động sản cũng không còn dồi dào như trước nhưng đổi lại giá nhà đất sẽ ổn định hơn.

Đau đầu vì vấn đề có nên mua nhà trước Tết hay không?
Đau đầu vì vấn đề có nên mua nhà trước Tết hay không?

Thời điểm cuối năm thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, không sôi động bằng chuỗi thời gian trước đó. Điều này khiến nhiều người đau đầu, không biết nên mua nhà trước Tết hay không?

Những lợi ích khi mua nhà dịp Tết bạn nên biết
Những lợi ích khi mua nhà dịp Tết bạn nên biết

Dịp giáp Tết liệu có phải là thời gian phù hợp để mua nhà? Cùng xem qua những lý do đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của các nhà đầu tư.

Những rủi ro và cách phòng tránh khi mua nhà cuối năm
Những rủi ro và cách phòng tránh khi mua nhà cuối năm

Bằng việc đưa ra những lưu ý mua nhà dưới đây, Rever sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua nhà cuối năm.

Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"
Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"

Hiện nay nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra.

Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết
Đây là 4 thời điểm mua nhà lý tưởng bạn nhất định phải biết

Mua nhà là việc quan trọng đời người và tiêu tốn một khoản tài chính lớn. Do đó, cần lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp nhằm chọn được căn nhà như ý.

Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?
Mua đất thổ cư cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?

Người mua đất thổ cư cần hiểu biết về pháp lý, quy hoạch, nhu cầu, vị trí... của mảnh đất đó để hạn chế tối đa rủi ro, rắc rối.

Đầu tư
13/06/2021
Mua nhà cuối năm: Cẩn thận với "ma trận" khuyến mãi và chiêu trò kích cầu
Mua nhà cuối năm: Cẩn thận với "ma trận" khuyến mãi và chiêu trò kích cầu

Cuối năm là thời điểm các nhà đầu tư bung hàng cùng với rất nhiều ưu đãi để hút khách. Cùng với đó, nhu cầu của người dân cũng tăng cao bởi có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc mua nhà. Tuy nhiên, người mua nhà phải cẩn trọng với những chiêu trò khuyến mãi của chủ đầu tư để không bị mắc lưới.

Hướng Dẫn
11/10/2016
Nên đầu tư đất nền hay căn hộ vào dịp cuối năm?
Nên đầu tư đất nền hay căn hộ vào dịp cuối năm?

Thời điểm cuối năm nên đầu tư căn hộ hay đất nền để an toàn và cho lợi nhuận tốt?

Hướng Dẫn
10/12/2018
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023